Matt Mahan

ads header

Breaking News

Vụ Trịnh Xuân Thanh: Đức trục xuất nhà ngoại giao VN thứ hai

Ông Trịnh Xuân Thanh tại Berlin, Đức. Ảnh chụp ngày 20/10/2016. Ảnh : Bui Thanh Hieu (Nguoi Buon Gio)/via REUTERS
Vụ Trịnh Xuân Thanh : Đức trục xuất nhà ngoại giao Việt Nam thứ hai

(RFI) Chính phủ Đức hôm nay 22/09/2017 thông báo trục xuất thêm một nhà ngoại giao Việt Nam thứ hai tại đại sứ quán ở Berlin, để phản đối vụ ông Trịnh Xuân Thanh, mà phía Đức cho là tình báo của Hà Nội đã bắt cóc trên lãnh thổ Đức.

Phát ngôn viên chính phủ Đức, ông Steffen Seibert, trong cuộc họp báo nói rằng « vụ bắt cóc này là vi phạm luật quốc tế, và hoàn toàn không thể chấp nhận được ». Nhà ngoại giao liên quan cùng với gia đình có bốn tuần lễ để rời lãnh thổ Đức.

Một phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Đức, ông Rainer Breul cho biết : « Nhân vật này không nằm trong ban lãnh đạo đại sứ quán, nhưng chúng tôi có được những yếu tố cho thấy ông có liên can trong sự cố trên », cũng như « nhiều người » trong số các thành viên ngoại giao đoàn Việt Nam tại Đức. Ông Breul cảnh báo : « Chúng tôi không có ý định giữ im lặng để vụ này bị rơi vào quên lãng », khẳng định cho đến nay Hà Nội vẫn từ chối nói lời xin lỗi về vụ bắt cóc và cam đoan rằng sẽ không tái diễn tương tự.

Tháng trước, Đức đã trục xuất đại diện chính thức của cơ quan tình báo Việt Nam tại Berlin, trong khuôn khổ vụ này. Vào cuối tháng Tám, tư pháp Đức cũng đã tạm giam một người Việt bị nghi ngờ là có tham gia vụ bắt cóc, vừa bị Cộng hòa Séc trục xuất sang Đức.

Về phía mình, Hà Nội bác bỏ cáo buộc bắt cóc, khẳng định ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang, đã tự quay về nước đầu thú. Ông này đã xuất hiện trên truyền hình Việt Nam vào đầu tháng Tám để xác nhận lời của chính quyền, ngồi sau bàn giấy nói với một giọng yếu ớt.

Theo báo chí Đức, ông Thanh bị những người vũ trang bắt cóc hôm 23/7 trong một công viên ở Berlin, nơi ông nộp đơn xin tị nạn. Ông Trịnh Xuân Thanh từng lãnh đạo công ty Xây Lắp Dầu Khí Việt Nam cho đến năm 2013, trước khi được điều về Hậu Giang. Mới đây báo chí Việt Nam mô tả ông là biểu tượng cho các quan chức cao cấp tham nhũng, đã biển thủ 120 triệu euro của tập đoàn dầu khí.