Matt Mahan

ads header

Breaking News

Đức: Merkel tuyên bố sẽ là ứng cử viên thủ tướng 2017

Merkel là người đứng đầu chính phủ phục vụ lâu nhất ở EU
Đức, Merkel tuyên bố trước các chính trị gia hàng đâù của CDU: sẽ là ứng cử viên thủ tướng 2017 !

Berlin: Trước khi được nghe chính thức từ bà Merkel vào chiều hôm nay, 20.11.2016 thì hôm qua đã có nhiều dự đoán là Merkel sẽ tái tranh cử chức Thủ tường Đức và lần thứ tư là Ứng cử viên (ƯCV) của liên đảng CDU/CSU. Sigmar Gabriel (SPD) nói, ông vui về chiến dịch tranh cử.

Ngày càng có nhiều chính trị gia trong Liên minh và SPD mong đợi Chancellor Angela Merkel (CDU) công bố sẽ là ứng cử viên của họ vào chiều chủ nhật hôm nay. Lãnh đạo SPD Sigmar Gabriel đã dự tính chiến dịch tranh cử chống lại Merkel. Ủy viên châu Âu Guenther Oettinger (CDU) hỗ trợ một nhiệm kỳ thứ tư của bà Merkel.

Gabriel nói hôm 19.11.2016 tại một hội nghị của SPD ở Erfurt/Thueringen: "Chúng tôi mong đợi Merkel nói những gì mà mọi người đều biết vào ngày chủ nhật: rằng Merkel dẫn CDU trong chiến dịch bầu cử sắp tới". Ông nói thêm: "Chúng tôi mong muốn một cuộc tranh cử dân chủ ".

Bên lề của Đại hội, ông cũng cho biết thêm là" Đảng Dân chủ Xã hội (SPD)" không thay đổi lịch trình tranh cử. SPD trong chiến dịch tranh cử sẽ chú trọng vào tình trạng của tầng lớp trung lưu ở Đức và sự gắn kết, mối liên hệ xã hội chặt chẽ.

Chính trị gia CDU, Oettinger nói tại "Hội nghị thượng đỉnh kinh tế" của "Sueddeutsche Zeitung" ở Berlin, bà Merkel là người đứng đầu chính phủ phục vụ lâu nhất ở EU bảo đảm cho sự ổn định và có nhiều kinh nghiệm nhất để giữ liên minh châu Âu. "Merkel là ứng cử viên thích hợp".

Elmar Brok (chính trị gia EU, CDU) cho biết qua "Rhein-Neckar-Zeitung". "Các thủ tục chỉ là thứ yếu. Không có nam ứng cử viên nào khác và cũng không có nữ ứng cử viên khác ".

Chủ Nhật này Đoàn Chủ tịch CDU và Ban điều hành Liên bang gặp nhau tại Berlin. Cơ quan hàng đầu muốn chuẩn bị cho Đại hội đảng Liên bang của CDU vào đầu tháng Mười Hai 2016. Sau đó, bà Merkel sẽ cho biết qua một cuộc họp báo là bà ta muốn tái tranh cử chức lãnh đạo CDU và muốn trở thành thủ tướng hay không.

Đảng chị em CSU - theo một báo cáo của "Rheinische Post"- tin chắc rằng bà Merkel sẽ là ƯCV Thủ tướng !. "Chúng tôi đã luôn mong rằng bà Merkel sẽ ra tranh cử lần nữa, một đảng viên cao cấp giấu tên cho tờ báo biết.

SPD sẽ giải thích về ƯCV của họ bất kể quyết định của Merkel, theo phó chủ tịch đảng Manuela Schwesig. "Tôi nghĩ rằng đó là đúng và quan trọng khi chúng tôi không để cho mình được dẫn dắt bởi các sự kiện hiện tại và sự đầu cơ (suy luận)", nữ chính trị gia SPD nói với đài SWR.

Chủ tịch khối nghị sĩ của đảng Tả khuynh (Linke) tại quốc hội Đức, Sahra Wagenknecht, đã nói rõ rằng bà ta xem là sai nếu lãnh đạo đảng Gabriel là ứng cử viên thủ tướng cho SPD. "Trong một đảng lớn như SPD, cũng phải còn có một nhà dân chủ xã hội thật sự đáng tin cậy trong con mắt của các cử tri !", bà Wagenknecht nói với tờ báo Funke Media Group.

Và chuyện gì đến phải đến, không ngạc nhiên lắm !.

Nữ thủ tướng Angela Merkel (CDU) một lần nữa ra tranh cử Thủ tướng Đức 2017 !. Điều này đã được bà Merkel chính thức cho biết vào chiều ngày chủ nhật 20.11.2016 tại hội nghị của lãnh đạo CDU ở Berlin, theo tin của hãng thông tấn xã AFP nhận được từ giới tham gia.

Ngoài ra, bà Merkel, 62 tuổi cũng tuyên bố là sẽ ứng cử vào chức chủ tịch của đảng Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) trong kỳ Đại hội đảng sắp tới vào tháng 12 năm 2016.


• © Lê-Ngọc Châu (Nam Đức, Chiều 20. November 2016)
Nguồn: Yahoo News 19.11.2016 + 20.11.2016 và AFP, 14h45 ngày 20.Nov.2016