Matt Mahan

ads header

Breaking News

TS N-Đ-Thắng với chương trình "Gieo mầm dân chủ cho VN"


Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng nói về chương trình "Gieo mầm dân chủ cho VN"
• Nguyễn Tuyết Mail

TS Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, đã trình bày chuơng trình "Kết Nghĩa" vào lúc 1 giờ 30 trưa ngày 19 Tháng 8, 2017 tại trụ sở BPSOS trung uơng ở Falls Church, Virginia.

Hiện diện có khoảng vài chục người, trong đó  có Ông Đinh Hùng Cường, Chủ Tịch Cộng Đồng Washington, D.C., MD & VA; Ông Lý văn Phước, Cựu Chủ Tịch CĐ VN; Bà Trúc Nương, Hội trưởng Hội Phụ Nữ/HTĐ; Bà Mary Chi Ray; Ông Đặng Nguyên Đức Hội trưởng Hội Viet Next Generation...

TS  Thắng giới thiệu chương trình "Kết Nghĩa" để góp một bàn tay gieo mầm Dân Chủ cho Việt Nam. TS Thắng cho biết đó là một nhóm người thân quen  cùng nhau đóng vai trò "Thiên thần hộ mệnh" cho một nhóm ở trong nuớc, mà thường là một cộng đồng đang bị đàn áp. Cộng đồng này gồm những người sống trong cùng địa phương hay thuộc cùng một tổ chức có quan hệ gắn bó lâu bền với nhau.

Nhóm  Kết Nghĩa có thể là  bố mẹ, anh chị em một nhà, nhóm bạn  cựu học sinh, hội đồng hương, hội ái hữu, hội thánh Tin Lành, Gia Đình Phật Tử, Thánh Thất Cao Đài, Ban Trị sự Phật Giáo Hòa Hảo, Hội cao niên... có thể bắt nguồn từ những hội, nhóm có sẵn hoặc vừa mới thành lập. Điều căn bản là những người trong nhóm phải tin tưởng, thông cảm và sẵn sàng chia sẻ trách nhiệm với nhau để hoạt động.

Muốn đạt được kết quả và phát triển, một phong trào "Kết Nghĩa" phải có hai yếu tố:

Mục đích chung đủ rộng để bao hàm được sở nguyện của nhiều người, nhất là việc làm phải tập trung và đơn giản để ai ai cũng có thể góp tay và cảm thấy gắn bó với mục đích chung.

Các nhóm cũng phải theo nguyên tắc là đồng ý về mục đích chung, gặp nhau đều đặn, được thường xuyên cập nhật thông tin và cùng đóng góp, bất luận ít hay nhiều.

Kinh nghiệm của những Nhóm Kết Nghĩa đang hoạt động cho thấy, để phát triển các nhóm phải họp ít nhất một tháng một lần với sự tham dự trực tuyến hay qua điện thoại của người ở trong nước. Sau buổi họp nhóm kết nghĩa dành thời gian để hàn huyện và mọi thành viên đều góp phần mình, vừa khả năng nhưng dài lâu.

TS Thắng trình bày tiếp, việc khởi đầu Nhóm Kết Nghĩa không khó , BPSOS sẽ có người hướng dẫn từng bước một và nhóm mới có thể sinh hoạt chung với một nhóm đang hoạt động để lấy kinh nghiệm. Khi đã quen việc thì có thể tách ra sinh hoạt riêng. Lúc đó nhóm mới có thể chọn một cộng đồng ở trong nuớc để kết nghĩa. Sau đó nhóm đã quen việc sẽ hướng dẫn nhóm mới nữa, như vết dầu loang để kịp đáp ứng nhu cầu của đất nuớc ngày càng nhiều.  Các cộng đồng trong nước đang mong chờ được sự bảo vệ và hỗ trợ của đồng bào ở hải noại.

Nhóm Kết nghĩa sẽ làm được gì trong việc dân chủ hóa đất nước? TS Thắng trả lời, các thành viên trong nhóm dần dần trở thành những người thân quen vì thường xuyên gặp nhau và chia sẻ công việc cùng hướng về một mục đích chung, sẽ gắn bó với nhau như thân nhân. Hễ chính quyền đụng chạm đến cộng đồng trong nước, lập tức Nhóm Kết Nghĩa báo cáo trực tiếp, chi tiết những đàn áp với quốc tế. Những nhóm trong nước cũng như nhóm ở hải ngoại có đầy đủ tin tức để vận động chế tài các giới chức hữu trách của chế độ ở Việt Nam. Phuơng thức hoạt động này không bạo động, sẽ lan ra khắp nuớc như vết dầu loang. Từ đó thế lực của người dân so với chính quyền sẽ chuyển trên toàn quốc. Tiến trình Dân Chủ hoá sẽ lan nhanh và khó đẩy lui. TS Thắng cho biết đó là mục tiêu của BPSOS muốn thực hiện cho đến năm 2010.

TS Thắng nói rõ thêm về các luật chế tài. Luật Hoa Kỳ có một số biện pháp chế tài nhắm trực tiếp đến cá nhân các giới chức chính quyền vi phạm Nhân Quyền một cách trầm trọng như: Cấm nhập cảnh vào HK; đóng băng tài sản của họ ở HK dù cất giữ dưới danh nghĩa hay hình thức nào; cấm vợ, chồng, con nhập cảnh hay cư trú tại HK, nếu sự vi phạm có yếu tố tôn giáo.

Muốn vận dụng các biện pháp chế tài, chúng ta phải có thông tin về từng vụ vi phạm và danh tánh của người vi phạm. Nhờ liên lạc thuờng xuyên và dài hạn với các cộng đồng  trong nuớc,nhóm kết nghĩa có thể thu thập nhiều thông tin. BPSOS có chương trình huấn luyện về cách thu thập thông tin và viết báo cáo vi phạm và lập hồ sơ đề nghị chế tài để nộp cho Quốc Hội và Bộ Ngoại giao HK.

Trong dịp này TS Thắng cũng đề cập về thư thoả thuận (MOU) về mậu dịch mà Văn phòng Thống Đốc Virginia vừa ký với Việt Nam. TS Thắng nói,  BPSOS  không chỉ vận động các giới chức đương nhiệm mà cả các ứng cử viên để tạo áp lực lên các vị đương nhiệm đang tái tranh cử nhằm chặn MOU này lại. Cách vận động của BPSOS là đưa vấn đề tài sản của nhiều người Mỹ gốc Việt cư ngụ ở Virginia đã bị chính quyền Việt Nam cưỡng đoạt; Thống Đốc Virginia phải can thiệp cho họ trước khi phát triển mậu dịch với Việt Nam.

Tại đây , Ông Đinh Hùng Cường, Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn, Maryland và Virginia, cho biết là ứng cử viên Thống Đốc Ed Gillespie của Đảng Cộng Hoà đã trả lời văn thư của tổ chức cộng đồng và bày tỏ sự ủng hộ các đòi hỏi trong đó.

TS Thắng nhắc lại, năm nay là năm  tranh cử ở Virginia, và đây là yếu tố có thể khai thác để vận động chống bản thoả thuận thư MOU về thương mai mà Văn Phòng Thống Đốc Virginia vừa ký với Việt Nam. TS giới thiệu Ts. Lolita Mancheno-Smoak, ứng cử viên dân biểu Tiểu bang Virginia, địa hạt 42, là một trong số người đã hưởng ứng ngay từ đầu nỗ lực của BPSOS và của tổ chức cộng đồng vùng Hoa Thịnh Đốn. Bà đã có mặt tại buổi họp ngày 17 tháng 8 ở trụ sở BPSOS để bàn kế hoạch đối phó với MOU, cũng như tại buổi hội luận ngày 19 tháng 8 cũng ở trụ sở BPSOS. TS Mancheno-Smoak hứa rằng dù đắc cử hay không, bà vẫn sẽ có tiếng nói bênh vực quyền lợi cho cư dân Virginia.


Theo sau là phần vấn đáp những thắc mắc của những người tham dự. Bà Diễm trình bày kinh nghiệm "Kết Nghĩa" của nhóm bà đang hoạt động . Ông Lý văn Phước, Cựu Chủ Tịch CĐVN  Washignton, D.C., MD & VA phát biểu cảm tưởng là nhiều tổ chức đã liên kết thành một hệ thống thống nhất, nhưng hệ thống đó chưa đủ đảm bảo cho mình có một sức  mạnh. Hôm nay ông rất phấn khởi đuợc nghe TS Thắng có một kế hoạch, một chương trình hoạt động hẳn hòi và đã hoạt động để tổ chức người Việt ở ngoài cũng như trong nước liên kết với nhau bằng một kế hoạch "Kết Nghĩa". Tuy lúc mới đầu thấy rất là nhỏ, nhưng nếu chúng ta nỗ lực, có sự vận động rộng rãi thì chắc chắn là sẽ phát triển. Ông Phuớc đề nghị TS Thắng nghiên cứu cho kỹ kế hoạch này, viết lại phổ biến rộng rãi, nhất là cho các cộng đồng, các tổ chức đấu tranh, các đoàn thể để nhiều người tiếp tay thì sự thành công sẽ nhanh chóng hơn.

Một số người tỏ ra vô cùng phấn khởi, bàn ngay chuyện cùng nhau thành lập một nhóm để kết nghĩa với một nhóm ở VN. TS Thắng cho biết là những ai cần sự hướng dẫn có thể liên lạc với Ông qua email: bpsos@bpsos.org

Chương trình họp mặt chấm dứt vào lúc 3 giờ chiều.

• Nguyễn Tuyết Mail