Matt Mahan

ads header

Breaking News

Tàu sân bay TQ đến Hải Nam, Đài Loan không lơi cảnh giác

Tàu sân bay Trung Quốc ngày 11/12/2016 tại biển Bột Hải. REUTERS/Stringer
Tàu sân bay Trung Quốc đến Hải Nam, Đài Loan không lơi cảnh giác

(RFI) Sau khi tiến vào Biển Đông qua ngã một eo biển sát Đài Loan, và thực hiện một số bài tập huấn tại vùng biển gần Đài Loan, tàu sân bay Liêu Ninh (Liaoning) của Trung Quốc đã cập cảng một căn cứ quân sự trên đảo Hải Nam vào hôm nay 28/12/2016. Trong bối cảnh quan hệ với Bắc Kinh vẫn căng thẳng, Đài Loan cho biết vẫn tiếp tục theo dõi động tĩnh của hạm đội Trung Quốc.

Phát biểu với hãng tin Anh Reuters, một quan chức quân sự cao cấp của Đài Loan xin giấu tên đã xác nhận : « Tàu sân bay Liêu Ninh vừa tới căn cứ quân sự ở Hải Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi động tĩnh của nó ».

Theo quan chức này, Đài Loan vẫn phải cảnh giác vì việc chiếc tàu sân bay Trung Quốc đến Hải Nam không có nghĩa là nhiệm vụ của chiếc Liêu Ninh đã chấm dứt, và không loại trừ các cuộc thao diễn quân sự khác với đội chiến hạm tháp tùng chiếc hàng không mẫu hạm.

Cả Bắc Kinh lẫn Đài Bắc đều không nói là chiếc Liêu Ninh neo đậu ở đâu, nhưng cho đến nay, giới quan sát cho rằng chỉ có cảng biển ở căn cứ Hải Quân Du Lâm (Yulin), không xa khu du lịch Á Long (Yalong) mới đủ rộng để tiếp nhận tàu sân bay.

Theo tiết lộ của quan chức Đài Loan kể trên, chiếc tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc trong những ngày qua đã tiến hành thử nghiệm các hệ thống trên tàu, phối hợp với các thiết bị quân sự khác.

Về phần Trung Quốc, nước này hầu như không nói gì về các hoạt động gần đây của chiếc Liêu Ninh, chỉ nói là chiếc tàu đang thực hiện một chuyến diễn tập thường lệ, trong tinh thần « tuân thủ luật pháp quốc tế ».

Hoa Kỳ không phản đối hoạt động của chiếc Liêu Ninh ở Biển Đông

Ngoài Đài Loan, Nhật Bản và nhiều nước khác trong khu vực, Hoa Kỳ là nước cũng hết sức chú ý đến các động thái của chiếc Liêu Ninh.

Phát biểu với báo giới tại Washington vào hôm qua, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ đã có phản ứng trước việc tàu sân bay Trung Quốc đi ngang qua Đài Loan, để tiến vào vùng Biển Đông đang có tranh chấp.

Theo ông Mark Toner, Trung Quốc hoàn toàn có quyền đi lại trên vùng biển quốc tế, Mỹ công nhận quyền sử dụng hợp pháp các vùng biển và các quyền này được áp dụng cho mọi nước kể cả cho Hoa Kỳ hay Trung Quốc, và « điều đó gọi là quyền tự do hàng hải ».

Thái độ của Washington đối với tàu Liêu Ninh hoàn toàn trái với những lời lẽ gay gắt của Bắc Kinh, lúc nào cũng tố cáo Mỹ khiêu khích khi cho chiến hạm đi ngang qua Biển Đông.

Thậm chí Hải Quân Trung Quốc mới đây còn bị tố cáo là đã « đánh cắp » một chiếc tàu lặn của Mỹ ngay trong hải phận quốc tế.