Matt Mahan

ads header

Breaking News

Tổng thống Ấn ‘chọc giận’ Trung Quốc

Tân Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind duyệt binh sau khi nhậm chức ngày 25/7/2017.
Tổng thống Ấn ‘chọc giận’ Trung Quốc

(VOA) Trung Quốc ngày 20/11 chỉ trích Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind vì ghé thăm bang Arunachal Pradesh mà Trung Quốc tuyên bố cũng có chủ quyền. Trung Quốc nói Bắc Kinh phản đối mọi hoạt động của giới lãnh đạo Ấn Độ trong các khu vực tranh chấp.

Vụ tranh cãi mới nhất về bang Arunachal Pradesh cho thấy hai quốc gia khổng lồ châu Á vẫn còn xa cách dù có những nỗ lực gần đây nhằm tháo gỡ căng thẳng về vùng mà Trung Quốc cho là miền nam Tây Tạng.

Phát biểu trong một cuộc họp báo thường ngày ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói Trung Quốc chưa bao giờ công nhận Arunachal Pradesh, nhưng lập trường của Trung Quốc đối với vấn đề biên giới đã rõ ràng là tìm kiếm một giải pháp hai bên có thể chấp nhận được qua các cuộc thương thuyết.

Trung Quốc và Ấn Độ đã nỗ lực phát triển các mối liên hệ hai chiều trong những năm gần đây nhưng vẫn còn có sự nghi ngờ sâu rộng về tranh chấp biên giới.

Vào tháng 4 năm nay, Trung Quốc chỉ trích quyết định của Ấn Độ chào đón nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma, tới khu vực. Trung Quốc nói việc này có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho các mối liên hệ hai bên.