Matt Mahan

ads header

Breaking News

Tòa Việt cộng xử phúc thẩm bà Cấn Thị Thêu

Bà Cấn Thị Thêu được nhiều người biết đến là một nhà hoạt động vì các quyền đất đai và môi trường.
Tòa xử phúc thẩm bà Cấn Thị Thêu

(VOA)  Phiên tòa xử phúc thẩm bà Cấn Thị Thêu, một nhà hoạt đấu tranh vì quyền đất đai từng bị kết án 20 tháng tù hồi tháng 9, diễn ra ngày 30/11 tại Hà Nội.

Phó Giám đốc bộ phận châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Phil Robertson cho biết trong một thông cáo: “Công lý thực sự mà Tòa Phúc thẩm có lẽ phải dành cho bà Cấn Thị Thêu là bác bỏ các cáo buộc không có thật và phóng thích bà ngay lập tức.”

Ông cho biết thêm, việc bỏ tù bà Thêu không làm thay đổi thực tế rằng biểu tình ôn hòa phản đối việc tịch thu đất đai không thể được coi là phạm tội.

“Chính phủ Việt Nam cần khẩn trương sửa đổi luật đất đai và các quy trình khiếu nại để bảo vệ quyền lợi của người nông dân, không phải để trừng phạt họ vì đã lên tiếng và đòi hỏi hành động trước những yêu cầu của họ”, ông nói.

Bà Cấn Thị Thêu và nhiều người dân ở Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội cách đây 2 năm đã đấu tranh, phản đối việc nhà chức trách thu hồi đất của dân để giao cho một doanh nghiệp tư nhân để kinh doanh bất động sản. Họ cho rằng qui trình thu hồi đất không đúng pháp luật, điều này sau đó đã được Thanh tra Chính phủ xác nhận.

Vì hoạt động đấu tranh của mình, bà Thêu và chồng đã bị bắt một lần vào cuối tháng 4/2014 và phải nhận án tù 15 tháng. Họ mới mãn án vào cuối tháng 7 năm ngoái.

Theo HRW, VOA