Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Năm 05.07.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)


Điểm Tin Thứ Năm 05.07.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • Chiến tranh thương mại và nguy cơ Âu - Mỹ đoạn tuyệt (RFI) - Thời sự trong nước chiếm vị trí trang nhất nhiều nhật báo Pháp hôm nay : Báo động ngành y quá tải trong lúc cải cách bị hoãn đến sau kỳ nghỉ hè, phương pháp truyền thông của tổng thống Macron bị phê phán, hiệp hội giới chủ có lãnh đạo mới... Chủ đề thời sự quốc tế nổi bật nhất là Liên Hiệp Châu Âu đe dọa trả đũa mạnh Hoa Kỳ trong cuộc chiến thuế. Báo Le Monde có bài phân tích đáng chú ý về nguy cơ Liên Hiệp Châu Âu đoạn tuyệt với Hoa Kỳ.
  • 'Hủy' chiếu phim về blogger Mẹ Nấm ở Thái Lan (VOA) - Câu lạc bộ nhà báo nước ngoài ở Thái Lan (FCCT) hôm 4/7 thông báo “hủy buổi chiếu” bộ phim tài liệu về blogger Mẹ Nấm (tức bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh) vì “đại sứ quán Việt Nam phản đối”.
  • VNTB - Mẹ Nấm sẽ 'chấp thuận' đi tỵ nạn chính trị? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Blogger Bùi Thị Minh Hằng chia sẻ, trong thời gian bà bị tạm giam vào những ngày tháng 02.2014, thì những trò dùng tù hình sự gây hấn; sử dụng rắn các loại và đủ màu để ‘tấn công’ phòng giam của bà; phân dê trước cửa tù; chuột chạy liên tục trong phòng giam vẫn thường diễn ra, đến mức bà Hằng phải đạp cửa và hét lên: đây là trại tù hay trại súc vật.
  • Gia đình cô Đỗ Thị Minh Hạnh tiếp tục bị tấn công (RFA) - Nhà của cô Đỗ Thị Minh Hạnh, nhà hoạt động về quyền của người lao động, ở thị trấn Di Linh, huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục bị một nhóm người lạ mặt tấn công, xịt hơi cay vào đêm ngày 3/7.
  • TV làm ơn đừng phơi bày sự khốn nạn của chế độ vào buổi sáng (BoxitVN) - Đỗ Minh Tuấn - Sáng sớm dậy, trước khi đi bộ tập thể dục, tôi hay bật các kênh VTV1 và VTC1 để xem mục điểm báo và các tin tức buổi sáng. Nhưng càng ngày càng thấy những tin tức ấy đích thực là thuốc độc đem đến sự khinh bỉ, căm phẫn với đảng và chế độ, ám ảnh cả một ngày. Hôm nay xem bản tin sáng, mới chỉ là vấn đề môi trường thôi như lấn biển hàng trăm km, rác thải hàng triệu tấn chở về từ Trung ...
  • Luật Tiếp cận thông tin và quyền tự do ngôn luận của công dân (BoxitVN) - Thảo Vy - Thời gian gần đây, nhiều tài khoản facebook bị xóa bài, bị khóa/ tạm khóa tài khoản mà không rõ lý do, vì các nội dung bài viết không vi phạm chính sách “Tiêu chuẩn cộng đồng [*] mà chính facebook đưa ra. Người viết cho rằng với sự tùy tiện của facebook, căn cứ vào quyền tự do ngôn luận được bảo hộ tại Điều 25, Hiến pháp 2013, và các luật liên quan như Luật An toàn thông tin mạng 2015, Luật Tiếp cận thông tin 2016 ...
  • ‘Rà soát EVFTA’: VN bắt đầu nhượng bộ EU về nhân quyền? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Vào cuối tháng Sáu năm 2018, sau hai năm rưỡi khắc khoải chờ đợi, ‘tin vui’ đã xảy đến với chính thể độc đảng ở Việt Nam: Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã chính thức kết thúc toàn bộ quá trình rà soát pháp lý, đồng thời thống nhất toàn bộ các nội dung của Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh Châu ...
  • Quanh vụ tự thiêu ở Hà Nội (BBC) - Con trai và luật sư của cựu cán bộ thôn tự thiêu ở Hà Nội chia sẻ chi tiết và cảm nhận về hoàn cảnh người đàn ông quyết định kết liễu đời mình.
  • Hà Nội đề xuất chia sẻ dữ liệu dân cư với ngành khác để thu giá (BoxitVN) - Bảo Ngọc - Đây là BUÔN DÂN, đi kèm với BÁN NƯỚC đây mà! Ai cho phép chúng buôn bán dữ liệu cá nhân? Đây là việc rất nguy hại cho an ninh cá nhân của công dân. Không thể chia sẻ dữ liệu để kẻ gian có thể sử dụng làm giả các giấy tờ, chiếm dụng các Tài khoản ngân hàng, phá hoại các quan hệ gia đình, khủng bố y học bằng những thông tin cá nhân liên quan đến nhóm máu của công dân, mạo danh, mạo tư ...
  • Sinh viên Trương Thị Hà và TS. Phạm Tấn Hạ (BoxitVN) - Lê Tuấn Huy - Tôi không đồng ý với stt này. 1. Hà viết stt muộn, vì đây là một sự việc mà cô ấy ý thức là nghiêm trọng, nên cô ấy cần thời gian định tâm và viết sao cho tốt nhất. Nên không qui kết được cô ấy về chuyện này. 2. Kể cả cô ấy cần tư vấn, nếu có, cũng là lẽ thường. 3. Bài viết này, đánh giá về hành xử của PTH, là quá nương nhẹ, nếu không nói là bênh, hay đánh lạc hướng dư luận. Ở ...
  • VNTB - Bài kiểm tra trắc nghiệm dành cho nghĩa thầy trò (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) Bình thường, ai cũng thể hiện là tốt đẹp và lịch sử cả. Cho đến khi xảy ra hoàn cảnh mà phải hy sinh hoặc là quyền lợi của mình, hoặc là hy sinh quyền lợi của tha nhân, thì đến khi ấy mới biết được ai là người tử tế bên ngoài, ai là người tử tế thật sự bên trong.
  • VNTB - Hạ Đình Nguyên: Jean Paul Sartre của Việt Nam (VNTB) - Lê Phú Khải (VNTB) Hạ Đình Nguyên sinh năm 1943 tại Quảng Nam. Trước 1975, anh là sinh viên Ban Triết của Đại học Văn khoa Sài Gòn. Tuổi trẻ căng tràn nhựa sống, đầy ước mơ và lãng mạn, như một tổ chức sinh viên thời ấy có tên là “Bừng sống”.
  • Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak bị truy tố (RFI) - Trước bầu cử cách nay không đầy hai tháng, Najib Razak là một người quyền cao chức trọng tại Malaysia. Hôm nay, 04/07/2018, một ngày sau khi bị câu lưu, cựu thủ tướng Malaysia bị truy tố về tội tham ô trong khuôn khổ điều tra vụ tai tiếng biển thủ công quỹ làm thất thoát gần 5 tỷ đô la.
  • Trung Quốc cải tổ quân đội để mở rộng sức mạnh trên biển (RFI) - Trung Quốc cải tổ quân đội nhằm mở rộng sức mạnh quân sự trên biển, vượt khỏi khu vực ảnh hưởng truyền thống trên đất liền, để bảo vệ các lợi ích chiến lược của nước này trong kỷ nguyên mới. Đây là nội dung một tài liệu lưu hành nội bộ vào tháng 02/2018 của Quân Ủy Trung Ương Trung Quốc mà hãng tin Kyodo có được và công bố ngày 04/07/2018.
  • Doanh nhân nổi tiếng TQ tử nạn khi chụp ảnh ở Pháp (VOA) - Một nhà tài phiệt của Trung Quốc, đồng chủ tịch tập đoàn đa ngành HNA, đã thiệt mạng trong chuyến đi công tác ở Pháp hôm 3/7...Ông Wang, 57 tuổi, được coi là “kiến trúc sư trưởng” trong quá trình thâu tóm tài sản trị giá tới 50 tỷ đôla của HNA thời gian qua.
  • Trung Quốc muốn lợi dụng chia rẽ Mỹ-EU để lôi kéo EU (VOA) - Trung Quốc đang gây áp lực lên Liên minh châu Âu để ra một tuyên bố chung mạnh mẽ chống lại các chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một hội nghị thượng đỉnh vào cuối tháng này nhưng đã gặp phải sự chống đối, các quan chức châu Âu cho biết.
  • Thương Mại : Trung Quốc đánh thuế 34 tỉ đô la hàng Mỹ (RFI) - Biện pháp đáp trả của Trung Quốc đối với cuộc đọ sức thương mại do tổng thống Mỹ khơi mào sẽ có hiệu lực từ đêm 06/07/2018. Bắc Kinh sẽ áp thuế mới đối với 34 tỉ đô la hàng Mỹ, tương đương với tổng trị giá hàng nhập khẩu Trung Quốc mà Washington đánh thuế.
  • Đường “made in China” đổ sập sau mưa (VOA) - Một đoạn đường tỉnh lộ phía Tây Nam tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, bất ngờ đổ sụp hôm 01/07. Đoạn đường sập nằm gần lối ra vào một khu để xe ngầm của thành phố Quảng An. Nhân chứng cho biết ít nhất 50 mét đường bị đổ sập hoàn toàn. Rất may, không ai bị thương trong vụ việc. Hiện nhà chức trách đang tiến hành điều tra sự việc. Báo chí địa phương nói nguyên nhân có thể do mưa lớn kéo dài.
  • Mưa to khiến cứu hộ đội bóng mắc kẹt ở Thái Lan càng khó khăn (VOA) - Mưa to được dự báo ở miền bắc Thái Lan càng làm cho tình trạng ngập lụt trong một hang động ở tỉnh Chiang Rai nơi 12 cậu bé cùng huấn luyện viên mắc kẹt đang nhiều khả năng buộc giới chức phải cho các em bơi ra ngoài theo một lối thông hẹp ngập nước trong hang.
  • Toà án Tối cao tại Hoa Kỳ (VOA) -Toà án tối cao là tòa án cao nhất của Hoa Kỳ. Có chín thẩm phán quyết định về những luật lệ hệ trọng của quốc gia. Chín thẩm phán này có thẩm quyền tội hậu trên tất cả các tòa án liên bang khác. Hãy cùng VOA tìm hiểu quyền lực thực sự của Toà án Tối cao tại Hoa Kỳ cũng như quy trình bổ nhiệm 9 thẩm phán tối cao, những người có tiếng nói quan trọng trong mọi vấn đề hệ trọng nhất của đất nước....
  • Donald Trump gây áp lực lên các đồng minh NATO (RFI) - Một tuần trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh NATO, tổng thống Mỹ Donald Trump đã gởi thư cảnh báo đến nhiều nhà lãnh đạo châu Âu, đòi các nước đồng minh phải đạt mục tiêu dành 2% GDP cho ngân sách quốc phòng. Sáng qua, 03/07/2018, New York Times đăng một số đoạn trích từ các lá thư này. Bên cạnh đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Hogan Gidley còn cho biết ông Trump sẽ nói với các nước NATO, Hoa Kỳ không thể là « con heo đất đựng tiền tiết kiệm » của cả thế giới.
  • Tổng thống Iran thăm Áo tìm kiếm bảo đảm cho hiệp định hạt nhân (RFI) - Tổng thống Iran Hassan Rohani hôm nay 04/07/2018 đến thủ đô nước Áo, nơi hiệp định hạt nhân đã được ký kết năm 2015, với mục đích tìm kiếm sự ủng hộ và hợp tác kinh tế, đối phó các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Chuyến thăm này diễn ra đúng vào lúc một nhà ngoại giao Iran ở Áo bị bắt giữ vì nghi dính líu đến một âm mưu khủng bố.
  • Thực hư âm mưu khủng bố đối lập Iran tại Pháp (RFI) - Sáu nghi can đã bị nhiều nước châu Âu câu lưu, trong đó có tham tán sứ quán Iran tại Áo. Tất cả bị tình nghi can dự vào âm mưu khủng bố tấn công một cuộc mít-tinh của đối lập Iran hôm thứ Bảy 30/07/2018 ở Villepinte, thành phố ngoại ô Paris, có sự hiện diện của nhiều nhân vật cựu lãnh đạo chính trị và an ninh Mỹ. Nghi án này rơi đúng vào thời điểm tổng thống Iran sang Áo. Phe ôn hoà tại Teheran rất cần hậu thuẫn của châu Âu bảo vệ hiệp định hạt nhân.
  • Ba Lan : Biểu tình phản đối "ép" thẩm phán về hưu (RFI) - Từ nửa đêm 03-04/07/2018, hơn một phần ba thẩm phán của Tòa Án Tối Cao Ba Lan phải nghỉ hưu. Đây là kết quả của một đạo luật ấn định tuổi nghỉ hưu của thẩm phán là 65 tuổi. Theo luật mới, nữ chánh án Tòa Án Tối Cao, gần 66 tuổi, cũng bị « nghỉ hưu », song bà khẳng định sẽ không rời vị trí. Đông đảo người dân Ba Lan lại xuống đường để phản đối văn bản gây tranh cãi này.
  • World Cup 2018 : Vòng 1/8 hấp dẫn và đầy kịch tính (RFI) - Nhiều đội tuyển ban đầu được đánh giá là ứng cử viên cho chức vô địch, cùng các ngôi sao của bóng đá thế giới đã phải từ biệt sân cỏ World Cup 2018 ngay sau khi vòng 1/8 vừa khép lại, với trận tuyển Anh loại Colombia trên chấm phạt 11 mét tối ngày 03/07/2018 trên sân Matxcơva. Các đội bóng được đánh giá yếu hơn vẫn tiếp tục gây khó khăn và thậm chí  tiễn các các đội bóng lớn về nước sớm. Những diễn biến của vòng loại trực tiếp đầu tiên đầy căng thẳng và kịch tính đã đem lại cho người hâm mộ nhiều cung bậc cảm xúc thú vị.
  • Vấn đề an toàn khi sử dụng pháo hoa tại Mỹ (VOA) - Vào dịp ngày lễ Quốc Khánh 04/7 tại Mỹ, pháo hoa không chỉ có mặt tại các cuộc trình diễn pháo hoa tại các tiểu bang và các thành phố trên khắp nước Mỹ mà người Mỹ cũng có thói quen tự mua và đốt pháo hoa tại nhà hoặc ở những khu vực được cấp phép. Nhưng vấn đề an toàn trong việc sử dụng pháo hoa vẫn là một tồn tại cần được quan tâm hơn nữa tại Hoa Kỳ hiện nay. Năm ngoái, Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Hoa Kỳ cho biết có 8 ca tử vong và 12.900 trường hợp bị vì pháo hoa... Sự bất cẩn trong việc sử dụng loại pháo có sức nổ mạnh này đang là nguyên nhân chính đang làm gia tăng số nạn nhân trong mỗi dịp 04/7 hàng năm.
  • Trục xuất – câu chuyện nhà ở tại Hoa Kỳ (VOA) - Nước Mỹ đã từng trải qua một cuộc khủng hoảng nhà ở lớn trong những năm đầu thế kỷ XX, khi mà rất nhiều gia đình từ các đô thị lớn như New York cho tới những vùng quê xa xôi đã phải rời bỏ những căn nhà của mình khi giá cả thuê nhà tăng đột biến và họ không thể đáp ứng nổi bằng mức thu nhập ít ỏi của mình. Những câu chuyện tương tự vẫn kéo dài cho tới hôm nay, khi mà ngay cả trong mùa đông lạnh giá, đồ đạc của bạn vẫn có thể bị vứt ra đường nếu bạn không thể trả tiền thuê nhà hay tiền mua nhà trả góp hàng tháng cho các ngân hàng.
  • 'Đừng nên phí thời gian học ngoại ngữ' (BBC) - Khi chuyển ra nước ngoài sống, bạn có nhất thiết phải học tiếng nước đó? Giữa khả năng ngoại ngữ và hội nhập văn hóa, điều nào quan trọng hơn?