Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Sáu 06.07.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)


Điểm Tin Thứ Sáu 06.07.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • Trung Quốc khuyến khích tư nhân khai thác các đảo hoang trên Biển Đông (RFI) - Trang mạng nhật báo Global Times, phiên bản tiếng Anh của Nhân Dân Nhật Báo Trung Quốc, hôm nay 05/07/2018 đưa tin, chính quyền tỉnh Hải Nam khuyến khích các cá nhân khai thác các đảo không có người ở để làm du lịch và thời hạn công trình đầu tư có thể lên tới 50 năm.
  • Tham vọng cường quốc trên biển của Trung Quốc và ba đặc khu Việt Nam (TB) - Tháng 7/2017, Trung Quốc đã khai trương căn cứ hải quân đầu tiên ở Djibouti, một quốc gia có vị trí chiến lược ở vùng Sừng châu Phi và đưa quân tới đồn trú ở căn cứ này. Đây được coi là dấu hiệu bành trướng quân sự của Trung Quốc với tham vọng sớm trở thành một cường quốc trên biển và siêu cường trên thế giới. Sách Trắng của Bộ Quốc phòng Trung Quốc năm 2015 đã nhấn mạnh: „Phải từ bỏ giả thiết truyền thống rằng đất liền quan trọng hơn biển và tăng cường ưu tiên cho các hoạt động trên biển để bảo vệ quyền và lợi ích hàng hải“. Vì vậy phải thiết lập cấu trúc hải quân hiện đại và tìm ra chiến lược để trở thành „cường quốc biển“.
  • Sihanoukville, thuộc địa Trung Quốc ? (RFI) - Vài chữ Hán và những số điện thoại hiện lên trên các tòa nhà và khu đất trống ở Sihanoukville, với các lời rao mua bán. Thành phố cảng Cam Bốt bên bờ vịnh Thái Lan, theo nhận xét của Le Monde Diplomatique, từ vài tháng qua đã trở thành vùng đất hứa cho các nhà đầu tư Trung Quốc.
  • VNTB- Công đoàn độc lập trong EVFTA: Làm sao chế tài nếu không triển khai? (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Vietnam – Cali Today news – Vào cuối tháng Sáu năm 2018, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã chính thức kết thúc toàn bộ quá trình rà soát pháp lý, đồng thời thống nhất toàn bộ các nội dung của Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (IPA). Sau giai đoạn rà soát pháp lý, EVFTA sẽ được ký chính thức và được Ủy ban châu Âu trình cho Nghị viện châu Âu, nhưng phải trên cơ sở 28 quốc hội của 28 quốc gia của EU đồng thuận với hiệp định này thì Nghị viện châu Âu mới phê chuẩn. Khả năng phê chuẩn sớm nhất là sau tháng Năm năm 2019. Trong quy định của EVFTA, có một ràng buộc là Việt Nam phải công nhận Công đoàn độc lập.
  • HRW kêu gọi dừng tấn công nhà cô Đỗ Thị Minh Hạnh (RFA) - Chính quyền và công an tỉnh Lâm Đồng cần lập tức dừng lại các hành động tấn công liên tục nhắm vào cựu tù nhân lương tâm, nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh trong suốt thời gian từ cuối tháng 6 đến những ngày đầu tháng 7 năm 2018.
  • Việt Nam gián tiếp thừa nhận ‘bắt cóc Trịnh Xuân Thanh’? (VOA) - Bởi thế, vẫn có thể xảy ra một khả năng hết sức trớ trêu: Trịnh Xuân Thanh có thể được phóng thích khỏi nhà tù cộng sản trong trường hợp Nguyễn Phú Trọng thực sự cần đến EVFTA và do đó sẽ nhượng bộ người Đức nói riêng và Liên minh châu Âu (EU) nói chung...
  • VNTB - Tòa án trả lại hồ sơ vì chưa đủ chứng cứ buộc tội nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh (VNTB) - Hôm ngày 3/7/2018, bà Thập cùng con cái đến trại tạm giam thăm nuôi có gặp mặt ông Vịnh, ông Vịnh nói tình hình sức khỏe và tinh thần của bản thân hiện vẫn bình thường. Qúa trình điều tra trong trại tạm giam, ông Vịnh nói những hoạt động dân sự của mình trước đây chẳng có gì sai nên chẳng có tội gì. Điều ông Vịnh nói được chứng thực bằng việc cách đây khoảng mấy tháng, cơ quan Viện Kiểm sát đã chuyển hồ sơ vụ án “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” của ông Vịnh và những người bạn của ông Vịnh qua phía Tòa án nhưng Tòa án sau đó đã trả lại để Viện Kiểm sát điều tra bổ sung thêm chứng cứ, do chứng cứ chưa thuyết phục để buộc tội.
  • VNTB - Tôn trọng lựa chọn của TNLT là thúc đẩy sự đấu tranh nhân quyền ở VN (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Khi ông Nguyễn Văn Đài đi tỵ nạn chính trị tại Đức – nhiều người bày tỏ sự vui mừng. Nhưng khi ông trả lời phỏng vấn BBC Vietnamese về ‘quá trình dài’ xin tỵ nạn, không ít người tỏ ra hụt hẫng, thậm chí phản ứng một cách tiêu cực. Một phản ứng dễ dàng gặp nhất là tại sao Nguyễn Văn Đài lại chủ động xin tỵ nạn, trong khi ông là người sáng lập và đứng đầu tổ chức Hội Anh em dân chủ. Việc ông rời khỏi Việt nam là tin mừng cho ông, nhưng những người đã tin và theo ông lại tiếp tục ở lại hưởng án tù nặng.
  • Việt Nam bắt blogger Lê Anh Hùng (VOA) - Sáng ngày 5/7/2018, Blogger Lê Anh Hùng, một cộng tác viên thường xuyên của VOA Tiếng Việt, đã bị chính quyền thành phố Hà Nội bắt giam, nghi do tố cáo lãnh đạo cấp cao của Việt Nam.
  • Blogger Lê Anh Hùng bị bắt và khởi tố (RFA) - Blogger Lê Anh Hùng vừa bị công an Hà Nộ bắt tạm giam và khởi tố theo điều 331 Bộ luật hình sự Việt Nam (điều 258 cũ) sáng ngày 5 tháng 7 năm 2018 tại Hà Nội.
  • Tại sao Son và Tuấn lại được ‘cấp có thẩm quyền xem xét’? (BoxitVN) - Thiền Lâm - Vì sao Ủy ban Kiểm tra trung ương lại ‘đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật’ đối với Nguyễn Bắc Son – cựu Bộ trưởng Thông tin và truyền thông và Trương Minh Tuấn – đương kim Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, trong khi ‘đồng chí Lê Nam Trà’ chỉ là cấp dưới của Son và Tuấn nhưng lại bị Ủy ban Kiểm tra trung ương thi hành kỷ luật bằng hình thức cao nhất là khai trừ đảng? Trong số các quan ...
  • Ngân sách thâm hụt, hàng ngàn tỷ cho cán bộ đi nước ngoài (RFA) - Ngân sách Nhà nước Việt Nam suốt nhiều năm nay phải đối mặt với tình trạng “bóc ngắn cắn dài”, tức là thâm hụt, thu không đủ chi. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này được giới chuyên gia chỉ ra là do chi tiêu một cách quá lãng phí nguồn tài chính quốc gia.
  • Tăng thu ngân sách bằng cách tăng thuế có hợp lý? (RFA) - Đề xuất sửa đổi 6 luật thuế và ban hành thêm luật thuế tài sản của Bộ Tài chính vừa đưa ra vấp phải phản ứng bởi lý do tăng thuế không thuyết phục mà theo nhận định sẽ khiến giới có thu nhập thấp thêm phần khó khăn.
  • Nghề báo, thân tằm, và những con chim nhại (VNTB) - Có lẽ, với sự phát triển đột phá của công nghệ truyền thông, dưới những áp lực mang tính truyền thống lẫn phi truyền thống, vai trò của nhà báo và nghề báo đang được định hình rõ rệt hơn bao giờ hết. Trắng cũng rất dễ thấy, mà đen cũng chẳng khó nhận ra. Dù ở bất kỳ thời nào, nhà báo đích thực không thể thoát được thân phận là người tìm ra và truyền tải sự thật tối thượng và khai dẫn xã hội.
  • Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sắp thăm Việt Nam (RFA) - Tân ngoại trưởng Mỹ ông Mike Pompeo sẽ thăm Việt Nam từ ngày 8 đến ngày 10 tháng 7 tới đây theo lời mời của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao ông Phạm Bình Minh.
  • Vô hiệu hóa chính sách « áp lực tối đa » của Trump, trò chơi thật của Kim ? (RFI) - Ngoại trưởng Mike Pompeo, hôm nay 05/07/2018 chính thức lên đường đến Bình Nhưỡng để bàn về kế hoạch phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của ông là làm thế nào xóa tan mối ngờ vực ngày càng lớn về thực tâm từ bỏ hạt nhân của lãnh đạo Kim Jong Un. Theo giới quan sát, cuộc đọ sức mới thật sự bắt đầu và đây sẽ là một ván cờ hóc búa cho Mỹ.
  • Malaysia gột tẩy thời kỳ Najib Razak (RFI) - Chính sách đón nhận người nhập cư vào châu Âu, con đường hội nhập của người nước ngoài tại Pháp vẫn là các đề tài phủ kín nhiều các báo Pháp ngày 05/07/2018. Bên cạnh đó có khá nhiều bài báo dành để nói về châu Á : Làn gió tự do tại Malaysia, Bắc Kinh can thiệp vào bầu cử tổng thống Sri Lanka và cái chết của một nhà tỉ phú Trung Quốc trên đất Pháp.
  • Thương mại : Trung Quốc chỉ trích Mỹ « khai hỏa » bắn cả thế giới (RFI) - Bộ Thương Mại Trung Quốc hôm nay 05/07/2018 tuyên bố rằng áp mức thuế quan mới lên các mặt hàng của Trung Quốc có nghĩa là Hoa Kỳ sẽ « nổ súng » vào cả thế giới. Bắc Kinh khẳng định « không lùi bước » và sẽ đáp trả Washington một khi Mỹ áp dụng các mức thuế mới. Chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc dường như không thể tránh khỏi. 
  • Trung Quốc : « Bài trừ tham nhũng vẫn chưa xong » (RFI) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lại nhắc đi nhắc lại là cuộc đấu tranh chống tham nhũng mà ông tiến hành kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo đất nước « vẫn chưa kết thúc ». Lời cảnh cáo trên được đưa ra nhân cuộc triển lãm về cuộc chiến bài trừ tham nhũng khai mạc hôm 04/07/2018 tại Bắc Kinh.
  • Phuket, Thái Lan: 2 tàu lật, 49 du khách mất tích (VOA) - Một tàu chở mấy chục du khách Trung Quốc bị lật vào chiều thứ Năm, 5/7, trong vùng biển động tại miền nam Thái Lan và 49 hành khách mất tích, tỉnh trưởng địa phương nói.
  • Hai người Anh nhiễm Novichok - chất độc thần kinh trong vụ Skripal (RFI) - Cảnh sát Anh khuya hôm qua 04/07/2018 xác nhận hai người được phát hiện trong trạng thái bất tỉnh tại nhà riêng của họ trong ngày nghỉ cuối tuần qua ở Amesbury là do nhiễm chất Novichok. Chất độc thần kinh, do Liên Xô sáng chế, đã được dùng để mưu sát hai cha con cựu điệp viên Nga Serguei Skripal hồi tháng 03/2018.
  • Ba Lan : Cựu TT Lech Walesa ủng hộ người phản đối cải cách tư pháp (RFI) - Tại Ba Lan, cuộc đọ sức giữa chính phủ bảo thủ và những người chống luật cải cách tư pháp vẫn chưa chấm dứt với tâm điểm sự kiện là bà chánh án Tòa Án Tối Cao Malgorzata Gersdorf. Trước trụ sở Tòa, tối qua người biểu tình tiếp tục biểu thị sự ủng hộ với bà chánh án. Họ nhận được sự ủng hộ của một nhân vật đặc biệt : Lech Walensa, cựu chủ tịch Công Đoàn Đoàn Kết, cựu tổng thống Ba Lan từng đoạt giải thưởng Nobel Hòa Bình.
  • Tổng thống Pháp Macron kêu gọi giúp dân châu Phi « thành công ở châu Phi » (RFI) - Hôm qua, 04/07/2018, trong ngày thứ hai của chuyến viếng thăm Nigeria, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi châu Phi và châu Âu đề ra những giải pháp « hai bên cùng có lợi », nhất là trong hồ sơ di dân. Ông Macron đưa ra lời kêu gọi này khi nói chuyện với 300 nhà doanh nghiệp trẻ tại một khách sạn ở Lagos, thủ đô Nigeria.
  • Iran dọa thu hẹp hợp tác với AIEA (RFI) - Trong chuyến công du Áo, hôm qua 04/07/2018 tại Vienna tổng thống Hassan Rohani tuyên bố Iran có thể sẽ thu hẹp hợp tác với Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế (AIEA). Lãnh đạo Iran cũng cảnh cáo lệnh trừng phạt mới của ông Donald Trump nhắm vào dầu hỏa của Iran có thể sẽ gây những hậu quả nghiêm trọng.
  • Donald Trump từng có ý định can thiệp vào Venezuela (RFI) - Hoa Kỳ đổ bộ, lật đổ Nicolas Maduro ? Giả thiết này không phải là chuyện đùa. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng nghiêm túc nghĩ đến ý định này trong suốt mùa hè năm 2017. Hãng tin Mỹ AP ngày 04/07/2018 đã tiết lộ như trên.