Matt Mahan

ads header

Breaking News

Phó Tổng Thống Mỹ: Bình Nhưỡng đừng dại dột nắn gân Mỹ

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu tại căn cứ quân sự ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 16/04/2017. REUTERS/Kim Hong-Ji
Phó TT Mỹ: Bình Nhưỡng đừng dại dột nắn gân Mỹ

Từ vùng phi quân sự ngăn đôi bán đảo Triều Tiên, phó tổng thống Mỹ Mike Pence kêu gọi Bắc Triều Tiên « không nên trắc nghiệm » quyết tâm của tổng thống Donald Trump và sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ. Tất cả mọi « giải pháp » - kể cả quân sự - « đã được tính đến » để giải quyết hồ sơ Bắc Triều Tiên.

Thứ Hai 17/04/2017, trong một hành động biểu tượng đánh dấu Hoa Kỳ thay đổi chính sách đối phó với tham vọng hạt nhân của Bắc Tiều Tiên, phó tổng thống Mỹ Mike Pence đến thăm vùng giới tuyến của Hàn Quốc. Trong bối cảnh tình hình căng thẳng tột độ sau vụ Bình Nhưỡng thử nghiệm tên lửa nhưng thất bại, phó tổng thống Mỹ đưa ra lời khuyến cáo : Bắc Triều Tiên không nên trắc nghiệm quyết tâm hành động của tổng thống Donald Trump cũng như sức mạnh của quân đội Hoa Kỳ trong khu vực. Để đáp trả hành động bị xem là « khiêu khích » của Bắc Triều Tiên và cũng để trấn an hai đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản, Washington điều động một « hải đội tác chiến » tiến về Bắc Á.

Theo phó tổng thống Mỹ, Washington vẫn ưu tiên tìm một giải pháp thương lượng nhưng từ nay không loại trừ bất cứ biện pháp nào để bảo vệ tự do cho đồng minh Hàn Quốc.

Ám chỉ chính sách « mưa lâu thấm đất » của cựu tổng thống Barack Obama dùng cấm vận để gây áp lực nhưng không hiệu quả, phó tổng thống Mike Pence cảnh báo Bình Nhưỡng : Chiến lược dựa trên kiên nhẫn đã sang trang.

Theo AFP, phó tổng thống Mỹ không che dấu xúc động khi đặt chân đến vùng địa đầu của Hàn Quốc. Ông nói với các quân nhân Hàn Quốc là cha của ông từng có mặt tại đây, chiến đấu bên cạnh những chiến binh Nam Hàn « để giúp các bạn giành lại tự do » trong cuộc chiến 1950-1953.

Pence trấn an đồng minh

Ngoài những lời lẽ răn đe Bắc Triều Tiên, phó tổng thống Hoa Kỳ đã tìm cách trấn an đồng minh Hàn Quốc khi nhấn mạnh mục đích chính của Washington luôn là bảo đảm hòa bình cho khu vực bán đảo Triều Tiên. Hãng tin Hàn Quốc Yonhap cho biết, sau buổi tiếp kiến quyền tổng thống Hàn Quốc, Hwang Kyo Ahn sáng nay tại Seoul, ông Mike Pence tuyên bố : Đôi bên đồng ý « nhanh chóng kích hoạt » hệ thống lá chắn chống tên lửa THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Phó tổng thống Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại khi thấy Bắc Kinh dùng đòn kinh tế trừng phạt một số hãng Hàn Quốc chỉ vì Seoul trang bị hệ thống lá chắn của Mỹ để tự vệ trước đe dọa hạt nhân và tên lửa Bắc Triều Tiên. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Lục Khảng vào sáng nay một lần nữa nhắc lại quan điểm của Bắc Kinh theo đó THAAD là một mối đe dọa đối với an ninh của Trung Quốc.

Nhật Bản : Bắc Triều Tiên nên tránh khiêu khích

Về phần thủ tướng Nhật Bản, phát biểu tại Hạ Viện vào hôm nay, ông Shinzo Abe kêu gọi Bình Nhưỡng tránh mọi hành động khiêu khích và nên tôn trọng các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Tokyo, Seoul và Washington hợp tác chặt chẽ trên hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên. Thủ tướng Nhật nói thêm sẽ thảo luận với tổng thống Nga về hồ sơ này trong cuộc họp thượng đỉnh song phương sắp tới. Bản thân Tokyo đang nghiên cứu một số các biện pháp trong trường hợp xảy ra khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên, từ vấn đề người tị nạn đến khả năng sơ tán kiều dân Nhật khỏi Hàn Quốc trong trường hợp nổ ra xung đột.

Ngoại trưởng Lavrov tại Matxơcva hy vọng Mỹ không "đơn phương" hành động như đã phản ứng với Syria vừa qua. « Nga không chấp nhận chương trình hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên, không chấp nhận quốc gia này vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Nhưng điều đó không có nghĩa là một quốc gia khác có thể sử dụng vũ lực ngoài khuôn khổ luật pháp quốc tế để đối phó với Bắc Triều Tiên ».