Matt Mahan

ads header

Breaking News

Những vấn đề kiểm phiếu bầu cử Tổng Thống tại 3 tiểu bang


DIỄN BIẾN ĐÒI KIỂM PHIẾU BẦU CỬ TỔNG THỐNG TẠI WISCONSIN, MICHIGAN, PENNSYLVANIA

Gần đây cuộc bầu cử Tổng Thống Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ năm 2016 lại thêm hỗn độn do biến cố phát động bởi Jill Stein, UCV Tổng Thống đảng độc lập Green Party.  Đảng này theo khuynh hướng xã hội môi sinh [Eco-Socialist], từng huy động mạnh bởi Ralph Nader trong mùa bầu cử 2008, nay sát cánh với đường lối chính trị của Bernie Sanders, Dân Chủ khuynh tả gần Xã Hội Chủ Nghĩa.

Bà Jill Stein đã gây quý khoảng 6 triệu Mỹ kim để khơi động thủ tục kiểm phiếu bầu cử, nói là để khai trừ gian lận hay lầm lẫn [fraud or mistake] trong cuộc đầu phiếu tại ba Tiểu Bang Wisconsin, Michigan và Pennsylvania.  Điều trùng hợp là cả ba tiểu bang thuộc vùng Trung Tây Hoa Kỳ [Midwest] có sắc thái tiểu bang đong đưa [swing states/battleground states], trước đây theo Dân Chủ, mới đây ngả về đướng lối dân tuý khôi phục sinh lực quốc nội của UCV Donald Trump.

Wisconsin (10 Electoral Votes)

Thường thì Wisconsin dành phiếu cho UCV Dân Chủ từ 1988; Obama thắng với tỷ lệ 56% năm 2008 và 53% năm 2012. Các tranh chấp lao động liên tiếp tại Wisconsin đã khiến TB này dồn 10 phiếu CT cho UCV Donald Trump. Đây là một trong thành tích giúp UCV Cộng Hoà tiến gần số phiếu CT cần thiết là 270.

Michigan (16 Electoral Votes)

Michigan đã bầu cho Dân Chủ từ 1988. Tuy nhiên Tiểu Bang thuộc Vành Đai Rỉ này [Rust Belt State] vì ưu tiên kỹ nghệ chế tạo [manufacturing industry] đã nghiêng hẳn về UCV Donald Trump, sau khi tin vào chính sách ưu tiên hồi hướng quốc nội về thương mại và kinh tế của Donald Trump.

Pennsylvania (20 Electoral Votes)

Pennsylvania thường bầu Dân Chủ từ 1992, và trở thành một TB Đong Đưa/Nước Đôi/Swing States, nhiều tranh giành lưỡng đảng. Riêng năm 2016, vì công nhân [blue collars] chế tạo và kỹ nghệ mỏ tại miền Tây triền núi Appalachian gặp khó khăn và trội hơn nhóm nhân viên văn phòng [white collars] thành phố, nên giờ phút chót, Pennsylvania cũng dồn thêm 20 phiếu CT cho UCV Donald Trump vì c ư dân khu vực đa số thợ thuyền, đồng ruộng tin vào chính sách ưu tiên hồi hướng quốc nội về thương mại và kinh tế của Donald UCV Cộng Hoà.

Bà Jill Stein khởi đầu đòi thi hành thủ tục đếm lại phiếu tại Wisconsin trước kỳ hạn vào ngày 25 tháng 11. Ngày 26, sau kỳ hạn, nội bộ UCV Hillary Clinton cũng sát nhập vào yêu sách kiểm phiếu trên, và sẽ tiếp tục như vậy khi khởi động thủ tục này tại Michigan [kỳ hạn chấm dứt ngày 30 tháng 11] và Pennsylvania [kỳ hạn chấm dứt ngày 28 tháng 11].

Dù UCV Hillary Clinton chính thức công bố chịu thua và đương kim Tổng Thống Barack Obama đã tuyên bố không có hiện tượng đột nhập của giới tin tặc [hackers tampering] vào cuộc bầu cử và cũng long trọng công nhận kết quả cuộc bầu cử ngày 8 tháng 11 vừa qua là trung thực theo đúng nguyện vọng dân tộc Hoa Kỳ [“We stand behind our election results, which accurately reflect the will of the American people.”], tuy nhiên biến cố đòi kiểm phiếu bầu cử Tổng Thống vẫn xẩy ra.

Mục đích yêu sách này, trên nguyên tắc để thực thi chính thống dân chủ, nhưng thực tế là để gạt Donald Trump ra khỏi chức Tổng Thống Đắc Cử và giành lại thế thắng cho UCV Dân Chủ Hillary Clinton, vốn gần lập trường khuynh tả của đảng Green Party, Xã Hội Môi Sinh, và cũng không xa xu hướng xã hội cực tả của Bernie Sanders.

THỦ TỤC ĐẾM LẠI PHIẾU BẦU CỬ TẠI WISCONSIN, MICHIGAN, PENNSYLVANIA ÍT HY VỌNG THAY ĐỔI KẾT QUẢ CUỘC BẦU CỬ TỔNG THỐNG NĂM 2016

Thủ tục kiểm phiếu bầu cử Tổng Thống tại Wisconsin, Michigan, Pennsylvania có bề khó khăn vì cả ba Tiểu Bang này thi hành thu nhập phiếu bầu cử khác nhau. Michigan dùng phiếu giấy [paper ballot]; Wisconsin dùng cả 2 dạng phiếu điện tử và phiếu giấy [electronic & paper ballots]; ngược lại, Pennsylvania chỉ dùng phiếu điện tử không có phiếu giấy làm chứng bản[electronic voting without paper back up].

Do đó, thủ tục kiểm phiếu sẽ rất lâu dài tại Michigan khi phải đếm tay gần 5 triệu phiếu giấy; bất chắc, khó khăn tại Pennsylvania, khi phiếu điện tử không có lưu trữ bằng phiếu giấy; và lúng túng tại Wisconsin, khi không rõ quận hạt nào sẽ chịu cho đếm lại khi bằng tay, khi qua máy điện tử. Đó là cái hay và cái phức tạp, bất chắc của nền dân chủ đa dạng, độc lập “hợp chúng quốc” Hoa Kỳ [United States of America] vậy.

Cũng xin nhắc, yêu cầu kiểm phiếu bầu cử Tổng Thống phải được toà án địa hạt chấp thuận trước khi đem thi hành, theo hình thức bản hạt ấn định, chứ không tuỳ tiện theo sở trường và yêu sách của nguyên đơn.  Wisconsin đã không cho phép Jill Stein đòi kiểm tra tất cả bằng tay. Toà án địa phương có thẩm quyền đang xét sử.

Điều khó khăn trước mắt là làm thế nào đủ chứng cứ bác bỏ thành quả cuộc bầu cử ngày 8 tháng 11 vừa qua, khi UCV Hillary đã chính thức công bố thua cuộc và cả đương kim Tổng Thống Barack Obama cũng đã long trọng công nhận kết quả đầu phiêu đó là trung thực theo “đúng nguyện vọng dân tộc Hoa Kỳ” [“We stand behind our election results, which accurately reflect the will of the American people.”].

Về mặt kỹ thuật, nếu muốn lật đổ thế cờ đã thành hình trên, cuộc kiểm phiếu phải hội đủ điều kiện giúp UCV Hillary Clinton toàn thắng cả ba tiểu bang đong đưa Wisconsin, Michigan, Pennsylvania để hội đủ 46 phiếu Cử Tri [Wisconsin 10, Michigan 16, Pennsylvania 20] cộng vào số phiếu cử tri đã có [232] để dồn thành 278, hơn 270 số phiếu CT cần thiết cho UCV Hillary Clinton thắng cử vào giờ phút chót. Hiện tượng này có bề khó.

Trong suốt 16 năm qua, sự chênh lệch về số phiếu thu nhập sai cần đếm lại thường ít ỏi. Cao nhất là trong mùa bầu cử năm 2000, UCV Tổng Thống Al Gore đã phải hoàn lại 1,247 phiếu dân bàu [popular vote] tại TB Florida để UCV George W. Bush thắng và “ăn cả” 29 phiếu cử tri [electoral vote] tại đó.

Tới nay tại ba tiểu bang dưới đây, Donald Trump đã thu nhận số phiếu dân bàu với mức thắng thặng dư [victory margins] như sau, để “ăn cả” 46 phiếu cử tri liên hệ:

Michigan: Trump hơn 10,704 phiếu dân bàu.
Wisconsin: Trump hơn 22,177 phiếu dân bàu.
Pennsylvania: Trump hơn 70,638 phiếu dân bàu.

Mức thắng thặng dư [victory margins] số phiếu dân bàu trên của Donald Trump cao gấp bội mức thắng phiếu hồi lại [1,247 phiếu dân bàu] cho UCV George W. Bush năm 2000; nên thế thắng cách biệt  khá lớn tại cả 3 tiểu bang trên dễ dàng giữ hiện trạng đắc cử của UCV Donal Trump.  Như vậy, thủ tục đếm lại phiếu bầu cử tại ba tiểu bang trên ít hy vọng đảo ngược tình thế coi như đã định.

Bài toán cho thấy nếu còn thua ở bất cứ tiểu bang nào trong 3 tiểu bang đang “bị” kiểm phiếu bầu cử, thì UCV Hillary vẫn vĩnh viễn ra đi khỏi ảo mộng “trị nước, bình thiên hạ”.  Và như thế, phải coi yêu sách kiểm phiếu của Jill Stein là một tính toán đầu cơ ảo vọng.

ĐỂ TẠM KẾT:

Đây cũng là cơ hội để Donald Trump líu lo, ríu rít [tweet/tweet — không biết đó là “thuật” thông tri tân kỳ hay là “tật” bất khả trị] thổ lộ với quốc dân rằng biến cố đòi kiểm phiếu bầu cử của Jill Stein là một mưu đồ bất lương của Green Party nhằm thu tiền thừa bỏ túi đảng [a scam to fill Green Party “coffers”].

Dù sao, các đại cử tri sẽ phải nhóm họp cùng ngày 19 tháng 12 năm 2016 trên toàn quốc, tại viện dân biểu của từng tiểu bang để chính thức dồn phiếu lựa chọn Tổng Thống và Phó Tổng Thống.  Vậy Cử Tri Đoàn Wisconsin, Michigan, Pennsylvania cũng sẽ phải quyết định vào giờ phút chót, căn cứ vào số phiếu của người dân đi bầu để coi Donald Trump hay Hillary Clinton “ai thắng ăn cả” số phiếu cử tri [Winner-Takes-All] tại các tiểu bang đang-bị tranh chấp…để trở thàng Tổng Thống Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ thư 45 một cách mỹ mãn, an lành, sau một cuộc bầu cử phi thường, ồn ào, đong đưa, đáng nhớ.

Lưu Nguyễn Đạt, PhD, LLB/JD, LLM 
Michigan State University

Nguồn: http://www.vietthuc.org/7-3/