Matt Mahan

ads header

Breaking News

CĐNVLB Úc mời phim VIETNAMERICA ra mắt tại 6 City Úc và TTL

Mời bấm vào hình để xem lớn
CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT TỰ DO LIÊN BANG ÚC MỜI PHIM VIETNAMERICA RA MẮT TẠI 6 THÀNH PHỐ ÚC VÀ TÂN TÂY LAN

• Bản tin hội VAHF

Theo lời mời của Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại Úc Châu (CĐNVTD-UC) và được sự hỗ trợ mạnh mẽ của CĐNVTD tại các tiểu bang, LM. Nguyễn Hữu Lễ tại Tân Tây Lan, và cũng theo CĐNVTD-UC cho biết một số mạnh thường quân gồm Bác sĩ Phạm Phúc Nhân, Bác sĩ Thái Thu Nguyệt, Thương Xá Little Saigon và Hollywood Nails, phim VIETNAMERICA sẽ được ra mắt đồng hương thuộc 4 tiểu bang, gồm các thành phố Melbourne, Adelaide, Sydney, Brisbane và Auckland vào cuối tháng 11 kéo dài tới thượng tuần và trung tuần tháng 12, 2017 sắp tới.

Một phái đoàn gồm 11 thành viên và thân hữu của hội Bảo Tồn Lịch sử Văn Hóa Người Mỹ Gốc Việt thường được gọi tắt là hội VAHF sẽ lên đường từ New Orleans, San Jose, Houston, Boston, và Austin vào cuối tháng 11 này cho chuyến đi dài hơn 3 tuần lễ với 6 lần trình chiếu.

Nỗi đau nhất là phải tìm tự do nơi xứ lạ

Nói về lý do khiến Cộng Đồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc đứng ra bảo trợ VIETNAMERICA Australia & New Zealand Tour, vị Chủ tịch CĐNVTD-UC Nguyễn Văn Bon, một người trẻcho biết:

“ Nhân chuyến đi họp tại Quốc Hội Hoa Kỳ về Formosa vào tháng 5 vừa qua, chúng tôi được biết về phim VIETNAMERICA và gặp chị Nancy Bùi. Khi trở về Úc tôi có tường trình lại với ban chấp hành của Cộng Đồng liên bang và các Tiểu Bang tại Úc và được đồng thuận đưa cuốn phim về trình chiếu cho đồng hương tại Úc”.

Anh Bon tâm sự:

“Là một người sinh ra sau 30 tháng 4 năm 1975, khi vượt biên vào năm 1987, tôi mới có 11 tuổi và không có cha mẹ đi cùng. Sau ba ngày, bốn đêm chiến đấu với sóng gió, tàu chúng tôi được vớt và đưa vào Phi Luật Tân.Tôi sống ở đây 3 năm trước khi được đi định cư tại Úc. Tuổi thơ của tôi sống trong trại tỵ nạn, tôi đã chứng kiến biết bao cảnh khổ đau, chết chóc, mất người thân yêu, nên theo tôi, mỗi người Việt tị nạn chúng ta đều có một câu chuyện, câu chuyện của những người đã đánh đổi mạng sống cho tự do cần phải lưu lại cho con cháu chúng ta để các em hiểu được những gì các em có ngày hôm nay đã đến từ những hy sinh bằng máu và nước mắt của cha ông.Tôi biết rằng phim VIETNAMERICA nói về những người Việt tị nạn tại Mỹ, nhưng hoàn cảnh rời bỏ quê hương của họ cũng không khác gì với người Việt tại Úc. Nỗi đau chung lớn nhất của chúng ta là phải đi tìm tự do nơi xứ lạ mà không phải trên chính quê hương mình”.

Tuyến đầu vững chắc của người Việt tự do

Theo cuộc kiểm kê dân số chính thức năm 2011 và được bổ túc bằng thống kê năm 2017 thì với dân số khoảng trên 200,000, người Úc gốc Việt chiến 1% tổng dân số 24.5 triệu của nước Úc và đứng hàng thứ 6 sau các sắc dân di cư đến Úc từ Anh, New Zealand, Trung Quốc, Ấn Độ và Ý. Trước năm 1975, chỉ có khoảng chưa đầy 1,000 người Việt sống tại Úc. Làn sóng người tị nạn sau khi miền Nam rơi vào tay Cộng sản đã là lý do khiến cộng đồng người Úc gốc Việt đông đảo như ngày hôm nay. Được coi là một cộng đồng trẻ, năng động với những đóng góp quan trọng mọi mặt từ kinh tế, Khoa học, Y tế, xã hội, chính trị…và đặc biệt là sự đoàn kết chặt chẽ qua sinh hoạt cộng đồng và đoàn thể đã khiến người Úc gốc Việt đã và đang tạo được thế đứng và ảnh hưởng thuận lợi trong chánh giới Liên bang Úc, cũng như tại các tiểu bang và thành phố có đông đảo người Việt sinh sống như New South Wales, Victoria, Queensland, South Australia, Western Australia, Wollongong, Canberra và Northern Territory…

Ước tính khoảng 8giờ bay từ Úc tới Việt Nam, Úc châu từ đó đã trở thành tuyến đầu vững chắc của tập thể người Việt tị nạn Cộng sản trước những toan tính nhuộm đỏ các cộng đồng người Việt hải ngoại của nhà nước Cộng sản Việt Nam. Trong khi đó, cũng như hầu hết các cộng đồng người Việt tại hải ngoại, sự hiểu biết về lịch sử chiến tranh Việt Nam và nguồn gốc của người Việt tị nạn đã không được sử gia thế giới ghi chép một cách khách quan và trung thực vì bị ảnh hưởng bởi sự tuyên truyền của khối Cộng sản và sự xuyên tạc của nhóm phản chiến. Ngay cả tại Hoa kỳ, một nước tham chiến và đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến tranh Việt Nam đã khiến cho người dân bản xứ, đặc biệt là giới trẻ Việt Nam có những hiểu biết rất sai lầm về cuộc chiến cũng như lý do bỏ nước ra đi của người Việt tị nạn. 

Đài tưởng niệm Thuyền nhân Việt Nam, khánh thành 2 Tháng 12, 2012 ở Brisbane, Queensland. Hình của: Codobai- https://commons.wikimedia.org/w/index.php?curid=33437427
Tuyên truyền và phản chiến, thử thách lớn của cộng đồng Việt tại Úc

Anh Bon cũng cho biết một điều may mắn là ngoài vệc giáo dục của gia đình, cộng đồng cũng như các cơ sở tôn giáo có những lớp tiếng Việt cuối tuần để dạy Việt ngữ và dạy thêm những bài hoc lịch sử văn hóa Việt Nam giúp các em học hỏi thêm. Đặc biệt là có nhóm cựu chiến binh Úc từng tham chiến tại VN thành lập nhóm Education Team đến các trường học để nói chuyện với học sinh, sinh viên về cuộc chiến VN với cái nhìn trung thực hơn.

Tuy nhiên, anh Bon chia sẻ: “ Nhà trường tại Úc dạy rất ít về chiến tranh Việt Nam. Mỗi khi họ nói tới cuộc chiến này thì họ lại đưa hình ông Tướng Loan đang bắn đặc công Nguyễn Văn Lém ra để dẫn giải.Ai cũng biết tấm hình này không nói hết sự thật và không công bằng cho miền Nam Việt Nam. Đó là thử thách lớn của cộng đồng chúng ta vì bên thắng cuộc đang viết lịch sử cùng với giới phản chiến tại Mỹ, quốc gia đồng minh đóng vai trò chính trong chiến tranh Việt Nam còn viết theo cái nhìn sai lạc của họ thì hỏi sao các quốc gia khác có thể khác hơn?”

Anh Bon kể: “ Cách đây cũng vài năm, tôi có tham dự một buổi lễ quan trọng của viện bảo tàng chiến tranh Việt Nam có sự tham gia của Tổng Lãnh Sự Mỹ tại Úc. Bà Tổng Lãnh sự đã nói đến sự hy sinh của trên 58,000 quân nhân Mỹ và nhiều quân nhân Úc trong chiến tranh Việt Nam mà không nói gì đến sự hy sinh hàng trăm ngàn của Quân, Dân, Cán, Chính và đặc biệt là người lính Việt Nam Cộng Hòa trong khi có rất nhiều người Úc gốc Việt đang có mặt tại đó, nên trong phần nối chuyện của tôi, tôi đã cám ơn những hy sinh của quân đội Hoa Kỳ và quân đội Úc, nhưng tôi cũng nhắc đến sự hy sinh của người lính VNCH mà bà ấy đã không nhắc tới.”
Do đó,theo anh Bon, việc làm phim, viết sách sử theo quan điểm của người Việt Nam là điều cần phải hỗ trợ. Một chương trình hỗ trợ và đón tiếp nồng hậu đã được hoạch định bởi Cộng Đồng Liên Bang Úc, cộng đồng nổi tiếng là hiếu khách, để đón tiếp hội VAHF và tổ chức việc trình chiếu phim VIETNAMERICA, cuốn phim nói về chiến tranh Việt nam và Lịch sử của Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại theo quan điểm của người Việt đã được chọn vào 15 Đại hội điện ảnh, thắng 5 giải quốc gia và quốc tế, và được chọn trình chiếu tại Viện Bảo Tàng Truyền Thông Hoa Kỳ Newseum, Quốc Hội Hoa Kỳ và 17 thành phố tại Hoa Kỳ và Canada. Xin gửi kèm website của phim, một số Video Clip của các đài truyền hình SBTN và VIETV về những buổi trình chiếu gần đây nhất để độc giả tiện theo dõi:

www.vietnamericamovie.com
Tại Quốc Hội Hoa Kỳ
https://www.youtube.com/watch?v=k8zY-WXIobM&feature=youtu.be

Tại Viện Bảo Tàng Truyền Thông Hoa Kỳ
https://www.youtube.com/watch?v=RDKQwGfJQgo

Tại Montreal Canada
https://www.youtube.com/watch?v=0UCB3RbPf1o&t=114s

Những thành phố phim VIETNAMERICA sẽ dừng chân

Nữ Luật sư Trần Thúy Định, Tổng Thư Ký CĐNVTD-UC sống tại Sydney đã được cử làm điều hợp viên đang làm việc ráo riết để lo cho việc trình chiếu tại 5 thành phố trải dài thuộc 4 tiểu bang.

Trạm dừng chân đầu tiên của phái đoàn VAHF sẽ là thành phố Melbourne với sự điều hành của chị Phượng Vỹ, chủ tịch ban chấp hành Cộng Đồng Người ViệtTự Do tại Victoria, anh Tom Vũ phụ trách kỹ thuật, và một Ban Điều hành trẻ đầy năng động như Phong Nguyễn, Angie Bùi, Timothy Định, Claudia Như Nguyễn và Trương Việt Hương, người vừa đắc cử vào Dân Biểu tiểu bang Victoria. Cô Phúc an và anh chị Nhân Nguyễn và Chi Hoàng phụ trách việc tiếp đón phái đoàn VAHF tại phi trường và đi thăm thành phố xinh đẹp và đa văn hóa Melbourne. Phim VIETNAMERICA sẽ được trình chiếu tại hai địa điểm cách xa nhau khoảng 1 giờ lái xe.

Ngày thứ Tư 29 tháng 11, 2017, vào lúc 6:30 chiều tại Springvale town Hall số 397 Springvale Rd, Springvale.Thành phần quan khách đã nhận lời tham dự gồm có đại diện một số tôn giáo và hội đoàn Việt Úc. Đặc biệt còn có sự tham dự của Thị Trưởng Melbourne Youhorn Chea, và ông George Lekakis, chủ tịch cơ quan đa văn hoá nghệ thuật tiểu bang Victoria.

Ngày thứ Sáu 1 tháng 12 phim sẽ được trình chiếu vào lúc 6:30 chiều tại Đền Thờ Quốc Tổ, số 90 Knight Ave, Sunshine North, VIC. Quan khách gồm thân hào nhân sĩ Úc Việt và đặc biệt có sư có mặt trong phần hội thảo Hỏi đáp ngoài nhà sản xuất Nancy Bùi, Trưởng Ban Nghiên cứu Tiến sĩ Đặng Thiệu và Trưởng Ban Phối Họp Cộng Đồng John Hòa Nguyễn, còn có LM. Peter Hoàng và Dân biểu Tiểu Bang Victoria mới đắc cử Trương Việt Hương.

Ngày 2 tháng 12, 2017, phim VIETNAMERICA sẽ được trình chiếu tại thành phố Adelaide vào lúc 6:30 chiều tại Hội Trường Tự Do số 62 Athol St, Athol Park SA dưới sự điều hợp của Ban tân Đại Diện Cộng Đồng Người Việt Tự Do mới đắc cử vào trung tuần tháng 11 vừa qua với tân chủ tịch Phùng Văn Nguyễn, Bích Trâm, phó Chủ tịch Ngoại vụ, Phương Đằng, Linh Đăng Nguyễn, và Nguyễn Đình Vũ Longphụ trách kỹ thuật. Hương Thư giúp phái đoàn thăm viếng Adelaide.Nhiều tháng trước, hội đã làm việc với nguyên Chủ tịch Tín Lê và Ban Đại Diện tiền nhiệm đã giúp hội VAHF rất nhiều trong việc tổ chức. 

Tòa nhà Opera House với lối kiến trúc tân kỳ, nổi tiếng tại Sydney nơi có người Việt cư ngụ đông đảo nhất.Hình trên internet
Tại Sydney, thành phố đông đảo người Việt nhất

Thứ Bảy, ngày 9 tháng 12, 2017, phim VIETNAMERICA sẽ được trình chiếu vào lúc 6:30 chiều tại Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng, số 6 Bibby’s Place, Bonnyrigg.Sydney, thành phố đẹp về cảnh trì thiên nhiên, một nền kinh tế phồn thịnh và có đông đảo người Việt nhất tại Úc với trên 70,000 người.Theo ông chủ tịch trẻ Thắng Hà của Hội Đồng Quản Trị Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại Sydney cho biết người Việt tại đây sinh sống bằng đủ mọi ngành nghề. Giới trẻ thành đạt trở thành bác sĩ, luật sư, kỹ sư rất nhiều nhưng người tham gia chính trị giong chính thì chưa nhiều và cần sự khuyến khíchthêm. Quan khách nhận lời tham dự ngoài thân hào nhân sĩ đại diện một số hội đoàn Việt Úc, còn có Đức Cha Nguyễn Văn Long, Giam mục đầu tiên gốc người Việt tại Úc, LM. Chu Văn Chi, người đã có nhiều năm tháng dài giúp thuyền nhân tại trại Palawan, Phi Luật Tân.

Địa điểm chiếu phim VIETNAMERICA cuối tại Úc là thành phố Brisbane vào lúc 6 giờ chiều ngày 10 tháng 12, 2017 tại Hội Trường Sinh Hoạt Cộng Đồng, số 2709 Ipswich Rd, Darra QLD.Theo Bác sĩ chủ tịch ban chấp hành Cộng Đồng Người Việt Tự Do Brisbane Bùi Trọng Cường thì Brisbane có khoảng 25,000 người Việt, sống bằng đủ mọi ngành nghề. Thế hệ thứ hai và thứ ba rất thành công.Người Việt ở đây có khoảng 20 hội đoàn sinh hoạt khá hài hòa. Vì ngày chiếu phim tại đây cũng là ngày Quốc Tế Nhân Quyền nên Bác sĩ Cườngcùng Ban chấp hành dự tính, sẽ có một chương trình văn nhệ phụ diễn với chủ đề Nhân Quyền & Quê Hương với sự góp mặt của ca sĩ Ngọc Long của hội VAHF đến từ Austin, Texas , ca sĩ Sơn Ca và một số ca sĩ địa phương. 

The Lord of the Rings Hobbiton Movie Set, một kỳ quan từ kỹ nghệ điện ảnh mà du khách không thể bỏ qua tại Auckland New Zealand. Hình trên Internet
New Zealand, thành phố của những đồng cỏ xanh rì và những đàn cừu non

Riêng với LM. Nguyễn Hữu Lễ, cựu tù nhân chính trị Việt Nam và là nhà sản xuất phim Sự Thật Hồ Chí Minh (2011) đã về hưu và sức khỏe không mấy khả quan, nhưng vẫn giúp xứ đạo Việt Nam tại Auckland, Tân Tây Lan, đã hoan hỷ nhận lời vì theo Linh Mục:

“ Mặc dù sức khỏe không cho phép nên tôi đã phải dừng những việc hoạt động từ vài năm qua, nhưng việc giúp giới trẻ hiểu được sự thật về chiến tranh Việt Nam cũng như những gì đã xảy ra cho người dân Việt Nam khi đất nước rơi vào tay Cộng Sản là một việc cần làm và cần phải có sự hỗ trợ của mọi người nên tôi rất hoan hỉ để giúp việc trình chiếu phim VIETNAMERICA tại Hội trường Sinh Hoạt của Cộng đoàn Immaculate Conception Parish vào lúc 12:30 chiều Chủ Nhật 17 tháng 12, 2017 tại số 66 Main Highway, Ellerslie. Auckland 1051. New Zealand”.

Ngoài ra, nhóm bạn trẻ gồm có Erik Dương Trung Kiên đến và làm việc tại New Zealand từ Arizona do ca sĩ Huỳnh Phi Tiễn giới thiệu và Michael Phạm một người trẻ, gốc thuyền nhân rất thành công trong ngành IT sẽ tiếp đón phái đoàn tại thành phố Hamilton. Erik Trung Kiên chia sẻ:

“Em mới qua đây được một năm nên cũng chưa rành hết về cộng đồng người Việt của mình ở đây. Theo như một người quen đang làm ở Bộ Lao Động & Xã Hội thì, cả nước New Zealand có khoảng 6500 người Việt ( theo thống kê dân số năm vừa rồi). Đây là số liệu chưa bao gồm những du học sinh & những người đang làm việc ở đây.Auckland là thành phố lớn nhất ở NZ.Hai phần ba dân số của dân Việt Nam mình đang sinh sống và làm việc ở đây.Một bác người Việt đã sống ở Hamilton hơn 30 năm nay cho biết; trước đây người VIệt mình có hơn 12,000 người, đa phần là thuyền nhân. Nhưng sau này, mọi người đã dọn đi sang Úc làm việc và định cư sau khi có quốc tịch”.

Và khi bài báo này lên khuôn thì chỉ còn chưa tới 10 ngày nữa là vòng trình chiếu phim VIETNAMERICA tại Úc và New Zealand bắt đầu. Ban tổ chứcthuộc các cộng đồng thànhphố Melbourne, Victoria, Adelaide, Sydney, Brisbane, LM Nguyễn Hữu Lễ và Cộng đoàn Immaculate Conception Parish đang bận rộn với việc sắp xếp cho buổi chiếu phim, tiếp tục chương trình quảng bá tới đồng hương và việc đón tiếp phái đoàn VAHF, những người đến từ quá nửa vòng trái đất với hy vọng có thể đem đến đồng hương tại Úc một món quà tinh thần trong mùa Lễ cuối năm 2017.

Hầu hết báo chí đã hỗ trợ Ban Tổ Chúc phổ biến chương trình chiếu phim và đăng poster để quảng bá rộng rãi.Đài phát thanh SBS của Úc đã thực hiện nhiều chương trình phòng vấn dành cho Ban Tổ Chức tại 5 thành phố sẽ có những cuộc trình chiếu và một buổi phỏng vấn đặc biệt dành cho nhà sản xuất Nancy Bùi qua đường giây viễn liên để đồng hương Úc có thể nghe thấy tiếng nói của người đại diện đoàn chiếuphim trước khi gặp gỡ.

Niềm mong ước và những cuộc hạnh ngộ sau hơn 40 năm

Riêng anh Chủ tịch Nguyễn Văn Bon và chị Tổng thư ký Trần Thúy Định là hai người bận rộn và nôn nóng hơn cả. Anh Bon chia sẻ:

“ Ngoài việc giới thiệu cuốn phim giá trị với nhiều giải thưởng quốc tế tới đồng hương Úc Châu, nhất là giới trẻ, chúng tôi mong ước được gặp gỡ, hàn huyên và nối vòng tay với phái đoàn hội VAHF với hy vọng có những hợp tác cho những chương trình quan trọng và cần thiết cho quê hương, đất nước và Cộng đồng người Việt Hải Ngoại”.

Chị Trần Thúy Định với tính hiếu khách, chị mong rằng những cố gắng của các anh chị em từ các cộng đồng Úc Châu sẽ đem lại cho phái đoàn từ Mỹ những kỷ niệm khó quên và những tình cảm tốt đẹp nhất của những người có cùng quê hương.

Về phần thành viên và thân hữu của hội VAHF tham dự chuyến Úc du của phim VIETNAMERICA đang náo nức với những cuộc gặp gỡ sắp tới với những người bạn xưa và những người bạn mới sắp được gặp gỡ, hàn huyên.Phái đoàn đang mong được hôi ngộ và tham dự Lễ phát giải Văn học Tự do và Âm nhạc Tự do của nhóm Human Right Relief Foundation với quý anh Nguyễn Văn Sơn và Nguyễn Văn Chính tại thành phố Sydney .

Bác sĩ Vũ Huy Linh và vợ là chị Thanh Vũ từ Boston qua sự nối kết của Bác sĩ Cường Bùi và phu nhân là nữ Bác sĩ Kim Dzung đã được tin của các bạn Y khoa khóa 1974-1975 Sai Gòn như Bs. Nguyễn Kế Hòa, Bs. Vũ Văn Hào, Bs Lê Tấn Thành và còn nhiều người khác. Chị Quỳnh Hoan, Gia Đình Trưng Vương Houston, và hội trưởng VAHF Nancy Bùi đang náo nức để được gặp Trưng Vương Kim Dzung và Gia đình Trưng Vương Úc Châu, Tiến sĩ Đặng Thiệu mong gặp thân hữu và cựu sinh viên của Đại học Nông Lâm Sài Gòn. Anh chị John Hòa-Từ Vân, chị Long Nguyễn quê Phú Yên, Hoàng Dung quê Sao Mai, Vũng Tàu, ca sĩ Ngọc Long gốc Lasan Nha Trang, anh Triển Bùi gốc Tam Hà Thủ Đức, và ca sĩ Thái Hà đến từ San Jose đang mong mỏi cuộc hội ngộ với những thân hữu tưởng rằng sẽ không bao giờ còn có dịp gặp lại.Những buổi gặp gỡ mà Bs. Vũ Linh Huy gọi là hạnhngộ; (hạnh phúc gặp gỡ) trên 40 năm sắp tới tại Úc Châu sẽ hứa hẹn nhiều tiếng cười và cả những giot nước mắt cảm động của những tình thâm được nối lại sao bao năm xa cách trong một chuyến đi dài nhưng mang nhiều ý nghĩa sắp tới.

Mọi chi tiết về các buổi chiếu phim tại Úc, xin liên lạc với:
Chủ tịch Nguyễn Văn Bon. Phone: 0411 616 453
Tổng Thư Ký Ls.Trần Thúy Định. Phone: 0430 533 396
Tại New Zealand

LM. Nguyễn Hữu Lễ. Phone: 0492662789
Kiên Dương. Phone: 04272255002

Bản tin Hội VAHF
(11/2017)