Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Sáu 18.05.2018


Điểm Tin Thứ Sáu 18.05.2018
Anh Tuấn Phạm

  • Formosa: Đã đền bù thỏa đáng? (BBC) - Một số người dân không đồng tình khi lãnh đạo địa phương nói đã đền bù thỏa đáng cho người bị thiệt hại vụ Formosa.
  • Đình công khi tiếng nói không được lắng nghe (RFA) - Tình trạng công nhân đình công để đòi hỏi quyền lợi chính đáng tiếp tục xảy ra tại Việt Nam. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến những cuộc đình công này là do công nhân không được đối thoại với phía quản lý doanh nghiệp.
  • VNTB - Vì sao ông Nguyễn Bắc Truyển kháng cáo bản án sơ thẩm: buộc tội quyền hiến định? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) Ông Nguyễn Bắc Truyển nói rằng ông không có hành vi như cáo buộc của phiên tòa hình sự sơ thẩm là ‘lập nhóm nhằm thay đổi quyền lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam để xây dựng chế độ đa nguyên đa đảng’. Do đó, mặc dù bị cáo đầu vụ là ông Nguyễn Văn Đài từ chối kháng cáo theo trình tự phúc thẩm, song ông Truyển và các ông Trương Minh Đức, Nguyễn Trung Tôn, Phạm Văn Trội đã làm đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.
  • Nhà khoa học chân chính đều nói ‘không’ với Marx! (VOA) - Anh cho rằng các nhà toán học kiệt xuất nước ta, từ Tạ Quang Bửu, Nguyễn Cảnh Toàn, Hoàng Tụy, Lê Bá Khánh Trình cho đến Ngô Bảo Châu, Hoàng Xuân Phú… đều rất kỵ với học thuyết mác xít sùng bái bạo lực...
  • Bắt chước mô hình Trung Quốc … 100% (BoxitVN) - Trân Văn - Tờ Quân Đội Nhân Dân vừa công bố bài “Gáo nước lạnh giội vào những kẻ hiềm khích, chống phá”(1). Theo đó, kết quả Hội nghị lần thứ bảy của Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN (BCH TƯ Đảng CSVN) khóa 12 (07/05/2018-12/05/2018) chính là một “gáo nước lạnh”, “giội” vào toàn bộ âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc thâm độc, bịa đặt trắng trợn của các thế lực phản động, chống phá cách mạng Việt Nam. Ví dụ: Hội ...
  • Bắt chước mô hình Trung Quốc … 100% (VOA) - Ông Tập Cận Bình từng khuyến dụ  giới lãnh đạo Đảng CSVN vài lần rằng Trung Quốc và Việt Nam có “lý tưởng tương đồng, vận mệnh tương quan”. Sức nặng, mức độ hấp dẫn của tám từ đó đủ để ngoài “sơn thủy”, “văn hóa”, ngay cả “nghị quyết” cũng… “tương thông”!
  • Giờ đã là lúc không còn nhẫn nhịn được nữa rồi (BoxitVN) - Trần Đăng Khoa - Nhà thơ Trần Đăng Khoa nói điều gì cũng chí lý cả, duy có một điều ông tránh không nói: ai chấp nhận “4 tốt” và “16 chữ vàng” và tuân thủ triệt để các phương châm “tốt đểu” và “vàng dỏm” đó trong mối quan hệ “anh em” “môi hở răng lạnh” với Tàu Cộng xuyên suốt từ hàng chục năm nay, hoặc lùi sâu hơn nữa vào lịch sử quá khứ thì từ 1950 đến tận hôm nay? Sự chấp nhận trung thành ngu xuẩn ấy ...
  • Sau Hội nghị TW 7, ‘lò’ của ông Trọng có cháy đến TP. HCM? (RFA) - Những lời phát biểu của TBT Nguyễn Phú Trọng trong buổi gặp cử tri Đại biểu Quốc hội sau buổi bế mạc cho thấy công cuộc chống tham nhũng do ông làm tổng tư lệnh vẫn sẽ được tiếp diễn và tiếp diễn rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, có những sự việc xảy ra trong cùng thời điểm đó làm cho dư luận phải đặt câu hỏi rằng liệu có hay không sự bất nhất giữa lời nói và cách thực hiện?
  • Ông Nguyễn Thiện Nhân có dính âm mưu chiếm đất Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm? (BoxitVN) - Thiền Lâm (Cali Today) - Vietnam – Cali Today news - ‘Hơn 15 năm trước tôi là người cực kỳ ái mộ, xem ông Nguyễn Thiện Nhân như thần tượng. Nhưng thời gian và hiện tình đất nước giúp tôi mở mắt. “Tôi nhận ra, một cá nhân dù có giỏi đến đâu, dù đạo đức cao vợi thế nào, nhưng nếu ở trong “tổ quỷ” lâu ngày rồi thì cũng phải thỏa hiệp để tồn tại, và như vậy dần biến chất đến mất chất. Nếu có tỉnh táo cố gắng ...
  • VNTB- Xử lý vụ Thủ Thiêm: Nguyễn Xuân Phúc ‘đi hàng hai’ hay ‘che chắn? (VNTB) - Thiền Lâm / Cali Today - Vietnam – Cali Today news – Một lần nữa sau chỉ đạo ‘mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về cả phía Bắc lẫn phía Nam’, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc lại có dấu hiệu ‘đi hàng hai’, nếu không muốn nói là ‘che chắn’, trong chỉ đạo xử lý vụ ‘khủng hoảng Thủ Thiêm’.
  • Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng cho Lê Thanh Hải: nhục hay vinh? (BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - Đã từ lâu, tôi thực sự không có ý định cũng như hứng thú viết bất cứ một câu nào khen hay chê ai đó có “diễm phúc” hoặc “bất hạnh” khi “trúng hoặc trượt” cái huy hiệu này, song thực sự tôi không thể im lặng khi hôm 15/5/2018 vừa qua, người ta gài lên ngực ông Lê Thanh Hải cái huy hiệu mà ông này hoàn toàn không xứng đáng được nhận: Huy hiệu 50 tuổi Đảng! Ngày 15/5/2018, toàn bộ hệ thống truyền thông đại chúng ...
  • VNTB - Sài Gòn lộn xộn trở lại: bức tử sự văn minh (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Kết quả những tháng ngày hùng hậu ra quân, những ngày được báo chí theo sát và đốt nóng bằng những sự kiện va chạm/ tranh chấp xảy ra là vỉa hè Sài gòn tiếp tục bị chiếm lại làm quán nhậu bãi xe, và hàng rong. Theo báo Tuổi Trẻ, không những mức độ tái chiếm không giảm mà hình thức lấn chiếm càng trở nên phức tạp hơn với sự chiếm dụng. Thậm chí, một người dân khi đọc xong phải than trời về một con đường Phạm Văn Đồng - con đường mang tên vị Thủ tướng Việt nam, nay đã trở thành con đường nhậu của thành phố bởi rộng rãi và thoáng mát.
  • Công an ưu tiên việc gì? (BoxitVN) - Nguyễn Đình Ấm - Theo lệ thường và luật pháp thì chức năng, nhiệm vụ của công an tất nhiên là giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) quốc gia, bảo đảm yên bình cho nhân dân theo pháp luật. Tuy nhiên, trên thực tế hoạt động của công an lại thấy rất khác.
    Chưa có thông tin chính thức ở VN có bao nhiêu công an nhưng có lẽ Việt Nam là nước có tỷ lệ công an tính trên đầu người phải cỡ ...
  • Giải quyết ‘biệt thự, biệt phủ’ trăm tỷ ra sao? (BoxitVN) - Bùi Tín / VOA - Cần có tòa án để xem xét, xét xử từng trường hợp, đánh giá lại tài sản cụ thể, có thể kiến nghị tịch thu toàn bộ hay bộ phận, tổ chức bán đấu giá cho vào công quỹ, hoặc chuyển thành tài sản Nhà nước để dùng cho thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, trường học, nhà trẻ mẫu giáo, trạm xá y tế, nhà dưỡng lão, công sở. Bauxite Việt Nam. Hình ảnh “biệt phủ” của ông Phạm Sỹ Quý ở Yên Bái. Vấn đề các biệt ...
  • VNTB - Cha con Nguyễn Khắc Thủy nhiều tội quá (VNTB) - Nguyễn Tường Thụy (VNTB) Vụ án Nguyễn Khắc Thủy ấu dâm đang làm nóng rẫy công luận. Ít nhất, Thủy đã ấu dâm với 3 bé gái, còn những tố cáo khác chưa đủ bằng chứng thì chưa nói đến. ... Ngược lại thời gian 17 năm trước, Nguyễn Khắc Thủy, lúc này đã nghỉ hưu bị khởi tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tìm hiểu thêm nữa thì thấy, Nguyễn Khắc Thủy có con trai là Nguyễn Quốc Thái làm ở Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Vũng Tàu. Ngày 3/11/2010, Nguyễn Quốc Thái bị Công an Bà Rịa - Vũng Tàu khởi tố, bắt tạm giam về hành vilừa đảo chiếm đoạt tài sản. Số tiền lừa đảo lên tới 27 tỷ đồng.
  • Lý do ngại tố giác tội phạm xâm hại tình dục trẻ em (RFA) - Một trong những loại tội phạm gây phẫn nộ cho nhiều người cả trên không gian mạng lẫn ngoài xã hội là tội xâm hại tình dục trẻ em. Tuy nhiên vẫn có ngại ngần trong việc đưa kẻ thủ ác ra trước ánh sáng công lý. Nguyên nhân vì sao?
  • Càng lúng túng càng gây thảm họa (BoxitVN) - Vũ Kim Hạnh - Thưa bà Kim Hạnh, viên chức Khánh Hòa lúng túng như gà mắc tóc trước đoàn du khách Tàu mà như bà nói là có trà trộn “phái viên chính trị hạng bình dân” của họ Tập, bà có biết là do đâu không? Bà hãy cứ thử xem từ trước tới nay, có một quan chức CS Việt Nam nào phát biểu về chuyện Tàu Cộng ngang nhiên chơi xỏ Việt Nam – thậm chí ngay giữa lúc chúng cho tàu vào đánh cướp vùng biển của ...
  • Giáo dục Việt Nam có ‘cao’ như lời Bộ trưởng Nhạ? (RFA) - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng “Đổi mới giáo dục của Việt Nam được quốc tế đánh giá cao”. Mức độ chính xác của phát biểu này đến đâu? Vì trong thực tế nhiều tiêu cực lên quan giáo dục Việt Nam liên tục xảy ra và chính truyền thông trong nước loan đi.
  • Tàu bệnh viện Hoa Kỳ USNS Mercy thăm Việt Nam (VOA) - Tàu bệnh viện của Hải quân Hoa Kỳ USNS Mercy vừa đến vịnh Nha Trang hôm 17/5, bắt đầu sứ mệnh mang tên Đối Tác Thái Bình Dương thực hiện công tác nhân đạo và cứu trợ thiên tai năm 2018 tại Việt Nam.
  • 'Bảo tàng không gian bay trong quỹ đạo' (BBC) - Có đề xuất xây dựng bảo tàng ngay trong không gian để giữ gìn lịch sử khám phá vũ trụ của con người, với hiện vật trôi bồng bềnh trong quỹ đạo.
  • Seoul kêu gọi Bình Nhưỡng thực hiện đầy đủ tuyên bố Bàn Môn Điếm (RFI) - Bắc Triều Tiên nên áp dụng đầy đủ thỏa thuận phi hạt nhân hóa và bất tương xâm được ký kết tại Bàn Môn Điếm. Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Hàn Quốc NSC ngày hôm nay 17/05/2018 đã có lời kêu gọi này sau khi Bình Nhưỡng bất ngờ hủy một cuộc họp cấp cao liên Triều ngày hôm qua nhằm thảo luận các phương cách áp dụng tuyên bố Bàn Môn Điếm.
  • Bắc Triều Tiên dùng nguyên tử buộc Mỹ cam kết sự tồn vong của chế độ (RFI) - Ngày 16/05/2018, Bắc Triều Tiên lại buộc báo chí thế giới nhắc đến lần nữa khi « đe dọa hủy thượng đỉnh giữa Kim và Trump », theo tựa của Le Monde. « Kim Jong Un lên giọng trước thềm thượng đỉnh với Mỹ » là nhận định trên trang nhất của Le Figaro. Les Echos nêu lý do « Kim báo trước với Trump là ông sẽ không bao giờ chấp nhận phi hạt nhân hoàn toàn ».
  • John Bolton: « Kẻ phá đám » thượng đỉnh Trump - Kim ? (RFI) - Bắc Triều Tiên ngày 16/05/2018 đã bất ngờ « lớn tiếng » chỉ trích thái độ của Hoa Kỳ và đe dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh Donald Trump và Kim Jong Un, được ấn định vào ngày 12/06/2018 tại Singapore.
  • Malaysia: Nhà cựu thủ tướng Najib Razak bị khám xét (RFI) - Cảnh sát Malaysia từ khuya hôm qua, 16/05/2018, đã đến khám soát nhà của cựu thủ tướng Najib Razak trong khuôn khổ cuộc điều tra tham nhũng, biển thủ công quỹ. Cuộc khám soát tiếp tục qua hôm nay.
  • Nghị sĩ Mỹ ra dự luật đối phó sự bành trướng của Trung Quốc (VOA) - Bốn thượng nghị sĩ Mỹ vừa giới thiệu một dự luật chi 1,5 tỷ đô la quỹ quốc phòng thường niên trong 5 năm để ngăn cản và đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương và củng cố quan hệ đối tác quân sự với Đài Loan, theo trang Defense News ngày 15/5.
  • Mỹ-Trung nối lại đàm phán thương mại (RFI) - Hoa Kỳ và Trung Quốc đã nối lại đàm phán về thương mại tại Washington vào hôm nay, 17/05/2018, gần một tuần trước khi lệnh đánh thuế trừng phạt của Mỹ bắt đầu có hiệu lực.
  • Châu Âu cố lập mặt trận thống nhất để đối phó với Mỹ (RFI) - Lãnh đạo 28 thành viên Liên Hiệp Châu Âu đã tề tựu về Sofia, thủ đô Bulgari từ tối hôm qua, 16/05/2018 để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh với khối 6 nước vùng Balkans (Albania, Bosnia-Herzegovina, Kosovo, Macedonia, Montenegro và Serbia) mở ra hôm nay. 
  • CIA có nữ Giám đốc đầu tiên: bà Gina Haspel (VOA) - Bà Haspel được phê chuẩn bất chấp có sự chống đối quyết liệt do mối liên hệ của bà với các chương trình thẩm vấn hà khắc của CIA, bao gồm làm ngộp bằng nước – một hình thức mô phỏng đuối nước được thừa nhận rộng rãi là biện pháp tra tấn – trong những năm sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9.
  • Luật sư Giuliani: Ông Trump không thể bị truy tố (VOA) - Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller nói với đội ngũ nhân sự của Tổng thống Trump rằng ông sẽ làm theo quy định của Bộ Tư pháp, theo đó không thể truy tố buộc tội một Tổng thống. Reuters ngày 16/5 dẫn lời luật sư của Tổng thống Donald Trump, Rudy Giuliani, tiết lộ với CNN điều này.
  • Phụ tá của cố vấn cho Trump có trát hầu tòa (VOA) - Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller ra trát hầu tòa đối với một chuyên gia về truyền thông xã hội từng làm việc cho cố vấn của Tổng thống Donald Trump trong chiến dịch tranh cử 2016.
  • Bản Hmong ở Doi Pui có gì lạ? (BBC) - Bản Hmong ở Doi Pui nằm cách Chiang Mai của Thái Lan 15 km đã bỏ nghề trồng nha phiến để sống hoàn toàn bằng du lịch.