Matt Mahan

ads header

Breaking News

Tin buồn: Thị trưởng San Francisco ông Ed Lee qua đời

Cố thị trưởng S.F ông Ed Lee.
Tin buồn: Thị trưởng San Francisco ông Ed Lee qua đời, hưởng thọ 65 tuổi.

Ông Ed Lee là người châu Á đầu tiên làm Thị trưởng San Francisco. Ông qua đời lúc 1:11 giờ sáng thứ ba, 12/12/2017 tại bệnh viện đa khoa Zuckerberg San Francisco, với thân nhân, bạn bè và đồng nghiệp bên cạnh ông.

Nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Lee chưa được tiết lộ. Được biết ông đã phải chịu đựng một cơn đau tim trong khi mua sắm tại cửa hàng tạp hóa Safeway trong khu phố Sunnyside.

Lee sinh năm 1952 ở Seattle, Washington. Cha mẹ ông di cư đến Hoa Kỳ từ Taishan, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc vào những năm 1930. Cha của ông Gok Suey đã chiến đấu trong cuộc chiến tranh Triều Tiên, làm đầu bếp một nhà hàng ở Seattle và chết khi Lee 15 tuổi. Mẹ của Lee, bà Pansy làm thợ may và chăm sóc 6 người con.

Ông Ed Lee tốt nghiệp Đại học Bowdoin Maine năm 1974 và tốt nghiệp luật tại Đại học California, Berkeley vào năm 1978. Ông là một cựu luật sư về quyền công dân từng là giám đốc Ủy ban Nhân quyền San Francisco từ năm 1991 đến năm 1996 và là quản trị viên của thành phố từ năm 2005 đến năm 2011.

Ông Ed Lee thuộc đảng Dân chủ, đắc cử Thị trưởng San Francisco vào cuối năm 2011 và tái đắc cử vào năm 2015. Thành phố San Francisco có hơn 850.000 cư dân, trong đó người châu Á chiếm 1/3.

Sau khi đắc cử 2011, nhiều năm liên tiếp Thị trưởng Ed Lee tham dự Hội Tết San Francisco do Trung tâm Cộng đồng người Việt San Francisco tổ chức.

Gần đây, ông Ed Lee là một trong những người chỉ trích gay gắt nhất Tổng thống Trump về nhập cư và là thành viên hàng đầu của phong trào Sanctuary City.

Bà Lomdon Breed, Chủ tịch Hội đồng Giám sát sẽ là Quyền thị trưởng San Francisco theo hiến chương thành phố.

Hình 1: Cố thị trưởng S.F ông Ed Lee.

Hình 2: Quyền Thị trưởng S.F bà London Breed
Quyền Thị trưởng S.F bà London Breed