Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Hai 14.05.2018


Điểm Tin Thứ Hai 14.05.2018
Anh Tuấn Phạm

  • "Biểu tình cho nhân quyền Việt Nam không phải là phản động" (RFA) - Hôm nay, ngày 12/5/2018, nhân kỷ niệm 24 năm ngày Nhân quyền cho Việt Nam, cộng đồng người Việt từ Canada và nhiểu tiểu bang ở Hoa Kỳ đã tề tựu về trước tòa đại sứ Việt Nam tại thủ đô Washington DC để biểu tình phản đối nhà cầm quyền Việt Nam vi phạm nhân quyền.
  • THƯ YÊU CẦU CÔNG KHAI “BẢN KÊ KHAI TÀI SẢN” (BoxitVN) -  Ngày 6 tháng 5 năm 2018. Kính gửi: Ngài Nguyễn Phú Trọng, ... Ngày 3/10/2017, Ban Bí thư Trung ương ĐCSVN ban hành Quyết định số 99/QĐ- TƯ về việc phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy ...
  • Ba lý do ông Trọng không nên thoái thác công khai tài sản cá nhân (BoxitVN) - TRỊNH HỮU LONG - Chuyện nhiều người đã biết: một nhóm đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam cùng một số công dân đã có thư yêu cầu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng công khai tài sản cá nhân của ông. Việc này xảy ra chỉ một ngày trước thềm Hội nghị Trung ương 7, vốn tập trung bàn về phẩm chất, năng lực và uy tín của nhân sự cấp chiến lược. Không có gì phải nghi ngờ, ông Nguyễn ...
  • VNTB - Vợ TNLT Phạm Văn Trội bị ngăn chặn việc đi lại một cách tùy tiện (VNTB) - Minh Hải (VNTB) Ngày 11/05/2018 vừa qua, bà Huyền Trang là vợ của Tù nhân lương tâm (TNLT) Phạm Văn Trội đã cho dư luận quan tâm được biết là bản thân bị một nhóm công an, an ninh Hà Nội ngang nhiên vào tận nhà để ngăn chặn việc đi lại, hành động của nhóm người này là hết sức tùy tiện và vô lý…
  • VNTB - WGAD: Việc bắt giữ nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh là độc đoán (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ (VNTB) Việc bắt giữ nhà hoạt động dân chủ Lưu Văn Vịnh của chính quyền thành phố Hồ Chí Minh là độc đoán và ông cần được trả tự do ngay lập tức, Nhóm Công tác về Bắt giữ độc đoán của Liên Hợp quốc (UN Working Group on Arbitrary Detention- WGAD) nói.
  • VNTB - Giấc mơ dân nghèo: muốn trải nghiệm cảm giác 'êm hơn' của Bộ trưởng (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Chiều 12.05.2018 , Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã đi kiểm tra toàn tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Người đứng đầu Bộ Giao thông khẳng định ‘tháng 10 sẽ vận hành kỹ thuật, tháng 12 vận hành thương mại’. Nêu cảm nhận sau khi đi thử tàu toàn tuyến (từ Depot Hà Đông đến ga Cát Linh) ông Thể cho biết, tàu đi rất êm thuận do hai bên đường có hệ thống chống ồn.
  • (VNTB) -
  • Bờ Đông Sài Gòn 20 Năm Tranh Đoạt Đất (BoxitVN) - Thanh Lâm - Lần đầu tiên phóng viên báo chí có thể thoải mái dùng máy ảnh chuyên nghiệp để cân chỉnh, bắt nét, xóa phông những gương mặt đầy khắc khổ và đau xót ở vùng bán đảo Thủ Thiêm. Những tấm ảnh chuẩn mực, những bài tường thuật đầy đặn, trong đó các chủ thể hiện lên như một thảm cảnh vừa mới xảy ra. Thực ra, thảm cảnh này đã lan rộng trên vùng đắc địa Quận 2, Quận 9 từ hơn 2 thập niên qua. Báo chí trong ...
  • Từ sự kiện Thủ Thiêm: Những Bộ Mặt Nhà Báo (BoxitVN) - Nhà báo Lan Nguyên
    VẤN ĐỀ HÔM NAY. RFI. Ngày 10-5, sau đợt sóng thương cảm, chia sẻ với người dân mất đất ở Thủ Thiêm, cộng đồng mạng bắt đầu quay sang tấn công cánh nhà báo. Một câu hỏi được nhiều người đồng loạt không rủ mà cùng đặt ra, rằng mười mấy năm qua báo chí ở đâu, để rồi mãi tới tận mấy ngày gần đây mới đồng loạt lên tiếng? Đặc biệt có người là nhà báo mảng chính trị xã hội ở một tờ báo lớn cũng ...
  • Tổng bí thư Trọng: ‘Lò nóng rực rồi’ (VOA) - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lại sử dụng ví von nay đã trở thành “thương hiệu” của ông để thể hiện quyết tâm chống tham nhũng trong cuộc gặp với cử tri ở Hà Nội.
  • VNTB - Tiểu phẩm giải trí: Cụ Tổng dùng binh pháp phương Đông (VNTB) - Phùng Hoài Ngọc (VNTB) Thời Tam quốc Táo Tháo nối tiếng mưu cao kế sâu, đời sau các chính khách thường nghiền ngẫm vận dụng. Ngay cả các nhà buôn bán kinh doanh cũng tâm đắc nhiều điều thú vị. Cụ Tổng xuất thân khoa Văn, chắc cũng đã ít nhiều nghiền ngẫm bộ tiểu thuyết sử thi Tam quốc diễn nghĩa từ thời sinh viên. Kế thứ nhất “trảm Vương Hậu, yên vạn quân”
  • Gia đình 6 thành viên tấn công tự sát ở Indonesia (VOA) - Một gia đình gồm 6 thành viên đã mở các cuộc tấn công tự sát vào người Công giáo đi lễ tại ba nhà thờ ở thành phố lớn thứ hai ở Indoesia là Surabaya, làm ít nhất 13 người thiệt mạng và khiến 40 người bị thương.
  • Kim Jong Un đi dây giữa Tập và Trump (BoxitVN) - Ngô Nhân Dụng
    Hôm qua, BVN đã đăng bài ông Nguyễn Quang Dy về “ván cờ Triều Tiên”. Hôm nay, chúng tôi xin đưa thêm bài ông Ngô Nhân Dụng vừa công bố trên Người Việt. Lại một giả thuyết mới, xem ra cũng rất hợp lý. Việc Kim Jong-un đi dây giữa Tập Cận Bình và Donald Trump thì hẳn ai cũng nghĩ được, vì Bắc Triều là một nước nhỏ, rất nhỏ, lại lại là sản phẩm hầu như còn nguyên xi của thời của thời Chiến tranh Lạnh, ...
  • Điệp viên Hàn Quốc đi về phương Bắc (RFI) - Nếu thích thể loại phim gián điệp, thì « Gongjak » của đạo diễn Hàn Quốc Yoon Jong Bin là bộ phim nên xem ở Cannes. Phim được dịch sang tiếng Anh là The Spy Gone North, tạm dịch là Điệp Viên đi về phương Bắc không tranh giải.
  • Bắc Triều Tiên : Một ngọn núi bị sụt do thử hạt nhân (RFI) - Vụ thử hạt nhân lần cuối cùng vào ngày 03/09/2017 tại Bắc Triều Tiên có cường độ mạnh đến nỗi làm dịch chuyển các sườn núi nơi diễn ra các vụ thử hạt nhân ngầm. Báo Le Figaro ngày 12/05/2018 đăng một nghiên cứu công bố trên tạp chí Science.
  • Cảnh sát Malaysia phủ nhận khám xét một căn hộ thuộc gia đình cựu thủ tướng Najib (RFI) - Trả lời câu hỏi của Reuters ngày 12/05/2018, cảnh sát trưởng thành phố Kuala Lumpur phủ nhận việc lục soát tư dinh cựu thủ tướng Najib Razak. Chỉ huy cảnh sát thủ đô khẳng định chỉ đến thu thập các hình ảnh video giám sát của một căn hộ sang trọng tại Kuala Lumpur, được cho là thuộc người thân của ông Najib để phân tích.
  • Tấn công bằng dao ở Paris : Thủ phạm đã bị tình báo Pháp theo dõi (RFI) - Thủ phạm vụ tấn công bằng dao tối hôm qua 12/05/2018 tại trung tâm Paris khiến 1 người chết và 4 người bị thương là một người Pháp, sinh năm 1997 tại Argoun, Tchéchnia, có tên trong hồ sơ S - danh sách những phần tử nguy hiểm cho an ninh quốc gia và bị tình báo Pháp theo dõi. Nhiều nguồn tin thân cận với giới điều tra hôm nay cho biết như trên.
  • Tranh cử bát nháo ở Irak (RFI) - Chiếm nguyên một trang báo, một áp-phích tranh cử kêu gọi : « Hãy bầu cho Anouar Al Ouaili, vì người anh em họ của ông ấy sở hữu một cửa hàng bán vỏ xe ở Úc ». Tại Irak, càng gần đến ngày bầu cử 09/05/2018, các ứng cử viên càng tung ra những khẩu hiệu và lý lẽ kỳ quặc.
  • Irak : Lo sợ an ninh, người dân « thờ ơ » với bầu cử (RFI) - Ngày 12/05/2018, hơn 24 triệu cử tri Irak được kêu gọi đi bỏ phiếu bầu Quốc Hội đầu tiên thời hậu Daech. Theo một nguồn tin từ Ủy ban Bầu cử và một quan chức an ninh nói với AFP, thủ tướng mãn nhiệm Haidar al Abadi có thể về đầu cuộc bỏ phiếu.
  • Mỹ : Donald Trump muốn giảm giá tân dược (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump, hôm thứ Sáu, 11/05/2018, thông báo một kế hoạch hành động nhằm giảm giá tân dược tại Hoa Kỳ. Theo nguyên thủ Mỹ, được AFP trích dẫn, thì Washington sẽ « thúc đẩy cạnh tranh và giảm các rào cản luật lệ để thuốc men có thể đưa ra thị trường nhanh hơn và rẻ hơn ».
  • Motorweek - Tạp chí xe hơi - Tập 8 (VOA) - Chương trình này nói về xe offroad sang trọng Mercedes Benz G 550, Ioniq hybrid và Genesis G80 của Hyundai, cách nâng cấp dàn âm thanh xe cổ với đồ hiện đại. Ngoài ra, chúng tôi mời các bạn đi ngược thời gian về với cây xăng có người phục vụ kiểu cũ ở Mỹ.