Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Ba 05.06.2018


Điểm Tin Thứ Ba 05.06.2018
Anh Tuấn Phạm

  • Pháp và Anh Quốc sẽ điều chiến hạm tới khu vực biển Đông có tranh chấp (RFI) - Nhằm đối phó với việc Trung Quốc gia tăng quân sự hóa Biển Đông, Pháp và Anh Quốc thông báo sẽ điều chiến hạm tới vùng đang có tranh chấp giữa Trung Quốc và các nước trong khu vực. Bộ trưởng Quốc Phòng Pháp, bà Florence Parly, và đồng nhiệm Anh, Gavin Williamson, tuyên bố như trên tại diễn đàn Đối Thoại Shangri La ở Singapore cuối tuần qua. 
  • VNTB - Bàn về ba quyền lực mà TQ dùng để trói chặt Việt Nam (VNTB) - Phùng Hoài Ngọc (VNTB) Trung Quốc đã và đang dùng tổng hợp ba quyền lực đối với thế giới, đặc biệt với Việt Nam. Đó là các quyền lực nóng, cứng vàmềm để xâm chiếm từng bước Việt Nam. 1. Quyền lực nóng là chiến thuật truyền thống của bao đời phong kiến Trung Hoa từ nhà Ân trước công nguyên đến nhà Mao hiện đại
  • Luật 3 đặc khu: Lộ trình mật ước Thành Đô? (BoxitVN) - Nguyễn Tường Thụy (VNTB) - Tuy nhiên, đoàn đã không thể gặp được người có trách nhiệm bởi sự ngăn cản của bảo vệ và phá đám của dư luận viên – hồng vệ binh. Và nếu có trao được đến tay người có trách nhiệm đi chăng nữa thì yêu cầu bạch hóa Hội nghị Thành Đô cũng chỉ dừng ở sự lên tiếng. Sao không phải là Luật đặc khu nói chung. Nóng nhất trong kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 14 là thảo luận dự thảo Luật Đơn vị hành ...
  • THƯ NGỎ GỬI CÁC ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VỀ LUẬT ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH-KINH TẾ ĐẶC BIỆT (BoxitVN) - (Bản cập nhật chữ ký và chỉnh sửa nội dung tối 03-06-2018: 23 tổ chức, 454 cá nhân). Thưa quý vị Đại biểu Quốc hội, Đề án Luật Đơn vị Hành chính-Kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (gọi tắt là Luật Đặc khu) đang được quý vị thảo luận tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khóa XIV, trong đó lần đầu tiên thời hạn cho thuê đất dành cho các dự án đầu tư của nước ngoài được đề nghị tăng thêm đến 99 năm, thay vì ...
  • Đặc khu kinh tế và 99 năm: Bài toán cũ và lỗi thời (RFA) - Ngày 15-6 sắp đến, Quốc hội sẽ hoàn tất quá trình thảo luận và quyết định việc thông qua Dự thảo Luật Đặc khu kinh tế đối với Vân Đồn – Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Đâu là những giá trị kinh tế cốt lõi của đặc khu kinh tế và những ‘nguy cơ’ nếu thực hiện điều này ở Việt Nam.
  • VNTB - Dự án Luật Đặc khu đã vi phạm Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VNTB) - Trần Thành (VNTB) Dự án Luật này do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chấp bút vào tháng 2-2017. Tháng 11-2017, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về Dự án Luật Đặc khu. Tháng 6-2018, Kỳ họp thứ 5 - Khóa XIV Quốc hội sẽ bấm nút thông qua. Dự án Luật này đã bỏ qua bước lấy ý kiến rộng rãi trong người dân. Quốc hội làm luật hay chỉ là cơ quan thông qua luật?
  • Trước khi Quốc hội bấm nút về Luật đặc khu (BoxitVN) - Tạ Duy Anh - Có thể trên thực tế Quốc hội dưới sự lãnh đạo của đảng đã bấm nút về Luật Đặc khu rồi, hoặc ai không định bấm rồi sẽ phải bấm (như biểu quyết sáp nhập Hà Tây vào với Thủ đô) nhưng tôi vẫn kiên nhẫn nói thêm với các vị đôi điều. Các vị đã từng cho phép thành lập những Tập đoàn kinh tế nhà nước, với lý lẽ để tạo nhiều quả đấm thép đưa nước ta bắt kịp Hàn Quốc. Khi đó ai nói khác ...
  • NHỮNG CÁI MỐC 70 NĂM VÀ 99 NĂM (BoxitVN) - Thúy Hằng Nghiêm - Dân mình đổ xương đổ máu ra vì lời hứa “dân cày có ruộng”, vì cớ gì hàng chục triệu con dân nông nghiệp chỉ có quyền sử dụng đất nông nghiệp 20 năm, thuê đất của nhà nước có 20 năm thôi mà đất cho các chủ đầu tư nước ngoài thuê lên tới tận 70 năm, nay lại còn xin Quốc hội chủ trương cho thuê đến tận 99 năm? T.H.N. Mấy hôm nay trên mạng xôn xao câu chuyện đặc khu kinh tế cho thuê đất 99 ...
  • TS. Tô Văn Trường trả lời phỏng vấn Thời báo Tài chính VN về dự thảo luật đặc khu kinh tế (BoxitVN) -  Câu 1. Xin ông cho biết quan điểm của mình về vấn đề thành lập đặc khu kinh tế tại Việt Nam? Trả lời: Khái niệm đặc khu kinh tế VN, thực ra không phải là mới, nhưng vẫn có tác dụng lôi kéo của nó nếu làm đúng, chọn đúng, thể chế đúng. Cách đây 20 năm, khi Hồng Công sát nhập lại Trung Quốc, giới đầu tư Hồng Công rất hoang mang muốn tìm nơi thay thế. Lúc đó, đã có một số chuyên gia tham mưu cho ...
  • ‘Tôi cho rằng cần trưng cầu dân ý về Luật Đặc khu’ (BoxitVN) -  Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Việt Nam, cho rằng Quốc Hội Việt Nam nên cần trưng cầu dân ý về Luật Đặc khu Kinh tế. Trao đổi với BBC Tiếng Việt hôm 03/6/2018 từ Hà Nội, nguyên Đại biểu Quốc Hội Việt Nam nói ‘ý Đảng cần hợp với lòng dân’ và vì ‘đất đai là của toàn dân’, an ninh quốc phòng và chủ quyền quốc gia cũng ‘liên quan ...
  • Xử phúc thẩm nhóm bị cáo buộc tội khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất (RFA) - Trong ngày 4/6, Tòa Án Nhân Dân cấp cao TP. Hồ Chí Minh mở phiên xét xử phúc thẩm đối với Đặng Hoàng Thiện (24 tuổi) Nguyễn Đức Sinh (32 tuổi) và 12 đồng phạm trong vụ bị cáo buộc là tiến hành khủng bố tại sân bay Tân Sơn Nhất và kho tạm giữ xe vi phạm giao thông tại Công an TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai hồi giữa tháng 4/2016.
  • Chiến tranh Việt Nam – câu chuyện chưa thể lãng quên (VOA) - Cuộc chiến tranh Việt Nam cách đây gần nửa thế kỷ, có thể nói, vẫn là một đề tài không thể lãng quên ở Mỹ. Lịch sử một lần nữa được nhắc nhớ qua buổi thảo luận tuần rồi tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở thủ đô Washington DC, nhân dịp ra mắt quyển sách nhan đề Our year of war (Năm tháng chinh chiến).
  • VNTB - Quỹ Hy vọng của Malaysia: bao giờ cho đến Việt nam? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Chỉ trong vòng 24 giờ sau khi chính quyền mới của Malaysia triển khai quỹ Tabung Harapan Malaysia (Quỹ Hy vọng), người dân đã quyên góp gần 2 triệu USD, góp phần giảm khoản nợ công khổng lồ của đất nước, báo Tuổi Trẻ đưa tin.
  • VNTB- Lần thứ ba Chủ tịch quốc hội Ngân thoát ‘còng số 8’ (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today -Việt Nam – Cali Today News – Lần thứ ba trong vòng một năm, Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có vẻ đã tìm cách thoát được “còng số 8” (một cách mà người dân chua chát ví von về dự kiến 8.000 đồng trong dự thảo Luật Thuế bảo vệ môi trường đánh vào 1 lít xăng) – được đề xuất không ngưng nghỉ bởi ‘Bộ bóp cổ’ (một cách gọi của dân gian đối với Bộ Tài chính của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng) và chính phủ của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
  • Việt Nam chỉ đầu tư BOT trên những tuyến đường mới (RFA) - Việt Nam sẽ chỉ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao) trên các tuyến đường mới, không tiến hành trên đường độc đạo. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu thông tin vừa nêu trong buổi trả lời chất vấn trước quốc hội hôm 4 tháng 6 năm 2018.
  • VNTB- Trần Bắc Hà sẽ ‘theo chân’ Trầm Bê? (VNTB) - Thiền Lâm- Cali Today - Vietnam – Cali Today news – Ông Trần Bắc Hà – một đại gia từng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), được xem là có mối quan hệ ‘rất đặc biệt’ với gia đình thủ tướng thời trước là Nguyễn Tấn Dũng và với thống đốc ngân hàng nhà nước thời Thủ tướng Dũng là Nguyễn Văn Bình – đang phải đối diện với nguy cơ hiện rõ mồn một về ‘theo chân’ Trầm Bê.
  • VNTB- ‘Ngân hàng 0 đồng’: Nguyễn Văn Bình được che chắn? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - Người Việt 3/6/2018 - Tại kỳ họp quốc hội đang diễn ra vào Tháng Năm, 2018, một lần nữa giới “nghị gật” đã không còn giữ nổi tư thế “ngủ ngày” khi phải xót xa việc ngân sách Việt Nam bị nuốt dần bởi thực trạng tồi tệ của ba ngân hàng bị mua với giá 0 đồng.
  • Kỹ sư Việt ở Silicon Valley: Chống nói xấu Nhà nước không đảm bảo được an ninh mạng (VNTB) - LTS. Quốc hội đang thảo luận và dự kiến thông qua Luật An ninh mạng tại kỳ họp này. Tại diễn đàn Quốc hội cũng có nhiều ý kiến khác nhau xung quanh dự thảo Luật. Với trách nhiệm của một công dân, kỹ sư Dương Ngọc Thái, một chuyên gia trong lĩnh vực an ninh mạng đang làm việc tại Silicon Valley (Hoa Kỳ) đã gửi thư đến Quốc hội nêu lên quan điểm của mình. Báo Điện tử Một thế giới đăng lại toàn bộ nội dung lá thư này.
  • VNTB- ‘Rất nghiêm trọng’: Trương Minh Tuấn bắt đầu ‘gặp’ Đinh La Thăng (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Việt Nam – Cali Today News – Nhân vật ‘kiên định cách mạng’ – Bộ trưởng thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn có lẽ không còn cơ hội để giữ được tinh thần cách mạng nữa: Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa kết luận vụ MobiFone mua AVG có những vi phạm của Ban Cán sự Đảng Bộ Thông tin – Truyền thông, trong đó nêu rõ vi phạm của các ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn là rất nghiêm trọng.
  • Các “siêu” dự án ven biển miền Trung của FLC gây lo lắng (RFA) - Tập đoàn FLC, một tập đoàn được cho là phát triển nhanh như vũ bão trong vòng một thập niên qua, đang đẩy mạnh kêu gọi đầu tư nước ngoài vào các dự án của tập đoàn này, chủ yếu là những dự án dọc 14 tỉnh ven biển miền Trung.
  • Nhân viên rút ruột, ngân hàng chối bỏ trách nhiệm (RFA) - Tình trạng ngân hàng trong nước bị nhân viên gây thất thoát rồi phải chịu án tù; nhưng đơn vị chủ quản không bảo lãnh bồi thường tiền cho người gửi, gây hoang mang và khiến dân chúng mất niềm tin vào các cơ sở tín dụng.
  • Săn lùng đất lô, câu chuyện nóng (VOA) - Sau một thời gian dài ngủ quên, thị trường địa ốc, bất động sản Việt Nam bỗng dưng thức dậy một cách thất thường ở các tỉnh duyên hải Việt Nam. Hầu hết các tỉnh ven biển đều trở nên nóng sốt tình trạng người từ nơi khác đến và các doanh nhân địa phương săn lùng đất lô. Giá đất lô với diện tích dao động từ 100m2 đến 200m2 được rao bán với giá dao động từ 500 triệu đồng đến 3 tỉ đồng, tùy vào vị trí đóng của lô đất có gần trung tâm đô thị, gần sông, gần biển hay không.
  • “Khác nào đem thịt mà nuôi hổ đói, giữ sao cho khỏi tai vạ về sau”* (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi, số 40) (BoxitVN) - Tương Lai - Đây là lời của Trần Hưng Đạo. Thành kính nhắc lại khuyến dụ của Đức Thánh Trần vào thời điểm này, lúc thế nước nghiêng ngả bởi hành động hung hãn của Trung Quốc xâm chiếm Biển Đông, dẫn tới mưu toan uy hiếp chủ quyền lãnh hải và lãnh thổ của nước ta bằng trăm mưu nghìn kế thâm độc, là nhằm gợi lại truyền thống lịch sử để gọi dậy tinh thần yêu nước của mỗi người Việt Nam chúng ta. Và cũng để nói rằng, toan ...
  • Việt Nam báo cáo thêm nhiều người nghi ngờ bị cúm A/H1N1 (RFA) - Trung tâm Y Tế Dự phòng Thành phố Hồ Chí Minh vào hôm 4 tháng 6 cho biết vừa phát hiện thêm 5 nhân viên y tế có triệu chứng nhiễm cúm A/H1N1 nâng tổng số người bị nghi ngờ nhiễm bệnh lên 28 và trong đó 16 người đã được xác nhận.
  • Định cư theo diện EB-1 (VOA) - Visa định cư Mỹ dành cho những người kiệt xuất. Những ai hội đủ điều kiện? Mời quý vị cùng tìm hiểu với Luật sư Di trú Khanh Phạm.
  • Công dụng của dầu cá (VOA) - Có thể dùng thuốc bổ sung dầu cá đều đặn, lâu dài được không? Bác sĩ Đỗ Văn Hội sẽ giúp chúng ta tìm ra lời giải đáp.
  • Châu Á xem cả Mỹ lẫn Trung Quốc là một mối đe dọa (RFI) - Hành động đơn phương của cả Hoa Kỳ lẫn Trung Quốc đang thách thức trật tự toàn cầu. Viện cớ "an ninh quốc gia", Washington áp đặt luật chơi trên bàn cờ thương mại, còn Bắc Kinh thì theo đuổi mục tiêu quân sự hóa Biển Đông. Châu Á bị kẹt giữa hai siêu cường thế giới.
  • Thương trường quốc tế 1 chống 7 (RFI) - Chiến tranh thương mại  1 chống 7, thượng đỉnh Mỹ-Triều, vùng Vịnh trỗi dậy, châu Âu đau đầu với chính phủ mới tại Ý là những vấn đề chiếm nhiều trang và gây tốn kém giấy mực tranh luận trên báo Pháp hôm nay. Nhân kỷ niệm 29 năm thảm sát tại Thiên An Môn, Le Figaro giới thiệu nhà thơ cựu tù nhân Liêu Diệc Vũ, vượt biên sang Việt Nam và sau đó tị nạn tại Đức.
  • Đàm phán thương mại Mỹ - Trung nhìn từ châu Âu (RFI) - Hôm nay 04/06/2018, là ngày đàm phán thương mại cuối cùng giữa Hoa Kỳ với Trung Quốc tại Bắc Kinh, với sự hiện diện của bộ trưởng Thương Mại Mỹ Wilbur Ross. Mục đích cuộc họp là giải tỏa căng thẳng về mậu dịch giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới.
  • Giới tranh đấu Trung Quốc tiếp tục đòi công lý 29 năm sau vụ Thiên An Môn (RFI) - Trong những năm gần đây, giới tranh đấu Trung Quốc tiếp tục có nhiều hoạt động gây áp lực để đòi Bắc Kinh nhìn nhận sự thật về thảm sát Thiên An Môn. Tuy nhiên, ngay tại Hồng Kông, cái nôi của phong trào tưởng niệm Thiên An Môn, ngày càng có nhiều người đặt câu hỏi về hiệu quả của hướng đấu tranh này, đặc biệt trong giới trẻ. Một số hướng mới được đặt ra.
  • Trung Quốc phản đối tuyên bố của ngoại trưởng Mỹ về Thiên An Môn (RFI) - Hôm nay, 04/06/2018, Trung Quốc đã cực lực phản đối Hoa Kỳ sau khi ngoại trưởng Mike Pompeo yêu cầu Bắc Kinh phải làm sáng tỏ về vụ đàn áp đẫm máu trên quảng trường Thiên An Môn cách đây đúng 29 năm, sự kiện mà cho tới nay vẫn là đề tài cấm kỵ ở Trung Quốc.
  • Chiến tranh thương mại : Donald Trump lặp lại sai lầm năm 1930 ? (RFI) - Biểu thuế quan mới nhắm vào mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu vào Mỹ có hiệu lực từ ngày 01/06/2018. Trong bài viết « Chiến tranh thương mại : sự thảm bại của các biện pháp bảo hộ mậu dịch trước đây của Hoa Kỳ » đăng trên website của mình, đài truyền hình France 24 cho rằng, sự việc này làm nhớ lại đạo luật Hawley-Smoot năm 1930 đã châm ngòi cho cuộc chiến thương mại lớn sau cùng trên thế giới.
  • AIEA họp để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran (RFI) - Một kỳ họp của hội đồng mới của Cơ quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế (AIEA) được tổ chức tại Vienna từ ngày 04 đến ngày 08/06/2018. Đây là kỳ họp đầu tiên của AIEA sau khi Mỹ chính thức rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào ngày 08/05. Tương lai của thỏa thuận hạt nhân Iran là tâm điểm của kỳ họp quan trọng này. 
  • Hoa Kỳ : Trump có quyền tự ân xá cho mình ? (RFI) - Hôm qua, 03/06/2018, luật sư của Donald Trump, ông Rudy Giuliani tuyên bố rằng tổng thống Mỹ « rất có thể » có quyền tự ân xá cho mình trong trường hợp chủ nhân Nhà Trắng bị buộc tội trong nghi án Nga can thiệp bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016. Tuyên bố của luật sư Giuliani đã ngay lập tức gây nhiều phản ứng, mặc dù ông bảo đảm là tổng thống Trump sẽ không sử dụng quyền đó cho mình.
  • Tổng thống Syria 'sẽ thăm Bắc Hàn' (BBC) - Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad dự định thực hiện một chuyến thăm cấp nhà nước tới Bắc Hàn, thông tấn xã Bắc Hàn cho hay.
  • Phô diễn khả năng vũ đạo, súng đặc vụ FBI vô tình cướp cò (VOA) - Một đặc vụ FBI vô tình cướp cò súng khiến một người bị thương, trong khi “mải mê” phô diễn kĩ năng vũ đạo. Sự việc xảy ra lúc 12:45 sáng 02/06 tại một vũ trường thuộc thành phố Denver, Mỹ. Viên đặc vụ , được xác định là đang không làm nhiệm vụ, trong lúc mải mê nhảy giữa đám đông hò reo, đã vô tình làm rơi súng sau một động tác nhảy lộn vòng. Khi anh này cố gắng nhặt lại súng, đã vô tình cướp cò súng, khiến một người bị thương ở chân. Người này sau đó được đưa vào viện trong tình trạng ổn định. FBI đang tiến hành điều tra vụ việc.
  • Sân Roland Garros mùa French Open 2018 (BBC) - Mùa giải tennis ở Roland Garros: Tin hôm 04/06 cho hay Serena Williams đã rút khỏi trận đấu lên lịch với Maria Sharapova, vì lý do chấn thương.
  • Danh ca Mỹ Joan Baez giã từ sân khấu (RFI) - Từ ngày 4 đến 17/06/2018, danh ca người Mỹ, Joan Baez biểu diễn tại nhà hát Olympia-Paris. Kinh đô ánh sáng là một trong những chặng dừng của vòng lưu diễn Fare Thee Well, trước khi tác giả của Farewell Angelina giải nghệ.