Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Tư 22.08.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)


Điểm Tin Thứ Tư 22.08.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • VNTB - Ai là những đồng chí của ông Lê Đình Lượng? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Câu hỏi được đặt ra với luật sư Trần Thành, nhân việc ông có bài viết đặt nghi vấn dường như đã có đảng phái đối lập tại Việt Nam, đăng trên Việt Nam Thời Báo hôm 18-8 [http://www.vietnamthoibao.org/2018/08/vntb-viet-nam-co-ang-oi-lap.html]. Giành chính quyền, cướp chính quyền hay lật đổ chính quyền? “Tôi nghĩ rằng có thể mượn sự kiện lịch sử 19-8-1945 để bàn luận về chuyện làm sao để có thể giành chính quyền, hay cướp chính quyền, qua đó sẽ hiểu ngay việc lật đổ chính quyền là điều không dễ dàng, nhất là khi không có quân đội, hoặc được sự ủng hộ của quân đội”. Ls Trần Thành nói.
  • VNTB - Văn chương thiếu máu yếu ớt về đề tài “CMT8” (VNTB) - Phùng Hoài Ngọc (VNTB) Năm trước tôi đã viết bàn luận về “Huế tháng Tám”, bài thơ duy nhất do Tố Hữu viết ngay sau khi sự biến xảy ra. Bài đã đăng trên VNTB. Tóm tắt trong vài chữ “Tố Hữu tưởng tượng ra một viễn cảnh tương la từ gợi ý sâu xa của học thuyết Mác-Lê, anh ta phát điên và gào lên theo thể thơ Mới”. Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là “cơn- điên- quyền - lực- bộc- phát”. (Nhớ lại hồi tuổi trẻ nhẹ dạ cả tin, đám học trò chúng tôi từng nghe các thầy giáo, các nhà phê bình say sưa bình phẩm các biện pháp nghệ thuật “kỳ thú, tài hoa” của nhà thơ. Chuyện đó nay không bàn thêm nữa).
  • VNTB - Sức hấp dẫn của Trum ở châu Á: đương đầu với Trung Quốc (VNTB) - Người dịch Mai Hưng (VNTB) - Những người quý trọng dân chủ ở châu Á - và thậm chí cả nhiều người không quý trọng dân chủ - cũng đang nỗ lực ra sức chống lại sự trỗi dậy của một siêu cường độc tài mới. Bất cứ người nào mà nghĩ rằng Donald Trump cần phải bị quở trách trên khắp thế giới vì sự cố chấp, thiếu hiểu biết và chủ nghĩa dân tộc cực đoan thô thiển của ông đều có thể phải ngạc nhiên khi đến thăm châu Á. Ở đây, trong tám ngày của những cuộc đối thoại sâu rộng ở Ấn Độ, Hồng Kông và giờ đây là tại Đài Loan, nơi mà tôi đang viết bài báo này, tôi nhận thấy - như tôi từng kỳ vọng rằng tôi sẽ bắt gặp trong những cuộc trò chuyện khác, từ Nhật Bản đến Singapore – có một thái độ thường trực đến ngạc nhiên đối với một điều đơn giản: Rốt cuộc, cũng đã có một Tổng thống Mỹ đứng ra đương đầu với Trung Quốc.
  • Nhà nước cởi Hiến pháp chiến với dân (BoxitVN) - Nguyễn Tường Thuỵ - Không phải bây giờ mà từ lâu, nhà cầm quyền ở Việt Nam đã chà đạp lên pháp luật. Từ khi phong trào xã hội dân sự độc lập phát triển mạnh thì sự chà đạp này rõ ràng hơn, lộ liễu và ngang ngược hơn. Tới mức bà Phạm Thị Thanh Vân (Ngô Bá Thành), người từng giữ nhiều trọng trách trong hệ thống chính trị trong chế độ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phải thốt lên: “Ở Việt Nam ta đã có cả ...
  • Tù nhân phản cung bị trả thù (RFA) - Tù nhân lương tâm Nguyễn Viết Dũng không được gặp thân nhân sau khi phản cung những lời khai trước đây đối với nhà hoạt động Lê Đình Lượng.
  • Phóng viên độc lập Nguyễn Văn Hóa từng bị đánh, bức cung (RFA) - Ủy ban Bảo vệ Các nhà báo (CPJ) hôm 20/8 ra thông cáo lên án việc hành hung anh Nguyễn Văn Hóa, một nhà báo độc lập chuyên quay phim Việt Nam hiện đang bị cầm tù, và kêu gọi chính quyền Việt Nam dừng đánh đập và sách nhiễu các nhà báo bị bỏ tù.
  • Lý luận kiểu an ninh Việt Nam (BoxitVN) - Phạm Đoan Trang - Đây là những lý luận rất điển hình của công an Việt Nam nói chung và ngành an ninh nói riêng. Tôi đưa lên để các bạn nhận ra rằng: Không cần phải là người học luật, biết luật, chỉ cần có cảm nhận tối thiểu về công lý, với lương tri của một con người bình thường, chúng ta sẽ thấy lực lượng kiêu binh bảo vệ Đảng Cộng sản sai phạm, tăm tối và đang phè phỡn trong thứ quyền lực được Đảng bảo kê như ...
  • VNTB - Bạo lực và sự nhầm tưởng của những viên an ninh (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Khi các 'đồng chí cảnh sát - an ninh' áp dụng các thủ đoạn khác nhau, kể cả bạo lực để ngăn chặn mục tiêu của một người hoặc một nhóm người biểu tình, họ không nghĩ rằng, họ đang đẩy đến giới hạn của bạo lực. Việt nam là một đất nước yêu chuộng hoà bình? Quan điểm này được khắc hoạ trong hầu hết các cuốn sách giáo khoa về lịch sử, nhưng một dân tộc chuộng hoà bình không đồng nghĩa với sự hiếu chiến giảm đi. Thực ra, hoà bình của dân tộc Việt nam có thể được khắc hoạ bằng câu nói: muốn có hoà bình, phải luôn chuẩn bị chiến tranh.
  • Việt Nam xử hai công dân Mỹ tội ‘lật đổ chính quyền’ (VOA) - Một tòa án ở Sài Gòn hôm 21/8 đã bắt đầu xét xử hai công dân Hoa Kỳ Angel Phan, James Nguyễn và 10 người Việt Nam khác với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân,” cho rằng những người này là thành viên của tổ chức 'Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời.'
  • Kịch bản nào với Trần Huỳnh Duy Thức? (VOA) - Thông thường, sự thúc ép nhận tội từ phía cơ quan công an và tư pháp chỉ xảy ra trong giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, chứ không phải khi bị cáo đã trở thành tù nhân.
  • Những tù nhân lương tâm người Thượng Tây Nguyên bị bỏ rơi (RFA) - Nhiều người Thượng Tây Nguyên bị chính quyền Hà Nội bỏ tù vì tham gia các cuộc biểu tình tại địa phương từ những năm 2000 đến nay vẫn đang bị giam giữ sau hơn mười năm tuyên án. Đa phần trong số này đều bị ‘bỏ rơi’ trong tù vì không có ai thăm nuôi.
  • Dân quyền: Điều ‘bất biến’ cần có cho một nền độc lập (RFA) - Người đứng đầu chính phủ Hà Nội nhắc lại lời của ông Hồ Chí Minh “Dĩ bất biến, ứng vạn biến” như là trọng trách cần hoàn tất cho công tác đối ngoại của Việt Nam hiện nay. Trong thực tiễn phát triển của Việt Nam hiện nay đường hướng này được nhìn nhận ra sao?
  • Phim Mẹ Vắng Nhà được chiếu toàn thế giới: “Không thể ngờ!” (RFA) - Đạo diễn Clay Phạm, người trực tiếp quay cuốn phim tài liệu trong vòng 2 tháng và trải qua 4 tháng hậu kỳ đã cho biết ông rất bất ngờ khi bộ phim Mẹ Vắng Nhà nói về gia đình TNLT Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - Mẹ Nấm được đem trình chiếu trên toàn thế giới.
  • Hà Giang sẽ có báo cáo về di tích dinh thự họ Vương (RFA) - Đại diện cơ quan hữu trách tỉnh Hà Giang cho biết đang tiến hành kiểm tra lại hồ sơ, hiện trạng của di tích dinh thự họ Vương người H’Mông tại xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn để hoàn thành báo cáo trước ngày 31 tháng 8.
  • Mekong, dòng sông của 60 triệu người (BBC) - Sông chảy qua sáu nước, nhiều vùng khí hậu khác nhau, nhưng được cho rằng cội nguồn cũng như linh hồn sông đều nằm ở vùng thượng nguồn, cao nguyên Tây Tạng.
  • Người Hà Nội và đường sắt Cát Linh - Hà Đông (RFA) - Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông được người dân Hà Nội đặc biệt quan tâm vì đây là một trong những giải pháp giúp giảm ùn tắc giao thông nặng nề ở thủ đô hiện nay.
  • Người Việt giúp nhau giải toả mâu thuẫn trong cuộc sống ở Mỹ (VOA) - Đối với nhiều mái ấm gia đình người Việt ở Mỹ, chuyện cơm áo gạo tiền, lo lắng cho con cái ăn học không phải là vấn đề đau đầu bức bối, mà những giờ phút bên nhau như thế này lại là những cái khó. Bố mẹ lo phân chia thời gian trong ngày để đi làm và thường không có đủ điều kiện gần gũi, quan tâm lẫn nhau cũng như quan tâm đến con cái. Lâu ngày những mâu thuẫn tích tụ trở thành một vấn đề không dễ giải quyết trong nhiều trường hợp.
  • Cuộc ra đi của những kẻ hái khế (BoxitVN) - Người Buôn Gió (Bùi Thanh Hiếu) - Đất nào sinh ra tôi. Mẹ hiền nào nuôi thân tôi. Miền nào nuôi thân tôi. Mà giờ này tôi xa rồi. “Quê hương bỏ lại” là nhạc phẩm mà các ca sĩ hải ngoại di tản theo dạng thuyền nhân sau năm 1975 thường trình bày gây xúc động kiều bào vào thập kỷ 80 của thế kỷ trước. Nội dung nhạc phẩm trải nỗi lòng của những người tị nạn rời xa quê hương, họ bỏ lại nhà cửa, ruộng vườn và không hẹn ngày trở lại. Hơn 30 ...
  • AIEA : Bắc Triều Tiên vẫn tiếp tục các hoạt động hạt nhân (RFI) - Trong một báo cáo mà hãng tin AFP tham khảo được hôm nay, 21/08/2018, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế AIEA cho biết là Bắc Triều Tiên vẫn tiếp tục tiến hành các hoạt động hạt nhân, mặc dù lãnh đạo nước này Kim Jong Un đã cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn.
  • Hai nước Triều Tiên sẽ đóng hàng chục chốt canh gác dọc biên giới (RFI) - Bộ trưởng Quốc Phòng Hàn Quốc Song Yong Moo, hôm nay, 21/08/2018, thông báo Seul và Bình Nhưỡng sẽ đóng các chốt canh gác dọc biên giới hai nước nhằm củng cố lòng tin giữa hai bên. Và động thái trên phù hợp với thỏa thuận ký hồi tháng 04/2018 nhằm biến khu phi quân sự DMZ thành « khu vực hòa bình».
  • Dân Mỹ góp ý về việc áp thuế Trung Quốc (VOA) - Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ hôm 20/8 khởi sự sáu ngày lắng nghe ý kiến đóng góp cho kế hoạch của Tổng thống Donald Trump áp thuế lên thêm một loạt những sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.
  • Đối đầu về Iran, quan hệ thương mại Mỹ-Trung thêm căng thẳng (RFI) - Sau khi đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký năm 2015 giữa Teheran và sáu cường quốc (Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức), Hoa Kỳ đã tái lập loạt trừng phạt đầu tiên nhắm vào Iran từ ngày 06/08/2018. Đợt trừng phạt thứ hai chủ yếu nhắm vào lĩnh vực dầu mỏ của nước Cộng Hòa Hồi Giáo, bắt đầu từ ngày 04/11.
  • Kinh tế gia: Chính sách của Trump sẽ giảm tăng trưởng (VOA) - Các kinh tế gia Mỹ đang quan ngại về những rủi ro từ một số chính sách kinh tế của Tổng thống Donald Trump do lo sợ rằng các biện pháp thuế quan của ông và mức thâm hụt ngân sách cao cuối cùng cũng sẽ làm giảm tăng trưởng kinh tế.
  • Ông Trump sợ bị buộc tội ‘khai gian’ (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/8 nói rằng ông e rằng bất cứ phát ngôn nào mà ông nói với Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller sau lời tuyên thệ có thể sẽ được sử dụng để cáo buộc ông tội khai man trong quá trình điều tra sự can thiệp của Nga vào bầu cử Mỹ 2016 để giúp ông đắc cử Tổng thong.
  • Ecuador thắt chặt nhập cảnh đối với di dân Venezuela (RFI) - Đời sống bấp bênh, rối loạn chính trị khiến làn sóng người Venezuela bỏ xứ ra đi không ngừng tăng, phần lớn đi qua ngả Colombia, trong khi nước Ecuador nhỏ bé áp dụng biện pháp mới từ ngày 18/08/2018, chỉ cho phép người Venezuela có hộ chiếu nhập cảnh.
  • Venezuela: Mang hàng chục xấp tiền đi mua một cân cà-rốt (RFI) - Phát hành đồng tiền mới "bolivar chủ quyền" được quy định có giá trị gấp 100 ngàn lần đồng tiền cũ "bolivar mạnh", tăng lương tối thiểu lên gần 35 lần... Đó là những nỗ lực gần như tuyệt vọng mà chính phủ của tổng thống Venezuela Nicola Maduro đưa ra để đối phó với mức lạm phát được thẩm định là 1 triệu phần trăm trong năm 2018.
  • Pakistan : « Cải cách thuế », chướng ngại đầu tiên đối với tân thủ tướng (RFI) - Ngày thứ Bảy, 18/08/2018, ông Imran Khan, cựu vô địch môn cricket đã tuyên thệ nhậm chức thủ tướng Pakistan. Trong bài diễn văn, ông hứa hẹn đưa đất nước đi vào « một kỷ nguyên mới ». Le Figaro (21/08/2018) trong bài viết đề tựa « Imran Khan đối mặt với thách thức của một nước Pakistan mới », nhận định tân thủ tướng Pakistan sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc cải cách thuế khóa.
  • Đạo diễn Ukraina Oleg Sentsov tuyệt thực đến ngày thứ 100 (RFI) - Hôm nay, 21/08/2018, đạo diễn Ukraina Oleg Sentsov, bị cầm tù ở miền bắc nước Nga, đã tuyệt thực đến ngày thứ 100 mà vẫn không có hy vọng được trả tự do, mặc dù tình trạng sức khỏe suy kiệt và phương tây gây áp lực với điện Kremlin.
  • Iran cho ra mắt chiến đấu cơ tự chế tạo đầu tiên (RFI) - Chính quyền Teheran hôm nay 21/08/2018 cho « trình làng » chiến đấu cơ đầu tiên 100% do Iran chế tạo, nhân cuộc diễu hành trong ngày Công nghiệp Quốc phòng toàn quốc. Tổng thống Hassan Rohani khẳng định sức mạnh quân sự của Iran chỉ nhằm « răn đe » kẻ thù.
  • Ý cho tầu chở di dân cập cảng Sicilia nhưng cấm lên bờ (RFI) - Sau bốn ngày lênh đênh ngoài khơi đảo Lampedusa, con tầu Diciotti của lực lượng tuần duyên Ý chở khoảng 180 di dân được phép cập cảng Catania, trên đảo Sicilia, ngày 20/08/2018. Tuy nhiên, những người di dân này bị cấm lên bờ, chừng nào Ý chưa tìm được giải pháp với Liên Hiệp Châu Âu về phân bổ họ đi các nước.
  • Microsoft: Tin tặc Nga nhắm tấn công các think-tank bảo thủ của Mỹ (VOA) - Microsoft cho biết đã chặn đứng các âm mưu tấn công nhắm các think-tank bảo thủ của Mỹ bằng cách khống chế các trang web mà tin tặc đã thiết kế để nhái các trang web của Viện Cộng hòa Quốc tế (International Republican Institute) và Viện nghiên cứu Hudson.
  • Kem hình cún con (VOA) - Món tráng miệng này dễ thương hay quái dị? Một nhà hàng ở Đài Loan đãi món tráng miệng bằng … kem hình cún con. Nhà hàng J.C. Co Art Kitchen ở Cao Hùng bán món kem hình những chú cún con với các vị sôcôla, trà sữa hoặc đậu phộng.
  • Cảnh quan hùng vĩ Nhà thờ Đức Bà Reims (RFI) - Sau hơn ba năm sửa chửa, Nhà thờ Đức Bà Reims vào mùa hè 2018 đã mở lại toàn bộ mặt tiền cho khách tham quan. Được xem như là một trong những kỳ quan của nghệ thuật kiến trúc gothic (thế kỷ thứ XIII), Nhà thờ Đức Bà Reims nay được ‘‘tân trang’’ diện mạo, hùng vĩ lộng lẫy y như lúc mới được xây cất cách đây hàng trăm năm.