Matt Mahan

ads header

Breaking News

Thế giới có đoàn kết trước thái độ thách thức của Bắc Hàn?

Bình nhưỡng phô trương các loại vũ khí có thể là phi đạn tầm xa và phi đạn đặt trên các tàu ngầm.
Thế giới có đoàn kết trước thái độ thách thức của Bắc Triều Tiên?

(VOA) Mọi sự chú ý ở Washington đang đổ dồn về Bắc Triều Tiên sau khi Bình nhưỡng thực hiện vụ phóng phi đạn mới nhất và phô trương các loại vũ khí có thể là phi đạn tầm xa và phi đạn đặt trên các tàu ngầm. Thông tín viên Mike Bowman của VOA tường trình rằng vụ phóng một phi đạn tầm trung của Bắc Triều Tiên đã thất bại, phát nổ chỉ vài giây sau khi được phóng lên, nhưng cũng chứng minh thái độ của Bình nhưỡng tiếp tục thách thức áp lực từ bên ngoài, đòi Bắc Triều Tiên phải ngưng các chương trình vũ khí và phi đạn đạn đạo của họ.

Phó Tổng Thống Mỹ Mike Pence đến Hàn Quốc vài giờ sau vụ phóng thử phi đạn, một sự cố ông không thể làm ngơ trong bài diễn văn đọc trước các binh sĩ Mỹ trú đóng ở Hàn Quốc.

“Hành động khiêu khích của miền Bắc sáng hôm nay là một nhắc nhở mới nhất về những nguy cơ mà mà mỗi một người trong các bạn phải đối phó mỗi ngày trong nhiệm vụ bảo vệ tư do cho nhân dân Nam Triều Tiên và bảo vệ Hoa Kỳ tại khu vực này của thế giới. ”

Hoa Kỳ và các đồng minh của Mỹ lại có một vấn đề mới để cân nhắc: những phi đạn tầm xa nhất của Bắc Triều Tiên là gì, tính tới thời điểm này.

Phát biểu trên chương trình This Week của đài ABC, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ McMaster nói:

“Mục đích của cuộc diễn hành này là chứng minh khả năng quân sự của miền Bắc nhằm đe doạ người khác. Còn liệu các vũ khí đó là vũ khí thực hay giả, thì hiện chưa rõ.”

Dù là vũ khí có thực hay là vũ khí giả, chính quyền của Tổng thống Trump đang ra những dấu hiệu về quyết tâm ngày càng mạnh mẽ của mình để loại bỏ mối đe doạ do Bắc Triều Tiên đặt ra.

Cố vấn an ninh quốc gia McMaster:

“Tất cả mọi giải pháp đều được công khai đặt ra. Điều rõ ràng là Tổng thống Trump quyết không cho phép khả năng quân sự đó đe doạ Hoa Kỳ. Và Tổng thống của chúng tôi sẽ hành động.”

Trong nhiều thập niên, nhiều chính quyền Mỹ liên tiếp đã hối thúc Trung Quốc hãy tăng sức ép đối với Bắc Triều Tiên. Tổng thống Trump cũng đang làm điều đó, và dương như sẵn sàng dẹp bỏ một lời cam kết chủ yếu của ông để bảo đảm sự hợp tác của Bắc Kinh.

Tổng thống Trump phát biểu hôm 28/7, trong thời gian vận động tranh cử:

“Tôi sẽ chỉ thị Bộ trưởng Tài chính của tôi chỉ định Trung Quốc là một nước thao túng đơn vị tiền tệ, điều lẽ ra đã phải làm từ nhiều năm trước.”

Thất bại hay thành công trong nỗ lực kiềm chế tham vọng hạt nhân của Bình nhưỡng sẽ có ảnh hưởng vô cùng lớn, theo những nhân vật có kinh nghiệm trực tiếp về tình hình bán đảo Triều Tiên.

Cựu Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, Christopher Hill, nói trên chương trình This Week của kênh ABC:

“Bắc Triều Tiên đã thực hiện hơn 25 vụ thử nghiệm phi đạn. Họ đang làm việc để phát triển cả một thế hệ phi đạn mới. Nhiều người thường có quan điểm cho rằng theo cách nào đó, đây chỉ là vì sự sống còn của chế độ Bắc Triều Tiên, có vũ khí hạt nhân là cách để họ sống còn. Trên thực tế, tôi nghĩ rằng tham vọng của họ cao hơn thế. Bắc Triều Tiên coi đây là một phương tiện để theo cách nào đó, họ có thể tách Hoa Kỳ ra khỏi các đồng minh của nước này.”

Cố vấn an ninh McMaster nhận định trên kênh ABC:

“Hiện có một sự đồng thuận quốc tế, kể cả trong giới lãnh đạo ở Trung Quốc, rằng tình hình hiện nay không thể kéo dài.”

Sự đồng thuận đó có phần chắc sẽ bị mang ra thử thách trong những tháng sắp tới.