Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Chủ Nhật 02.09.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)


Điểm Tin Chủ Nhật 02.09.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • Mỹ thử nghiệm chiến đấu cơ F-35 phiên bản mới (VOA) - Đây là chiếc chiến đấu cơ hiện đại nhất từng được đưa vào không trung, theo lời của những nhà thiết kế ra nó, nhưng trong nhiều năm, F-35 bị chỉ trích là một ‘đứa con rắc rối’ tiêu tốn hàng nghìn tỉ đôla của Ngũ Giác Đài. Giờ đây, sau nhiều năm trì hoãn, phát sinh chi phí và những nghi ngại về sự thích hợp của nó trong chiến tranh đương đại, chiếc máy bay thế hệ kế tiếp của F-35 cuối cùng cũng đã được cho bay thử trong điều kiện thực tế.
  • VNTB - Sao lại kêu gọi biểu tình bạo động? (VNTB) - Trần Thành (VNTB) - Khá nhiều lời kêu gọi biểu tình vào tuần lễ đầu tháng 9 này, kèm theo việc người tham gia biểu tình cần tự trang bị một số vật dụng có thể làm vũ khí để tự vệ khi bị đàn áp. Ví dụ như hai khúc mía để có thể vừa nhai có chất ngọt giúp lợi sức, vừa là vật dụng để chống trả lại sự đàn áp của lực lượng công quyền. Ngoài ra còn có lời kêu gọi biểu tình nhằm lật đổ thể chế chính trị đang cầm quyền.
  • Quyền biểu tình và những điều cần biết (RFA) - Đầu tiên, cần biết rằng quyền biểu tình (một cách ôn hòa) là một trong các quyền công dân cơ bản, là một dạng của quyền tự do biểu đạt, và cũng là một dạng của quyền tự do hội họp. Quyền này được quy định trong Hiến pháp Việt Nam 2013[2], đạo luật có giá trị pháp lý cao nhất của quốc gia.
  • VNTB - Lo ngại biểu tình: Hà Nội bắt giữ 3 Facebooker trước thềm Quốc khánh? (VNTB) - Lê Kiên (VNTB) - Chính quyền Việt Nam đang tăng cường siết chặt quyền tự do ngôn luận bằng việc bắt giữ các người dùng mạng xã hội Facebook (Facebooker)?. Trong một thông tin được báo chí nhà nước đăng tải vào cuối ngày 1/9 cho hay, cơ quan công an Tp. Cần Thơ đã tiến hành bắt tạm giam ông Đoàn Khánh Vinh Quang (42 tuổi, ngụ phường An Phú, quận Ninh Kiều) và ông Bùi Mạnh Đồng (40 tuổi, ngụ ở phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt) về hành vi "sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông".
  • VNTB - Vụ bắt Lê Quốc Bình: Hình ảnh khó hiểu, không thuyết phục (VNTB) - Nguyễn Tường Thụy (VNTB) - Ngày 30/8/2018, báo chí đồng loạt đăng thông tin Công an Bình Định bắt một người thuộc tổ chức khủng bố Việt Tân, thu nhiều súng đạn. Thông tin cho biết, Lê Quốc Bình, sinh năm 1974, hộ khẩu thường trú tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, là đối tượng tham gia tổ chức khủng bố Việt Tân, từ Campuchia vượt biên về nước, mang theo nhiều vũ khí nhằm hoạt động khủng bố, phá hoại. Thời gian bắt là rạng sáng 29/8/2018. Khám nhà Lê Quốc Bình, công an thu giữ 2 súng quân dụng, 7 súng hơi và hơn 500 viên đạn các loại, 1 xe mô tô 300cc và nhiều tài liệu.
  • Bến Tre: Kỹ sư nuôi tôm bị bắt vì ‘Tuyên truyền chống nhà nước” (RFA) - Ông Nguyễn Ngọc Ánh, một kỹ sư nuôi tôm ở tỉnh Bến Tre hôm 30-8 bị bắt và giam tại Trại tạm giam công an tỉnh Bến Tre vì bị cho là có hành vi “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo Điều 117 Bộ luật hình sự.
  • VNTB - Về bài báo ông Tư Sang: 'Tại sao anh Tư không chịu khó học sớm hơn'? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Một bài viết trên báo giấy Tuổi Trẻ nhân ngày Quốc Khánh của Việt nam (2.9), tác giả ông Trương Tấn Sang (Nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt nam), với tiêu đề: Thời gian và cơ hội không chờ chúng ta. 'Tại sao anh Tư không chịu khó học sớm hơn'? Bài viết này được Facebooker, nhà báo Ngọc Vinh đánh giá là 'thú vị', xuất phát từ việc dẫn lại kinh nghiệm cầm quyền và phát triển đất nước của Lý Quang Diệu và Park Chung Hee. Một chi tiết đáng chú ý hơn là ông Sang chia sẻ, ông đọc xong cuốn Hồi ký của ông Lý Quang Diệu trong thời gian gần đây ('Gần đây, tôi có đọc bộ Hồi ký Lý Quang Diệu xuất bản năm 2017').
  • VNTB - Xin hỏi 2 ông: Tư Sang và Ba Dũng (VNTB) - Nguyễn Đăng Quang (VNTB) Cách đây 4 năm, trước việc các LLVT (gồm quân đội và công an) bị huy động tùy tiện và trái pháp luật vào các cuộc cưỡng chế, giải tỏa đất đai bất hợp pháp, và nhất là vào việc ngăn chặn, cản trở các cuộc biểu tình yêu nước của toàn dân phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo Tổ quốc, ngày 2/9/2014, hai mươi (20) cựu sĩ quan Quân đội và Công an chúng tôi đã cùng nhau ký kiến nghị gửi tới Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng (sau đây gọi tắt là “Kiến nghị 20”). Kiến nghị nêu 4 yêu cầu rất cụ thể. Tôi xin đề cập 2 trong 4 đòi hỏi của “Kiến nghị 20” này như sau:
  • Kiểm tra Đảng tới đây sẽ như thế nào? (RFA) - Ngày 12 tháng 8 vừa qua, tại Hội nghị toàn quốc về công tác phòng chống tham nhũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có một chỉ đạo đáng chú ý, khi ông yêu cầu “Ủy ban Kiểm tra Trung ương được quyền kiểm tra và thi hành kỷ luật đảng xuống đảng bộ cấp huyện và cơ sở khi cần thiết”.
  • 'Tôi khâm phục ông McCain' (BBC) - Người đầu tiên viết vào sổ tang tiễn đưa TNS McCain khi Đại sứ Quán Hoa Kỳ tại Hà Nội mở cửa để công chúng tới chia buồn là một cựu binh từ miền Bắc và cũng bằng tuổi ông McCain.
  • Mỹ cáo buộc Trung Quốc tuyển gián điệp trên mạng LinkedIn (RFI) - Tình báo Trung Quốc sử dụng tài khoản giả trên mạng xã hội chuyên nghiệp LinkedIn để tuyển nhân viên Mỹ có khả năng tiếp cận bí mật của chính phủ và thương mại. Đây là lời cáo buộc của giám đốc cơ quan phản gián Mỹ khi trả lời phỏng vấn Reuters ngày 31/08/2018.
  • Hong Kong, nơi Đông - Tây hội ngộ (BBC) - Ở một nơi có nhịp sống vội vã và hiện đại như Hong Kong, những truyền thống văn hóa có từ hàng ngàn năm của người Trung Hoa vẫn được lưu truyền.
  • Hàn Quốc gửi đặc phái viên tới Triều Tiên (VOA) - Tổng thống Hàn Quốc sẽ gửi một phái đoàn đặc biệt đến Bắc Triều Tiên vào tuần tới để đàm phán về sự bế tắc trong giải trừ hạt nhân và để chuẩn bị cho một hội nghị thượng đỉnh giữa hai miền được dự trù vào tháng sau, văn phòng phủ tổng thống cho biết hôm thứ Sáu ngày 31/8.
  • Mỹ ngưng viện trợ Cơ quan Liên Hiệp Quốc về người tị nạn Palestine (RFI) - Hôm qua 31/08/2018, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ Heather Nauert thông báo chính quyền Washington quyết định ngưng viện trợ cho Cơ quan Liên Hiệp Quốc về người tị nạn Palestine. Thông báo này được đưa ra một tuần sau khi Washington dọa cắt viện trợ 200 triệu đô la cho tổ chức này.
  • Venezuela tăng lương tối thiểu gấp 34 lần (RFI) - Giữa lúc khủng hoảng kinh tế, lạm phát ngày càng trầm trọng, từ ngày hôm nay 01/09/2018, chính phủ Maduro áp dụng quyết định nâng lương tối thiểu tại Venezuela lên gấp 34 lần, từ 52 bolivar/tháng lên thành 1.800 bolivar/tháng.
  • Ấn Độ : Thương vụ mua chiến đấu cơ Pháp Rafale gây tranh cãi (RFI) - Hai năm sau được ký, thỏa thuận Pháp bán cho New Delhi 36 chiến đấu cơ Rafale lại làm dấy lên các tranh cãi gay gắt ở Ấn Độ. Đảng đối lập chính tố cáo chính phủ của Narendra Modi đã trả giá quá cao trong thương vụ Rafale và đã quá ưu ái tập đoàn công nghiệp thân cận với thủ tướng. Trong khi đó, chính phủ chỉ trích đối lập đã xâm hại an ninh quốc gia khi cố tìm cách công khai các chi tiết quá cụ thể về bản thỏa thuận.
  • Đông Ukraina : Lãnh đạo ly khai chủ chốt thân Nga chết vì bị ám sát (RFI) - Ông Alexander Zakhartchenko đã chết trong một vụ nổ vào chiều 31/08/2018 tại một quán cà phê ở Donestsk, một trong những căn cứ chủ chốt của phe nổi dậy thân Nga ở miền Đông Ukraina. Ông Alexander Zakhartchenko, « lãnh đạo nước Cộng Hòa Nhân Dân Donetsk » tự xưng, là một trong những thủ lĩnh ly khai thân Nga còn sống sót kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra năm 2014.
  • Washington: Đông đảo người dân đến Quốc Hội viếng John McCain (RFI) - Sau khi người dân Arizona tiễn biệt vị dân biểu của bang từ hơn 30 năm qua, linh cữu thượng nghị sĩ Cộng Hòa John McCain đã được chuyển đến thủ đô Washington và quàn tại trụ sở Quốc Hội Mỹ từ ngày 31/08/2018 để đồng nghiệp và người dân Mỹ tới viếng « người hùng của nước Mỹ ». Lễ tang chính thức được tổ chức tại Nhà thờ lớn Washington ngày 01/09.
  • Phái đoàn cao cấp Đài Loan được mời đến viếng McCain (VOA) - Ông Tô Gia Toàn, Viện trưởng Viện Lập pháp Đài Loan, sẽ dẫn đầu phái đoàn của hòn đảo này đến dự tang lễ của cố Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain, Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết trong một thông cáo hôm thứ Năm ngày 30/8.
  • Những lời truy điệu đáng nhớ trong lễ tang TNS McCain (VOA) - Các diễn giả đọc điếu văn đã chia sẻ những kỉ niệm và cảm nghĩ của mình về ông McCain, người được tôn vinh là người hùng Chiến tranh Việt Nam và chính khách luôn đặt tinh thần phụng sự quốc gia lên trên hết bất chấp khác biệt đảng phái.
  • Giải cứu cá voi sát thủ (VOA) - Một đàn cá voi sát thủ mắc cạn được giải cứu và đưa về lại với đại dương dọc bờ biển Argentina sau khi chúng bị thủy triều đẩy dạt lên bờ. Nỗ lực giải cứu bắt đầu từ thứ sáu 24/8, kéo dài cho đến thứ Bảy, do hải quân Argentina, Quỹ Hải dương Thế giới của quốc gia, cùng các tổ chức và tình nguyện viên khác thực hiện. Các chú cá voi sát thủ này bị mắc cạn ở bãi biển của các thị trấn duyên hải nổi tiếng Mar de Ajo, Mar del Plata và Villa Gesell. Cá voi sát thủ được cho là một trong những loài cá voi thông minh nhất. Chúng có chiều dài trung bình 5,8 mét và nặng 3.628 kg, theo SeaWorld.
  • Nhảy mạo hiểm ở Đan Mạch (VOA) - Gary Hunt giành chiến thắng ở Đan Mạch trong cuộc thi nhảy từ vách đá xuống vực sâu Red Bull World Series hôm 25/8. Các pha xoay người và nhào lộn ngoạn mục đã đưa vận động viên nhảy mạo hiểm người Anh này lên vị trí thứ hai trên bảng tổng sắp. Hai chặng còn lại của mùa giải năm nay sẽ diễn ra ở Bosnia vào ngày 8/9 và chung kết ở Ý vào ngày 23/9.
  • Ngư dân Pháp, Anh đụng độ vì sò điệp (VOA) - Ngư dân Pháp và Anh đụng độ ở eo biển Manche vì tranh chấp sò điệp. Đây là vụ bùng nổ xung đột mới nhất trong cuộc chiến kéo dài nhiều năm vì loại sò đắt đỏ này.
  • Những khách hàng bất đắc dĩ (VOA) - Tuần này, một quầy bán bánh mì hotdog ở Quảng trường Thời đại, thành phố New York thu hút khoảng 30.000 con ong ghé thăm. Chưa rõ lý do gì khiến đàn ong này kéo tới đây, nhưng chiếc dù của quầy hàng bị ong bám đen kịt. Cảnh sát New York đã phong toả khu vực đường 43 và đại lộ 7 để một người nuôi ong ‘hốt’ chúng đi.
  • Detroit xúc động tiễn biệt huyền thoại nhạc soul Aretha Franklin (RFI) - Hôm qua, 31/08/2018, tại thành phố Detroit, Hoa Kỳ, rất đông các ngôi sao âm nhạc, người hâm mộ và cựu tổng thống Bill Clinton đã tới dự tang lễ « nữ hoàng nhạc soul » Aretha Franklin. Buổi lễ tiễn đưa huyền thoại ca nhạc Mỹ về nơi an nghỉ cuối cùng kéo dài gần 8 giờ trong nhà thờ Greater Grace Temple, trong không khí trang trọng, xúc động, tràn ngập trong âm nhạc của nữ ca sĩ da đen, qua đời hôm 16/08 ở tuổi 76 vì bệnh ung thư.