Matt Mahan

ads header

Breaking News

Nghị Viên Nguyễn Tâm họp báo cứu trợ nạn nhân hỏa hoạn

Từ trái: Lệ Điêp, TT Liccardo, Hoàng Kiều, NV Tâm, Thu-Thủy, Cindy & Todd Sử, gia đình nạn nhân
Nghị Viên Nguyễn Tâm họp báo cứu trợ nạn nhân hỏa hoạn

• Ông bà Todd & Cindy Sử tặng một căn nhà mới.
• Tòan bộ cứu trợ lên đến nửa triệu đô-la.

San Jose (HL) – Lúc 1g30 chiều thứ Tư ngày 23-8-2017 vừa qua, Nghị viên Nguyễn Tâm cùng với NV Raul Peralez và Thị trưởng Sam Liccardo đã tổ chức một cuộc họp báo tại hiện trường vụ hỏa hoạn trong khu nhà tiền chế Golden Wheel Mobile Home Park, nhằm công bố kết quả vận động cứu trợ cho ba gia đình nạn nhân của vụ hỏa hoạn thê lương cách đó 8 ngày, thiêu rụi căn nhà và thiệt hại 3 nhân mạng gồm ông Bùi Xuân Thêm, 63 tuổi, hai cháu bé 10 tuổi là Trần Thảo-Uyên và bạn thân cùng lớp là Linda Văn. Buổi họp báo đã đón nhận sự tham dự đông đảo của tất cả truyền thông báo chí lớn nhỏ trong vùng vịnh San Jose – San Francisco.

Cùng tham dự trong buổi họp báo là đại diện của rất nhiều dân cử, từ thành phố, quận hạt, dân biểu và nghị sĩ tiểu bang, và đại diện của dân biểu liên bang Ro Khana. Về phía Việt Nam thì có LM Nguyễn Văn Khải, ông Phạm Hữu Sơn Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Quốc Gia bắc Cali cùng nhiều hội đoàn sinh hoạt thường xuyên với cộng đồng, một số hội từ thiện đã tích cực quyên góp như Tu viện Huyền Không cùng cô Lệ Điệp và nhiều thân hữu đã quyên góp trên $60 ngàn đô, nhóm Nhất Tâm Charity quyên hơn $38 ngàn, nhóm VIVO quyên hơn 28 ngàn. Ngoài ra còn có hai nhóm cư dân trong xóm đã quyên được trên $60 ngàn tổng cộng, v.v..

Thương tiếc tưởng niệm các nạn nhân
Khai mạc chương trình, NV Nguyễn Tâm nhắc lại những tai ương dồn dập đến với cộng đồng người Việt như vụ lụt lội trầm trọng tại khu Rock Spring cách đây đúng 6 tháng; vụ cướp của giết chết ông chủ tiệm rượu Charlie Hiếu Lý mới cách đây hai tuần. Vừa chôn ông Lý thì lại nghe tin như sét đánh: Một cơn hỏa họan bất ngờ bốc nhanh trong khu nhà tiền chế Golden Wheel Mobile Home Park, đem lại cái chết thê lương cho 3 nạn nhân vô tội. Nhìn cảnh họa hoạn tang thương và hình ảnh nạn nhân, nhất là hai cháu bé gái như hai thiên thần, ngoan hiền học giỏi được gia đinh thầy cô hàng xóm hết lòng thương mến, ai cũng ngậm ngùi đau xót. Và tất cả cộng đồng chia xẻ nỗi đau với 3 gia đình nạn nhân bằng nhiều cách. Mọi người đến với nhau để chia xẻ niềm đau nỗi buồn, nhưng đồng thời cũng chia xẻ tình đoàn kết và sức mạnh kiên cường của cộng đồng, luôn nương tựa giúp đỡ nhau, và vươn lên từ đau thương để xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. Điều đó đã được chứng tỏ nhiều lần trong 42 năm trải qua lịch sử cộng đồng, và hiện đang một lần nữa được chứng minh qua biến cố đau thương nầy.

Thị trưởng Sam Liccardo cầm 3 bó hoa trắng thăm hỏi gia đình nạn nhân. Ông bày tỏ sự khâm phục trước tình đoàn kết và lòng bác ái của cộng đồng người Việt, cụ thể như những tặng lớn lao của ông Hoàng Kiều và nay của rất nhiều đồng hương, nhất là món quà đặc biệt của anh chị Sử.

Trọng tâm của chương trình với tin mừng đặt biệt khi NV Nguyễn Tâm mời được ông bà Todd và Cindy Sử, chủ nhân công ty nhà tiền chế Advantage Homes tọa lạc trên đường Monterey trong quận 7, quyết định hiến tặng một căn nhà mới toanh trị giá $200 ngàn đô cho hai gia đình nạn nhân khi được biết họ không mua bảo hiểm hỏa hoạn và hiện đang lâm vào cảnh ngặt nghèo nương náu nhà người quen. Việc hiến tặng một căn nhà giá trị đáng kể như thế là lần đầu tiên xảy ra trong lịch sử 42 năm của cộng đồng người Việt tại San Jose, một biến cố quan trọng trong thành phố, do đó đã thu hút sự chú ý của tất cả các hệ thống truyền thông xung quanh vùng vịnh.

-Ông bà Todd & Cindy Sử với NV Nguyễn Tâm và tấm check biểu tượng giá trị căn nhà $200 ngàn
Cũng thêm phần xôn xao trong buổi họp báo là sự xuất hiện của nhà tỉ phú hảo tâm Hoàng Kiều, người đã tặng $5 triệu đô cho nạn nhân lũ lụt cách đây 6 tháng, nay đã bay lên tham dự cũng theo lời mời của NV Nguyễn Tâm, và cùng tiếp tay trong nỗ lực giúp đỡ nạn nhân cụ thể qua việc hiến tặng $100 ngàn.

Tổng cộng tất cả giá trị quyên góp tặng dữ từ mọi nguồn đã vượt qua nửa triệu đô la, một niềm an ủi và khích lệ lớn lao cho các gia đình nạn nhân, đồng thời cũng là một niềm phấn khởi hãnh diện của cộng đồng người Việt, nhất là người Việt vùng San Jose và quận 7, vì anh Todd là con của gia đình tị nạn, và anh được sinh ra tại San Jose, lớn lên và làm ăn thành đạt ngay tại thành phố nhà. Anh Todd cùng với vợ Cindy chính là một câu chuyện thành công gương mẫu của một gia đình tị nạn Việt Nam, làm gương sáng cho mọi người và rạng danh cho thành phố San Jose.

Cũng trong chương trình họp báo, NV Nguyễn Tâm đã giới thiệu ông giám đốc sở cứu hỏa Curtis Jacobson và cô Trương Thu-Thủy đại diên cho tổ chức Hồng Thập Tự Hoa Kỳ để thông báo và phát động chương trình gắn máy báo khói miễn phí cho các nhà tiền chế trong thành phố. Chương trình sẽ khai mạc vào ngày 1 tháng 10 tới đây trong khu nhà tiền chế Magic Sands, quận 2.

Trong phần kết luận, NV Nguyễn Tâm cho biết ông sẽ tích cực vận động cải tiến luật an toàn thiết kế nhà tiền chế như việc mở thêm cửa thứ ba làm lối thoát hiểm ở cuối căn nhà phía các phòng ngủ, và gắn bình xịt lửa phòng chữa cháy, cũng như việc mọi người nên tập phòng cháy chữa cháy để khỏi bị lúng túng lâm nguy khi hữu sự. (Hạ Lan)