Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Năm 09.08.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)


Điểm Tin Thứ Năm 09.08.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • VNTB - Dự án đặc khu: Cần bỏ hẳn chứ không chỉ hoãn (VNTB) - Nguyễn Tường Thụy (VNTB) Khi Dự Luật đặc khu được đưa ra kỳ họp thứ 5 để thông qua, người ta mới sững sờ và tìm hiểu mới biết, dự án luật này đã được ráo riết chuẩn bị từ nhiều năm trước đó. Không có gì mới. Chương trình kỳ họp thứ 26 của UB Thường vụ Quốc hội không còn nội dung cho ý kiến về Dự Luật đặc khu như đã lên trước đó. Lý do của việc này là dự án luật đang được cân nhắc lại, trên cơ sở lắng nghe ý kiến của nhân dân - theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ông Phúc cho rằng cũng chưa vội vã lắm vì còn 2 tháng nữa kỳ họp thứ 6 của Quốc hội mới diễn ra.
  • Vì sao Tổng thống Trump quyết ‘ăn thua đủ’ với Trung Quốc về thương mại? (BoxitVN) - Mỹ Khánh - Ngày 6/7, Mỹ và Trung Quốc chính thức bước vào cuộc chiến thương mại “lớn nhất lịch sử”, theo cách gọi của Trung Quốc. Washington và Bắc Kinh đồng thời tăng thuế 25% lên các mặt hàng nhập khẩu của đối phương trị giá 34 tỷ USD. Đây là một phần trong gói áp thuế 50 tỷ USD mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa ngày 15/6. Gói thuế 14 tỷ USD nữa sẽ được Mỹ xem xét công bố trong 2 tuần tới. Chính quyền Trump cũng cảnh báo sẽ ...
  • Mỹ lo ngại khả năng nước lớn ép nước nhỏ trong đàm phán Biển Đông (RFI) - Vào lúc ASEAN và Trung Quốc loan báo thúc đẩy đàm phán về Bộ Quy Tắc Ứng Xử trên Biển Đông, Hoa Kỳ, qua lời quan chức ngoại giao phụ trách Hiệp Hội các nước Đông Nam Á hôm 07/08/2018, đã nhấn mạnh là cần phải tránh việc nước lớn gây áp lực trên nước nhỏ trong cuộc thương thuyết. Washington cũng cho rằng bộ quy tắc ứng xử đang đàm phán phải chú ý đến các mối quan ngại của các quốc gia bên ngoài Biển Đông.
  • Việt Nam chưa mua vũ khí ‘khủng’ của Mỹ? (VOA) - Một nhà nghiên cứu kỳ cựu nhận định rằng Việt Nam có thể không mua ngay các loại vũ khí “khủng” của Mỹ, ít ngày sau khi quan chức ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận với VOA tiếng Việt rằng Hà Nội có các hợp đồng mua các thiết bị quân sự với quốc gia cựu thù trị giá tới gần 100 triệu đôla.
  • Việt Nam phải ngụy trang khi sang Mỹ mua vũ khí? (VOA) - Vào tháng Tám năm 2017, đài VOA dẫn lại một phát hiện độc đáo trong bài viết có tựa đề “Quan chức Việt Nam đòi Mỹ ‘lại quả’ từ các hợp đồng mua vũ khí”. ‘Lại quả’ là một từ lóng thuộc về dân làm ăn khuất tất, chạy chọt và hối lộ ở miền Bắc Việt Nam.
  • Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh trở thành chuyện lớn tại châu Âu (RFI) - Kinh tế Iran dưới sức ép của Donald Trump, thương mại Pháp thâm thủng nghiêm trọng, một người thợ làm vườn ở California làm run rẩy tập đoàn hóa chất đa quốc gia Monsanto là những tựa lớn của báo chí Pháp hôm nay bên cạnh hồ sơ « Trịnh Xuân Thanh bị Hà Nội đánh thuốc mê và bắt cóc », chiếm một phần ba trang quốc tế của Le Monde.
  • VNTB - Cái bắt tay đầy 'tham nhũng' giữa Hà nội và Slovakia (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Điều buồn cười trong mối quan hệ giữa Slovakia và Hà nội không nằm ở việc cựu Bộ trưởng Nội Vụ Slovakia chối phăng việc tiếp tay cho bên kia, hay thậm chí là chính trường Slovakia rối loạn vì vụ bắt cóc táo tợn Hà Nội. Mà những sự thể có phần rắc rối ngày hôm nay đáng lẽ phải được ngăn chặn từ 4 năm trước, qua sự cảnh báo thông tin của fanpage Corruption Slovakia embassy in Hanoi (Tham nhũng ở Đại sứ quán Slovakia tại Hà nội) - fanpage chỉ có 30 lượt thích.
  • Ai đang cản trở EVFTA? (BoxitVN) - Nguyễn Anh Tuấn - Như trong bài viết, tác giả đã nêu rất rõ rằng, hiệp định EVFTA không những ích nước lợi dân Việt Nam nói chung, mà còn có lợi ích thiết thực cho chính họ (nhóm đương quyền hiện nay). Rõ ràng họ cũng đang rất “máu” kí được Hiệp định để hòng thoát khỏi tình trạng mong manh dường như sắp đổ vỡ về tài chính – kinh tế vốn đe dọa đến cái ghế của họ từng ngày. Thế nhưng…, như mang một cố tật tâm lý giống ...
  • Tuyên bố của nhóm "lão mà chưa an" về Luật Đặc khu (VNTB) - Chính phủ Việt Nam đã trình dự thảo “Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc” (Luật Đặc khu) để Quốc Hội thảo luận và thông qua trong kỳ họp thứ V, Quốc hội khoá XIV, từ ngày 21-5-2018 đến 15-6-2018. Do sự phản đối mạnh mẽ của nhân dân, ngày 11-6-2018 Quốc hội đã quyết định lùi thời gian xem xét thông qua dự án luật này sang kỳ họp thứ VI, dự kiến vào tháng 10-2018.
  • Khủng hoảng Đồng Tâm: chìa khóa giải quyết đang nằm trong tay ai? (BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - Cuộc khủng hoảng Đồng Tâm vẫn đang bế tắc. Người dân đã 2 lần gửi TÂM THƯ đến HNTƯ7 và Kỳ họp lần 5 QH vừa qua, nhưng không có ai trả lời họ. Mới đây, cụ Lê Đình Kình, người được coi là thủ lĩnh của người dân Đồng Tâm, với danh nghĩa người bị hại trong biến cố Đồng Tâm, đã gửi tới Ủy ban Tư pháp Quốc hội và bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban này một “Thư công dân gửi ĐBQH”. Thư ...
  • Trả lời thẳng: tại sao dày đặc cảng biển, khu kinh tế nhưng miền Trung… vẫn chưa giàu? (BoxitVN) - Trúc Giang - Theo thông cáo mới nhất từ Văn phòng Quốc hội, dự án luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt (còn gọi là Luật Đặc khu) chưa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét vào kỳ họp tháng 8 này. Thiếu sức mạnh của “hậu phương công nghiệp”? Thay vì hưởng ứng lời tuyên bố đầy phấn khích của bà chủ tịch Quốc hội “Một đồng rót vào đặc khu để hút về hàng chục, hàng trăm đồng”, thì cần trả lời câu hỏi rất quen ...
  • Đi tìm nguyên nhân đưa đến thảm họa tuyển sinh (BoxitVN) - Trần Đình Thu - Dù xảy ra thảm họa tuyển sinh kinh hoàng nhưng hiện nay do ông Bộ trưởng Nhạ vẫn khăng khăng phương án Bộ ông ấy làm là đúng, nên cộng đồng mạng cần có những bài phân tích để vạch ra cái sai lầm của Bộ ông ấy, để ông bớt ngủ gục trong Quốc hội đi. Và đây là một bài như thế. Nhắc lại một chút. Trước 2015, học trò Việt có 2 kỳ thi rất vất vả, nên đến năm 2015, nhu cầu thực tiễn đòi hỏi ...
  • Sức mạnh mềm của Trung Quốc ở Việt Nm ra sao? (RFA) - Các nhà lãnh đạo Việt Nam khi đi chữa bệnh ở nước ngoài thì họ không sang Trung Quốc nữa. Người cuối cùng làm việc đó là ông Lê Đức Anh nguyên Chủ tịch nước, năm nay đã 97 tuổi.
  • Phiếu tín nhiệm – sự phức tạp của đẳng thức xã hội (BoxitVN) - Tô Văn Trường - “Vì quy chế lấy phiếu tín nhiệm hiện nay chưa được đầu tư xây dựng phù hợp vẫn còn mang tính dân chủ hình thức nên việc lấy phiếu tín nhiệm đại biểu ở Quốc hội đến bây giờ vẫn không thể được như mong muốn của cử tri vì cách làm như kiểu của Quốc hội ta giống như một người ban ngày “ăn chay” song  tối lại “ngủ mặn”! Và, nếu có việc các đại biểu được tự do bỏ phiếu kín thì kết quả đó ...
  • ‘Đánh’ mãi như thế làm sao đỡ? (VOA) - “Bí mật quốc phòng”, “an ninh quốc gia” giúp Thượng tướng Phương Minh Hòa (cựu Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân),  Trung tướng Nguyễn Văn Thanh (cựu Chính ủy Quân chủng Phòng không – Không quân) chỉ bị cảnh cáo...
  • Việt Nam cách chức, giáng quân hàm tướng công an (RFA) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 8/8 đã ký quyết định cách chức thứ trưởng đối với hai tướng công an Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành, đồng thời đề nghị giáng quân hàm hai tướng này.
  • Mỹ sẽ đánh thuế thêm 16 tỷ đô la hàng Trung Quốc (VOA) - Mỹ sẽ bắt đầu đánh thuế lên thêm 16 tỷ đô la hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc kể từ ngày 23/8, văn phòng của đại diện thương mại Mỹ cho biết hôm 7/8 khi họ công bố danh sách chung quyết các mặt hàng bị đánh thuế.
  • Trung Quốc sẽ áp thêm thuế lên 16 tỉ đôla hàng của Mỹ (VOA) - Trung Quốc sẽ áp thuế quan bổ sung 25 phần trăm lên 16 tỉ đôla giá trị hàng hóa nhập khẩu của Mỹ từ nhiên liệu và các sản phẩm thép cho tới xe hơi và thiết bị y tế, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, trong khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang tranh chấp thương mại.
  • Vì sao Trung Quốc liên tục bức hiếp Đài Loan? (RFI) - Theo tiến sĩ Trương Trí Trình (Chih Cheng Chang) trên The Diplomat, Trung Quốc chèn ép Đài Loan liên tục không chỉ vì không ưa đảng Dân Tiến của bà Thái Anh Văn, mà đây là chủ trương nằm trong chiến lược lâu dài của Bắc Kinh.
  • Xuất khẩu TQ tăng tốc dù Trump leo thang chiến tranh thương mại (VOA) - Xuất khẩu của Trung Quốc tăng mạnh hơn dự kiến trong tháng 7 bất chấp thuế nhập khẩu của Mỹ và thặng dư thương mại được theo dõi sát của nước này với Mỹ vẫn ở mức cao kỉ lục, trong khi hai cường quốc kinh tế lớn của thế giới leo thang tranh chấp thương mại.
  • Website của BBC bị chặn ở Trung Quốc (BBC) - Khi website bị chặn, BBC kêu gọi chính phủ Trung Quốc tuân thủ Tuyên bố Nhân quyền của Liên Hợp Quốc về quyền cá nhân tự do biểu đạt và tiếp nhận thông tin.
  • Vụ 1MDB : Cựu thủ tướng Malaysia tiếp tục bị truy tố (RFI) - Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak tiếp tục bị truy tố trong một vụ án khác, cũng liên quan đến quỹ đầu tư 1MDB. Ông Najib Razak đối mặt với ba cáo buộc tham nhũng mới, và có nguy cơ bị phạt tổng cộng 45 năm tù.
  • Cựu Tổng thống Philippines kêu gọi đề phòng Trung Quốc (VOA) - Hành động của Trung Quốc bồi đắp đảo và quân sự hóa các thực thể trên Biển Đông một lần nữa đã gây chia rẽ sâu sắc thể chế chính trị ở Philippines vốn đang cố gắng tìm kiếm một lập trường tối ưu được đồng thuận để bảo vệ các lợi ích chủ quyền và chiến lược của đất nước.
  • Bầu bổ sung: Đảng Cộng Hòa Mỹ thắng sít sao ở Ohio, điềm xấu cho TT Trump (RFI) - Cuộc bỏ phiếu bầu bổ sung một dân biểu tại Ohio, ngày hôm qua, 07/08/2018, được coi là một trắc nghiệm đối với uy tín của tổng thống Trump. Ứng cử viên đảng Cộng Hòa tuyên bố thắng cử với 50,2% phiếu, tại một khu vực bầu cử vốn được coi là lãnh địa của đảng Cộng Hòa từ hơn 30 năm nay. Theo giới quan sát, nếu xu thế này tái diễn phe Cộng Hòa có thể sẽ mất đa số tại Hạ Viện sau cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11/2018.
  • Mỹ trừng phạt Iran: Đức cảnh báo gia tăng bất ổn tại Trung Đông (RFI) - Hôm nay, 08/08/2018, một ngày sau khi Washington tái áp đặt các trừng phạt kinh tế đối với Iran, nhằm ngăn chặn tham vọng mở rộng ảnh hưởng của Teheran tại Trung Đông, ngoại trưởng Đức lên tiếng cảnh báo, quyết định của Mỹ có thể có tác dụng ngược, khiến tình hình khu vực này thêm trầm trọng hơn.
  • Ả Rập Xê Út làm căng với bên ngoài để ổn định bên trong ? (RFI) - Thái độ cứng rắn bất ngờ của chính quyền Ả Rập Xê Út với Canada trong những ngày qua đã làm cho không ít nhà quan sát ngạc nhiên. Thế nhưng động thái gây căng thẳng này của chế độ Ryad dưới quyền điều hành của thái tử Mohammed ben Salmane được cho là nhắm vào đối nội, tăng cường uy tín trong nước của thái tử vào lúc nhân vật này đang cho tiến hành những biện pháp cải tổ đầy rủi ro vì đụng chạm tới thành phần bảo thủ còn rất mạnh ở vương quốc này.
  • Cựu giám đốc tranh cử của Donald Trump bị dồn vào chân tường (RFI) - Hôm qua, thứ Ba 07/08/2018, là ngày thứ hai mà ông Paul Manafort - nguyên giám đốc chương trình tranh cử tổng thống 2016 của Donald Trump - phải đối mặt với người cựu cộng sự thân tín Rick Gates, được coi là một nhân chứng quyết định trong vụ án rửa tiền và trốn thuế đang diễn ra. Cựu giám đốc tranh cử của tổng thống Trump bị cáo buộc trốn hàng triệu đô la thuế, với khoản tiền mà công ty tư vấn của ông nhận được từ chính quyền của cựu tổng thống Ukraina Viktor Ianoukovitch thân Nga trước đây.
  • Cháy rừng trên quy mô chưa từng thấy ở châu Âu và Hoa Kỳ (RFI) - Thời tiết khô nóng hiện nay đã gây ra các đám cháy lớn tại nhiều nơi ở châu Âu, mà nghiêm trọng nhất là ở Bồ Đào Nha, cũng như tại bang California Hoa Kỳ, huy động hàng ngàn lính cứu hỏa, nhưng cho đến hôm nay, 08/08/2018, vẫn chưa khống chế nổi.
  • Chứng rụng tóc (VOA) - Tại sao chúng ta bị rụng tóc? Khắc phục bằng cách nào? Mời quý vị cùng tìm hiểu với bác sĩ Nguyễn Ý Đức.