Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Ba 21.08.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)


Điểm Tin Thứ Ba 21.08.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • VNTB - Về sự kiện Hội nghị Thành Đô: vì sao đảng cứ im lặng mãi? (VNTB) - Nguyễn Đăng Quang (VNTB) Hội nghị Thành Đô (3-4/9/1990) và các thỏa thuận ký kết giữa lãnh đạo 2 Đảng và Nhà nước Việt Nam - Trung Quốc đến nay đã đúng 28 năm, song vẫn là một bí mật lạnh lùng! Không chỉ nhân dân thế giới mà ngay cả người dân Việt Nam cũng như người dân Trung Quốc đều bị lãnh đạo của họ dấu tiệt, không hé lộ một lời về những gì họ đã thỏa thuận với nhau tại Hội nghị này cách đây 28 năm về trước!
  • VNTB - Chính sách của Trump (Trumponomics) là phản ứng trước thất bại của toàn cầu hóa(VNTB) - Phạm Nguyên Trường dịch (VNTB) - Từ khi Donald Trump đặt tay lên Kinh Thánh và tuyên thệ, mỗi bước đi của ông ta đều bị chỉ trích rất gay gắt. Trong khi chỉ trích dựa trên lý trí là một nền tảng của chế độ dân chủ, thì cánh Tả ở Mỹ đã phản ứng một cách điên cuồng trước tất cả các chính sách của chính quyền Trump. Tới mức, kế hoạch kinh tế của Trump thường bị họ gọi là “thảm họa”, “hỗn loạn” hay thậm chí là “tận thế”. Khi có kết quả tích cực thì họ lại bảo đấy là di sản của Obama. Nhưng tất cả bọn họ đều không thể phân tích một cách khách quan và giải thích các xu hướng toàn cầu của nền kinh tế Mỹ và kinh tế thế giới, mà đấy là nguyên nhân dẫn tới những cách tiếp cận mới và phù hợp để làm cho nước Mỹ thịnh vượng trong bối cảnh toàn cầu hiện nay.
  • Cuộc đấu mậu dịch Tập Cận Bình và Donald Trump đi tới đâu? (BoxitVN) - Ngô Nhân Dụng - Tuần lễ cuối tháng Tám, 2018, ông Vương Thụ Văn (Wang Shouwen, 王受文), Phó bộ trưởng Bộ Thương vụ Trung Quốc qua Washington gặp ông David Malpass, Thứ trưởng Tài chánh Mỹ. Mục đích của phái đoàn chín người là để giải quyết cuộc chiến tranh mậu dịch giữa hai nước, tránh không làm trầm trọng hơn. Bắc Kinh đề xuất cuộc họp này, để trong tháng Mười Một hai ông Tập Cận Bình và Donald Trump có thể nói chuyện với nhau (hai lần), khi cùng tới dự ...
  • VNTB - Hội nghị tự do tôn giáo hay niềm tin vùng Đông Nam á lần IV (VNTB) - Quang Nguyên (VNTB) Hội nghị Tự do Tôn giáo hay Niềm tin lần thứ 4 tổ chức tại Bangkok, Thái Lan từ ngày 17 tháng 8 đã kết thúc ngày 19 Tháng 8. Khoảng 150 giới chức thuộc Liên hiệp Quốc, Liên hiệp u Châu, hội Luật gia quốc tế, các tổ chức xã hội dân sự đã đến dự để nghe nhiều đoàn đại biểu các tôn giáo thuộc các quốc gia vùng Đông Nam Á trình bày về tình trạng tôn giáo họ bị kỳ thị, bách hại bởi chính quyền.
  • VNTB - Người Công giáo Việt nam: ghét Trung Quốc lẫn Cộng sản (VNTB) - Ánh Liên lược dịch (VNTB) Người Công giáo chỉ chiếm 7% dân số Việt Nam, nhưng đóng một vai trò lớn trong phong trào bất đồng chính kiến của đất nước. Đổi lại, họ nói, các nhà thờ bị phá hủy, các linh mục bị bắt và tôn giáo bị bôi nhọ. Trong một trang phục trắng, Cha Anton Le Ngọc Thanh từng bị bắt giữ 10 lần, bị cấm xuất cảnh, và năm ngoái, ông từng bị bôi nhọ vì tổ chức một buổi vinh danh các cựu chiến binh miền nam Việt nam. Cha Anton Thanh cho hay, là người Công giáo trong một quốc gia cộng sản, họ chịu nhiều sự tổn thương.
  • Người Việt hải ngoại cầu nguyện cho nhân quyền, chủ quyền Việt Nam (VOA) - Vào cuối tuần vừa qua, cộng đồng người Việt tại khu vực thủ đô Washington đã tổ chức đêm thắp nến cầu nguyện cho nhân quyền và chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Tham dự đêm thắp nến có đông đảo đồng bào từ thủ đô Washington và 2 tiểu bang lân cận là Maryland và Virginia cùng một số khách mời là các dân biểu Hoa Kỳ.
  • Trần Thị Nga bị đánh đập và đe dọa giết chết trong trại giam Gia Trung (BoxitVN) - Tuấn Khanh - Tin từ ông Lương Dân Lý cho biết, trong lần gọi điện thoại về nhà mới đây, bà Nga đã nói thật nhanh vào lúc cuối cuộc gọi để cho gia đình biết rằng biết trong thời gian qua, bà Nga liên tục bị đánh đập và bị dọa giết chết. Bên cạnh đó, rất nhiều thư từ của những người thương mến gởi vào trại thăm hỏi, thì bà Nga cũng không hề nhận được. Được biết mỗi tháng bà Nga được gọi điện thoại về nhà một ...
  • VNTB - Tù nhân Trần Thị Nga bị khủng bố: ông Lý cần làm gì lúc này? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) Tôi chưa tin. Nhưng theo cuộc điện thoại vừa nhận được từ chính Nga thì thực tế diễn ra đã đúng như những gì chị Bùi Hằng dự báo cách đây tròn 1 tháng. Trại giam Gia Trung đang dùng bàn tay phạm nhân hình sự đầu gấu khét tiếng nhất trại Gia Trung để ngày đêm khủng bố đánh đập và dọa giết Trần Thị Nga.
  • VNTB - Đà Nẵng với những hệ lụy từ hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc (VNTB) - Minh Hải (VNTB) Báo đài phản ánh rất nhiều về những hệ lụy do Hướng dẫn viên (HDV) du lịch người Trung Quốc đem lại ở Việt Nam, nhưng những hệ lụy này ở Đà Nẵng hiện đang ở mức độ cảnh báo nghiêm trọng không chỉ dừng ở chổ xuyên tạc lịch sử, văn hóa Việt Nam mà còn có sự đánh mất tinh thần tự tôn, tự hào dân tộc vì lợi ích cá nhân…
  • Thêm một tàu đánh cá Việt bị ‘tàu lạ' đâm chìm (VOA) - Một tàu đánh cá của ngư dân Bình Định đang hoạt động tại một vùng biển gần Vũng Tàu thì bị “tàu lạ” đâm chìm, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn tỉnh Bình Định cho biết hôm 20/8.
  • KHI NHÂN DÂN LÀM… CHUỘT BẠCH (BoxitVN) - Quốc Ấn Mai - Xỉ nhiệt điện đã được chính thức đem san lấp làm đường nông thôn mới tại Hà Tĩnh – quê hương của ông Trần Hồng Hà – Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường. Tôi coi đây là hành vi đem nhân dân ra làm… chuột bạch để thí nghiệm việc xử lý chất thải nguy hại một cách trái pháp luật. Tro xỉ nhiệt điện, nhà máy thép được quy định rõ là chất thải nguy hại theo Quy chuẩn Việt Nam số 02 năm 2012 ...
  • Nỗi sợ hãi của chế độ từ bản chất là nhân tố tạo nên sự sợ hãi chống lại xã hội! (BoxitVN) - Nguyễn Hoàng Quang - Hiến pháp là cái gốc của Luật pháp. Xã hội rất cần có luật pháp và luật pháp ấy không trái với Hiến pháp, phải tuân theo những quy định của Hiến pháp. Có xã hội, có nhà nước là có luật pháp! Nhưng Hiến Pháp và Luật pháp như thế nào? Trong chế độ xã hội phong kiến trước đây, Vua với quyền “thiên tử” nhưng những ông “con trời” ấy cũng cần có luật pháp để quản lý, cai trị xã hội. Nhân dân – là “Trời” – ...
  • Việt Nam đã cạn nguồn vay ODA từ năm 2014! (VOA) - Nếu VN không cấp thiết cải cách thể chế và cải thiện nhân quyền thực tâm, e rằng sang năm 2019 giá trị ODA mà các tổ chức quốc tế ký kết với Việt Nam sẽ chỉ là con zero to tướng.
  • Hai thách thức lớn đối với ông TBT Nguyễn Phú Trọng (BoxitVN) - Ánh Liên - Có những thách thức lớn vẫn tìm đến ông TBT Nguyễn Phú Trọng, và hai trong số đó bao gồm cả tham nhũng lẫn vấn đề đặc khu. Về vấn đề đặc khu, mặt dù trên danh nghĩa là Bộ Chính trị quyết, tuy nhiên, với tư cách người đứng đầu, ông cũng cho thấy trách nhiệm và cái gật đầu quan trọng của mình đối với dự án này, lớn đến mức, bà Chủ tịch Quốc hội phải nhanh chóng hối thúc các vị ĐBQH mau chóng thông ...
  • 5 tội lớn của ngành Đường sắt & 5 lời nhắn ông Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể (BoxitVN) - Nguyen Ngoc Chu - Đọc tin báo Vnexpress ngày 18/8/2018 về đường sắt cao tốc Bắc Nam rằng: “Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được xây dựng mới, khổ đường 1435 mm, từ Hà Nội đến TP HCM, đi qua 20 tỉnh, thành phố, dài khoảng 1.545 km và dự kiến có 23 ga”. Và rằng: “Trước đó Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thế đã yêu cầu tư vấn so sánh, làm rõ sự khác nhau của hai loại công nghệ về các vấn đề liên quan như suất đầu ...
  • Vì sao có lũ ác ở thành phố mang tên ‘Bác’ (VOA) - Điều không nên cuối cùng là “không nên làm hoặc nói gì có thể làm dân hiểu lầm rằng mình xem khinh họ” trong khi điều nên làm cuối cùng là “làm cho dân nhận thấy mình là người đứng đắn, chăm công việc, trọng kỷ luật…”
  • Từ vụ Con Cưng: Kiến tạo là cạo cho hết … tiến (VOA) - Con Cưng là tên của một doanh nghiệp chuyên kinh doanh các sản phẩm dành riêng cho trẻ em. Đến nay, Con Cưng có 330 cửa hàng trên toàn Việt Nam và là nơi mà nhiều phụ huynh nghĩ tới khi cần mua sắm gì đó cho con cháu của mình.
  • Nhịp sống như vũ bão ở Hàn Quốc (BBC) - Người dân Hàn Quốc là một dân tộc ám ảnh với tốc độ một cách cực đoan và truyền thống này đã bắt rễ từ lâu đời trong lịch sử.
  • 'Vì sao tôi không muốn có con' (BBC) - Tỷ lệ sinh con ở Hàn Quốc hiện ở mức thấp nhất thế giới khi ngày càng có nhiều phụ nữ trẻ không muốn kết hôn và có con.
  • Thủ tướng Malaysia hy vọng Trung Quốc giải quyết vấn đề khối nợ (RFI) - Trong khuôn khổ chuyến công du Trung Quốc, hôm nay, 20/08/2018, thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad gặp đồng nhiệm Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Bắc Kinh. Trong buổi họp báo sau lễ đón tiếp, thủ tướng Mahathir cho biết ông hy vọng Trung Quốc sẽ giúp Malaysia tìm giải pháp cho khối nợ lớn của chính quyền tiền nhiệm Najib Razak. 
  • Mỹ điểm mặt Trung Quốc trong số nước âm mưu xen vào bầu cử Mỹ 2018 (RFI) - Lần đầu tiên Trung Quốc bị Mỹ điểm mặt về mưu toan xen vào bầu cử Mỹ trong năm nay. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton hôm qua, 19/08/2018, đã không ngần ngại nêu đích danh Trung Quốc trong số 4 nước bị ông cho là "tìm cách can thiệp" vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2018. Lời xác định của ông Bolton đã làm rõ hơn một tin nhắn về cùng một chủ đề của tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó.
  • Doanh nghiệp Mỹ thất vọng vì TQ hứa nhưng ‘không tiến bộ’ (BoxitVN) -
    Napoléon Bonaparte từng gọi TQ là “con sư tử ngủ”, kể cũng đã có con mắt nhìn rất tinh, nhưng ngày nay khi “con sư tử ngủ”  ấy thức dậy, cả thế giới mới biết, hóa ra đấy chỉ là “con sói sa mạc” như chính họ tự nhận thôi, chẳng phải sư tử nào cả. Vì thế, không chỉ các doanh nghiệp Mỹ thôi đâu, mà tất cả những doanh nghiệp khắp mọi châu lục từng có quan hệ làm ăn với Tàu Cộng, đều ngày một tỉnh ngộ, ...
  • Miến Điện : Kết thúc phiên xử hai nhà báo của hãng tin Reuters (RFI) - Hôm nay, 20/08/2018 là ngày cuối cùng xét xử hai nhà báo thuộc hãng tin Reuters, trước khi tòa án Miến Điện ra phán quyết vào ngày 27/08. Hai nhà báo này bị cáo buộc tàng trữ các tài liệu mật khi tiến hành điều tra về các tội ác nhắm vào cộng đồng thiểu số Hồi Giáo Rohingya. Giới quan sát coi vụ xử này là một trắc nghiệm về quyền tự do báo chí tại Miến Điện.
  • Đổi tiền để chống lạm phát: Dân Venezuela hoang mang (RFI) - "Lạm phát năm nay có thể lên đến 1 triệu phần trăm, muốn mua xăng giá bao cấp phải trình « Sổ yêu nước ». Từ đồng « bolivar mạnh » đổi sang đồng « bolivar giữ vững chủ quyền », bỏ đi năm số 0. Đồng tiền mới tương đương với « 100.000 bolivar mạnh », kể từ hôm nay thứ Hai 20/08/2018. Chính phủ đã ra lệnh cho các ngân hàng đóng cửa trong bốn ngày để đổi tiền, gây hoang mang trong dân chúng."
  • Venezuela: TT Maduro phát hành tiền mới chống lạm phát (RFI) - Hôm nay 20/08/2018 là ngày bắt đầu lưu hành đồng tiền mới tại Venezuela: đồng "bolivar chủ quyền" có trị giá bằng 100.000 đồng bolivar cũ. Theo tổng thống Nicolas Maduro, biện pháp này nhằm chống lại cuộc khủng hoảng kinh tế đang làm rung chuyển đất nước lẫn chế độ. Biện pháp chuyển đổi mệnh giá chỉ làm cho dân chúng bi quan hơn.
  • ‘Đạo’ của Kofi Annan, 1938 - 2018 (VOA) - Con người đó sống và hành xử theo một châm ngôn của bộ tộc Fante xứ Ghana mình: “Se eye ndzeye pa enum yi a, na eye barima” (Hãy thu thập đủ năm phẩm chất đức hạnh, bạn mới trở thành người).
  • Nổ súng tại tòa đại sứ Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ (VOA) - Hôm 20/8, nhiều phát đạn đã bắn vào Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ giữa lúc hai quốc gia đang căng thẳng vì vụ xét xử một mục sư Mỹ tại nước này.
  • Cá voi mắc cạn (VOA) - Hai con cá voi mũi chai bị mắc cạn trên bờ biển Engey Island, Iceland, hôm 15/08. Một chiến dịch cứu hộ đã được triển khai, nhưng chỉ cứu kịp một trong hai chú. Đội cứu hộ đã cố gắng giữ ẩm cho hai chú cá voi bằng cách xịt nước, trong khi dùng chăn và khăn tắm để giúp chúng không mất nhiệt. Chú cá voi sống sót đã bơi trở lại vịnh khi thủy triều lên. Thông thường, một chú cá voi mũi chai có thể nặng tới bảy tấn.