Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Chủ Nhật 13.05.2018


Điểm Tin Chủ Nhật 13.05.2018
Anh Tuấn Phạm

  • Ván bài Trung Quốc ở Biển Đông chưa ngã ngũ (RFI) - Tuần báo Anh The Economist số ghi ngày 12/05/2018 là tờ tuần báo hiếm hoi quan tâm đến Biển Đông với một bài phân tích của phóng viên tại Washington mang tựa đề khá châm biếm : « Quậy phá : Trung Quốc đã bố trí tên lửa trên các đảo ở Biển Đông ». Điểm đáng chú ý là tác giả bài báo đã có một cái nhìn khác với xu hướng hiện nay theo đó Mỹ đã để mất Biển Đông vào tay Trung Quốc. Đối với The Economist, mọi sự chưa hẳn đã được an bài.
  • Ngày Nhân quyền Việt Nam (VOA) - Ngày 11/05 được Hoa Kỳ công nhận là Ngày nhân quyền Việt Nam vào năm 1994. Năm nay tại trụ sở Quốc hội Mỹ, cộng đồng người Việt khu vực thủ đô Washington DC và các tiểu bang lân cận là Maryland và Virginia đã tiếp tục phát động chương trình kêu gọi cho nhân quyền Việt Nam lần thứ 24. Bên cạnh đại diện của cộng đồng người Việt và các chính trị gia ở thượng viện, hạ viện cùng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, chương trình lần này cũng đón chào sự góp mặt của những tù nhân lương tâm Việt Nam mới ra khỏi chốn lao tù và tới Mỹ trong thời gian gần đây.
  • VNTB - Người Hmong theo đạo Tin Lành ở Sơn La tiếp tục bị hành hung (VNTB) - Nhật Quang (VNTB) Những ngày gần đây, chính quyền xã Đứa Mòn, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La tiếp tục vi phạm quyền tự do tôn giáo. Khi những gia đình người Mông theo đạo Tin lành tại đây liên tục bị hành hung, đánh đập và trục xuất ra khỏi địa bàn. Từ năm 2016 trở lại đây chính quyền các xã, huyện trong tỉnh Sơ La không ngừng ra tăng gây áp lực đối với người Mông theo đạo Tin Lành tại đây. Khiến cho bao gia đình phải chịu cảnh thương đau, nhà cửa bị đập phá và còn nguy hiểm đến cả tính mạng của họ.
  • VNTB - Khi người trẻ 'thích tắm máu' bất đồng chính kiến (VNTB) - ... Trong một chia sẻ gần đây nhất trên mạng xã hội, có đề cập đến một Facebooker trẻ tuổi là Nguyễn Võ Hoàng Khang, người trong một sự kiện về ngày 30.04 đã đặt vấn đề 'tắm máu thành phần chống đối'. Ý nghĩ của Facebooker trẻ tuổi, đồng thời là đoàn viên này gợi nhớ đến nhiều những đoàn viên trẻ tuổi thời kỳ Ponpol. Cái thời kỳ hàng triệu người bị cưỡng bức ra khỏi các thành phố để về nông thôn làm việc tại công xã; và trẻ em bị cách ly ra khỏi 'cha mẹ' và biến thành những người lính khát máu với khẩu súng AK47 trên tay.
  • VNTB - Nền báo chí tận tụy cho tuyên giáo Đảng? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) Tại sao những lá đơn, của hàng trăm người dân quận 2 đã không được đề cập trên báo chí?. Tại sao những mất mát xót xa này đến ngày 9-5 mới được thể hiện? Chiều ngày 9-5-2018, với nhiều phóng viên dự buổi tiếp xúc cử tri bị giải tỏa trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm của đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, câu hỏi lớn nhứt đặt ra mà không biết ai đủ thẩm quyền trả lời: 20 năm qua báo chí đã ở đâu? Các nhà báo đã ở đâu khi người dân đã mất tất cả, chính quyền cũng đã và đang mất tất cả? Tại sao những lá đơn, của hàng trăm người dân quận 2 đã không được đề cập trên báo chí. Tại sao những mất mát xót xa này đến chiều 9-5 mới được thể hiện?
  • VNTB - Luận về cướp (VNTB) - Nguyễn Tường Thụy (VNTB) Cướp là từ thuần Việt, chứng tỏ cướp có từ rất lâu chứ chẳng phải du nhập từ đâu về. Nhất định không phải là tàn dư của chủ nghĩa tư bản còn rơi rớt lại như giáo trình chủ nghĩa Mác viết... Ngày nay có thêm cướp đỏ kinh hoàng hơn. Cả hai loại cướp này đều có chung mục đích cướp là biến của người thành của mình.
  • VNTB- ‘Nợ xấu đã giảm xuống dưới 2,46%’: Bế tắc vẫn hoàn bế tắc ! (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today News – Tròn một năm sau khi Chính phủ và Quốc hội ‘quyết tâm xử lý nợ xấu’, và gần một năm sau khi Quốc hội phải ra hẳn một bản nghị quyết về xử lý nợ xấu, một cuộc hội thảo về nợ xấu đã được các ban ngành tổ chức với thông tin hết sức đáng lạc quan: Nợ xấu đã giảm xuống dưới 2,46%.
  • VNTB - Trịnh Xuân Thanh trở về quê mẹ như thế nào? (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm (VNTB) Hôm 23/7/2017, ông Trịnh Xuân Thanh (TXT) mất tích ở Berlin (Đức), tám ngày sau (31/7/2017) truyền thông Nhà nước Việt Nam thông tin TXT đã đầu thú tại Bộ Công an. Đây là những thông tin chính xác (vì thông tin này khớp với các nguồn thông tin khác) nhưng lại không nói TXT về quê mẹ bằng gì, con đường nào dẫn đến nhiều sự phỏng đoán.
  • Liên Hiệp Quốc tìm 10 tỷ đôla cho giáo dục trên thế giới (RFI) - Hôm qua, 11/05/2018, Liên Hiệp Quốc, Ngân Hàng Thế Giới và bốn ngân hàng phát triển khu vực đã khởi động một dự án quyên góp 10 tỷ đôla để hỗ trợ cho giáo dục trên thế giới, trước tình trạng cách biệt ngày càng lớn về cơ hội học hành của trẻ em trên hành tinh của chúng ta.
  • Mỹ « sẵn sàng » giúp kinh tế nếu Bắc Triều Tiên phi hạt nhân hóa (RFI) - Hoa Kỳ « sẵn sàng » trợ giúp kinh tế Bắc Triều Tiên và đưa ra những « bảo đảm » với ông Kim Jong Un, nếu Bình Nhưỡng thi hành những « biện pháp can đảm » nhằm phi hạt nhân hóa « nhanh chóng » và « hoàn toàn ». Đó là tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua, 11/05/2018, trong cuộc họp báo chung với đồng nhiệm Hàn Quốc Kang Kyung Wha tại Washington.
  • Malaysia : Cựu thủ tướng Najib bị cấm xuất cảnh (RFI) - Sau chiến thắng ngoạn mục của ứng cử viên 92 tuổi Mahathir Mohamad, cựu thủ tướng Najib Razak, đang bị tai tiếng tham nhũng lớn, hôm nay 12/05/2018, đã bị cấm xuất cảnh. Ông Najib cũng từ bỏ chức vụ người đứng đầu liên minh cầm quyền đã lãnh đạo Malaysia suốt 61 năm qua.
  • Giả Chương Kha, vực thẳm của nghệ thuật (RFI) - Ban tổ chức Liên Hoan Cannes liệu có bị đạo diễn Trung Quốc đánh lừa ? Nếu có là một bộ phim tuyên truyền, Giang Hồ Nhân Nữ - tên tiếng Pháp là Les Eternels ( Những Kẻ Bất Tử ) -, cũng là một bộ phim tồi. Họ Giả đã đánh mất hào quang.
  • Bắc Kinh vẫn né trách nhiệm 10 năm sau động đất Tứ Xuyên (RFI) - Hôm nay 12/05/2018, đúng 10 năm sau khi xảy ra trận động đất khủng khiếp 7,9 độ Richter ở Tứ Xuyên làm hơn 87.000 người chết và mất tích, các nhà lãnh đạo Trung Quốc vẫn chưa đưa ra những phát biểu chính thức. Cũng không có buổi lễ tưởng niệm long trọng nào dành cho các nạn nhân, trong khi vết thương từ thảm họa này vẫn chưa lành.
  • Su-35 của Trung Quốc tập trận bao vây Đài Loan, Hoa Kỳ quan ngại (RFI) - Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hôm qua 11/05/2018 đã bày tỏ quan ngại về sự thiếu minh bạch của Trung Quốc, và một lần nữa phản đối nỗ lực thay đổi hiện trạng tại eo biển Đài Loan. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Bắc Kinh cho oanh tạc cơ và chiến đấu cơ tập trận bao vây Đài Loan, trong đó có Su-35 hiện đại lần đầu tham gia.
  • Philippines sẽ triển khai tàu tấn công bắn phi đạn đầu tiên (VOA) - Hải quân Philippines sẽ triển khai những tàu tấn công bắn phi đạn đầu tiên trong khoảng ba tháng tới, có thể là để bảo vệ lãnh thổ, chống nổi loạn và răn đe, nhưng kém "hàng thế kỷ" sức mạnh hải quân của các nước Châu Á như Trung Quốc, tư lệnh hải quân Philippines nói hôm thứ Năm.
  • Venezuela: Metro miễn phí vì...không thể in vé (RFI) - Từ vài ngày qua, hành khách sử dụng tàu điện ngầm ở Caracas, thủ đô Venezuela, ước tính 2 triệu mỗi ngày, đã không phải tốn vé, cửa quay các trạm đều mở. Lý do chính thức không được công ty nhà nước nêu lên, nhưng có một nguyên nhân được nhắc đến là... thiếu nguyên liệu để in vé ! Venezuela đang bị khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, phải đối phó với tình trạng khan hiếm vô số mặt hàng cần thiết. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, GDP quốc gia này sẽ sụt giảm 15% vào năm 2018 này.
  • Hoa Kỳ : Phẫn nộ vì một phát biểu thô lỗ về TNS John McCain (RFI) - Việc thượng nghị sĩ John McCain phản đối đề nghị bổ nhiệm bà Gina Haspel làm giám đốc CIA là không quan trọng, vì « dù sao thì ông ấy cũng sắp chết ». Phát biểu trên đây của một cố vấn Nhà Trắng đối với một chính khách rất được tôn trọng tại nước Mỹ đã gây phản ứng dữ dội. Ông John McCain, người hùng trong chiến tranh Việt Nam, cựu ứng cử viên tổng thống, hiện đang nằm viện vì bị ung thư não.
  • Học từ vựng qua bản tin ngắn: Mindfulness (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Từ của tuần này có thể giúp bạn cải thiện công việc đấy.
  • Những phụ nữ góa không chốn nương thân (BBC) - Bị cộng đồng xua đuổi, bị người thân bỏ rơi, hàng ngàn phụ nữ Hindu tìm đến Vrindavan, nơi trở thành chốn nương náu của hơn 20 ngàn người góa chồng.
  • Cúp C1 : Giá phòng khách sạn Kiev lên tới …3.500 euro! (RFI) - Theo hãng tin AFP hôm nay, 12/05/2018, nhiều fan bóng đá của hai câu lạc bộ Liverpool và Real Madrid hiện rất phẫn nộ khi thấy các khách sạn hạng bét ở Kiev có giá phòng tăng cao đến chóng mặt : 3.500 euro/ đêm, thay vì 26 euro, trong ngày 26/05 tới, khi thủ đô Ukraina đón tiếp trận chung kết cúp C1. Mà phòng này có sang trọng gì đâu : chỉ có đúng một giường đôi và một tivi gắn bên khung cửa sổ !
  • Robot hoạ sĩ (VOA) - Họa sĩ người Mỹ Barnaby Furnas đang miệt mài trên bức tranh mới nhất của mình với sự giúp đỡ của Sozo. Sozo, có nghĩa là 'tưởng tượng' hoặc 'sáng tạo' trong tiếng Nhật, là một chú robot.