Matt Mahan

ads header

Breaking News

Tiệp giao cho Đức nghi phạm tham gia vụ bắt cóc T-X-Thanh


Màn kế tiếp vụ bắt cóc tại Berlin, Cộng hòa Séc giao tòng phạm cho Đức 

* Lê-Ngọc Châu
• (theo dpa, 23.08.17, 15:29 giờ)

Sau vụ bắt cóc một doanh nhân người Việt ở Berlin, Cộng hòa Séc (Tiệp Khắc) chuyển giao một người bị nghi là đồng lõa (mutmaßlicher Mittaeter) trong vụ này cho Đức. Tòa án ở Prague đã đồng ý với sự điều động (transfer) trên cơ sở một lệnh bắt giữ ở châu Âu, một nữ phát ngôn viên đã cho cơ quan báo chí Đức (dpa) biết vào ngày thứ Tư 23.08.17, xác nhận báo cáo của cơ quan CTK. Do đó sự chuyển giao sẽ được tiến hành trong ngày.

Người Việt cư trú tại Cộng hòa Séc đã bị bắt vào ngày 12.8.2017. Hắn đang bị truy tố vì tội hoạt động tình báo trên lãnh thổ Cộng hòa liên bang Đức, bị đe dọa một hình phạt tù lâu năm. Y được cho là đã tham gia vào vụ bắt cóc doanh nhân Việt Nam Trịnh Xuân Thanh, kẻ đã bị lôi kéo vào trong một chiếc xe và bị mang về Hà Nội, xảy ra vào ngày 23.7.2017 tại Berlin.

Chính phủ liên bang Đức cho rằng Việt Nam đứng đằng sau vụ bắt cóc cựu nhân viên của đảng cộng sản nhà nước. Thanh bị buộc tội ở quê nhà là phải chịu trách nhiệm về những mất mát của một công ty con của công ty dầu khí quốc doanh PetroVietnam về sự thua lỗ hơn trăm triệu USD . Hình phạt đang bị đe doạ tồi tệ nhất là án tử hình. Tại Đức Trịnh Xuân Thanh đã nộp đơn xin tị nạn. (dpa)

• © Lê-Ngọc Châu (Nam Đức, Chiều ngày 24.08.2017)
- Nguồn: http://www.berliner-zeitung.de/28214260 © 2017