Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Chủ Nhật 03.06.2018


Điểm Tin Chủ Nhật 03.06.2018
Anh Tuấn Phạm

  • Mỹ tố cáo đích danh Trung Quốc hù dọa và bức hiếp láng giềng Biển Đông (RFI) - Đúng như dự đoán, trên diễn đàn Đối Thoại Shangri La ở Singapore vào sáng nay, 02/06/2018, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis đã không ngần ngại tố cáo đích danh Trung Quốc về những hành vi quân sự hóa Biển Đông. Theo người lãnh đạo Lầu Năm Góc, việc Bắc Kinh bố trí vũ khí của trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông « gắn liền với mục đích quân sự, nhằm hù dọa và bức hiếp » các nước láng giềng, và trong tương lai, Trung Quốc sẽ phải gánh chịu những hậu quả to lớn hơn » khi « đánh mất mối quan hệ với các láng giềng của mình ».
  • Ấn Độ kêu gọi trật tự theo luật lệ (VOA) - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đưa ra một chỉ trích nhẹ nhàng đối với Trung Quốc ngay cả khi ông vẫn muốn có một liên hệ chặt chẽ với Bắc Kinh trong bài diễn văn đọc tại Singapore ngày thứ Sáu 1/6.
  • VNTB- Đối thoại Shangri-La 2018: Việt Nam có dám phản ứng Trung Quốc? (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Vietnam – Cali Today news – Ngô Xuân Lịch sẽ nói gì? Hay cũng phát biểu vô thưởng vô phạt và hèn nhát như người tiền nhiệm là Phùng Quang Thanh vào năm 2014? Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch sẽ tham dự Đối thoại Shangri-La lần thứ 17 tại Singapore từ ngày 31/5 đến 3/6 năm 2018. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch sẽ có ‘bài phát biểu quan trọng’ và các cuộc tiếp xúc song phương với bộ trưởng quốc phòng các nước Shangri-La lần thứ 17, diễn ra trong bối cảnh chính thể độc đảng ở Việt Nam bị ‘bạn vàng’ Trung Quốc siết bức không mấy kém thua vụ giàn khoan Hải Dương 981 vào năm 2014.
  • Chiến hạm Pháp ghé cảng Sài Gòn (RFI) - Trong khuôn khổ chiến dịch đào tạo tác chiến Jeanne d'Arc, hai chiến hạm Pháp đã đến Việt Nam ngày 01/06/2018 trong chuyến ghé cảng 5 ngày: Tàu đổ bộ-chỉ huy-chở trực thăng Dixmude đến neo đậu tại cảng Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu, còn khinh hạm tàng hình Surcouf thì ghé cảng Sài Gòn.
  • VNTB - Luật an ninh mới đầy nguy hiểm của Việt Nam (VNTB) - Phạm Nguyên Trường dịch (VNTB) Luật an ninh mạng mới của Việt Nam ít nói về an ninh mà nói nhiều về kiểm soát. Bộ luật mới là cuộc tấn công trực diện vào quyền tự do thể hiện. Trong khóa họp mùa hè này, các nhà lập pháp Việt Nam sẽ bỏ phiếu thông qua luật an ninh mạng mới. Dự luật đòi các công ty phải lưu trữ dữ liệu người sử dụng Việt Nam trên các thiết bị đặt tại Việt Nam. Các công ty như Facebook và Google hiện không lưu trữ dữ liệu này ở nước sở tại. Cách làm này được gọi là “bản địa hóa dữ liệu”. Bản địa hóa dữ liệu đã được thực hiện ở các nước, ví dụ như Trung Quốc. Luật pháp cũng sẽ yêu cầu các công ty internet hoạt động tại Việt Nam mở văn phòng tại chỗ.
  • VNTB - Quốc Hội có còn là Quốc Hội: 'Bộ Chính trị đã bàn rồi'? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Bà Chủ tịch Quốc hội vừa rồi đã tỏ ra quyết tâm trong bối cảnh dự luật về đặc khu đang tiếp tục gặp sự phản đối: Bộ Chính trị đã kết luận rồi, dự thảo không trái Hiến pháp, phải bàn để ra luật chứ không thể không ra luật. ‘Bộ Chính trị đã bàn rồi’ cho thấy tư cách của bà Chủ tịch Quốc hội ở đâu. Nó không phải là đại diện cho một người đứng đầu tổ chức lập pháp nhà nước, mà là một Đảng viên cao cấp – đầy mẫn cán của Đảng (Cộng sản Việt nam). ‘Bộ Chính trị đã bàn rồi’ cũng là cái tư duy ‘rất quyết tâm’ theo chủ trương, đường lối của Đảng đặt ra và Quốc hội cứ thế mà làm. ‘Bộ Chính trị đã bàn rồi’ cũng làm gợi nhớ không ít vấn đề mà Bộ Chính trị thông qua, từ Boxite cho đến đường cao sắt cao tốc bắc nam, từ mục tiêu công nghiệp hóa năm 2020 đến xây dựng những tập đoàn nhà nước – những cú đấm thép cho nền kinh tế. Tất nhiên, phần lớn điều mà ‘Bộ Chính trị đã bàn rồi’ hầu như đều thất bại một cách thảm hại, mà gánh vác trách nhiệm chỉ đơn thuần là ‘kiểm điểm sâu sắc’, còn hệ quả thì dân gánh chịu.
  • Tô giới 99 năm và chủ nghĩa đế quốc chủ nợ Trung Hoa (BoxitVN) - Nguyễn Quốc Tấn Trung - 99 năm thuê đất không làm nên cái gọi là đặc khu kinh tế. Tên gọi đúng của chúng là tô giới, là sản phẩm của chủ nghĩa thực dân đang được một kẻ tân thực dân vận dụng. Và như thứ thuốc phiện người Anh xuất khẩu cho nhân dân Trung Hoa sử dụng, những khoản vay dễ dàng của Bắc Kinh ngày nay cũng gây nghiện như thế. Một quyết tâm chính trị cao để tự thân vận động, sửa đổi từ bên trong mô ...
  • Những điểm bất ổn của Luật Đặc khu (BoxitVN) - LS Lê Luân - …Chúng ta thiết lập nên những thực thể pháp lý đặc biệt và với phạm vi đặc biệt mà lại tạo ra nhiều lỗ hổng về mặt luật pháp cũng như trong việc tổ chức và kiểm soát chính quyền thì điều đó thực sự nguy hại đối với an ninh địa chính trị về lâu dài. Đề nghị Quốc hội thực hiện trưng cầu dân ý và phải bàn thảo lại một cách kỹ lưỡng cũng như hết sức cẩn trọng vì đây là một vấn đề đặc ...
  • Nghịch lý về Đặc khu Kinh tế (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - Trong bối cảnh lợi ích kinh tế và chủ quyền Việt Nam tại Biển Đông đang bị Trung Quốc đe dọa nghiêm trọng, việc mở ba đặc khu kinh tế tại các địa điểm hiểm yếu đó vào lúc này không thể biện minh, cả về lý do phát triển kinh tế lẫn lý do an ninh quốc gia. Với năng lực quản trị yếu kém nhưng tiềm năng tham nhũng vượt trội, các khu vực đó sẽ trở thành các “đặc khu tham nhũng” của các nhóm ...
  • Trung Quốc và những “Tiểu Quốc” mang tên “Đặc khu” (BoxitVN) - M.Kim -
    Tháng 2-2018, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mời 1.000 nông dân vào Điện Elysée với lời hứa, Chính phủ Pháp sẽ chặn đứng các thương vụ mua đất từ người nước ngoài sau khi dư luận Pháp phản ứng trước vụ một nhà đầu tư Trung Quốc mua 2.700 hecta đất tại vùng Allier và Indre. Câu chuyện của nước Pháp xa xôi và nước Pháp văn minh không giống với câu chuyện Việt Nam với một “đảng cai trị và nhân dân làm chủ”. Trong Dự thảo luật đặc ...
  • Bốn cách & hai giai đoạn Trung Quốc có thể kiểm soát Vân Đồn (BoxitVN) - Võ Trí Hảo - Bốn cách để Trung Quốc có thể (không nhất thiết phải xảy ra) kiểm soát Vân Đồn, sau khi Luật Đơn Vị Hành Chính – Kinh Tế đặc biệt được thông qua: GIAI ĐOẠN I. Cách thứ nhất, M&A. Luật Việt Nam hoàn toàn không cấm một Doanh nghiệp “Dân Túy” nào đó của Việt Nam đứng ra phất cao ngọn cờ “tinh thần dân tộc” để được lĩnh dự án qua chỉ định thầu. Khi giành được dự án, tập đoàn này sẽ thành lập ra một công ty con ...
  • Bắc Kinh và chiến lược quyền lực mềm (BoxitVN) - Mạnh Kim - HIỂU THÊM VỀ TRUNG QUỐC. “Điệp vụ Biển Đỏ” được sản xuất với ban cố vấn quân sự Trung Quốc (cfensi). Cùng với mũ chuồn, áo thụng của những Khổng Tử cầm sách Mao, những tên lính đặc nhiệm Trung Quốc trên màn bạc cũng đang thực hiện các chiến dịch quảng bá quyền lực mềm của Bắc Kinh ra khắp thế giới. Bộ phim “Điệp vụ Biển đỏ” được duyệt chiếu tại Việt Nam vào tháng 3-2018 là ví dụ mới nhất cho thấy sự tăng tốc của Trung Quốc ...
  • VNTB - Xảo ngôn loạn đức (VNTB) - Phương Thảo (VNTB) Ngôn ngữ của quan chức Việt nam liên tục được biến hoá một cách bất ngờ. Bất ngờ đến độ người nghe chỉ biết há hốc miệng ra mà không biết phải khóc hay phải cười. Cười một cách chua chát vì những lời xảo ngôn, trí trá để bao biện những hành vi, sự việc rõ ràng là sai; cười một cách đau xót vì trình độ sử dụng ngôn từ nhầm đánh tráo khái niệm để vặt lông vịt cho bằng hết.
  • Quan chức liên quan vụ MobiFone mua AVG sẽ bị kỷ luật đảng (RFA) - Uỷ ban Kiểm tra trung ương (UBKTTU) vừa kết luận những vi phạm của một loạt các quan chức trong Bộ Thông tin Truyền thông bao gồm cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và đương kim Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trong vụ MobiFone mua AVG là nghiêm trọng.
  • Gia đình các nạn nhân Thiên An Môn đòi phục hồi danh dự (RFI) - AFP hôm nay 02/08/2018 đưa tin, nhân kỷ niệm 29 năm vụ thảm sát Thiên An Môn, gia đình các nạn nhân đòi hỏi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phải phục hồi danh dự cho những người bị sát hại. Chủ đề này luôn là cấm kỵ tại Trung Quốc. 
  • Thượng đỉnh trong sương mù (RFI) - Do thời sự bắt buộc, nỗ lực hoà giải Mỹ-Triều, lợi và hại trong chiến lược bao vây Iran, chiến tranh thương mại của Donald Trump, hệ quả khủng hoảng chính trị tại Ý là những hồ sơ quốc tế được các tạp chí Pháp khai thác trong tuần này.
  • Donald Trump xác nhận sẽ gặp Kim Jong Un ngày 12 tháng 6 (RFI) - Rốt cuộc tổng thống Mỹ vẫn sẽ gặp nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên vào ngày 12/06/2018 tại Singapore như đã dự kiến. Tổng thống Donald Trump hôm 01/06/2018 loan báo như trên, sau khi tiếp đặc sứ Kim Yong Chol, cánh tay mặt của Kim Jong Un hơn một tiếng rưỡi đồng hồ tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng.
  • Châu Âu có thể phản công Mỹ tăng thuế nhôm và thép như thế nào? (RFI) - Quyết định tăng thuế đối với thép và nhôm nhập vào Mỹ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/06/2018 đã buộc Liên Hiệp Châu Âu phải đưa ra ba mặt trận để đối phó : kiện lên Tổ Chức Thương Mại Thế Giới, tăng thuế đối với một số sản phẩm Mỹ và một số biện pháp dự phòng.
  • G7 cực lực phản đối thuế nhôm thép của Mỹ (RFI) - Châu Âu và Canada hôm qua tung ra đợt phản công đầu tiên chống lại việc Mỹ áp đặt thuế lên mặt hàng nhôm và thép, với đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Các bộ trưởng Tài Chính G7 trong hội nghị tổ chức tại Canada hôm nay 02/06/2018 cũng nghiêm khắc cảnh báo Hoa Kỳ về các hậu quả đối với nền kinh tế thế giới.
  • Mỹ ‘bị cô lập’ tại hội nghị tài chính G7 (VOA) - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin bị cô lập tại hội nghị bộ trưởng tài chính các nước G7 ở Canada do việc Washington áp thuế mới lên các nước đồng minh, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết hôm thứ Sáu ngày 1/6.
  • Ý có tân chính phủ ‘bài Châu Âu’ (VOA) - Ông Giuseppe Conte ngày 1/6 tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Ý để lãnh đạo chính phủ phi truyền thống đầu tiên của châu Âu và sẽ đi theo hướng sửa đổi những điều luật của Liên minh châu Âu về ngân sách và di dân.
  • Tân bộ trưởng Nội Vụ Ý muốn siết chặt chính sách nhập cư (RFI) - Sau khi tuyên thệ hôm qua, Phong trào 5 Sao hôm nay 02/06/2018 mừng chiến thắng với các cuộc mít-tinh tại Roma. Về phía thủ lãnh Liên đoàn phương Bắc, với chức bộ trưởng Nội Vụ kiêm phó thủ tướng, ông Matteo Salvini có rộng rãi quyền hành để thiết lập một chính sách ngặt nghèo đối với các di dân và người tị nạn tại Ý. Ông tuyên bố ưu tiên số một là lập lại trật tự trong chính sách nhập cư, và ngày mai sẽ đến Sicilia để thăm trung tâm đón tiếp Pozzallo.
  • Tây Ban Nha: Tân thủ tướng thuộc đảng Xã Hội nhậm chức (RFI) - Chỉ một ngày sau khi cựu thủ tướng cánh hữu Mariano Rajoy bị mất chức, vào trưa nay 02/06/2018, lãnh đạo đảng Xã Hội Tây Ban Nha, ông Pedro Sanchez, 46 tuổi, đã chính thức tuyên thệ trước quốc vương Tây Ban Nha Felipe VI tại Điện Zarzuela, gần thủ đô Madrid.
  • Duy nhất Mỹ chống nghị quyết LHQ lên án bạo lực của Israel ở Gaza (VOA) - Hoa Kỳ hôm thứ Sáu ngày 1/6 phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc do Kuwait soạn thảo lên án việc Israel dùng vũ lực chống lại thường dân Palestine, viện dẫn lý do nghị quyết này ‘hoàn toàn là cái nhìn một chiều’ mà không đổ lỗi cho phe Hamas về tình trạng bạo lực mới đây.
  • Palestine: Mỹ bị cô lập hoàn toàn tại Hội Đồng Bảo An LHQ (RFI) - Ngày hôm qua, 01/06/2018, nhân cuộc họp của 15 thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc tại New York về vấn đề Palestine, đúng như dự liệu, Hoa Kỳ đã phủ quyết một văn bản yêu cầu quốc tế bảo vệ người dân Palestine, và lên án Israel sử dụng vũ lực quá đáng nhắm vào người Palestine ở Gaza. Việc dùng đến quyền phủ quyết cho thấy là Mỹ bị cô lập trên hồ sơ này, một tình trạng được thể hiện rõ hơn khi một văn bản khác của Washington, nội dung ngược hẳn văn kiện bị Mỹ phủ quyết, và lên án lực lượng vũ trang Palestine Hamas, đã chỉ được vỏn vẹn một phiếu duy nhất khi đem ra bỏ phiếu, và đó là phiếu của Hoa Kỳ
  • Cuba chuẩn bị sửa đổi Hiến Pháp để mở cửa kinh tế (RFI) - Quốc Hội Cuba hôm nay 02/06/2018 bắt đầu khởi động tiến trình tu chính Hiến Pháp, để mở cửa thêm nền kinh tế, cho dù không thay đổi tính chất « xã hội chủ nghĩa không thể đảo ngược » của đảo quốc. Việc cải cách sẽ được tranh luận trên toàn quốc, rồi tiến hành trưng cầu dân ý. Tiến trình này kéo dài trong nhiều tháng.
  • Thiếu nhân công, Mỹ mở rộng thị thực làm việc ngắn hạn (VOA) - Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang xem xét cách thức để giúp cho các ngành công nghiệp Mỹ tuyển thêm nhiều công nhân nhập cư làm việc tạm thời, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết hôm thứ Sáu ngày 1/6 vào lúc số liệu cho thấy tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đang ở mức thấp nhất trong vòng 18 năm.
  • Người đi gom góp những 'giấc mơ Phi' (BBC) - Ước mơ của bạn về đất nước mình là gì? Ước mơ của bạn về châu Phi là gì? Phóng viên Hasan Soylemez đạp xe tới tất cả các nước châu Phi để đi tìm.
  • Thành phố Hà Lan có đến 225 cái tên (BBC) - Những biến thể ngôn ngữ và hoàn cảnh địa lý, lịch sử, văn hóa đã khiến thị trấn Leeuwarden của Hà Lan có đến 225 tên gọi khác nhau.
  • Những áng văn định hình thế giới (BBC) - Từ thời cổ đại cho đến nay, văn học đã giúp nhân loại tiến những bước dài đến văn minh nhờ vào những phát minh mang tính đột phá.