Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Tư 08.08.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)


Điểm Tin Thứ Tư 08.08.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • Đọ sức thương mại với Mỹ : Bắc Kinh dè dặt do sợ lãnh đòn nặng (RFI) - Mỹ tái áp đặt trừng phạt kinh tế Iran, Luân Đôn cáo buộc Paris làm suy yếu vị thế trung tâm tài chính của Anh Quốc, vua đầu bếp Pháp Joel Robuchon qua đời là một số tít lớn trang nhất các báo hôm nay. Về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, Le Monde có bài phân tích về các phản ứng rất dè dặt từ phía Bắc Kinh, trước viễn cảnh Trung Quốc chịu nhiều tổn thất nặng nề, xét về « trung hạn ».
  • VNTB - Những thành trì chống Mỹ: từ chết đến bị thương (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Iran đang cùng với Venezuela trở thành 2 nước tuyến đầu chống Mỹ, thay cho anh cả Triều Tiên XHCN. Tuần vừa qua, Iran đã cho bắt giữ lãnh đạo Ngân hàng Trung ương nước này, ông Ahmad Araghchi, vì cho rằng xử lý kém cỏi. Thêm vào đó, Iran đang xem xét việc thế lực thù địch, trong và ngoài nước cấu kết với nhau nhằm phá hoại nguyên nhân của tiền tệ (đồng rial) chứ không phải do chính sách của chính phủ.
  • VNTB - Trái đắng: "Hà Nội ăn ốc, Slovakia đổ vỏ"? (VNTB) - Phương Thảo tổng hợp (VNTB) Bộ Nội vụ Slovakia đang trải qua thời kỳ hoảng sau khi truyền thông Đức công bố thông tin rằng cựu Bộ trưởng Nội vụ, Robert Kaliňák, đã cung cấp một máy bay của chính phủ cho phái đoàn Việt Nam từ Prague đi Bratislava và sau đó là Moscow để giúp đỡ Đảng Cộng sản Việt Nam vận chuyển Trịnh Xuân Thanh, từ Berlin về Hà nội.
  • Anh Huỳnh Đức Thanh Bình bị khởi tố (RFA) - Anh Huỳnh Đức Thanh Bình, sinh năm 1996, hiện ngụ tại thành phố Hồ Chí Minh, bị khởi tố và tạm giam với cáo buộc tham gia tổ chức gọi là ‘Quốc Nội Quật Khởi’, hoạt động nhằm lật đổ chính quyền theo điều 109 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.
  • Bác sĩ Hồ Hải rút đơn kháng cáo (RFA) - Phiên tòa phúc thẩm xử bác sĩ Hồ Văn Hải về tội ‘Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam’ dự kiến diễn ra vào ngày 7/8 đã bị đình chỉ sau khi vị bác sĩ này quyết định rút đơn kháng án, chấp nhận mức án tù 4 năm.
  • Tàn bạo, thâm độc hơn thực dân (VOA) - Nếu đã từng ngồi dưới mái trường xã hội chủ nghĩa, người ta sẽ rất khó quên những gì mà chương trình giảng dạy văn học và lịch sử bậc phổ thông từng đề cập đến tội ác của thực dân Pháp trong giai đoạn...
  • Hơn 5600 văn bản trái luật trong năm 2017 (RFA) - Báo Tiền Phong trích nguồn tin riêng cho biết như vậy hôm 7/8 vào lúc Bộ Tư pháp có báo cáo gửi Thủ tướng chính phủ về công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2017.
  • Công an VN xóa 6 tổng cục theo lệnh Bộ Chính trị (VOA) - Chiều 7/8, Bộ Công an tổ chức họp báo để loan báo quyết định xóa 6 tổng cục và hơn 60 cục nghiệp vụ, trong một nỗ lực nhằm thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị về 'đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an.'
  • Cuộc chống tham nhũng ở Việt Nam về đâu? (RFA) - Công cuộc phòng chống tham nhũng được Đảng cộng sản và chính phủ Việt Nam nhấn mạnh như là cách để tăng cường sức mạnh. Và đây được nói là một trong những nhiệm vụ trọng tâm với nhiều chính sách, biện pháp được tiến hành.
  • Tố cáo tham nhũng qua điện thoại, email (RFA) - Thanh tra Chính phủ hôm 7/8 cho biết đã hoàn thiện việc xử lý các thông tin tố cáo, phản ánh và tham nhũng qua điện thoại và hộp thư điện tử email.
  • Chính sách công nghiệp (RFA) - Trong khung cảnh chung của những mâu thuẫn về thương mại và đầu tư đang bùng nổ, một vấn đề được đặt ra là phạm trù “chính sách công nghiệp” để một nước có thể tập trung tiềm năng xây dựng các khu vực chế biến ưu tiên của mình. Liệu rằng chính sách đó có đi ngược với nguyên tắc tự do thị trường hay không. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu chuyện này trong một viễn cảnh rộng sau đây.
  • Những bất lợi cho nhà cầm quyền VN hiện nay (RFA) - Tại sao cứ phải là cam mà không là thứ khác? Tại sao cứ phải là một nam và một nữ công an trong mỗi tấm ảnh? Tại sao cứ phải là bà già ngã xe đạp? Công an cũng có thể giúp dân nhiều việc khác, đâu phải cứ đỡ người và lụm cam?!
  • Người Việt tị nạn ở Đông Nam Á ngày càng gặp khó khăn (RFA) - Những người tị nạn Việt Nam là những người vì lý do này hay lý do khác trốn qua bên đây từ nhiều năm qua. Có người đã ở đây hai ba chục năm rồi. Có những người thì mới qua. Hiện nay nhóm bất hợp pháp sống ở đây rất đông, có thể mấy chục ngàn, nếu không muốn nói là cả trăm ngàn.
  • VNTB - Dân oan ký sự: Văn hóa bạo lực (VNTB) - Dân oan (VNTB) “Văn hóa” nó bao hàm rất lớn, hầu hết tất cả mọi lĩnh vực đều có bóng dáng của nó. Ngày nay người ta sử dụng cụm từ “văn hóa” này rất nhiều, từ thôn, xóm, làng, ấp cho đến khu phố, phường, xã văn hóa, gia đình văn hóa, và có thêm “văn hóa mới”, “văn hóa du lịch”, “văn hóa ẩm thực”… gì nữa đó, tôi không nhớ rõ hết. Tôi đã từng hỏi là gì, bởi thấy nó không rõ ràng, thấy cứ chung chung, cứ mơ hồ. Nhưng không được quan chức, những người có trách nhiệm giải đáp gì cả, ngay cả những cán bộ văn hóa họ cũng lặng im.
  • Mở rộng điều tra vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình (RFA) - Ông Bùi Trọng Đắc, giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo và là chủ tịch hội đồng thi Trung Học Phổ Thông 2018 của tỉnh Hòa Bình bị xem xét trách nhiệm tại cuộc họp của Ban cán sự Đảng Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình ngày 6 tháng 8.
  • Người ở Thủ Đô buộc phải "sống chung với lũ" (RFA) - Hơn 3.600 hộ gia đình của huyện Chương Mỹ sống trong cảnh ngập sâu dưới 2m nước, bị cắt điện, tài sản bị hư hại, thiếu lương thực, nhiều gia đình phải đi ở nhờ. Tính đến ngày 1/8/2018, khoảng 6.000 người đã đi sơ tán, chủ yếu là trẻ nhỏ và người già.
  • Nước sông Bùi đang ở mức cao (RFA) - Ban Chỉ huy Phòng Chống thiên tai và Tìm kiếm nạn nhân thành phố Hà Nội vào chiều thứ Ba 7 tháng 8 cho biết mực nước trên sông Tích, sông Bùi đang ở mức cao.
  • Trưởng ban quản lý chung cư Carina Plaza bị khởi tố (RFA) - Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) vào ngày 7 tháng 8 đã quyết định khởi tố thêm 1 bị can trong vụ cháy chung cư Carina Plaza vào sáng ngày 23.3 khiến 13 người chết, hơn 100 người bị thương và thiệt hại nhiều tài sản.
  • Robot Nhân Mã giúp ứng phó thảm họa (VOA) - Một nhóm kĩ sư người Ý vừa cho ra mắt robot 4 chân có tên Centauro. Được thiết kế dựa trên Nhân Mã trong thần thoại Hy Lạp, chú robot với kĩ năng đánh võ karate hứa hẹn có thể đóng vai trò quan trọng trong việc ứng phó với các thảm họa.
  • Máy bay cá nhân (VOA) - James Bond chắc chắn sẽ duyệt! - Đây là ý tưởng của Aston Martin về một chiếc máy bay cá nhân sang trọng. Chiếc máy bay Volante Vision Concept có khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng, và sẽ đạt tốc độ khoảng 200 dặm (322 km)/giờ. Được trình làng tại triển lãm hàng không Farnborough, Aston Martin gia nhập hàng ngũ cùng Airbus và Uber với nỗ lực cách mạng hóa cách người ta đi du lịch.
  • Đức trù bị biện pháp ngăn chận Trung Quốc mua xí nghiệp (RFI) - Lo ngại tham vọng của Bắc Kinh chiếm đoạt công nghệ cao cấp, chính phủ Đức chuẩn bị nhiều biện pháp kiểm soát đầu tư từ những nước « ngoài châu Âu ». Các luật lệ mới sẽ được áp dụng kể từ đầu năm tới 2019.
  • “Uy tín của Tập Cận Bình bị sứt mẻ” (BoxitVN) - Steffen Richter phỏng vấn Willy Lam/Zeit Online - Nguyễn Văn Vui dịch - Lần đầu tiên, nhà lãnh đạo độc đoán Tập Cận Bình của Trung Quốc đang bị chỉ trích từ trong nước: Ông ta bị cho là đã không có đối sách thỏa đáng với Trump. Chuyên gia Willy Lam cho chúng ta biết chuyện gì xảy ra phía sau hậu trường chính trị Trung Quốc. Từ ngày Mao Trạch Đông thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đến nay, không một nhà chính trị nào đã lãnh đạo một ...
  • Mùa hè đấy bất mãn ở Trung Quốc (BoxitVN) - Phạm Nguyên Trường dịch - Cách đây 5 tháng, khi Đảng Cộng sản Trung Quốc quyết định để Tập Cận Bình cầm quyền vĩnh viễn, những người bình thường cho rằng uy quyền trong nhà nước độc đảng Trung Quốc của ông ta mạnh đến mức không ai dám tấn công quyền lực của ông ta. Mọi thứ đã thay đổi như thế nào? Chính trị có một thói quen rất khó chịu là làm cho chúng ta ngạc nhiên – đặc biệt là ...
  • Bóng dáng Trung Quốc phía sau vụ vỡ đập thủy điện ở Lào (RFI) - Hôm 23/07/2018, vào khoảng 20 giờ (13 giờ GMT), đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy tại tỉnh Attapeu đã bị sụp đổ, khiến 500 triệu tấn nước đổ ụp xuống bảy ngôi làng. Một khu vực kéo dài hàng mấy chục cây số đã bị nước lũ tràn ngập, thậm chí tràn sang cả nước Cam Bốt láng giềng. Theo loan báo mới nhất vào hôm qua 06/08/2018 tức hai tuần sau thảm họa, chỉ mới tìm được 31 xác, và vẫn còn 130 người mất tích.
  • Quá dựa vào Trung Quốc, châu Phi đối mặt với khó khăn nghiêm trọng (RFI) - Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của châu Phi với tổng số tiền đầu tư lên đến 114 tỉ đô la vào cuối năm 2016, chiếm khoảng 14% trao đổi thương mại quốc tế trên toàn châu lục. Tuy nhiên, tác giả Idriss Linge, nhận định trên trang Ecofin Hebdo (20-27/07/2018), “quá dựa vào Trung Quốc, châu Phi có thể gặp khó khăn nghiêm trọng”.
  • Bắc Hàn thả công dân Nam Hàn vượt biên  (VOA) - Bắc Hàn vừa trả tự do cho một công dân Nam Hàn bị bắt giữ vào tháng 7 sau khi vượt biên giới vào miền Bắc; Hàn Quốc gây sức ép để Bắc Hàn thả sáu người khác đang bị giam giữ
  • Động đất đảo Lombok: Indonesia di tản du khách (RFI) - Theo thông báo mới nhất ngày 07/08/2018, số nạn nhân vụ động đất ở Lombok, Indonesia, lên 98 người. Chiến dịch cứu trợ nạn nhân động đất vẫn khẩn trương, nhất là tìm kiếm những người sống sót, nhưng đồng thời còn phải di tản du khách, nhất là trên đảo Gili nổi tiếng, ở phía đông bắc Lombok.
  • Châu Âu nan giải trước đòn trừng phạt Iran của Mỹ (RFI) - Một loạt các trừng phạt kinh tế Iran của Mỹ đã bắt đầu có hiệu lực từ ngày hôm nay, 07/08/2018, nhằm vào mọi doanh nghiệp tiếp tục duy trì quan hệ làm ăn với Teheran. Để bảo vệ các doanh nghiệp của mình đang hoạt động tại Iran, ngay lập tức Ủy Ban Châu Âu đã lôi công cụ pháp lý cất kho từ 1996, « luật ngăn chặn trừng phạt». Một động thái được cho là mang tính chính trị nhiều hơn hiệu quả thực.
  • Iran bác bỏ đề nghị đàm phán sau khi Mỹ áp dụng các trừng phạt (RFI) - Các trừng phạt của Hoa Kỳ nhắm vào Iran bắt đầu có hiệu lực kể từ lúc 4 giờ, giờ quốc tế, hôm nay, 07/08/2018. Trước đó, tổng thống Mỹ Donald Trump lại đưa ra lời cảnh cáo Iran, nhưng đồng thời ông tuyên bố để ngỏ khả năng đàm phán với Teheran về một thỏa thuận rộng lớn hơn liên quan đến toàn bộ « các hoạt động tiêu cực » của Iran, bao gồm cả chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và ngăn chặn nước này ủng hộ khủng bố.
  • Vụ Skripal : Luân Đôn yêu cầu Nga cho dẫn độ 2 nghi phạm (RFI) - Theo nhật báo Anh The Guardian hôm qua, 06/07/2018, Luân Đôn chuẩn bị yêu cầu Matxcơva cho dẫn độ hai người Nga bị tình nghi dùng chất Novichok đầu độc cựu điệp viên Serguei Skripal và cô con gái ở Salisbury, tây nam Anh Quốc.
  • Colombia : Tân tổng thống tuyên thệ nhậm chức (RFI) - Tại Colombia, ông Ivan Duque, đắc cử tổng thống vào ngày 17/6 vừa qua với 54% số phiếu, tuyên thệ nhậm chức vào hôm nay, 07/08/2018. Chính khách 42 tuổi này sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh phe đối lập kêu gọi biểu tình.
  • Canada- Ả Rập Xê Út leo thang đấu khẩu (RFI) - Ottawa khẳng định « tiếp tục bảo vệ nhân quyền » trên thế giới sau khi Ryad thông báo trục xuất đại sứ Canada với lý do « can thiệp vào nội tình » Ả Rập Xê Út, ủng hộ một phụ nữ tranh đấu đòi tự do cho chồng cũ và anh trai, hai blogger bất đồng chính kiến.
  • Bầu cử ở Ohio sát hạch uy tín của ông Trump (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/8 đối mặt với một kỳ sát hạch về ảnh hưởng chính trị trong một cuộc bầu cử Quốc hội đặc biệt ở tiểu bang Ohio vốn được xem như là cuộc trưng cầu dân ý về khả năng lãnh đạo của ông.
  • Cựu cố vấn vận động tranh cử cho Trump thú tội (VOA) - Rick Gates, một đồng sự làm ăn lâu năm với cựu chủ tịch Paul Manafort của chiến dịch vận động tranh cử cho Tổng thống Donald Trump, hôm 6/8 khai nhận trước tòa rằng đã giúp ông Manafort khai thuế gian lận và đã không tiết lộ những tài khoản ngân hàng ở nước ngoài.
  • Bangladesh: Tai nạn giao thông dẫn tới biểu tình bạo động (VOA) - 8 ngày biểu tình bạo động diễn ra liên tiếp ở Dhaka, Bangladesh, tính tới chủ nhật 5/8. Trong tuần qua, hàng chục ngàn học sinh sinh viên Bangladesh đổ xuống đường phản đối điều kiện an toàn đường bộ yếu kém sau vụ hai thiếu niên thiệt mạng vì xe buýt chạy quá tốc độ.
  • California chống chọi với ‘bão lửa’ (VOA) - Một đám cháy trải dài ở bắc tiểu bang California hôm 6/8 đã lan ra trở thành đám cháy rừng lớn thứ hai từng được ghi nhận ở bang ngày, một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp.
  • Tê giác húc xe SUV, ‘lấy le’ với bạn tình (VOA) - Một chú tê giác đuổi theo tấn công một chiếc SUV cỡ nhỏ đang chở khách ở vườn thú Africa Safari, miền trung Mexico, hôm 30/7. Du khách Josue Fernando Gonzalez Aguilar quay lại được vụ việc. Anh để ý thấy con tê giác đang đi về phía một bầy ngựa vằn, nhưng rồi để mắt đến một chiếc SUV nhỏ màu đen. Nó liên tục húc vào tấm chắn xe và dường như còn tấn công cả lốp xe. Anh Aguilar cho biết nhân viên vườn thú cố gắng kiểm soát và đánh lạc hướng con vật, và sau đó đóng cửa khu vực đó của vườn thú. Theo thông báo của Africa Safari, hành vi hung hãn của con tê giác đực là do có sự hiện diện của một con tê giác cái ở gần đó, và đây là "trường hợp cá biệt". Truyền thông địa phương cho biết không có ai bị thương và tê giác bây giờ đang ở một khu vực khác.
  • Sự nghiệp của đầu bếp thế kỷ Joël Robuchon (RFI) - Lúc sinh tiền, Joël Robuchon được mệnh danh là đầu bếp có ‘‘nhiều sao nhất thế giới’’, do các tiệm ăn của ông đều thuộc vào hàng hai sao trở lên. Khi tính gộp lại, ông có tổng cộng 32 sao. Joël Robuchon nay không còn nữa, ông từ trần ở Genève, Thụy Sĩ hôm 06/08/2018, hưởng thọ 73 tuổi.