Matt Mahan

ads header

Breaking News

Hà Nội khởi tố vụ Đồng Tâm vào lúc tình hình vẫn bế tắc

Công an đi thu hồi đất phải rút lui vì bị người dân xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội chống trả quyết liệt, 15/4/2017
Hà Nội khởi tố vụ Đồng Tâm vào lúc tình hình vẫn bế tắc

(VOA) Cho đến 6h30 chiều ngày 16/4, tình hình vụ tranh chấp đất đai tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, vẫn bế tắc.

Thông tin VOA nhận được từ một số người địa phương và nhà hoạt động Lê Văn Dũng cho hay người dân vẫn giữ 22 lính cảnh sát cơ động, trong khi phía chính quyền chưa thả 15 người dân họ đã bắt trước đó. Tin từ địa phương khẳng định hai bên chưa có đối thoại về việc trao đổi những người đang bị cầm giữ này.

Trong khi đó, Thông tấn xã Việt Nam và một số báo lớn trong nước đưa tin vào chiều 16/4 rằng Công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng xảy ra tại xã Đồng Tâm. Tin cho hay công an thành phố đã “bắt giữ 4 công dân” liên quan đến vụ này.

Bản tin ngắn cũng nói “cơ quan chức năng” đang tiếp tục triển khai các biện pháp nhằm “ổn định tình hình an ninh trật tự” tại xã Đồng Tâm, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Vào thời điểm sau 5 giờ chiều, những người tại địa phương cho biết có rất đông công an “bao vây” xã.

Cùng thời điểm, thông qua trung gian là ông Lê Văn Dũng, còn được biết đến trên mạng xã hội với tên Le Dung Vova, người dân Đồng Tâm đã đồng ý cho 3 nhà báo của báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh đi vào xã để “quay, ghi tư liệu xem những lính công an cơ động sức khỏe như thế nào, được đối xử như thế nào”.

Ông Dũng nói với VOA vào đầu giờ buổi tối 16/4 rằng điện đã được cấp lại cho xã, một vài số điện thoại di động đã có thể liên lạc với bên ngoài, song internet vẫn chưa kết nối được.

Vụ xô xát giữa người dân Đồng Tâm và công an nổ ra hôm 15/4 khi chính quyền tìm cách thu hồi đất ở địa phương để trao cho công ty Viettel làm dự án.

Người dân nói đất của họ là đất nông nghiệp trong khi chính quyền cho rằng đó là “đất quốc phòng”. Người dân đã kiện ra tòa về tranh chấp này trong nhiều năm nhưng không có một kết luận rõ ràng về vụ này.

Sáng 15/4, chính quyền sử dụng nhiều nhân viên công an để thu hồi đất không có đền bù, nhưng đã bị người dân xã chống trả quyết liệt, giữ lại hơn 20 lính cảnh sát cơ động, không cho ra khỏi xã. Đồng thời, người dân cáo buộc chính quyền đã dùng vũ lực bắt đi 15 người, đánh đập làm 1 thanh niên bị thương nặng. Người này đã được người dân đưa đi cấp cứu và hiện đang được điều trị ở bệnh viện Chúc Sơn.

VOA đã liên lạc với công an huyện Mỹ Đức để xác minh thông tin song không nhận được câu trả lời.

Trong nhiều năm gần đây, đã xảy ra những vụ tranh chấp đất đai lớn ở Việt Nam. Luật pháp của đất nước không công nhận quyền sở hữu đất của các cá nhân mà họ chỉ có “quyền sử dụng đất”, trong khi luật cho phép chính quyền có quyền thu hồi đất “để phát triển các dự án kinh tế quan trọng”.

Sau khi thông tin về vụ đụng độ ở Đồng Tâm lan truyền trên mạng xã hội, đã xuất hiện lời gợi ý hoặc kêu gọi từ nhiều người về việc tẩy chay hãng Viettel do vụ tranh chấp đất đai này.