Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Tư 09.05.2018


Điểm Tin Thứ Tư 09.05.2018
Anh Tuấn Phạm

  • VN đòi TQ rút thiết bị quân sự khỏi Biển Đông (VOA) - Việt Nam đòi Trung Quốc rút các thiết bị quân sự ra khỏi Biển Đông, sau khi truyền thông loan tin trong tháng này, nói rằng Bắc Kinh đã thiết đặt các hệ thống tên lửa tại một số địa điểm trên quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.
  • VNTB - Nhân sự tại Đại hội TW 7: khả năng kịch bản “nhất thể hóa”? (VNTB) - Thiên Điểu (VNTB) “..khả năng cao là vị trí “tứ trụ” sẽ chưa có thay đổi nào trong và sau kỳ họp này vì chưa có dấu hiệu cho thấy ai có thể đảm đương vị trí Chủ tịch nước thay ông Quang như đồn đoán. Hiện nay, ông Trọng đang dẫn dắt ĐCSVN hướng tới mục tiêu nhất thể hóa. Nghĩa là nhân sự vị trí Chủ tịch nước phải là người sẽ đảm nhận cả chức Tổng bí thư. Nói cách khác, nếu ông Quang bị loại ra lúc này vì bất cứ lý do gì thì sẽ không ai khác ngoài ông Trọng sẽ kiêm luôn Chủ tịch nước”.
  • VNTB - 'Cán bộ cấp chiến lược': họ là ai và dân cần gì? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Hội nghị Trung ương 7 (ĐH 7) dự kiến xem xét nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có đề án xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược; đề án cải cách tiền lương, bảo hiểm xã hội... Trong đó, nhân sự vẫn là yếu tố chủ chốt mà ĐCSVN hướng tới, bởi nhân tố này liên quan đến vấn đề chống tham nhũng cũng như chi tiêu ngân sách, tầm nhìn và định hướng tương lai của ĐCSVN.
  • VNTB- Chuyện tham nhũng: Từ ‘nhốt cáo’ đến ‘ói ra’ (VNTB) - Phạm Chí Dũng - VOA 7/5/2018 - Tròn một năm sau khi chủ trương ‘kiểm tra tài sản quan chức’ ra đời và suýt nữa lặng lẽ chết yểu, rất nhiều biệt thự, tài khoản ngân hàng và vàng bạc kim cương chôn giấu của giới quan chức giàu nứt đố đổ vách ở Việt Nam lại một lần nữa phải chịu cảnh mất ngủ.
  • VNTB- Tất Thành Cang có mất ‘trung ủy’ tại Hội nghị trung ương 7? (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Vietnam – Cali Today news – Vừa lộ ra một dấu hiệu cho thấy Ủy viên trung ương đảng, Phó bí thư thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang – nhân vật được xem là ‘đệ ruột’ của cựu ủy viên bộ chính trị, bí thư thành ủy TP.HCM kiêm ‘đại gia tư bản đỏ’ Lê Thanh Hải – có thể bị mất ghế ‘trung ủy’ (một cách gọi tắt về uỷ viên trung ương đảng) tại Hội nghị trung ương 7 – được khai mạc vào ngày 7/5/2018.
  • “Bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm bị cố tình thủ tiêu” (VNTB) - Hòa Ái, phóng viên RFA - 2018-05-07 - Trước thông tin về bản đồ gốc 1/5000 quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm bị thất lạc, các cư dân ở Thủ Thiêm-những người kiên trì khiếu kiện vì cho rằng họ bị cưỡng chế sai pháp luật đối chiếu theo tấm bản đồ bị mất đó-nói gì và nguyện vọng của họ như thế nào?
  • VNTB - Quyết định hành chính trái thẩm quyền: Vô hiệu, khôi phục lại nguyên trạng! (VNTB) - ... Văn bản ghi ngày 27-12-2005, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Đua ký ban hành Quyết định số 6565/QĐ-UBND về việc “Duyệt quy hoạch chung khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000”. [tải về ở đây http://bit.ly/2IllWDO] Trong phần viện dẫn pháp luật để ban hành quyết định nói trên, có ghi “Căn cứ Quyết định số 367/TTg ngày 04 tháng 6 năm 1996 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch chung khu đô thị Thủ Thiêm”, tuy nhiên ở Điều 2 của Quyết định 6565 lại ghi “Quyết định này thay thế Quyết định số 367/TTg ngày 04 tháng 6 năm 1996 của Thủ tướng Chính phủ”.
  • VNTB - Chủ nghĩa Mác: Soi rọi đến đâu, lụi tàn đến đấy? * (VNTB) - Nguyễn Tường Thụy (VNTB) Nếu không có người nhắc thì chẳng ai còn nhớ Các Mác sinh ngày nào, năm nay là năm thứ bao nhiêu kể từ khi ông sinh ra. Đến khi xuất hiện các bài phát biểu của mấy nhà tuyên giáo nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Các Mác thì người ta mới biết đến. Cũng phải thôi, nếu mấy nhà tuyên giáo này mà còn không nhớ nữa thì các ông biết chuyển sang nghề gì.
  • Học giả Việt Nam ca ngợi TQ vận dụng Chủ nghĩa Marx (VOA) - Một quan chức cao cấp của Việt Nam ca ngợi Trung Quốc đã vận dụng chủ nghĩa Marx vào bối cảnh Trung Quốc, trong khi các blogger ở trong nước chỉ trích mô hình chủ nghĩa Marx 'chỉ mang đến những xã hội nghèo đói, kém phát triển và chà đạp nhân phẩm con người'.
  • Tại sao Trịnh Xuân Thanh rút đơn kháng cáo 2 án tù chung thân? (TB) - Có phải đã có những thỏa thuận phía sau!? Liệu có thể giải quyết cho Trịnh Xuân Thanh sang Đức theo yêu cầu của Đức? Con bài Trịnh Xuân Thanh đã hết hạn sử dụng, không nên là vật cản cho quan hệ hai nước Việt - Đức, đặc biệt quan hệ Việt nam- EU. Hiệp định thương mai tự do Việt Nam- EU phải được ký kết sớm, và cần giải toả con bài TXT càng sớm càng tốt.
  • Khi Bao Công đi ‘bắt cóc quốc tế’ (VOA) - Phía Liên Âu và CHLB Đức rồi có thể cuối cùng đưa vụ án này ra trước Tòa Án Quốc tế La Haye / Hà Lan. Đó là quyền của họ giữa thế giới văn minh, thế giới pháp quyền hiện đại.
  • Sữa hộp dạng lỏng có thực sự an toàn? (RFA) - Một loạt những vụ sữa dạng lỏng bị phát hiện có dị vật, có nấm mốc, lên men và bị hỏng ngay khi vừa mở nắp… và mới đây nhất là vụ ngộ độc sữa tập thể của các em học sinh tiểu học và mầm non tại huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai khiến dư luận hết sức hoang mang và lo lắng
  • Giáo sư Việt kiều từ giã giấc mơ làm Hiệu trưởng Đại học Hoa Sen (VOA) - Hôm 6/5 Giáo sư Trương Nguyện Thành cho VOA biết ông đang bay trở lại Việt Nam, sau mấy hôm về Mỹ vì một quyết định gây tranh cãi của cơ quan chức năng ở thành phố Hồ Chí Minh, nhưng nhiều khả năng cho thấy ông sẽ không cộng tác với trường đại học Hoa Sen nữa.
  • Việt Nam không có tàu cá đánh bắt lậu trong năm nay (RFA) - Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp & Phát Triển Nông Thôn Vũ Văn Tám cho biết không có tàu cá Việt Nam đánh bắt bất hợp pháp kể từ đầu năm 2018 cho đến nay, tại một hội nghị diễn ra vào ngày 5 tháng 5 vừa qua.
  • Cơ cực nghề làm muối (VOA) - Muối, có người ví đó là những viên kim cương mặn, cũng có người gọi đó là những giọt nước mắt khô của diêm dân, tức người làm muối. Muối rớt giá, diêm dân khóc thầm, muối tăng giá, diêm dân khóc to. Khóc thầm vì nỗi thống khổ của nghề làm muối, khóc to vì vui mừng và khóc cho thỏa cái chí khóc thầm bấy lâu nay. Nói ra nghe như hài kịch nhưng đó là sự thật. Khi chúng tôi tiếp xúc với các diêm dân ở biển Ninh Thuận, nơi mệnh danh vựa muối sạch của Việt Nam, trong lúc muối trúng mùa, tăng giá, nhưng diêm dân chẳng thể nào vui.
  • Lo ngại khủng bố, Úc nâng cấp an ninh sân bay (VOA) - Australia hôm 8/5 công bố ngân sách thường niên, trong đó dự tính chi gần 300 triệu đôla Úc để nâng cấp an ninh sân bay, giữa bối cảnh có nhiều lo ngại về các vụ tấn công khủng bố do các cá nhân thực hiện.
  • Cựu bí thư Trùng Khánh lãnh án tù chung thân vì tham nhũng (VOA) - Tôn Chính Tài là cựu quan chức cao cấp mới nhất bị hạ bệ trong cuộc chiến của Chủ tịch Tập Cận Bình chống nạn tham nhũng. Ông thú nhận vào tháng 4 trước một tòa án ở thành phố Thiên Tân rằng ông đã nhận hối lộ hơn 170 triệu nhân dân tệ (27 triệu đôla).
  • Chủ nghĩa tư bản theo Tập Cận Bình (RFI) - Nhật báo Le Monde số ra ngày 08/05/2018, trên phụ trang kinh tế có bài « Chủ nghĩa tư bản theo quan điểm Tập Cận Bình ». Chưa bao giờ đảng Cộng Sản Trung Quốc chi phối mạnh mẽ đời sống doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp nước ngoài như lúc này. Sau ngành công nghiệp và tài chính, chính quyền bắt đầu tấn công vào lĩnh vực công nghệ.
  • Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Nhật Bản, Bắc Triều Tiên bình thường hóa quan hệ (RFI) - Nhật Bản và Bắc Triều Tiên nên nối lại đối thoại và bình thường hóa quan hệ song phương để đóng góp vào hòa bình và ổn định trong khu vực. Ngày 08/05/2018, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã trả lời bằng văn bản như trên với một tờ báo Nhật Bản, trước khi đến Tokyo dự hội nghị cấp cao Nhật-Trung-Hàn khai mạc ngày 09/05.
  • Kim Jong Un sang Trung Quốc gặp Tập Cận Bình lần hai (RFI) - Báo chí Trung Quốc hôm nay 08/05/2018 xác nhận thông tin ông Kim Jong Un đã gặp chủ tịch Tập Cận Bình tại một thành phố gần biên giới hai nước. Đây là chuyến viếng thăm lần thứ hai trong vòng không đầy một tháng của lãnh đạo Bắc Triều Tiên, trước cuộc gặp thượng đỉnh sắp diễn ra giữa ông Kim Jong Un và tổng thống Mỹ Donald Trump.
  • Kim Jong Un muốn theo mô hình kinh tế Việt Nam (VOA) - Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un chia sẻ viễn kiến của ông với TT Hàn Quốc Moon Jae-in rằng ông muốn mở cửa đất nước bằng một tiến trình chuyển tiếp tương tự như Việt Nam
  • Moscow khoe vũ khí nhân ngày 8/05 (BBC) - Ngày Chiến thắng phát-xít 08/05 là dịp Nga khoe xe tăng 'robot', máy bay Su-57, xe chở bộ binh AM-1 và drone Korsar mang hỏa tiễn.
  • Sau "giương đông kích tây", Putin IV tập trung chấn hưng kinh tế Nga (RFI) - Điều hành nước Nga từ 18 năm qua, tổng thống Nga Putin tiếp tục cầm quyền thêm ít nhất 6 năm nữa (đến 2024) để tiếp tục « nhiệm vụ và ý nghĩa cuộc đời (ông) là làm mọi việc trong khả năng vì nước Nga, vì hiện tại và tương lai của quốc gia », như ông phát biểu sau lễ tuyên thệ tại điện Kremlin.
  • Lãnh đạo đối lập Armenia được Quốc Hội bầu làm thủ tướng (RFI) - Sau ba tuần có các cuộc biểu tình chống chính phủ, hôm nay, 08/05/2018, Quốc Hội Armenia cuối cùng đã bầu lãnh đạo đối lập Nikol Pachinian làm tân thủ tướng. Là ứng cử viên duy nhất, ông Pachinian đã được 59 nghị sĩ ủng hộ, trong khi ông chỉ cần thu đủ 53 phiếu bầu.
  • Thương lượng bế tắc, tổng thống Ý đề nghị tạm lập chính phủ kỹ trị (RFI) - Hai tháng sau cuộc bầu cử Quốc Hội, các chính đảng Ý vẫn chưa thỏa thuận được về một liên minh cầm quyền. Sau nhiều tuần lễ thương lượng bất thành, hôm qua, 07/05/2018, tổng thống Ý Sergio Matarella loan báo ý định tạm thời lập chính phủ phi chính trị, để lãnh đạo đất nước cho đến cuối năm, nếu không cử tri Ý sẽ phải đi bầu lại. Các thành viên chính phủ kỹ trị phải cam kết không ra ứng cử.
  • Thuốc đánh răng có thể trị sốt rét (VOA) - Bệnh sốt rét có thể phòng ngừa và điều trị được, nhưng ký sinh trùng sốt rét giờ đã có khả năng kháng lại nhiều loại thuốc sốt rét hiện nay. Trong khi các nhà khoa học đang tìm kiếm những phương cách mới để đánh bại căn bệnh sốt rét, các nhà khoa học tại Đại học Cambridge của Anh  phát hiện rằng một thành phần phổ biến của kem đánh răng có thể được phát triển để chống lại những chủng kháng thuốc.
  • Liên Hoan Phim Quốc Tế Cannes 2018 có gì mới ? (RFI) - Một dự án phim Việt được chọn trong chương trình của L’Atelier để tiếp cận với các nhà tài trợ. Lo lắng về sự vắng mặt của làng điện ảnh Mỹ. Cannes là cửa sổ mở ra thế giới cho những nhà làm phim bị cấm hoạt động trên chính quê hương họ.
  • Nụ hôn lãng mạn cho mùa Liên Hoan Cannes 2018 (RFI) - Trước giờ khai mạc Liên Hoan Điện Ảnh Quốc Tế Cannes lần thứ 71 mở ra từ ngày 8 đến 19/05/2018, ba điểm trong ngày được mọi người chú ý : thành phần ban giám khảo, bộ phim khai mạc liên hoan - một trong số 21 tác phẩm tranh Cành Cọ Vàng, và nụ hôn rất lãng mạn trên áp phích của Festival năm nay.