Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Sáu 10.08.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)


Điểm Tin Thứ Sáu 10.08.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • Mỹ tăng ngân sách quốc phòng 2019 nhằm kìm hãm Trung Quốc (RFI) - Luật ngân sách quốc phòng Mỹ (NDAA) cho năm 2019, được Quốc Hội thông qua ngày 01/08/2018, đã tăng thêm hơn 10% so với tài khóa 2018 và đạt đến 716,3 tỉ đô la. Ngoài tăng cường một số hoạt động viễn chinh ở Afghanistan, Syria, Irak, Somalia, tăng lương cho quân nhân và hiện đại hóa lực lượng quân sự, Trung Quốc trở thành đối tượng chính bị nhắm đến trong Luật Ngân sách Quốc Phòng Mỹ, theo phân tích của nhà báo Bill Gert trên trang Washington Free Beacon ngày 08/08/2018.
  • Donald Trump tung cú đánh mạnh, Trung Quốc lộ ‘điểm yếu chết người’(BoxitVN) - M. Hà - Hàng loạt điểm yếu chết người lộ diện khiến giới đầu tư lo ngại Trung Quốc sẽ không thể kiểm soát được tình hình trong bối cảnh tổng thống Mỹ Donald Trump luôn cứng rắn và bất thường. Cú sốc chết người. Thị trường chứng khoán (TTCK) Trung Quốc vừa trải qua một cú sốc không thua kém cơn hoảng loạn hồi năm 2015. Vốn hóa của thị trường bốc hơi hàng chục ngàn tỷ USD xuống chỉ còn 6,09 ngàn tỷ USD và đánh mất vị trí số 2 ...
  • Trung Quốc khuyến khích các công ty quốc doanh hoạt động tại biển Đông (RFA) - Tác giả của nghiên cứu này là bà Tiết Công cho rằng nếu Bắc Kinh duy trì được sức mạnh của họ tại các đảo này, đồng thời vẫn duy trì được ổn định tại khu vực, thì cơ hội làm ăn trên hải lộ thương mại lớn bậc nhất thế giới của các công ty này là vô cùng lớn.
  • Tập đoàn nhà nước TQ ‘đóng vai trò lớn’ ở Biển Đông (VOA) - Các tập đoàn nhà nước của Trung Quốc đang đóng vai trò ngày càng lớn nhằm khẳng định chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, và có thể sẽ củng cố vị trí thống trị của mình trong những năm tới, theo nội dung một nghiên cứu.
  • Khủng hoảng Slovakia - Việt Nam đang ập đến! (VOA) - Sẽ không loại trừ khả năng do phải chịu áp lực từ dư luận đủ lớn tại Slovakia, từ Chính phủ Đức và từ giới báo chí quốc tế, phản ứng tối thiểu của Chính phủ Slovakia đối với Việt Nam sẽ là hạ cấp mối quan hệ...
  • Vụ Trịnh Xuân Thanh: Nhà ngoại giao Slovakia gốc Việt biệt tăm (VOA) - Hôm 9/8, một tờ báo của Slovakia loan tin rằng ông Lê Hồng Quang, nhà ngoại giao cấp cao của Slovakia tại Việt Nam, người được cho là có mặt trên chuyến bay của chính phủ Slovakia được dùng để bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh, vẫn bặt tin.
  • Nhất nguyên cộng sản và nhất nguyên chống cộng (VOA) - Đa số “phản tỉnh” trong nội bộ cộng đảng Việt Nam đã đi theo con đường “đa nguyên Dân chủ xã hội” mặc nhiên trở thành đồng minh của Việt quốc thì tại sao không thể kết hợp để gia tốc cho...
  • Nên chăng đối thoại công khai (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Gần đây quyển sách GẠC MA VÒNG TRÒN BẤT TỬ gây ra hiện tượng sôi động trong thông tin đại chúng. Người ủng hộ khá đông, người phản đối không ít và có vài người  chống lại đến mức gần như điên cuồng. Tạm chia mọi người thành ba bên: Bên phản đối, Bên làm sách và Bên trung gian. Bên phản đối, lực lượng tỏ ra khá mạnh, với tướng Hoàng Kiền là người đầu tiên. Tiếp theo  là Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn, Đại ...
  • TUYÊN BỐ CỦA NHÓM “LÃO MÀ CHƯA AN” VỀ LUẬT ĐẶC KHU (BoxitVN) -
    Chính phủ Việt Nam đã trình dự thảo “Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc” (Luật Đặc khu) để Quốc Hội thảo luận và thông qua trong kỳ họp thứ V, Quốc hội khoá XIV, từ ngày 21-5-2018 đến 15-6-2018. Do sự phản đối mạnh mẽ của nhân dân, ngày 11-6-2018 Quốc hội đã quyết định lùi thời gian xem xét thông qua dự án luật này sang kỳ họp thứ VI, dự kiến vào tháng 10-2018.
    Ngày 10-7-2018, Thủ tướng ...
  • VNTB - Bản án bất công và vô đạo đối với những người phản đối dự thảo Luật đặc khu (VNTB) - Minh Hải (VNTB) “Bán án quá nặng !” là chia sẻ của thân nhân 02 trong số 20 bị cáo vào hôm 307/2018 bị Tòa án nhân dân (TAND) TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đưa ra xét xử với cáo buộc tội “Gây rối trật tự công cộng” do trước đó xuống đường phản đối dự thảo Luật Đặc khu… Tờ báo mạng Người Lao Động cho biết, vào hôm 30/7/2018 vừa qua TAND TP.Biên Hòa đã đưa 20 bị cáo ra xét xử sơ thẩm với cáo buộc tội “Gây rối trật tự công cộng”. Kết thúc phiên xử, Hội đồng xét xử tuyên bản án từ 1 năm tù không giam giữ cho đến 18 tháng tù giam dành cho các bị cáo.
  • VNTB - Khi cán bộ sợ Facebook, sợ đơn thư tố cáo (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Kể từ thời điểm ông Nguyễn Tấn Dũng (2014) thừa nhận ngăn cấm các trang mạng xã hội như Facebook chẳng hạn là điều không thể thực hiện. Cho đến nay, hội chứng sợ Facebook vẫn diễn ra trong đội ngũ quan chức Nhà nước Việt nam. 'Đưa đơn lên mạng rất phức tạp, người bị tố cáo chịu ảnh hưởng mặc dù nội dung chưa chắc đúng, nhưng cứ đồn đại từ quê hương, bạn bè, gây nên nghi ngờ. Do đó cần quản lý, không được đưa đơn tố cáo lên trang cá nhân, đưa lên là vi phạm'.
  • Tư gia nhà hoạt động Nguyễn Lân Thắng bị quấy nhiễu (RFA) - Vào chiều ngày 8-8-2018, khoảng 5 người tự xưng là thương binh đem loa công suất lớn đến trước nhà ông Nguyễn Lân Thắng, một nhà hoạt động và blogger ở Hà Nội, ca hát và kêu gọi ông Thắng ra ngoài nói chuyện vì cho rằng ông này "phản cách mạng".
  • VNTB - Việt Nam sẽ bán ‘xác’ ngân hàng? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) Chính phủ Việt Nam sẽ hạn chế hoặc không cấp giấy phép thành lập thêm các ngân hàng 100% vốn nước ngoài, nhưng khuyến khích nhà đầu tư mua lại các ngân hàng yếu kém của Việt Nam, và sở hữu 100% vốn... Ông Huệ nói rằng các ngân hàng yếu kém mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã mua lại với giá 0 đồng, hoặc ở diện kiểm soát đặc biệt như OceanBank, CBBank, PGBank…, sẽ được chào bán 100% quyền sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài, gọi là “thực hiện tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém”.
  • Dân oan ký sự: Văn hóa bạo lực (BoxitVN) - Dân Oan - “Văn hóa” nó bao hàm rất lớn, hầu hết tất cả mọi lĩnh vực đều có bóng dáng của nó. Ngày nay người ta sử dụng cụm từ “văn hóa” này rất nhiều, từ thôn, xóm, làng, ấp cho đến khu phố, phường, xã văn hóa, gia đình văn hóa, và có thêm “văn hóa mới”, “văn hóa du lịch”, “văn hóa ẩm thực”… gì nữa đó, tôi không nhớ rõ hết. Tôi đã từng hỏi là gì, bởi thấy nó không rõ ràng, thấy cứ chung chung, cứ mơ ...
  • Một bước biến đổi hài hước từ “văn hóa bạo lực” đến… “văn hóa nhân văn” (1)(BoxitVN) - U.V.  - Một số tấm hình chụp cảnh ‘công an giúp dân’ ở Việt Nam đã bị cư dân mạng xã hội Facebook ‘lật tẩy’, bình luận và bàn tán sôi nổi trong suốt mấy tuần qua. Trong những tấm hình này, có một tấm được báo chí ‘lề phải’ đăng tải. Nội dung tấm hình cho thấy hai cán bộ công an CSVN, một nam một nữ, với khuôn mặt sáng sủa hiền lành đang nâng đỡ một bà lão đầu ...
  • Ai sẽ học ngành ‘thạc sĩ chống tham nhũng’? (VOA) - Ngay cả khi học phí chỉ 20 ngàn (chứ không phải 20 triệu) chắc cũng chẳng có bao nhiêu thường dân mặn mà vì ít nhất cũng phải dùi mài kinh sử vài năm song cầm chắc là chẳng đến đâu.
  • Thạc sĩ chống tham nhũng: Thực tế và niềm tin (RFA) - Khoa Luật, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội công bố mở chương trình đào tạo thạc sĩ luật học về Quản trị Nhà nước và phòng, chống tham nhũng. Công bố này nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các nhà quan sát và chuyên gia. Đặc biệt phản hồi của công luận về việc này lại có phần nhiều châm biếm và mỉa mai.
  • Thứ trưởng Công an Bùi Văn Thành bị cách chức (VOA) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm thứ Tư đã cách chức thứ trưởng Bộ Công an đối với Trung tướng Bùi Văn Thành, người mà tháng trước đã bị bị đình chỉ mọi chức vụ trong Đảng Cộng sản sau khi bị kết luận chịu trách nhiệm về những vi phạm “rất nghiêm trọng.”
  • Sinh viên và chuyện kiếm tiền (RFA) - Việc học như một giấc mơ và nếu như với nhiều học sinh thành phố, con ông cháu cha thì việc đỗ đạt vào một trường nào đó chỉ là một thủ tục để hợp thức hóa cái chức sau này của họ thì với các học sinh nghèo nông thôn lại khác...
  • Mỹ ra đòn trước hội nghị Bắc Đới Hà, Tập có dấu hiệu lung lay (RFI) - Chiến tranh kinh tế Mỹ-Trung vừa khai màn với hàng loạt quyết định đánh thuế qua lại nhằm vào hàng trăm tỉ đô la hàng hóa. Các thông báo đơn phương tăng thuế ngày càng quyết liệt của Washington tác động ra sao đến chính quyền Tập Cận Bình ? Theo báo chí khu vực và quốc tế, có dấu hiệu cho thấy các đòn tấn công thương mại của Mỹ đang đe dọa uy thế của « lãnh tụ tối cao ». Hội nghị Bắc Đới Hà khai mạc với một số biểu hiện khác thường, trong giới trí thức bắt đầu có tiếng nói trực tiếp lên án chính sách độc tài của họ Tập.
  • Chiến tranh thương mại Trung – Mỹ và nỗi lo của lão Hâm (BoxitVN) - Phan Chi - Tác giả bài viết tự nhận là “lão Hâm”, nhưng tôi nhận thấy ông hoàn toàn tỉnh táo và nhạy bén; hơn nữa, có lẽ còn là người đã có thâm niên nghiên cứu Trung Quốc? Là người từng có chút điều kiện và thời gian tiếp cận vấn đề Trung Quốc, tôi rất đồng tình ý kiến của tác giả. Tôi cũng thấy TQ nhiều thứ khác biệt với thế giới bên ngoài, nhất là về tư duy chính trị ...
  • Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang (RFI) - Sau khi Hoa Kỳ loan báo sẽ đánh thuế đợt hai ở mức 25% lên 16 tỉ đô la hàng Trung Quốc kể từ 23/8, hôm qua 08/08/2018, Bắc Kinh đã trả đũa ngay với việc áp đặt mức thuế tương đương, với cùng trị giá hàng và cùng một ngày áp dụng.
  • TQ: Nhà tài trợ lớn hàng nhì ở Nam Thái Bình Dương (VOA) - Các khoản viện trợ trị giá 1,3 tỉ đôla và các khoản vay ưu đãi của Trung Quốc kể từ năm 2011 kém xa 6,6 tỉ đôla của Úc, theo những số liệu do Viện Lowy được Úc tài trợ, nhưng cao hơn 1,2 tỉ đôla của New Zealand.
  • Sự thâm nhập của Trung Quốc vào châu Mỹ Latinh (BoxitVN) - Mai Hưng dịch - TQ mở rộng tầm với tới châu Mỹ Latinh. Một ăng-ten chảo khổng lồ nhô lên trên bề mặt sa mạc như một dị vật, một tháp kim loại lấp lánh vươn cao 16 tầng bên trên một dải đất lộng gió bất tận của vùng Patagonia. Một thiết bị nặng 450 tấn, với một cái ăng-ten chảo của nó bao quát cả một vùng trời bao la, là bộ phận quan trọng nhất của một trạm kiểm soát các vệ tinh và các chuyến bay vũ trụ trị giá ...
  • Ông Tập bị so sánh với gấu hoạt hình, TQ cấm phim Winnie the Pooh (VOA) - Một bộ phim sắp trình chiếu có nhân vật Winnie the Pooh, một chú gấu hoạt hình, đã bị cấm phát hành ở Trung Quốc, trong khi giới blogger ở nước này đem Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ra so sánh với nhân vật truyện tranh mang tính biểu tượng này của trẻ em.
  • Mỹ nóng ruột vì Bình Nhưỡng chậm phi hạt nhân hóa (RFI) - Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley hôm 08/08/2018 đã nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ « không sẵn sàng đợi quá lâu » để chờ Bắc Triều Tiên tiến hành các bước hướng tới việc phi hạt nhân hóa. Tuyên bố nóng ruột trên đây được đưa ra vào lúc báo chí Mỹ tiết lộ thông tin theo đó Bình Nhưỡng đã nhiều lần bác bỏ đề nghị của Washington, muốn Bắc Triều Tiên cụ thể hóa lịch trình giảm trừ hạt nhân.
  • Bắc Triều Tiên - Mỹ : Lớp sơn bề ngoài đã vỡ (RFI) - Bên cạnh những chủ đề liên quan đến nước Pháp như tăng trưởng có dấu hiệu "chững lại", "chỉ tiêu 2% thêm xa vời" hay tập đoàn hàng không Air France vẫn ráo riết tìm lãnh đạo, các tờ báo Pháp ngày 09/08/2018 đưa độc giả đi một vòng châu Á. Đáng chú ý có bài "Hồi kết của tuần trăng mật Mỹ- Bắc Triều Tiên ?".
  • Hoa Kỳ áp đặt trừng phạt mới đối với Nga về vụ Skripal (RFI) - Washington vào hôm qua, 08/08/2018, đã áp đặt thêm trừng phạt đối với Nga. Lần này là do vụ đầu độc cựu điệp viên Sergueï Skripal với chất novichok. Washington đánh giá là Nga phải chịu trách nhiệm trong vụ này. Một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế sẽ được áp dụng kể từ 22/08. Loạt thứ hai dự kiến áp dụng trong 3 tháng tới.
  • Israel không kích, Gaza bắn trả (VOA) - Máy bay ném bom của Israel tấn công hàng chục mục tiêu ở Dải Gaza, giết chết ba người, trong khi các phần tử chủ chiến Palestine phóng hàng chục  đạn rocket vào lãnh thổ Israel
  • Tòa án Tối cao Venezuela ra lệnh bắt cựu chủ tịch Quốc Hội (RFI) - Tối cao Pháp viện Venezuela hôm qua 08/08/2018 đã ra lệnh bắt giữ ông Julio Borges, một trong những lãnh đạo phe đối lập và là cựu chủ tịch Quốc Hội, vì cáo buộc mưu toan ám sát tổng thống Nicolas Maduro bằng thiết bị bay không người điều khiển (drone) chứa chất nổ thứ Bảy tuần trước.
  • Pháp và Ý cạnh tranh về giải pháp chính trị cho Libya (RFI) - Thủ tướng Ý Giuseppe Conte vào hôm qua, 08/08/2018 cho rằng không nhất thiết phải yêu cầu Libya tổ chức bầu cử ngay trong năm nay. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh nước Pháp đang vận động để chính quyền Libya tiến hành bầu cử vào tháng 12 tới đây nhằm ổn định và thống nhất đất nước.
  • Indonesia : Đảo Lombok lại bị động đất 5,9 độ Richter (RFI) - Đảo Lombok lại bị thêm một trận động đất 5,9 độ Richter vào ngày 09/08/2018, chỉ bốn ngày sau trận động đất khiến 319 người chết, theo số liệu mới nhất của chính quyền Indonesia. Lều bạt dã chiến được dựng dọc các con đường trên đảo. Đội ngũ cứu hộ vẫn đang nỗ lực trợ giúp hơn 70.000 người dân địa phương mất nhà cửa và du khách.
  • Nagasaki kỷ niệm 73 năm Mỹ thả bom nguyên tử (VOA) - Nagasaki tổ chức tưởng niệm đánh dấu 73 năm kể từ ngày Mỹ thả bom nguyên tử xuống thành phố này của Nhật Bản với sự tham dự của TTK Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres
  • Cơ quan nhân quyền LHQ có lãnh đạo mới (VOA) - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã chọn cựu Tổng thống Chile Michelle Bachelet làm tân lãnh đạo cơ quan nhân quyền của tổ chức thế giới này, Liên Hiệp Quốc cho biết hôm thứ Tư.
  • Thư của ông Trump được trao cho Tổng thống Nga (VOA) - Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Rand Paul đã trao một bức thư của Tổng thống Donald Trump cho Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất chuyện hợp tác, vài tuần sau khi ông Trump bị nhiều người lên án vì không tỏ thái độ cương quyết trước ông Putin tại hội nghị thượng đỉnh của họ ở Helsinki.
  • Kỷ lục thế giới về số vận động viên nữ nhảy dù (VOA) - Các vận động viên nữ nhảy dù đến từ 19 quốc gia đã tham gia dự án Women on Wings trên bầu trời Ukraine hôm 2/8. Mục tiêu của dự án là lập kỷ lục thế giới mới về số người bay sắp đội hình trên không trung - chính xác là 57 nữ vận động viên. Để thực hiện tham vọng này, các vận động viên phải nhảy ra khỏi ba chiếc máy bay vào một thời điểm thật chính xác để kết nối với các vận động viên khác trên không. Trong 90 giây rơi tự do, các vận động viên nhảy dù đã đổi đội hình ba lần. Kỷ lục trước đó được lập ở Hà Lan – với 56 nữ vận động viên tham gia.
  • Hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS) (VOA) - Thính giả Tôn Thất Hòa Bình hỏi: “Thưa Bác sĩ, Tôi là nam, 64 tuổi, cân nặng 52 kg, cao 1.65m. Tôi mệt suốt ngày, hay bị cảm cúm, uống thuốc cảm thì đỡ, mũi luôn có mũi nước, sau đó đặc lại, gắng sức mệt. Từ 5 năm về trước liên tục cho đến hôm nay, 10 ngón tay và 10 ngón chân của tôi luôn nhức và rất mỏi các khớp suốt ngày
  • Thi nhảy vách đá ở Thụy Sĩ (VOA) - Nhiều người hâm mộ tụ tập bên Hồ Lucerne đẹp như tranh ở Thụy Sĩ để xem các thợ lặn thi nhảy từ trên vách đá cao xuống trong giải Vô địch Thế giới Nhảy vách đá Red Bull.