Matt Mahan

ads header

Breaking News

Trump: Tôi nên bỏ mặc cầu thủ UCLA trong nhà tù Trung Quốc

3 cầu thủ UCLA trong cuộc họp báo tại trường sau khi được thả về từ Trung Quốc.
Trump: Tôi nên bỏ mặc cầu thủ UCLA trong nhà tù Trung Quốc

(VOA) Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm Chủ nhật (19/11) lên tiếng trách cha của một trong ba cầu thủ bóng rổ trường đại học UCLA bị bắt tại Trung Quốc vì tình nghi tội trộm cắp, rằng lẽ ra ông “nên để họ ở tù [ở Trung Quốc]!”

Theo tin Reuters, ông Trump phát biểu trên Twitter một ngày sau khi ông LaVar Ball, cha của LiAngelo Ball, tỏ ý coi nhẹ sự can thiệp của ông Trump trong việc giúp cho ba cầu thủ sinh viên Mỹ bị bắt ở Trung Quốc được thả về nước.

“Bây giờ ba cầu thủ đã ra khỏi Trung Quốc và thoát khỏi nhiều năm tù, ông LaVar Ball, cha của LiAngelo, không biết ơn những gì tôi đã làm cho con trai ông ấy, và nói rằng trộm cắp chẳng phải là chuyện gì ghê gớm. Lẽ ra tôi nên bỏ mặc họ bị tù!”, Tổng thống Mỹ viết trên Twitter.

Nhiều giờ sau tweet đầu tiên, ông Trump một lần nữa đăng trên Twitter, nói rằng các quan chức Trung Quốc đã nói với 3 sinh viên lý do vì sao họ được được thả ra.

“Trộm cướp là tội rất lớn ở Trung Quốc, hình phạt đối với tội này là rất nặng (5-10 năm tù), nhưng không phải là vấn đề lớn đối với người cha LaVar. Lẽ ra tôi nên bỏ mặc con trai ông ấy trong chuyến tôi đi thăm Trung Quốc. Trung Quốc đã nói với chúng lý do tại sao chúng được thả ra. Thật vô ơn!”, Reuters dẫn đoạn tweet ông Trump đăng lần thứ hai.

Ba cầu thủ của đội bóng rổ trường Đại học California ở Los Angeles hồi tuần trước đã xin lỗi và cảm ơn ông Trump vì đã giúp họ khỏi bị tù ở Trung Quốc bằng cách nhờ Chủ tịch Tập Cận Bình can thiệp.

Cả ba cầu thủ sinh viên này đều bị đội bóng rổ của UCLA đình chỉ vô thời hạn.

Nhưng ông LaVar Ball hôm thứ Bảy nói với đài truyền hình ESPN khi đề cập đến ông Trump rằng: “Đừng nói gì với tôi. Mọi người đều muốn làm cho nó có vẻ như ông ấy đã giúp đỡ tôi”.

Tòa Bạch Ốc hôm Chủ nhật từ chối bình luận về bài phát biểu của Tổng thống trên trang Twitter.

Ông Ball cũng thường gây ra tranh cãi bằng những phát biểu tự hào về ba cậu con trai của ông là cầu thủ bóng rổ, trong đó có một cầu thủ mới được đội Lakers tuyển chọn và cựu ngôi sao của UCLA Lonzo Ball.

Khi kết thúc chuyến đi kéo dài 12 ngày đến 5 quốc gia châu Á, Tổng thống Trump cho biết ông đã nhờ Chủ tịch Trung Quốc giúp đỡ trong vụ này.

Ba cầu thủ Ball, Cody Riley và Jalen Hill đã thừa nhận ăn cắp đồ tại ba cửa hàng trong thời gian đội bóng của họ đến Trung Quốc.