Matt Mahan

ads header

Breaking News

Cố vấn Mỹ: Đến lúc cứng rắn với Nga

Ông H.R. McMaster.
Cố vấn Mỹ: Đến lúc cứng rắn với Nga

(VOA) Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, ông H. R. McMaster, hôm 16/4 nói rằng đã đến lúc phải nói chuyện một cách cứng rắn với Nga về việc nước này hậu thuẫn chính phủ Syria cũng như về các hành động “lật đổ” của Moscow ở châu Âu.

Trả lời phỏng vấn của chương trình “This Week” của kênh ABC, ông McMaster nói rằng việc Nga ủng hộ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã làm trầm trọng cuộc nội chiến và gây ra một cuộc khủng hoảng lan sang Iraq, các nước láng giềng và cả châu Âu, theo Reuters.

Hoa Kỳ đầu tháng này đã ném bom một căn cứ không quân Syria, sau khi xảy ra một cuộc tấn công bằng chất độc thần kinh mà Washington cáo buộc chính quyền của ông Assad đã thực hiện, làm ít nhất 70 người thiệt mạng trong khu vực do quân nổi dậy kiểm soát.

Syria đã bác bỏ cáo buộc này và Nga cảnh báo về các hệ quả “hết sức nghiêm trọng” từ các cuộc không kích bằng tên lửa hành trình của Mỹ.

Ngoại trưởng Rex Tillerson thăm Moscow tuần trước khi căng thẳng gia tăng.

Báo cáo tình báo Mỹ hồi tháng Một nói rằng Nga không những can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ mà còn khắp châu Âu.

Quan chức Mỹ, cả đương nhiệm lẫn hồi hưu, cũng như các nhà phân tích cho rằng Moscow đã nhắm vào các cuộc bầu cử ở Pháp, Đức và những nơi khác nhằm làm suy yếu tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương cũng như liên minh xuyên Đại Tây Dương.