Matt Mahan

ads header

Breaking News

Con rể ông Trump sẽ tham chính?

Jared Kushner, con rể của Tổng thống mới đắc cử Donald Trump, bước ra khỏi Trump Tower, 14/11/2016.
Con rể ông Trump sẽ tham chính?

WASHINGTON — Con rể của Tổng thống đắc cử Donald Trump, Jared Kushner, đã đóng một vai trò quan trọng ở hậu trường để giúp cha vợ chiến thắng các cuộc bầu cử sơ bộ và sau cùng, giành được chiếc ghế trong Tòa Bạch Ốc. Giờ đây có tin cho hay ông Kushner sẽ có một vị trí quan trọng trong chính quyền Tổng thống Trump.

Tin tức cho hay nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump đã yêu cầu tiến hành kiểm tra hồ sơ an ninh của ông Kushner, một thủ tục bắt buộc khi vào làm công chức chính phủ Mỹ, mặc dù chưa có loan báo nào về khả năng ông Kushner có thể nắm một chức vụ hay đóng vai trò chính thức nào trong Tòa Bạch Ốc.

Là chồng của Ivanka, ái nữ của ông Trump, ông Kushner được cho là có nhiều cơ may sẽ phục vụ trong tư cách một cố vấn đặc biệt.

Đầu tuần này, người phát ngôn của ông Trump, bà Hope Hicks nói với AP rằng nhóm chuyển giao quyền lực sẵn lòng ủng hộ ông Kushner tham gia chính phủ.

Luật chống nạn gia đình trị

Ông Trump có rất nhiều sự lựa chọn nếu ông muốn con rể ông tham gia chính quyền, mặc dù hiện chưa rõ liệu luật liên bang chống nạn gia đình trị có cản trở ông Trump tiến cử con rể Kushner vào một vị trí được trả lương tại Tòa Bạch Ốc hay không.

Luật pháp Mỹ cấm bổ nhiệm người thân vào các vị trí trong nội các liên bang, như Bộ Quốc phòng hay Bộ Ngoại giao, nhưng các chuyên gia pháp lý nói hình như luật này không được áp dụng cho nhân viên Tòa Bạch Ốc.

Ngay cả trong trường hợp luật được áp dụng đối với ông Kushner, luật này cũng chỉ áp dụng đối với các nhân viên được trả lương, trong khi ông Kushner đã ra dấu hiệu ông sẽ không nhận lương cho bất kỳ công việc nào trong Tòa Bạch Ốc.

Như ông Trump, ông Kushner là con trai của một tài phiệt bất động sản và bản thân cũng là một nhà phát triển địa ốc thành công. Nhưng khác với cha vợ, ông Kushner hình như không muốn bị người khác chú ý, như trong giai đoạn ông còn giúp lèo lái chiến dịch tranh cử của ông Trump tới thành công.

Ông Kushner tham gia chiến dịch tranh cử của ông Trump ngay sau cuộc bầu cử sơ bộ ở Iowa hồi tháng Hai và đã đóng một vai trò quan trọng dẫn tới sự thành công của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Theo nguồn tin thân cận với chiến dịch tranh cử, ông Kushner đã trở thành tai mắt của ông Trump tại bản doanh của chiến dịch vận động, trong khi ông Trump và người phụ trách chiến dịch vận động lúc bấy giờ, là Corey Lewandowski đi khắp nước Mỹ để tham gia các sự kiện.

Mặc dù chưa từng nắm một chức vụ chính trị chính thức nào, ông Kushner đã trở thành một trong những cố vấn thân cận nhất của ông Trump và hiện đang tích cực tham gia để đưa ra những quyết định về nhân sự của nhóm chuyển giao quyền lực.

Ông Kushner là một trong vài cố vấn đã cùng đi với ông Trump tới Tòa Bạch Ốc hồi tuần rồi để gặp Tổng thống Obama.