Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Hai 04.06.2018


Điểm Tin Thứ Hai 04.06.2018
Anh Tuấn Phạm


  • (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Việt Nam – Cali Today News – Kể từ tháng Bảy năm 2017 khi nổ ra vụ Cá Rồng Đỏ lần thứ nhất, cho đến mới đây chính thể độc đảng ở Việt Nam mới lần đầu tiên gián tiếp thừa nhận rằng họ đã yêu cầu Repsol – một hãng dầu khí Tây Ban Nha liên doanh với PetroVietnam – dừng khai thác dầu khí ở khu vực Bãi Tư Chính.
  • VNTB - Nhân phiên tòa phúc thẩm vụ án Hội Anh em dân chủ: Cần giám định tư tưởng BT Trương Minh Tuấn? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) Ngày 4-6 tại Hà Nội diễn ra phiên phúc thẩm vụ án “lật đổ chính quyền” của nhóm công dân được cho là cùng tổ chức có tên Hội Anh em dân chủ. Phiên phúc thẩm có một tình tiết mới là các giám định viên tư tưởng của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có mặt tại tòa theo kiến nghị của luật sư. Điều này mở ra tiền lệ là sắp tới đây nếu bộ trưởng Trương Minh Tuấn cùng tiền nhiệm là cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phải đối mặt tố tụng, thì chắc chắn cần đền những giám định viên tư tưởng này.
  • VNTB - Có phải Facebook có đang giúp cuộc đàn áp dân chủ của Việt Nam không? (VNTB) - Phương Thảo dịch (VNTB) Các nhà hoạt động nói rằng mạng xã hội khổng lồ Hoa Kỳ đang buộc làm theo các yêu cầu của Đảng Cộng sản nhằm ngăn chặn và hạ gục nội dung liên quan đến dân chủ và nhân quyền. Mạng xã hội khổng lồ Facebook (FB) đang chịu áp lực trên toàn thế giới để kiểm duyệt nội dung được coi là xúc phạm. Ở hầu hết các quốc gia dân chủ, điều này có nghĩa là hạn chế ngôn từ kích động thù địch và ngăn chặn sự lây lan của "tin tức giả mạo" công khai.
  • VNTB - Luật 3 đặc khu: Lộ trình mật ước Thành Đô?* (VNTB) - Nguyễn Tường Thụy (VNTB) Tuy nhiên, đoàn đã không thể gặp được người có trách nhiệm bởi sự ngăn cản của bảo vệ và phá đám của dư luận viên - hồng vệ binh. Và nếu có trao được đến tay người có trách nhiệm đi chăng nữa thì yêu cầu bạch hóa Hội nghị Thành Đô cũng chỉ dừng ở sự lên tiếng. Sao không phải là Luật đặc khu nói chung
  • VNTB - Đặc khu kinh tế: Khi con nghiện đi cầm cố (VNTB) - J.B Nguyễn Hữu Vinh (VNTB) Có thể nói rằng cho đến khi cái gọi là “Quốc hội” Việt Nam được chỉ thị của Bộ Chính trị Đảng CSVN đưa ra bàn bạc để thông qua cái gọi là “Luật Đơn vị hành chính đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc” thì âm mưu bán nước đã lộ rõ trước quốc dân đồng bào. Cả đất nước dậy sóng phẫn nộ, bởi ba vị trí được đưa ra để làm “Đặc khu” kia là các vị trí hiểm yếu nhất về an ninh quốc phòng của đất nước. Oái oăm thay cái gọi là “luật” này mở đường cho việc “nước ngoài” - mà ai cũng hiểu rõ và chỉ rõ ra rằng đó là Trung Cộng – được thuê với thời hạn 99 năm.
  • VNTB - Kiểm tra tài sản cán bộ: khó, nhạy cảm, dễ phản ứng ngược? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Thảo luận tại tổ về Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) chiều nay, bà Lê Thị Thuỷ đặt câu hỏi: Khi chúng tôi có quyết định 85 của Bộ Chính trị, các địa phương hỏi rất nhiều là bây giờ phải làm như thế nào? Cái này rất nhạy cảm, nếu ta không cẩn thận, nhất là trong quá trình làm, để lộ các thông tin tài liệu thì có nhiều tác dụng ngược không lường được.
  • Giải trừ hạt nhân : Hoa Kỳ, một tấm gương xấu (RFI) - Hoa Kỳ có lý do để yêu cầu Bắc Triều Tiên phải tôn trọng hiệp ước không phổ biến hạt nhân. Nhưng Hoa Kỳ lại không làm gương. Ông Jeffrey D. Sachs, giám đốc Viện Nghiên Cứu Trái Đất, đại học Columbia, trên báo Les Echos (31/05/2018) cho rằng « Giải trừ hạt nhân cũng cần được áp dụng cho cả Hoa Kỳ ».
  • Trung Quốc cảnh cáo Mỹ về việc áp dụng thuế quan mới (RFI) - Ngày 03/06/2018, kết thúc ngày đàm phán đầu tiên với bộ trưởng Thương Mại Mỹ, Bắc Kinh cảnh cáo « mọi thỏa thuận đạt được với Washington trước đó sẽ được xem như là không có » nếu như Hoa Kỳ vẫn tiếp tục áp dụng các mức thuế quan mới và nhiều biện pháp nghiêm cấm khác đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc. 
  • NATO bắt đầu cuộc tập trận Saber Strike tại Đông Âu (RFI) - Khoảng 18.000 binh sĩ của 19 nước, chủ yếu là thành viên Liên Minh Quân Sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm nay 03/06/2018 bắt đầu cuộc tập trận thường niên tại Ba Lan và các nước Baltic. Cuộc tập trận mang tên Saber Strike này do Mỹ dẫn đầu.
  • Hoa Kỳ : Biểu tình phản đối chính quyền xử tệ với người nhập cư (RFI) - Ngay khi vừa đặt chân lên lãnh thổ Mỹ, nhiều người nhập cư trong cùng một gia đình bị chia ly. Con cái của họ bị tách ra khỏi gia đình và đưa đến một trạm đón tiếp khác. Đây là một trong những biện pháp của bộ trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ Jeff Sessions, trong khuôn khổ chính sách cứng rắn « không khoan nhượng » được đưa ra hồi đầu tháng Tư vừa qua.
  • Syria : Damas đặt điều kiện đối thoại về chiến trường miền nam (RFI) - Trong khi tiếp tục chuẩn bị các cuộc tấn công lớn vào quân nổi dậy ở miền nam, hôm qua, 02/06/2018, ngoại trưởng Syria, Walid Moallem, đặt điều kiện Mỹ phải rút quân thì mới thương lượng về khu vực miền nam hiện đang do quân nổi dậy Syria kiểm soát một phần, nằm giáp Jordani và vùng đất Israel chiếm đóng.
  • Tây Ban Nha : Le lói hy vọng hòa giải giữa Madrid và Barcelona (RFI) - Hôm qua, 02/06/2018, trong lúc tại Madrid, lãnh đạo đảng Xã Hội Pedro Sanchez nhậm chức thủ tướng trước sự chứng kiến của nhà vua Tây Ban Nha, thì tại Barcelona ông Quim Torra cũng có một nghi thức tương tự để trở thành tân lãnh đạo vùng Catalunya. Hai sự kiện diễn ra cùng ngày này đang đem lại không khí lạc quan về tương lai hòa giải giữa chính quyền trung ương và vùng ly khai Catalunya.
  • MotorWeek - Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ; Subaru Crosstrek (VOA) - Bạn đam mê xe cộ, quan tâm đến những mẫu xe mới nhất trên thị trường Hoa Kỳ và thế giới? Motorweek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp. Hãy cùng chúng tôi lướt qua những chiếc xe mới, bóng bảy tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ. Pat Goss lưu ý về công nghệ tự lái. Zach Maskell nói về giải pháp kỹ thuật cho độ trễ của turbo! Và Subaru mang thêm phong cách và chất liệu cho Crosstrek mới.