Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Ba 10.07.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)


Điểm Tin Thứ Ba 10.07.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • Trung Quốc lừa Mỹ và châu Âu ở WTO như thế nào? (RFI) - « Trung Quốc đã lừa Mỹ và châu Âu như thế nào ở Tổ Chức Thương Mại Thế Giới ? » Đây là câu hỏi lớn được nhật báo kinh tế Les Echos đặt ra trong chuyên mục « Ý kiến & Bình luận » trong số ra ngày 09/07/2018.
  • Báo TQ hô hào châu Á chống thuế quan Mỹ (VOA) - Các nước châu Á nên hợp lực để phát triển mạnh thêm ngành công nghiệp, tránh bị ảnh hưởng bởi mức thuế quan của chính phủ Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc, các chuyên gia nói với tờ Global Times của Bắc Kinh hôm 8/7.
  • Việt Nam sẽ phải tự giảm 8 tỷ USD xuất siêu vào Mỹ? (VOA) - Vào năm 2015, Nguyễn Phú Trọng phải lần đầu tiên ‘xuất tướng’ sang Mỹ nhằm tìm kiếm cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam, mà kẻ hưởng lợi phía sau đương nhiên là ngân sách đảng cầm quyền của ông ta trong bối cảnh...
  • Khách sạn Rex ‘che bản đồ Việt Nam’ khi bí thư Sài Gòn tiếp lãnh đạo Trung Quốc (VNTB) - Người Việt - SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – “Nhân viên khách sạn Rex lúc đầu đã phản đối lệnh của Sở Ngoại Vụ thành phố Sài Gòn về việc phải dùng một chậu cây lớn để che và tắt đèn gần vị trí đặt tấm bản đồ cho thấy Biển Đông và hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Nhưng giám đốc Sở Ngoại Vụ (Lê Quang Long) đã khiển trách và buộc khách sạn phải làm theo lệnh trước khi ông Hoàng Khôn Minh xuất hiện,” một viên chức ngành du lịch đề nghị ẩn danh, nói với nhật báo Người Việt hôm 8 Tháng Bảy, 2018.
  • Bộ trưởng TT-TT lại kêu gọi kiểm soát thông tin mạng (RFA) - Các đơn vị liên quan đến truyền thông, thông tin Việt Nam cần quản lý chặt chẽ các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, cũng như xây dựng, hoàn thiện các văn bản quản lý, cung cấp, và sử dụng dịch vụ internet.
  • Việt Nam: Blogger bị bắt vì chỉ trích Chính phủ phải được phóng thích (BoxitVN) - Vũ Quốc Ngữ dịch - Phản ứng về việc blogger và nhà báo chính trị Lê Anh Hùng bị bắt với cáo buộc “Lạm dụng quyền tự do dân chủ” chỉ vì công bố một bức thư ngỏ trong đó ông phê phán chính sách mới của Chính phủ về đặc khu kinh tế, Minar Pimple, Giám đốc Các Chương trình Toàn cầu của tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International), nói: “Tuy nhiên, một lần nữa, các nhà chức trách của Việt Nam đã sử dụng các điều luật đàn ...
  • Hải Phòng rước “sát thủ” về sống chung (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Dự án nhà máy giấy và bột giấy của một tập đoàn Trung Quốc, dự kiến triển khai tại KCN Nam Đình Vũ (Hải Phòng). Độc tố thải ra trong quá trình sản xuất sẽ “giết” môi trường rất nhanh. Trong khi mới đây, hôm 24-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về bảo vệ môi trường đã khẳng định trước toàn dân rất mạnh mẽ “kiên quyết không vì phát triển kinh tế mà đánh đổi môi trường” thì thật ...
  • Người Trung Quốc đã cắm chốt và đang tung hoành ở Cửa Việt – Quảng Trị? (BoxitVN) - Lê Anh Hùng - Như chúng tôi từng cảnh báo, chiến lược thôn tính Việt Nam của Trung Quốc trong kỷ nguyên của chiến tranh hiện đại là từng bước hình thành nhiều gọng kìm nhằm bủa vây và siết chặt dải đất hình chữ S từ mọi hướng: biên giới phía bắc, biên giới Lào – Việt, biên giới Campuchia – Việt Nam, vùng biển Tây Nam, Biển Đông và vùng duyên hải Việt Nam. Trong tương lai, khi một cuộc chiến khó tránh khỏi giữa Hà Nội và Bắc Kinh xẩy ...
  • Sai phạm trong quản lý đất đai tại Đà Nẵng (RFA) - Trong báo cáo của Hội đồng Nhân dân Thành Phố Đà Nẵng về kết quả giám sát chuyên đề đối với hoạt động đầu tư công từ 2003 đến 2017, thành phố này còn thừa hơn 14 ngàn 500 lô đất tái định cư; trong khi đó người dân mất đất sản xuất, mất việc làm.
  • VNTB - 'Bữa tiệc cưới được dọn bằng xương máu của các chiến sĩ' (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Cách đây 68 năm về trước, vào một ngày vào đầu hè năm 1950, một thi sĩ khi ‘tận mắt chứng kiến các chiến sĩ bị thương thiếu thuốc men, bông băng, và hầu hết chiến sĩ đều rách rưới, “võ vàng đói khát”, “chỉ còn mắt với răng”, thì ông nhận được thiệp mời cưới của X. Thi sĩ bước vào phòng cưới và ông choáng ngợp, ‘cái hội trường dựng bằng tre nứa, lợp lá gồi, sáng trưng những dãy bạch lạp to bằng cổ tay. Trên những dãy bàn dài tít tắp, xếp kín chim quay, gà tần, vây bóng, nấm hương, giò chả, thịt bê thui, rượu tây, cốc thuỷ tinh sáng choang, thuốc lá thơm hảo hạng. Ban nhạc sống của nhạc sĩ Canh Thân được mời từ khu 3 lên tấu nhạc réo rắt…X mặc quân phục đại tá choáng lộn, cưỡi ngựa đến dự cưới, theo sau là một vệ sĩ cao lớn, súng “côn bạt” đeo xệ bên hông.’
  • VNTB- Nguyễn Phú Trọng kỷ luật tướng quân đội để ‘đốt’ tiếp tướng công an? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - Người Việt 8/7/2018 - Lần đầu tiên ‘chung bảng’. Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương của đảng CSVN công bố kỷ luật hai viên tướng cao cấp trong Quân Chủng Phòng Không – không quân thuộc Bộ Quốc Phòng CSVN là Thượng Tướng Phương Minh Hòa và Trung Tướng Nguyễn Văn Thanh chỉ thuần túy là vụ “đốt lò” trong quân đội hay còn chứa đựng ý đồ và ẩn ý nào khác?
  • Xác tù nhân lương tâm Trung Quốc bị đem ra triển lãm ở Sài Gòn? (VNTB) - Người Việt - SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Triển lãm những bộ phận nội tạng và xác người được nhựa hóa đang diễn ra ở Sài Gòn gây chú ý khi lần đầu tiên những thi thể người thật được trưng bày công khai. Cuộc triển lãm trưng bày 137 mẫu vật phủ nhựa thi thể, mở cửa từ ngày 20 Tháng Sáu, 2018, với giá vé 200,000 đồng ($8.7). Sự kiện này gây nhiều tranh cãi và hoài nghi về nguồn thi thể người.
  • VNTB - Việt Nam mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. (VNTB) - Thiên Điểu (VNTB) Lệnh áp thuế mới của Chính phủ Mỹ đối với hàng hóa của Trung quốc đã chính thức có hiệu lực. Cách đây hơn một tháng, ngay từ khi Nhà Trắng ra thông báo sẽ áp thuế trị giá tương đương khoảng 59 tỷ USD lên hàng nhập khẩu của Trung quốc. Thị trường thế giới đã lập tức có phản ứng tiêu cực trên hầu hết các quốc gia toàn cầu. Làn sóng thoái vốn không chỉ ở Trung quốc mà cả các nước trong khu vực châu Á cũng bị ảnh hưởng, trong đó thị trường tài chính Việt Nam là chịu hậu quả nặng nề nhất, chỉ sau Trung quốc.
  • Dân phản đối thi công lưới điện 500kV (RFA) - Người dân cư ngụ tại xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam vào chiều ngày 9 tháng 7 tiến hành giăng dây, đóng cọc, chặn xe thi công trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
  • Lý do Malaysia đột ngột dừng dự án đường sắt 20 tỷ USD với Trung Quốc (BoxitVN) - Phải thừa nhận với nhau rằng người Việt Nam đâu có kém cỏi các dân tộc khác về “dân tộc tính”, “quốc gia tính”. Trái lại là khác. Nhưng vì sao quan chức Việt Nam lại liệt nhược cả hai cái “tính” nói trên, đến mức cứ hở ra là bập ngay vào những món vay của Tàu, như bauxite, đường sắt trên cao, nhà máy điện than… vố nào như vố ấy đều bị họ lừa sát ván, khiến đất nước lâm vòng thất điên bát đảo, thế mà quan ta vẫn cứ say sưa ...
  • Bắc Kinh chỉ trích Mỹ dùng 'lá bài Đài Loan' (VOA) - Hôm 8/7, quan chức cấp cao của Bắc Kinh phụ trách các vấn đề Đài Loan đã công kích Hoa Kỳ vì chơi “lá bài Đài Loan”, một ngày sau khi hai tàu chiến Mỹ đi qua Eo biển Đài Loan.
  • Thiên tai nặng tại Nhật, thủ tướng Abe hủy chuyến công du ngoại quốc (RFI) - Trận mưa lớn hiếm có trong lịch sử đổ ập xuống khu vực miền tây Nhật Bản hiện đã làm hơn 100 người thiệt mạng, nhiều người khác bị thương hoặc mất tích. Theo hãng tin AFP, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ngày 09/07/2018, thông báo hủy bỏ chuyến công du 4 quốc gia bao gồm Pháp, Bỉ, Ai Cập, và Ả Rập Xê Út.
  • Tư pháp Miến Điện bác bỏ đề nghị miễn tố hai phóng viên Reuters (RFI) - Hãng tin AFP, ngày 09/07/2018, cho biết, hai nhà báo đang làm việc cho hãng tin Reuters tên Wa Lone và Kyaw Soe Oo đã chính thức bị khởi tố với tội danh vi phạm luật “bí mật quốc gia”, bản án có thể lên tới 14 năm tù giam. Cả hai bị can khẳng định mình vô tội, và họ làm việc theo chuẩn mực “đạo đức nhà báo”.
  • Anh Quốc : Bộ trưởng đặc trách Brexit từ chức (RFI) - Bộ trưởng Anh Quốc đặc trách hồ sơ Brexit, David Davis, đã từ chức vào tối ngày 08/07/2018. Trong đơn từ chức, bộ trưởng David Davis cho rằng thủ tướng Theresa May có quan điểm quá « mềm mỏng » trong vấn đề Brexit.
  • Ngoại trưởng Anh từ chức do bất đồng về Brexit (VOA) - Ngoại trưởng Anh Boris Johnson hôm thứ Hai ngày 9/7 từ chức do bất đồng với kế hoạch Anh tách ra khỏi Liên minh châu Âu, hay còn gọi là Brexit, của Thủ tướng Theresa May. Đây là vụ từ chức thứ hai trong một ngày khiến cho các kế hoạch Brexit của nhà lãnh đạo Anh bị lung lay.
  • Liệu Donald Trump có khả năng nhớ bài học thượng đỉnh Reykjavik ? (RFI) - Trong một bài nhận định trên báo Le Monde ngày 04/07/2018, cây bút xã luận Sylvie Kauffmann, cho rằng Donald Trump dường như đã lấy cảm hứng từ cuộc gặp Reagan-Gorbatchev diễn ra năm 1986 tại Reykjavik để tiến hành cuộc gặp với Vladimir Putin tại Helsinki ngày 16/07. Tuy nhiên, tác giả đặt câu hỏi liệu nguyên thủ Hoa Kỳ có đủ khả năng áp dụng bài học này hay không ?
  • NATO trước áp lực bị chia rẽ bởi chính sách bất cần đồng minh của Donald Trump (RFI) - Thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO mở ra ngày thứ Tư 11 và thứ Năm 12/07 tuần này tại Bruxelles với sự tham dự của tổng thống Mỹ. Các lãnh đạo NATO, nhất là những thành viên châu Âu, lo ngại nguy cơ quan hệ đồng minh thêm chia rẽ bởi tính khí khó lường của ông Donald Trump, người luôn hoài nghi tính thiết yếu của liên minh quân sự này và ám ảnh với đòi hỏi đồng minh chia sẻ gánh nặng chi tiêu quốc phòng.
  • Người phụ nữ Anh bị nhiễm độc Novitchok đã tử vong (RFI) - Tối ngày 08/07/2018, người phụ nữ Anh bị trúng chất độc Novichok, bà Dawn Sturgess, 44 tuổi đã qua đời tại bệnh viện. Scotland Yard lần đầu tiên công bố danh tính nạn nhân và cho biết đã mở điều tra, khẳng định quyết tâm tìm ra thủ phạm để đưa ra trước công lý.
  • Brazil : Cuộc chiến pháp lý quanh cựu tổng thống Lula (RFI) - Tòa phúc thẩm Brazil ngày 08/07/2018 đã ra lệnh trả tự do cho cựu tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva, bị giam giữ trong tù từ hồi đầu tháng Tư vì tội tham nhũng. Quyết định của Tòa phúc thẩm Brazil đã khiến nhiều người ngạc nhiên.
  • Tối Cao Pháp Viện Mỹ sắp ngả sang khuynh hướng bảo thủ (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 09/07/2018 bổ nhiệm một thẩm phán cho Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ, có lẽ là một nhân vật rất bảo thủ. Đây là một quyết định có nguy cơ mang lại hậu quả nặng nề cho sự phát triển của xã hội Mỹ. Để tạo tiếng vang làm hài lòng cử tri của mình, ông Trump dự định giới thiệu người được chọn lựa vào 21 giờ, tức giờ vàng trên truyền hình.
  • Bỉ: Bây giờ hoặc không bao giờ (BBC) - Liệu có phải Bỉ đang vào lúc 'thiên thời, địa lợi, nhân hòa' nhất để có thể vô địch World Cup - sẽ là bây giờ, hoặc không bao giờ?
  • Pháp-Bỉ : Cuộc đấu của 2 láng giềng quen thuộc (RFI) - Người hâm mộ bóng đá Pháp từ 2 ngày qua chỉ nghĩ tới duy nhất trận đấu dành chiếc vé vào chung kết World Cup với đội tuyển Bỉ, một người hàng xóm quen thuộc trở thành đối thủ đáng gờm của tuyển Pháp trên sân vận động thành phố Saint Petersbourg vào 18 h giờ quốc tế ngày 10/07/2018.
  • Anh lại vào bán kết World Cup sau 27 năm (VOA) - Quan hệ giữa Anh và Nga đang căng thẳng sau khi Anh cáo buộc Nga dùng chất độc Novichok để đầu độc một cựu điệp viên Nga và con gái ông tại Wiltshire ở Anh...
  • Tổng thống Pháp tới Nga xem trận bán kết (VOA) - Điện Elysee mới xác nhận rằng Tổng thống Emmanuel Macron sẽ tới Nga xem tuyển Pháp thi đấu sau khi đội bóng có biệt danh “những chú gà trống Gaulois” đánh bại Uruguay để giành quyền vào bán kết.
  • Ích lợi bất ngờ của việc sao nhãng (BBC) - Ta thường nghĩ những người sao nhãng sẽ làm việc kém, nhưng thực ra điều đó có thể giúp đảo ngược tình thế trong một số vấn đề khó khăn.