Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Ba 04.09.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)

Thủy thủ Anh trên tàu HMS Albion khi nó cập cảng Harumi ở Tokyo, Nhật, hôm 3/8.
Điểm Tin Thứ Ba 04.09.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • Tàu chiến Anh tới Sài Gòn (VOA) - Một tàu tấn công đổ bộ của Hải quân Hoàng gia Anh hôm 3/9 đã cập cảng ở TP HCM nhằm "đóng vai trò tích cực về an ninh khu vực, tự do hàng hải và thúc đẩy hợp tác với Việt Nam".
  • TUYÊN BỐ VỀ QUY ĐỊNH CHO PHÉP SỬ DỤNG NHÂN DÂN TỆ (BoxitVN) - Ngày 12-9-2016 tại Bắc Kinh, Hiệp định thương mại biên giới giữa Chính phủ VN và Chính phủ Trung Quốc, do các Bộ trưởng bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Thương Mại Cao Hồ Thành ký, trong đó Điều 8 quy định thanh toán bằng đồng Việt Nam (VND) hay Nhân dân tệ Trung Quốc (CNY) hay ngoại tệ chuyển đổi cho thương mại biên giới Việt-Trung. Ngày 28/8/2018, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã cụ thể hoá Điều 8 của Hiệp định trên bằng ...
  • NGÀY 2 THÁNG CHÍN (BoxitVN) Phạm Đình Trọng - Ngày 2 tháng Chín, 2018, công an bủa vây bịt bùng trước nhà nhiều người dân trên khắp mọi miền đất nước. Hai trung tâm chính trị văn hóa, xã hội, hai không gian tiêu biểu cho đời sống dân sự đất nước, tiêu biểu cho bộ mặt xã hội Việt Nam là Hà Nội và Sài Gòn không những là hai nơi số người dân bị công an nhà nước cộng sản bủa vây, ngăn chặn không cho ra khỏi nhà nhiều nhất mà trên khắp đường ...
  • VNTB - Câu hỏi đến 4 lãnh đạo cấp cao: khi nào chúng ta có thể sống tốt? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Đô Thành, một xã thuộc huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An rất đặc biệt, vùng đất này có trên 300 tỷ phú, 2.000 ngôi nhà từ 2-4 tầng, 200 xe ô tô các loại. Xã Đô Thành là hình ảnh thu nhỏ của Nghệ An, một vùng đất nhiều ôto và nhà cao tầng – biểu hiện cho cuộc sống sung túc. Và cũng như Nghệ An, tại Hà Tĩnh hay các vùng đất khác của đất nước, xuất khẩu lao động đã trở thành phương pháp đổi đời, về mặt vĩ mô – bản thân xuất khẩu lao động trở thành một phương thức thu hút ngoại tệ về trong nước.
  • VNTB - Cú ngã sấp mặt của ngành giáo dục (VNTB) - Dân Oan (VNTB) - Tôi nhớ ngày xưa, thuở mình còn con nít, cùng đám bạn rất vui khi được… nghỉ học. Vì được chơi đùa thỏa thích mà! Nhưng chơi lâu quá trong kỳ nghỉ hè thì cũng chán ngán, nhớ lớp nhớ trường, nhớ thầy cô, nhớ bạn bè… Nên lại mong được đi học lại. Chờ đợi, đếm từng ngày được trở lại trường trong trạng thái nôn nao, ghi nhớ như in ngày khai giảng là ngày nào để không thể quên được. Hôm trước ngày khai giảng được người lớn chuẩn bị tươm tất hết, quần áo sạch sẽ, có mới thì càng vui, giày dép láng cóng, cặp táp đầy đủ tập vở, sách viết…
  • Chủ nhật buồn, trò chuyện với anh Trương (BoxitVN) - Nguyễn Khắc Mai
    Anh Trương ở đây, không phải chàng Trương ở quê của chị Doan, nổi tiếng trong bài thơ của Lê Thánh Tông, mà là Trương Tấn Sang. Anh Sang này thì ai cũng biết, tôi khỏi giới thiệu. Nguyên do là hôm nay Chủ nhật 2-9, trời thì mưa lất phất, u ám, đường làng ngõ xóm vắng vẻ. Nguyễn Du bảo “Người buồn, cảnh có vui đâu bao giờ”. Quả có thế thật, lòng mình đang sầu muộn, thành ra trời đất cũng buồn theo. Đang ngồi ...
  • Hệ quả của một nền giáo dục (BoxitVN) - Đỗ Thành Nhân - Dư luận nhiều chiều về những bạn trẻ thể hiện cảm xúc sau những trận bóng đá; tuy nhiên họ cũng chỉ là nạn nhân. A. So sánh Hàn Quốc - Việt Nam. 1. GDP. GDP Hàn Quốc gấp 4,3 lần GDP của Việt Nam; còn thu nhập bình quân đầu người là hơn 8 lần (hình 1, nguồn: countrymeters.info/en). 2. Passport. Passport của Hàn Quốc được miễn thị thực 187 nước, xếp thứ 3 thế ...
  • Nhật Bản quan ngại Trung Quốc leo thang quân sự (RFI) - Bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Itsunori Onodera hôm nay 03/09/2018 nhắc lại, Nhật Bản đang phải đối mặt với những khó khăn về mặt an ninh khi Trung Quốc và Nga mở rộng các hoạt động quân sự, và Bắc Triều Tiên là « mối đe dọa trước mắt ».
  • Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác kinh tế với châu Phi để tạo liên minh chính trị (RFI) - Chưa có lúc nào đầu tư của Trung Quốc vào châu Phi nhiều như lúc này. Sự hiện diện của Trung Quốc tại châu Phi trong lĩnh vực kinh tế cũng như là quốc phòng ngày càng lớn. Dấu hiệu cho thấy có sự chuyển hướng trong chiến lược đối ngoại của Bắc Kinh đối với châu lục, đi từ hợp tác kinh tế sang thành đối tác chính trị, ngoại giao.
  • Hơn 50 nước châu Phi tham dự Diễn đàn hợp tác Trung-Phi (RFI) - Hôm nay, 03/09/2018, Diễn đàn hợp tác Trung Quốc-châu Phi lần thứ 7 khai mạc tại Bắc Kinh, với sự tham dự của lãnh đạo của 53 nước châu Phi, đại diện Liên Hiệp Quốc, Liên Minh Châu Phi, và 26 tổ chức châu Phi và quốc tế.
  • Sau thành công Asiad, Indonesia muốn tổ chức Olympic 2032 (RFI) - Tại Indonesia, hôm qua 02/09/2018 đã diễn ra lễ bế mạc Á vận hội, sau 15 ngày tranh tài. Sự kiện thể thao do nước chủ nhà Indonesia đăng cai được đánh giá là thành công tốt đẹp, cho dù có một số nghi vấn. Trước thành công này, ngay cuối tuần qua Jakarta đã hăng hái ứng cử tổ chức Thế vận hội 2032.
  • Nhà bất đồng chính kiến Campuchia phải bỏ nước ra đi (VOA) - Một nhà phân tích chính trị Campuchia hôm 3/9 cho biết rằng ông buộc phải rời tổ quốc sau nhiều lần bị đe dọa kể từ khi tự do sau khi thụ án tù một năm rưỡi vì cáo buộc đảng của Thủ tướng Hun Sen dàn dựng vụ giết nhà hoạt động chỉ trích chính phủ Kem Ley năm 2016.
  • Miến Điện : Hai nhà báo Reuters bị kết án 7 năm tù (RFI) - Hôm nay 03/09/2018 tòa án Miến Điện tuyên án bảy năm tù đối với hai nhà báo của hãng tin Reuters. Hai ông Wa Lone, 32 tuổi và Kyaw Soe Oo, 28 tuổi bị bắt tháng 12/2017, trong lúc tiến hành điều tra về một vụ thảm sát người Rohingya.
  • Ukraina : Tình hình bất ổn sau vụ ám sát thủ lãnh ly khai Donetsk (RFI) - Theo báo chí Nga, có đến trên 100.000 người dự đám tang Alexander Zakharchenko, chủ tịch nước cộng hòa tự tuyên bố Donetsk ở miền đông Ukraina. Không thể kiểm tra được con số này, tuy nhiên vụ ám sát người đứng đầu phe ly khai Donetsk đã giúp đoàn kết người dân tại đây, tuy tình hình hãy còn nhiều bất định.
  • Ai giết thủ lĩnh Ukraina ly khai tại Donbass ? (RFI) - « Dấu hiệu báo động » là tựa bài xã luận trên Le Figaro cảnh giác tổng thống Macron trong mùa học sinh tựu trường và chính phủ trở lại làm việc. Từ châu Âu cho đến châu Mỹ, nhiều hồ sơ nóng bỏng khác có thể dẫn đến bất ổn định chính trị và địa-chính trị chiếm các trang quan trọng trên báo chí Pháp ngày 03/09/2018. Liên quan đến châu Âu, cột trụ cuối cùng của phong trào ly khai thân Nga ở miền đông Ukraina bị ám sát. Ai là thủ phạm ?
  • Chính trường văn minh sẽ biến mất cùng với John McCain ? (RFI) - Trong bối cảnh đời sống chính trị nước Mỹ đang chệch dần đi, theo xu hướng cực đoan, tấn công cá nhân, thượng nghị sĩ John McCain vừa quá cố và được cả nước Mỹ vinh danh, là hiện thân cho hình ảnh của sự văn minh, tôn trọng đối thủ.