Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Năm 10.05.2018


Điểm Tin Thứ Năm 10.05.2018
Anh Tuấn Phạm

  • VN yêu cầu TQ rút tên lửa khỏi Trường Sa (RFA) - Theo lời bà Lê Thị Thu Hằng nói rằng động thái Trung Quốc bố trí tên lửa tại các cấu trúc xây dựng trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam gần đây đã đe dọa hòa bình.
  • Cuộc xâm lược không diễn ra ở Biển Đông (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - Tàu Cộng đã cướp biển Đông cuả tổ tiên ta trên công luận thế giới bằng hình vẽ lưỡi bò, lưỡi chó sói liếm cả biển Đông trên bản đồ Đại Hán.
    Tàu Cộng đã cướp biển Đông của tổ tiên ta bằng ý thức hệ vô ...
  • THƯ YÊU CẦU CÔNG KHAI “BẢN KÊ KHAI TÀI SẢN” (BoxitVN) - Ngày 6 tháng 5 năm 2018. Kính gửi: Ngài Nguyễn Phú Trọng. Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam. Số 1 đường Hùng Vương, Quận Ba Đình, Hà Nội. Kính thưa Ngài Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chúng tôi, những công dân ký tên dưới đây, viết thư này gửi đến Ngài Tổng Bí thư với đôi lời trình bày như sau: Ngày 3/10/2017, Ban Bí thư Trung ương ĐCSVN ban hành Quyết định số 99/QĐ-TƯ về việc phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, ...
  • Nữ tu biểu tình đòi ngưng thi công trên đất Nhà Dòng (RFA) - Các nữ tu Dòng Thánh Phao Lồ Hà Nội vào hôm 9 tháng 5 năm 2018 tiến hành diễu hành mang theo biểu ngữ đến trước trụ sở UBND quận Hoàn Kiếm và UBND phường Trần Hưng Đạo Hà Nội để yêu cầu ngưng thi công trên khu đất của Nhà Dòng bị giao cho đơn vị tư nhân.
  • Facebooker "Hieu Bui" bị án tù 4 năm rưỡi (RFA) - Thêm một facebooker bị Tòa Án Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh kết án 4 năm 6 tháng tù giam trong phiên sơ thẩm diễn ra vào ngày 9/5/2018 với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’.
  • VNTB- Vụ Trịnh Xuân Thanh: Chính quyền Việt Nam ‘cấm khẩu’ đến bao giờ? (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Vietnam – Cali Today News – 5 ngày sau khi Bộ Ngoại giao và Bộ Nội vụ Slovakia ông khai nêu ra nghi vấn về ‘Tô Lâm làm bình phong’ liên quan vụ ‘bắt cóc Trịnh Xuân Thanh’, đến nay vẫn không có bất kỳ một phản ứng, dù chỉ ở mức tối thiểu, của Bộ trưởng công an Tô Lâm, Bộ Ngoại giao hay của bất kỳ giới chức có trách nhiệm nào của Việt Nam.
  • VNTB - 'Bí thư nên là người địa phương khác'? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Trong bối cảnh của Hội nghị Trung ương 7 - ĐCSVN đang diễn ra, chủ trương 'Bí thư nên là người địa phương khác' được đề xuất trong tiến trình chống tham nhũng. Theo đó, để kiểm soát chặt chẽ quyền lực, sàng lọc kỹ càng, thay thế kịp thời, chấm dứt tình trạng chạy chức, chạy quyền; thực hiện nhất quán chủ trương bố trí bí thư cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện không phải là người địa phương.
  • Nỗi buồn của một người Việt (BoxitVN) - Lê Phan - Xin tác giả Lê Phan hãy yên lòng. Sự đời có vay có trả. Những kẻ một thời đã giấu nhẹm được khuôn mặt thực trước con mắt của nhân dân thế giới, dùng mánh lới ngoạm được cả miền Nam và làm tan hoang dân tộc chúng ta, thì với thời gian, như cái kim trong bọc, khuôn mặt ghê gớm ấy cũng phải lộ dần ra chứ làm sao giấu nhẹm mãi được. Từ hai cái tai sói lấp ló trong nhiều năm qua, chả phải trên ...
  • Nông dân nuôi bò sữa bị vắt kiệt (RFA) - Nhiều nông dân nuôi bò sữa than phiền nhiều năm nay họ gặp phải chịu tình trạng ép giá từ các cơ sở thu mua. Họ cũng cho rằng phía Nhà nước thiếu kế hoạch và chính sách hỗ trợ hữu hiệu cho người nuôi bò sữa.
  • Nhật - Trung - Hàn tìm đồng thuận về Bắc Triều Tiên (RFI) - Hôm nay, 09/05/2018, ba nước Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đã họp thượng đỉnh tại Tokyo. Ba cường quốc châu Á vốn bất đồng sâu sắc về hàng loạt vấn đề, từ các tranh cãi về lịch sử, đến tranh chấp lãnh thổ, nhưng với cuộc thượng đỉnh lần đầu tiên kể từ ba năm nay, Tokyo, Bắc Kinh và Seoul hy vọng giảm nhẹ bất đồng, tăng cường hợp tác, trước hết trong hồ sơ Bắc Triều Tiên.
  • Góp ý với anh Nguyễn Trung về Thượng đỉnh liên Triều (BoxitVN) - Lê Xuân Khoa - Ngày 28/4/2018, anh Nguyễn Trung cho đăng trên Viet-studies bài “Khao khát của chữ tâm” do cảm hứng về cuộc gặp lịch sử thượng đỉnh liên Triều 27-04-2018. Đây là một “lời tiên tri” của anh dựa trên cơ sở của chữ “nếu”, được trình bày trong một bài viết ngắn mà chủ yếu là: “Nếu lãnh đạo 2 miền Triều Tiên cùng nhau đặt lợi ích của tổ quốc chung lên trên hết, đủ thông minh và nghị lực vượt lên chính họ,  kiên trì lý tưởng ...
  • Made in China 2025 (BoxitVN) - Đoàn Hưng Quốc - Thế giới biết đến “đường lưỡi bò” và “con đường tơ lụa” như hai đại kế hoạch thể hiện tham vọng của Trung Hoa. Riêng “Made In China 2025” trước đây ít được nhắc đến nhưng ngày càng nổi cộm vì đây là thời điểm Bắc Kinh muốn thắng cuộc đua dẫn đầu trong 10 ngành công nghệ chủ lực gồm người máy, xe lái tự động, xe điện, trí thông minh nhân tạo, sinh học, hàng không, năng lượng tái tạo, siêu vi tính và điện thoại ...
  • Mỹ công kích Trung Quốc tại WTO (VOA) - Tân Đại sứ Mỹ tại Tổ chức Thương mại Thế giới nói với các thành viên WTO ngày 8/5 rằng các thẩm phán của cơ quan này phạm “sai lầm khủng khiếp” và rằng lập luận của Trung Quốc chứng tỏ nước này đang sống trong ảo tưởng.
  • Iran sẽ đàm phán với 5 nước còn lại trong thỏa thuận hạt nhân (RFI) - Là nạn nhân trực tiếp của quyết định của tổng thống Trump về hiệp định hạt nhân, Iran trước mắt tìm cách đàm phán với 5 cường quốc khác đã ký kết thỏa thuận là Anh, Pháp, Đức, cũng như Nga và Trung Quốc. Tuy nhiên, ngay từ tối hôm qua, tổng thống Iran Hassan Rohani đã dọa tái khởi động chương trình làm giầu uranium có thể dùng vào mục tiêu chế tạo vũ khí nguyên tử.
  • Hạt nhân Iran :Trump đẩy Trung Đông vào thế bất ổn (RFI) - Donald Trump đã hứa và ông đã làm. Ngày 08/05/2018, tổng thống thứ 45 đã rút Hoa Kỳ khỏi thoả thuận hạt nhân với Iran mà 5 nước Hội Đồng Bảo An cùng với Đức đã đạt được vào năm 2015 tại Vienna, sau 12 năm đàm phán. Tất cả các nhật báo Pháp đều đưa tin « Trump rời thỏa thuận » trong số đề ngày 09/05.
  • Hạt nhân Iran : Quốc tế thất vọng, Israel tán đồng (RFI) - Thông báo của tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran không phải là một bất ngờ, mà đã được cả thế giới chờ đợi. Ngay lập tức quyết định đã gây những phản ứng thất vọng ở nhiều nước. Chỉ một vài đồng minh của Mỹ trong khu vực Trung Cận Đông, đặc biệt là Israel, tán đồng.
  • Pháp không kích Syria : Bí mật về chiến dịch Hamilton (RFI) - Tạp chí Le Point, trong số của tuần lễ 02-09/05/2018, trong một phóng sự độc quyền, đã tiết lộ nhiều chi tiết mới về chiến dịch oanh kích trừng phạt Syria ngày 14/04 được chính thức đặt tên là chiến dịch Hamilton. Đây là chiến dịch do liên quân Anh-Pháp-Mỹ phối hợp thực hiện, nhưng điều ít được biết tới là chính Pháp là nước đã chỉ huy toàn bộ chiến dịch oanh kích bằng không quân vào các vị trí tại Syria, và cũng đã bị lực lượng Nga làm kỳ đà cản mũi.
  • Hungary : Hàng ngàn người biểu tình ủng hộ Liên Hiệp Châu Âu (RFI) - Quốc hội mới được bầu lên tại Hungary, do đảng của thủ tướng Viktor Orban kiểm soát, đã bắt đầu khóa họp đầu tiên kể từ đầu tuần. Hôm qua, 08/05/2018, hàng ngàn người đã lại xuống đường biểu tình trên quảng trường Quốc Hội tại thủ đô Budapest, vừa để phản đối chính phủ, vừa bày tỏ thái độ ủng hộ Liên Hiệp Châu Âu, kêu gọi phe đối lập Hungary đoàn kết để chống lại sự thống trị của đảng Fidesz bảo thủ đang cầm quyền và là đảng có lập trường chống Châu Âu.
  • Châu Âu lên tuyến đầu cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran (RFI) - Quyết định của tổng thống Donald Trump rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hôm 08/05/2018, đánh dấu sự thất bại nặng nề của các đồng minh châu Âu, sau nhưng nỗ lực ngoại giao liên tục của Pháp, Đức và Anh, nhằm thuyết phục tổng thống Mỹ không xé bỏ văn kiện mà các cường quốc phải mất nhiều năm trời đàm phán mới có được. Giờ đây, châu Âu lên tuyến đầu tìm mọi cách cứu vãn văn kiện bằng một thỏa thuận rộng hơn với Iran. Nhưng dường như đây sẽ là một nhiệm vụ có rất ít cơ may thành công.
  • Số phận DACA nằm trong tay Tối cao Pháp viện Mỹ (VOA) - Tuần rồi, 7 tiểu bang do Texas dẫn đầu kiện chính phủ liên bang yêu cầu hủy chương trình DACA, biện pháp pháp lý mà họ đã áp dụng để xóa bỏ một chính sách di trú khác cũng gây tranh cãi.
  • Người liều mình đi săn phóng xạ (BBC) - Trong khi hầu hết đều sợ chết vì phơi nhiễm phóng xạ, thì lại có những người đi truy tìm các món đồ có chất phóng xạ như một thú vui kỳ lạ.
  • Lý luận kinh tế của Marx (RFA) - Tuần qua, một vài quốc gia long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Karl Marx, nhà tư tưởng đã có ảnh hưởng rất lớn trong thế kỷ 20 nhưng cũng là người gây ra nhiều tranh luận về học thuyết của ông. Mục Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu riêng về các lý luận kinh tế của Karl Marx để đánh giá lại nhân vật này.
  • Liên Hoan Cannes : Thất vọng với « phát súng » đầu tiên (RFI) - Bộ phim đầu tiên trong hạng mục tranh giải chính thức của Liên Hoan Điện Ảnh Cannes 2018 đã gây thất vọng, trong khi đó, hạng mục La Quinzaine des Réalisateurs ( Hai tuần dành cho các nhà làm phim ) đánh dấu 50 năm thi hành sứ mạng khám phá những tài năng mới, khai mở những chân trời mới. Tường trình của đặc phái viên Thanh Hà từ Liên hoan Cannes.
  • Khai mạc Liên Hoan Cannes 2018 (RFI) - Tối 08/05/201, khi trời chưa tắt nắng tại cung liên hoan, chủ tịch ban giám khảo Cate Blanchett đã cùng với một vị khách mời danh dự là nam đạo diễn Mỹ gốc Ý, Martin Scorsese, tuyên bố « Khai mạc Liên Hoan Điện Ảnh Quốc Tế Cannes lần thứ 71 ». 
  • Lọc máu và thận nhân tạo (Dialysis and ‘artificial kidney’) (VOA) - Thính giả tên Kim Thy Nguyen đề nghị Bác sĩ nói về lọc máu và thận nhân tạo. Bác sĩ Hồ Văn Hiền: Xin nói trước là tôi không thể có ý kiến về một trường hợp cá biệt. Những nhận xét sau đây chỉ có tính cách tổng quát cho chúng ta cùng học hỏi theo như ý muốn của người viết thư hỏi, căn cứ trên một số nguồn tin tức y khoa được chấp nhận rộng rãi.