Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Chủ Nhật 08.07.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)


Điểm Tin Chủ Nhật 08.07.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Ănh Tuấn Phạm

  • Chiến tranh thương mại: những tác động đối với kinh tế Mỹ (VOA) - ‘Súng đã khai hỏa’ trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc, và sẽ có thêm nhiều nạn nhân từ tất cả các bên. Nhưng về phía Mỹ, thiệt hại trước mắt sẽ là nhà máy giảm giờ làm, sa thải nhân công, lợi nhuận ít đi và các công ty Mỹ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi hoạt động ở Trung Quốc.
  • VNTB - Người Trung Quốc đã cắm chốt và đang tung hoành ở Cửa Việt - Quảng Trị? (VNTB) - Lê Anh Hùng (VNTB) Như chúng tôi từng cảnh báo, chiến lược thôn tính Việt Nam của Trung Quốc trong kỷ nguyên của chiến tranh hiện đại là từng bước hình thành nhiều gọng kìm nhằm bủa vây và siết chặt dải đất hình chữ S từ mọi hướng: biên giới phía bắc, biên giới Lào - Việt, biên giới Campuchia - Việt Nam, vùng biển Tây Nam, Biển Đông và vùng duyên hải Việt Nam.
  • Những chữ Việt đầu tiên… (BoxitVN) - Lưu Trọng Văn - Phải nhớ đến công lao của Cha Francisco de Pina (1585 – 1625) như người đầu tiên sáng chế ra chữ quốc ngữ, bên cạnh những người khác cũng góp công sức vào quá trình lâu dài gian khổ này, như người “thanh niên Giáo dân [Việt Nam] có tên đạo là Phêrô cùng với Pina lần đầu tiên dịch một số bản kinh sang tiếng Việt hồi năm 1618, khởi đầu công cuộc ghi âm tiếng Việt bằng mẫu tự Latin”(*), và cả các Giáo sĩ Gaspar ...
  • Ân xá Quốc tế: Chính quyền Việt Nam phải bảo vệ người hoạt động khỏi bị côn đồ tấn công (BoxitVN) - Vũ Quốc Ngữ dịch - Chính quyền huyện Di Linh phải hành động ngay lập tức để đảm bảo an toàn cho nhà hoạt động nhân quyền Đỗ Thị Minh Hạnh, sau khi côn đồ ném gạch đá tấn công nhà riêng của gia đình cô ba lần trong hai tuần qua, Ân xá Quốc tế (Amnesty International) nói. Đỗ Thị Minh Hạnh, một thành viên của phong trào Lao động Việt ủng hộ quyền lao động ở Việt Nam, lần đầu tiên bị tấn công vào tối ngày 24 tháng 6. ...
  • Nhà hoạt động Lê Anh Hùng bị bắt và bị khởi tố (BoxitVN) - Nguyễn Tường Thụy (VNTB) - Sáng 5/7/2018, công an đến bao vây nhà Lê Anh Hùng. Khi bị bao vây, Hùng nhắn tin cho bạn bè nói nếu 9 giờ gọi không được tức là anh đã bị bắt. Từ 9 giờ, nhiều người quan tâm đã gọi vào số máy của Lê Anh Hùng 01292091829, máy đổ chuông nhưng không thưa máy. Anh Nguyễn Vũ Bình đã có cuộc nói chuyện điện thoại với bà Trần Thị Niệm mẹ đẻ của Lê Anh Hùng. Bà cho biết Hùng đã bị bắt khởi ...
  • VNTB - Việt Nam: Blogger bị bắt vì chỉ trích chính phủ phải được phóng thích (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) Phản ứng về việc blogger và nhà báo chính trị Lê Anh Hùng bị bắt với cáo buộc "Lạm dụng quyền tự do dân chủ" chỉ vì công bố một bức thư ngỏ trong đó ông phê phán chính sách mới của chính phủ về đặc khu kinh tế, Minar Pimple, Giám đốc Các Chương trình Toàn cầu của tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International), nói: “Tuy nhiên, một lần nữa, các nhà chức trách của Việt Nam đã sử dụng các điều luật đàn áp nặng nề để ngăn chặn những lời chỉ trích ôn hòa và chính đáng."
  • VNTB - 200 triệu chưa bằng 1 chữ ký huyện ủy viên! (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Đà Nẵng xây dựng chính sách hỗ trợ, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý tự nguyện nghỉ công tác để bố trí cán bộ trẻ. Trong đó, mức hỗ trợ cao nhất là 200 triệu đồng cho cán bộ cán bộ Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy trở lên và 180 triệu đồng cho cán bộ là Thành ủy viên; Người đứng đầu các hội đoàn thể chính trị - xã hội; các cơ quan tham mưu giúp việc Thành ủy và tương đương; các sở, ban, ngành và tương đương; Bí thư quận, Huyện ủy… Đây là lần đầu tiên một chính quyền cấp địa phương 'ra giá' cho một ghế ngồi trong các khu vực công. Mặc dù được đánh giá là có mục đích tốt, tuy nhiên con số 180 - 200 triệu đồng vẫn là một con số 'khá hài hước' trước dư luận.
  • Mẹ Nấm tuyệt thực vì bị bạn tù đe dọa (VOA) - Trong cuộc gọi điện thoại bất ngờ về nhà cho mẹ vào sáng 6/7, blogger Mẹ Nấm tuyên bố bắt đầu tuyệt thực cho đến khi nào trại giam giải quyết việc cô liên tục bị bạn tù đe dọa đến mức phải cầu xin mẹ “hàng tháng thăm con để biết sinh mạng con còn hay đã mất”
  • FACEBOOK và câu chuyện hợp tác với độc tài (BoxitVN) - Phạm Đoan Trang - Vào nửa cuối tháng 6/2014, nghĩa là cách đây bốn năm, trên cộng đồng mạng xã hội Facebook Việt Nam bắt đầu nổ ra một “chiến dịch”: report (báo cáo, tố cáo) các trang cá nhân để chúng bị Facebook deactivate (đóng cửa, cho ngừng hoạt động). Thủ phạm chính của vụ này đương nhiên là các dư luận viên, và đối tượng chúng nhắm vào đầu tiên là những nhà hoạt động dân chủ-nhân quyền. Chúng thậm chí lập ra những nhóm kín để bí mật ấn định ...
  • “Đưa người, ta không đưa qua sông, Sao có tiếng sóng ở trong lòng” (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi, số 45) (BoxitVN) - Tưởng nhớ Hạ Đình Nguyên - Tương Lai - TIN THÊM VỀ ĐOẠN KẾT ĐÁM TANG ÔNG HẠ ĐÌNH NGUYÊN: CƯỚP BĂNG TANG VÀ XÉ VÒNG HOA. Hôm nay CLB Phan Tây Hồ Đà Lạt có gửi vòng hoa đến phúng viêng anh Hạ Đình Nguyên, nhưng bị chặn ngay đầu ngõ cướp băng tang và xé vòng hoa. Cũng có người đến đám tang, CLB tặng cuốn sách Hãy ngồi xuống đây của anh Hạ Đình Nguyên nhưng khi ra đường đến ngã ba thì bị chặn lại xét và lấy mất. Những trò này không lạ đối ...
  • Trung Quốc, đại cường Bắc Cực và Nam Cực ? (RFI) - Bắc Kinh tự xưng là « quốc gia gần Bắc Cực », trong khi Trung Quốc thực ra ở gần đường xích đạo hơn. Bắc Cực và Nam Cực được xác định là « viễn cảnh chiến lược mới » trong luật an ninh quốc gia năm 2015 của Trung Quốc. Trong những năm gần đây, Trung Quốc là nước chi tiền nhiều hơn bất cứ quốc gia nào khác cho cơ sở hạ tầng ở địa cực.
  • Mỹ và Bắc Triều Tiên muốn "làm sáng tỏ" lộ trình phi hạt nhân hóa (RFI) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm nay 07/07/2018 đã có ngày làm việc căng thẳng với ông Kim Yong Chol, nhân vật được coi là « cánh tay phải » của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, nhằm vạch ra một lộ trình chi tiết, một kế hoạch cụ thể về « phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên ».
  • Triều Tiên nói đàm phán với Ngoại trưởng Mỹ là ‘đáng tiếc’ (VOA) - Các cuộc đàm phán cao cấp giữa Mỹ và Triều Tiên dường như vấp phải trở ngại ngày thứ Bảy khi Bình Nhưỡng nói chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo là "đáng tiếc" và cáo buộc Washington đưa ra những đòi hỏi "giống như gangster" để gây áp lực buộc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình.
  • Các cậu bé bị kẹt trong hang động Thái Lan viết thư trấn an gia đình (VOA) - Một đội bóng gồm 12 học sinh nam người Thái Lan và huấn luyện viên của các em bị kẹt trong một hang động ngập nước trong hai tuần qua đã liên lạc được với cha mẹ các em lần đầu tiên qua những lá thư cảm động, trong khi nhân viên cứu hộ gắng sức tìm cách giải cứu họ ngày thứ Bảy.
  • Anh đề nghị vùng tự do mậu dịch với Liên Hiệp Châu Âu (RFI) - Hôm qua 06/07/2018, thủ tướng Anh Theresa May đã trình bày dự án của bà về những quan hệ tương lai với Liên Hiệp Châu Âu trong thời kỳ hậu Brexit. Cụ thể, thủ tướng May đề nghị một vùng trao đổi mậu dịch với Liên Hiệp Châu Âu và một mô hình thuế quan mới giữa hai bên.
  • Nga tăng mạnh thuế với hàng nhập khẩu từ Mỹ để trả đũa (RFI) - Kể từ đầu năm đến nay, chính quyền Donald Trump liên tiếp đưa ra các biểu thuế mới nhắm vào hàng hóa xuất khẩu của nhiều nước, bị cáo buộc gây thiệt hại cho Hoa Kỳ. Hôm qua 06/07/2018, đến lượt nước Nga trả đũa. Mức thuế đánh vào hàng loạt mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ sẽ tăng vọt. Thông tín viên Etienne Bouche tường trình từ Matxcơva :
  • Mỹ cáo buộc Nga bóp ngẹt tự do báo chí sau khi đài RFE/RL bị phạt tiền (VOA) - Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Moscow bóp nghẹt tự do báo chí và sự độc lập của truyền thông hôm thứ Sáu sau khi tòa án Nga phạt tiền Radio Free Europe/Radio Liberty (Đài phát thanh Tự do Châu Âu/Đài phát thanh Tự do) được chính phủ Mỹ tài trợ vì vi phạm luật "đại diện nước ngoài" của Nga.
  • Cựu luật sư cá nhân của Trump thuê đồng minh của Clinton (VOA) - Luật sư cá nhân lâu năm của Tổng thống Donald Trump và người chuyên dàn xếp rắc rối, Michael Cohen, đã thuê một người bạn thân của Bill và Hillary Clinton để thêm vào đội ngũ luật sư biện hộ của ông, một bước đi được giới quan sát xem là một phát súng cảnh cáo nữa đối với Nhà Trắng.
  • TT Trump sẽ tránh các cuộc biểu tình trong chuyến thăm Anh (VOA) - Tổng thống Donald Trump muốn có một thỏa thuận thương mại nhanh chóng với Anh một khi Brexit kết thúc, đại sứ Mỹ tại Anh cho biết hôm thứ Sáu trước một chuyến thăm của tổng thống tới London vào tuần sau mà phần nhiều sẽ giữ ông Trump tránh xa các cuộc biểu tình rầm rộ đã được lên kế hoạch.
  • World Cup 2018 : Brazil vỡ mộng ngôi sao thứ sáu (RFI) - Báo chí trên mạng của Brazil hôm qua, 06/07/2018 đã bày tỏ sự thất vọng về trận tứ kết thua Bỉ 1-2, làm tan thành mây khói giấc mơ đoạt ngôi sao thứ sáu cho một đội tuyển đã từng 5 lần vô địch thế giới.
  • World Cup 2018 : Pháp, Bỉ sẽ tranh bán kết (RFI) - Trận bán kết đầu tiên của Cúp Bóng đá Thế giới 2018 tại Nga sẽ là giữa hai đội châu Âu, đó là Pháp và Bỉ. Trong trận tứ kết chiều qua, 06/07, tại sân vận động Nijni Novgorod, các tuyển thủ Pháp đã hạ đội Uruguay với tỷ số 2-0 nhờ cú đội đầu của Rafael Varane ở phút thứ 40 và cú sút của Antoine Griezmann ở phút thứ 61.
  • Bỉ loại Brazil, tiến vào bán kết World Cup (VOA) - Bỉ tiến vào bán kết World Cup lần đầu tiên trong 32 năm qua bằng cách kìm chân nước từng vô địch năm lần Brazil với tỉ số 2-1 hôm thứ Sáu, khiến siêu sao Neymar phải ra về mà không đạt được những kỳ vọng dành cho cầu thủ đắt giá nhất của làng bóng đá.
  • Đua xe máy cày ở Arkansas (VOA) - Tại cuộc đua xe máy cày ở Arkansas, người thi ra sức đẩy xe cắt cỏ, xe máy cày, máy bừa càng nhanh càng tốt trên đoạn đường dài 60 mét.
  • Tay đua tí hon (VOA) - Mời các bạn theo dõi màn trình diễn ‘nghẹt thở’ của một trong những tay lái mô-tô trẻ nhất thế giới! Cậu bé bắt đầu lái mô tô khi mới 2 tuổi.