Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Năm 23.08.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)


Điểm Tin Thứ Năm 23.08.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • Đàm phán thương mại Mỹ-Trung tiếp nối nhưng không ở cấp cao (RFI) - Đại diện Trung Quốc đã đến Washington và hai bên nối lại cuộc đàm phán thương mại vào ngày 22/08/2018. Hy vọng đột phá rất mong manh trong bối cảnh tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá là cuộc họp sẽ không có tiến bộ thực sự, và hai bên chỉ cử quan chức cấp trung bình tham gia.
  • VNTB - Slovakia: Biểu tình phản đối vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh vào tháng 9 (VNTB) - Phương Thảo dịch (VNTB) - Đảng For a Decent Slovakia –Vì một Slovakia Tử tế đang chuẩn bị một cuộc biểu tình tiếp theo vào tháng 9. Hai lý do chính để đảng này tổ chức cuộc biểu tình tiếp theo là: cuộc điều tra vụ giết hại nhà báo điều tra Ján Kuciak và hôn thê Martina Kušnírová của ông vẫn chưa có được kết luận và liên minh cầm quyền cũng từ chối chịu trách nhiệm đạo đức lẫn chính trị trong vụ bắt cóc công dân Việt Nam Trịnh Xuân Thanh qua ngả Slovakia. Đảng này đã đăng ký biểu tình tại một quảng trường ở Bratislava.
  • VNTB - Dân oan ký sự: nợ oan! (VNTB) - Dân Oan (VNTB) Theo báo chí được gọi là chính thống thông tin, mỗi người Việt đổ đồng từ con nít mới sanh ra cho tới những cụ già phải gánh 35 triệu đồng tiền nợ công. Báo cáo nợ công của Bộ Tài chánh thì đến 31/07/2017, nợ công chiếm 61,3% GDP. Theo tiến sĩ Vũ Quang Việt, cựu vụ trưởng Vụ Thống kê của Liên Hiệp Quốc thì con số lớn hơn rất nhiều, tổng số nợ công năm 2016 là 431 tỷ USD, bằng 210% GDP. Bình quân đầu người phải gánh là hơn 113 triệu đồng. Đến này chưa trả được bao nhiêu nợ.
  • Ninh Thuận xét xử thêm 6 người biểu tình (RFA) - Tòa án Nhân dân thành phố Phan Rang - Tháp Chàm tỉnh Ninh Thuận ngày 22 tháng 8 tuyên án 6 người tham gia biểu tình hôm 10 và 11 tháng 6 tại địa phương với cáo buộc gây rối trật tự công cộng.
  • Con của Việt Kiều Mỹ bị 14 năm tù: Sẽ kháng án! (RFA) - Ông Tommy Le, con của bà Phan Angel, công dân Mỹ gốc Việt vừa bị kết án 14 năm tù giam với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” cho biết sẽ liên hệ với luật sư để kháng án lên cấp phúc thẩm trong vòng 15 ngày tới.
  • Giữ nguyên kỷ luật xóa tên Luật sư Phạm Công Út (RFA) - Luật sư Phạm Công Út, người từng lên tiếng tố cáo thẩm phán và chủ nhiệm Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh, bị Ban Thường Vụ Liên Đoàn Luật sư giữ nguyên hình thức kỷ luật xóa tên khỏi danh sách luật sư đồng thời thu hồi thẻ luật sư do Liên Đoàn này cấp.
  • VNTB - Từ chối bạo lực khi xuống đường vào tháng 9? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Xã hội dân sự sẽ bị bóp chết khi chúng ta lên án 'bạo lực' từ phía nhân viên công quyền, mà bỏ quên sự phê phán những trạng thái kích động bạo lực từ cá nhân, hay tổ chức người Việt? Xuống đường = xăng, đá và dao? Hiện nay, có không ít fanpage hoặc Facebook cá nhân đang cổ động, thậm chí kích động những hành vi bạo lực trong lời kêu gọi xuống đường vào đầu tháng 9 tới.
  • VNTB - “Các đồng chí đã làm được gì cho đồng bào?” (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Ông Thào Xuân Sùng, Chủ tịch Ban chấp hành T.Ư Hội Nông dân Việt Nam, có bài phát biểu dài đến hơn 30 phút tại phiên đại hội công khai hôm 21-8 tại Thành ủy TP.HCM (111 Bà Huyện Thanh Quan). Ông đã nói rằng ông tin tưởng với những điều kiện sẵn có, TP.HCM sẽ trở thành thành phố sạch đẹp, văn minh, đáng sống ngang bằng và hơn cả Singapore.
  • VNTB - Một người đào thoát cộng sản Bắc Việt nổi tiếng đã chết (VNTB) - Mai Hưng dịch (VNTB) Một cái nhìn gần hơn về ý nghĩa rộng lớn hơn của cái chết của Đại Tá Bùi Tín. Đại tá Bùi Tín, một đảng viên cộng sản, một nhà báo và một người đào thoát (khỏi hàng ngũ cộng sản) nổi tiếng Bắc Việt – người mà đã chấp nhận sự đầu hàng vô điều kiện của miền Nam Việt Nam (Việt Nam Cộng Hòa) vào tháng 4 năm 1975 - đã qua đời tại nhà riêng ở ngoại ô Paris, thọ 90 tuổi. Cái chết của ông không được đưa tin trên báo chí Hà Nội.
  • Lãnh đạo không đến dự những phiên xử bị dân kiện (RFA) - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc Hội Việt Nam vào sáng 22 tháng 8 nêu vấn đề tại phiên họp thứ 10 của Uỷ ban Tư pháp là tại sao cho đến nay không có lãnh đạo UBND nào tham gia các phiên tòa hành chính có liên quan đến chính quyền.
  • “Giọt nước mắt thương dân / dân mình phận long đong” (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 50) (BoxitVN) - Tương Lai - Trằn trọc khó ngủ, nằm nghe nhạc Trịnh, nghe đi nghe lại “Nước mắt quê hương” mà quặn lòng, cùng nhòe nước mắt với người đã từng rơi “giọt nước mắt không tên, xin để lại quê hương” khi người nhạc sĩ ấy vĩnh viễn nằm xuống: “Ôi dòng nước mắt chảy hoài,… dòng nước mắt trong tim, chảy lai láng vào hồn, nửa đêm gọi đến mình”. Giai điệu bản nhạc “dân mình phận long đong” mà “nửa đêm gọi đến mình” ấy đã giục giã ngồi dậy viết ...
  • Vua chém gió hãy về lo việc Vua Mèo (VOA) - Vậy ông Sùng hãy thôi mơ giấc mơ Sing mà quay về Hà Giang giúp cho nông dân người H’Mong Vương Duy Bảo. Giấc mơ Sing của ông đối với người dân có lẽ cũng như giấc mơ công nghệ 4.0...
  • Nối giáo cho giặc khéo quá! (VOA) - Quốc hữu hóa Dinh “Vua Mèo” là quá dại hay quá khéo? Dại như thế thì quá lạ, đáng ngờ. ngược lại, còn cách nào khéo hơn để nối giáo cho giặc?
  • VTV buôn đầu chợ bán cuối chợ (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - Thể thao không phải chỉ là sức khỏe, là thể lực của một con người, của một cộng đồng. Thể thao cũng không phải chỉ là giải trí. Nền thể thao của một đất nước trên đấu trường quốc tế là màu cờ sắc áo của một quốc hiệu, là danh dự của một quốc gia, là sĩ khí của một dân tộc, là vị thế, là tên tuổi của một đất nước trong trái tim những công dân thế giới. Hầu như rất it người dân trên ...
  • Yếu kém trong quản lý đê điều Hà Nội (RFA) - Người dân Hà Nội, đặc biệt là khu vực ngoại thành liên tục chật vật để chống chọi với mưa lũ, trong khi hệ thống đê điều mắc nhiều sai phạm mà không được xử lý.
  • Indonesia đánh chìm 86 tàu cá Việt Nam (RFI) - Hãng tin Mỹ AP ngày 22/08/2018, trích dẫn một viên chức Indonesia, cho biết là đã có 123 tàu đánh cá nước ngoài vừa bị chính quyền Jakarta cho đánh chìm. Mục tiêu là răn đe các tàu ngoại quốc vào đánh bắt trái phép trong hải phận Indonesia, bảo vệ chặt chẽ hơn vùng biển rộng lớn của quốc gia này.
  • Phim TQ nhưng người Việt xem trước 10 tập (BBC) - Fan hâm mộ Trung Quốc của bộ phim "Diên Hy công lược" phải kéo sang các trang web Việt Nam xem phim “lậu”, nhưng lại gặp phải một câu hỏi hóc búa về Trường Sa, Hoàng Sa.
  • IAEA: “Không có dấu hiệu Bình Nhưỡng giải trừ hạt nhân” (VOA) - Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc cho biết họ không thấy bất cứ chỉ dấu gì cho thấy Bắc Triều Tiên đã chấm dứt các hoạt động hạt nhân – làm tăng nghi ngờ về việc quốc gia này có sẵn sàng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của họ hay không.
  • Cam Bốt thả một nhà đấu tranh cho dân quyền và hai nhà báo (RFI) - Bà Tep Vanny, 38 tuổi, một trong những nhà đấu tranh cho quyền được an cư nổi tiếng ở Cam Bốt đã được trả tự do vào tối thứ Hai, 20/08/2018, nhờ được quốc vương Sihamoni ân xá theo yêu cầu của thủ tướng Hun Sen. Một hôm sau, hai nhà báo làm việc cho một đài phát thanh ngoại quốc cũng được thả.
  • Mỹ: Lời thú tội của cựu luật sư riêng đe dọa nghiêm trọng TT Trump (RFI) - Trong cùng ngày 21/08/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã bị hai ngón đòn đáng kể : Chỉ ít lâu sau khi cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của ông là Paul Manafort, bị xét là phạm tội gian lận tài chánh, thì cựu luật sư riêng của ông là Michael Cohen cũng ra trước tòa nhận 8 tội danh về gian lận tài chánh và nhất là tội vi phạm quy định tài chính của chiến dịch tranh cử « theo yêu cầu » của ông Trump.
  • Trừng phạt Iran : Mỹ thúc giục châu Âu lựa chọn thị trường (RFI) - Lệnh trừng phạt Iran hiệu quả cao hơn mong đợi, các nước châu Âu phải quyết định bảo vệ quan hệ kinh tế với Mỹ hay tiếp tục buôn bán với Iran. Trên đây là tuyên bố của cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton từ Jerusalem ngày 22/08/2018, sau khi ngoại trưởng Đức kêu gọi Liên Hiệp Châu Âu lập một hệ thống chuyển ngân « độc lập » với Hoa Kỳ.
  • Nga: Trump nên hành động hơn là nói suông (VOA) - Điện Kremlin hôm 21/8 nói họ hoan nghênh tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng ông mong muốn hợp tác với Nga nhưng họ sẽ chào đón hơn những bước đi thực chất để cải thiện quan hệ song phương.
  • Microsoft : Nhiều trung tâm nghiên cứu chiến lược Mỹ bị tin tặc Nga tấn công (RFI) - Đại tập đoàn tin học Microsoft chặn và xóa 6 tên miền giả dạng các trung tâm nghiên cứu và tham vấn Thượng Viện Mỹ. Các tên miền này do nhóm tin tặc « Fancy Bear », được xem là tay chân của mật vụ Nga tạo ra. Các nền dân chủ trên thế giới đang bị đe dọa, theo nhận định của Brad Smith, chủ tịch tổng giám đốc Microsoft.
  • Các Nước Đang Lên Trong Biến Động Mới (RFA) - Tuần này, giới chuyên gia ở cấp Thứ trưởng của Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ có hai ngày thảo luận nhằm khắc phục mâu thuẫn mậu dịch mà ít hy vọng đẩy lui trận thương chiến giữa hai nền kinh tế trên hai bờ Thái Bình Dương. Trong khi đó, các nền kinh tế đang lên có thể lại chết kẹt vì những biến động vừa xảy ra tại xứ Thổ Nhĩ Kỳ. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về nỗi éo le đó....
  • Người di dân Venezuela trở thành vấn đề lớn của khu vực (RFI) - Khủng hoảng kinh tế ở Venezuela, những biện pháp của chính quyền Maduro, gần đây nhất là đổi tiền, vẫn không trấn an được người dân và dòng người ra nước ngoài tìm kế sinh nhai không ngừng tăng lên. Hàng ngàn người đã tràn sang các nước láng giềng, như Colombia, Peru, Chilê, Brazil, Ecuador.
  • Pháp : Chính phủ đứng trước nhiều thách thức cải cách (RFI) - Sau hai tuần nghỉ hè, tổng thống Pháp chủ trì cuộc họp nội các đầu tiên vào ngày 22/08/2018 và cũng là khởi điểm năm thứ hai của chương trình cải cách. Tại Quốc Hội, lịch trình làm việc, rất nặng nề, đã được ấn định cho 12 tháng tới nhưng nóng bỏng nhất là hồ sơ trợ cấp thất nghiệp, hưu trí… và đặc biệt là ngân sách.
  • Du lịch Y tế : Ngành kinh doanh béo bở (RFI) - Lắp xương hông giả ở Thái Lan, cấy tóc ở Thổ Nhĩ Kỳ, giải phẩu thẩm mỹ ở Rumani : Du lịch y tế đang trở thành một ngành kinh doanh toàn cầu hóa với lợi nhuận ngày càng lớn. Đó là đề tài được Libération đưa lên trang nhất số ra ngày 22/08/2018.
  • ‘Chuyển từ visa du lịch sang định cư’ (VOA) - Những điều cần lưu ý khi xin chuyển từ visa du lịch sang định cư Mỹ và những sự lựa chọn sau khi bị từ chối. Mời quý vị cùng tìm hiểu với Luật sư Di trú Khanh Phạm.
  • Nhiễm trùng đường tiểu (VOA) - Cùng Bác sĩ Nguyễn Ý Đức tìm hiểu về căn bệnh nhiễm trùng đường tiểu, cách xử trí và phòng-trị.