Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Hai 09.07.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)


Điểm Tin Thứ Hai 09.07.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • Nhà cầm quyền CSVN bắt blogger Lê Anh Hùng là tự vạch “gót chân Achilles” của mình! (BoxitVN) - Vũ Mạnh Hùng - Sáng 5/7/2018 Blogger Lê Anh Hùng (LAH) bị nhà cầm quyền CSVN bắt theo Điều 331 BLHS2015 (Điều 258 BLHS cũ): “lợi dụng quyền tự do dân chủ…”. Chắc chắn công luận sẽ đòi hỏi: 1. LAH lợi dụng ở điểm nào, khoản nào mà luật pháp quy định người dân không được làm? Không có và không hề có khoản nào cả! (Vì luật mù mờ để bảo vệ chính những kẻ phản nước; đã buôn dân bán nước vì đặc quyền đặc lợi bất chính thì làm ...
  • VNTB - Vụ bắt và khởi tố Lê Anh Hùng: đối tượng làm chủ “cuộc chơi” (VNTB) - Nguyễn Tường Thụy (VNTB) Tôi đặt dấu ngoặc kép hai chữ “cuộc chơi”, vì khi tôi sử dụng nó nhằm tăng khả năng biểu đạt thì với Lê Anh Hùng lại là một vấn đề nghiêm túc. Nói đến Lê Anh Hùng, người ta nghĩ ngay đến người kiên trì tố cáo nhiều lãnh đạo cao cấp nhất với nội dung làm ai đọc cũng phải kinh ngạc được gửi đi qua email đồng thời đăng công khai lên mạng xã hội. Lá đơn đầu tiên anh gửi vào ngày 21/4/2008 và trước khi bị bắt 3 ngày, anh đã kịp gửi đi lá đơn thứ 139. Không chỉ Lê Anh Hùng mà vợ anh khi chưa ly hôn là Lê Thị Phương Anh cũng tham gia vào việc tố cáo này. Lê Anh Hùng cho rằng những gì “vợ chồng tôi tố cáo mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”, “Đây là chuyện vô cùng hệ trọng của đất nước”.
  • VNTB - 'Quỳnh ơi, Em phải sống!' (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Khi Mẹ Nấm tuyệt thực vì bị đối xử bất công trong trại giam, nếu gắn nó với sự thúc đẩy dân chủ - nhân quyền tại Việt nam, người viết nghĩ về cái gọi là 'quyền đấu tranh'. Tuyệt thực là 'quyền tự quyết'. Không ai muốn tự hủy hoại bản thân mình, nhất là sự tự hủy hoại đó phía sau là cả một gia đình gồm mẹ và hai con nhỏ. Nhưng khi lựa chọn giữa sống vinh hay chết nhục, giữa bị nhục mạ hay đứng lên để thay đổi thì Mẹ Nấm lựa chọn sự đứng lên - bằng con đường tuyệt thực.
  • VNTB - Tây Ninh: Cả gia đình bị oan sai nhưng gần 40 năm chưa được bồi thường (VNTB) - Minh Hải (VNTB) Từng là quân nhân đóng góp tuổi thanh xuân cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam tại chiến trường Campuchia, ông Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1958 quê xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng Tây Ninh)cùng gia đình phải gánh nỗi oan ức vì bị đánh đập, nhục hình đến nay đã gần 40 năm nhưng vẫn chưa được giải quyết bồi thường…
  • Thư giãn Chủ nhật (BoxitVN) - Trước đây mình và nhiều bạn khác thích đi xem ca nhạc, nhưng ca nhạc lại thường có những “danh hài” chuyên cù khán giả bằng những lời lẽ nhạt nhẽo, lố lăng, thành ra đành “nhịn” không xem. Nhưng nếu bây giờ đoàn tạp kĩ nào dụ được danh hài đích thực, danh bất hư truyền này tham gia thì sẽ đông khách lắm đây. Phạm Nguyên Trường.
  • Phân bất khả luận (BoxitVN) Phạm Luu Vũ - Nhân cuộc “áp phe” trăm tỷ của ông thái thú kinh thành về số mạng của dân, bác Đỗ Minh Tuấn kể chuyện chú Ủn ra nước ngoài, mang theo… toilet để giữ bí mật cả những cục… phân của mình. Nhớ lại cách đây hơn chục năm, tôi đã viết về cái sự… giấu cứt như thế này. Đến cứt còn phải giấu, huống hồ những việc liên quan đến một kiếp con người.
  • Vì sao các trường kinh tế lại bỏ môn toán?! (BoxitVN) - Tôi thấy post này của GS Phạm Thế Long mà không tin nổi (dù đó là sự thật): “Một số đại học khối kinh tế-tài chính đang rục rịch bỏ môn Toán cao cấp khỏi chương trình đào tạo. Cái này đáng bàn nhiều hơn mấy đề thi THPT đấy! PS: Học viện Ngân hàng đã chính thức hoá việc này từ năm học tới!” Tại sao lại đến nông nỗi này? Chẳng nhẽ ở Việt Nam kinh tế không cần đến toán? Thế thì “hội nhập thế giới” ở chỗ nào?
  • Hai tàu chiến Mỹ đi qua Eo biển Đài Loan giữa căng thẳng với TQ (VOA) - Hai tàu chiến của Mỹ đã đi ngang qua Eo biển Đài Loan hôm thứ Bảy trong một chuyến hải hành có phần chắc sẽ được hòn đảo tự trị này xem là một dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ của Tổng thống Donald Trump trong bối cảnh căng thẳng tăng cao với Trung Quốc.
  • Bắc Hàn nói Mỹ hành xử 'như gangster' (BBC) - Bình Nhưỡng cáo buộc Hoa Kỳ dùng các chiến thuật "như gangster" để ép Bình Nhưỡng giải trừ vũ khí hạt nhân sau khi có vòng đàm phán cấp cao mới.
  • Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố duy trì cấm vận Bình Nhưỡng (RFI) - Họp báo chung với hai đồng nhiệm Nhật Bản và Hàn Quốc tại Tokyo ngày 08/07/2018 để thông báo về kết quả sau hai ngày công tác tại Bình Nhưỡng, ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh đến một số "tiến bộ" trên hồ sơ giải trừ hạt nhân Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên Washington vẫn duy trì chính sách cấm vận Bắc Triều Tiên cho tới khi nào quốc gia này "phi hạt nhân hóa một cách hoàn toàn và có thể kiểm chứng".
  • Từ Việt Nam, Ngoại trưởng Mỹ ‘nhắn nhủ’ lãnh tụ Bắc Hàn (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 8/7 phát biểu tại Hà Nội rằng Tổng thống Donald Trump tin Bình Nhưỡng có thể đi theo con đường "tuyệt vời" mà Việt Nam đã trải qua, nhưng để đạt được điều đó, lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un phải “nắm lấy cơ hội này”.
  • Miền tây Nhật Bản : « Chạy đua với thời gian » cứu nạn nhân vùng mưa lũ (RFI) - Mưa lớn tiếp tục ập xuống miền tây Nhật Bản vào hôm nay, 08/07/2018. Theo dự báo khí tượng, khoảng 300 mm nước mưa sẽ rơi xuống đảo Shikoku vào ngày mai. Hơn 50.000 nhân viên cứu nạn, cảnh sát, quân nhân đang tham gia vào chiến dịch giải cứu những người gặp nạn trong đợt mưa lũ, được đánh giá là hàng chục năm mới có vài lần.
  • Thái Lan nín thở chờ giải cứu đội bóng thiếu nhi (RFI) - Cả nước Thái Lan nín thở theo dõi chiến dịch giải cứu đội bóng 12 thiếu nhi và huấn luyện viên đã bị kẹt trong động Tham Luang từ hai tuần qua. Cuộc giải cứu mang tính rủi ro cao được khởi động vào lúc 10 giờ sáng ngày 08/07/2018.
  • Bốn cầu thủ bóng đá nhí Thái được giải cứu khỏi hang (VOA) - Bốn cậu bé Thái Lan đã ra khỏi một hang động ngập nước, sau khi các thợ lặn mở một chiến dịch đầy nguy hiểm để giải cứu một nhóm 12 cầu thủ bóng đá nhí và một huấn luyện viên bị mắc kẹt trong hang này trong hơn hai tuần qua.
  • Thổ Nhĩ Kỳ : Hơn 18.000 công chức bị cho nghỉ việc (RFI) - Hai năm sau cuộc đảo chính hụt và một ngày trước khi tuyên thệ nhậm chức cho một nhiệm kỳ mới, tổng thống Erdogan hôm nay (08/07/2018), ban hành sắc lệnh bãi chức 18.000 nhân viên nhà nước. Bị tác động nghiêm trọng nhất là lực lượng cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ.
  • Đoàn tuần hành vì dân tị nạn đến Luân Đôn, sau 2 tháng hành trình (RFI) - Đoàn tuần hành cổ vũ cho tình đoàn kết với những người tị nạn đến Luân Đôn hôm nay, 08/07/2018, sau hành trình hơn 2 tháng dọc nước Pháp, nhằm đánh động ý thức của toàn xã hội về vấn đề nhập cư. Đoàn khởi hành tại Vintimille, biên giới Pháp -Ý hôm 30/04, trong bối cảnh Liên Hiệp Châu Âu đang hết sức chia rẽ trong việc tìm ra một chính sách chung trong vấn đề người tị nạn.
  • Nga rời Cúp bóng đá thế giới không hổ danh chủ nhà (RFI) - Ngày thi đấu cuối cùng của vòng tứ kết Cúp bóng đá thế giới tối qua 07/07/2018 đã khép lại với trận cầu đầy căng thẳng và kịch tính giữa đội tuyển Croatia và Nga tại Sotchi. Các cầu thủ chủ nhà  World Cup 2018 chia tay sân chơi lớn với một chút tiếc nuối nhưng họ có quyền ngẩng cao đầu vì đã vượt qua chính mình.
  • Chủ nhà Nga chia tay World Cup, Croatia và Anh vào bán kết (VOA) - Dù tiến xa hơn nhiều người trông đợi, Nga nói lời chia tay với giấc mơ World Cup trên chấm phạt đền trong loạt đá luân lưu với Croatia, nước tiến vào bán kết với chiến thắng 4-3 hôm thứ Bảy sau trận hòa 2-2. Anh trước đó đã đánh bại Thụy Điển 2-0.
  • Tạp chí xe hơi - Motorweek - Tập (VOA) - Bạn đam mê xe cộ, quan tâm đến những mẫu xe mới nhất trên thị trường Hoa Kỳ và thế giới? Motorweek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp.