Matt Mahan

ads header

Breaking News

Moenchengladbach: Cây Kim Vàng cho ông Nguyễn văn Rị

Ông Nguyễn văn Rị là người go61c Việt duy nhất trong số 6 người nổi tiếng được thành phố Moenchengladbach (MG) tuyển chọn phong tặng. 
Lá Thư từ Đức Quốc
Đức, thành phố Moenchengladbach trao tặng Huân chương Cây Kim Vàng cho ông Nguyễn văn Rị, một thuyền nhân VIỆT tỵ nạn 

Lời phi lộ: Đúng ra tôi viết giới thiệu ngay sau ngày trao tặng Huân chương là ngày 03.11.2016 nhưng vì bận, còn phải ở lại tham dự Thánh Lễ Cầu Nguyện cho vị đại ân nhân của Thuyền nhân Việt tỵ nạn là Ts Neudeck vào ngày 05. November 2016 ở Moenchengladbach và mặc dù đã bay về lại Muenchen (Munich) sáng chủ nhật 06.11.2016 nhưng vì còn thấm mệt nên hôm nay tôi mới viết giới thiệu ngắn buổi Lễ trao giải thưởng hôm 03. November 2016. Như đã có lần nói, tôi không phải là "văn sĩ", mục đích viết là để học thêm tiếng Việt và quan trọng hơn, giới thiệu những cái hay, cái đẹp mang lại niềm hãnh diện chung cho NVTN cộng sản ở Đức, trong đó có người viết. Đi từ căn bản này cá nhân tôi CHỈ trân trọng đón nhận những lời chỉ giáo xây dựng của các bậc thức giả để từ đó có dịp học hỏi thêm. Những gì không phù hợp với chủ trương tự đề ra thì người viết miễn đề cập. Cám ơn những ai ghé đọc và muốn tìm hiểu. Ngược lại thì xin tự nhiên lờ đi. Hoan hỷ cho mọi sự (LNC).

* * *

Là khách mời hân hạnh được cùng gia đình và thân hữu tham dự buổi Lễ vinh danh tại Tòa Thị Chính Moenchengladbach tôi chúc mừng anh Nguyễn văn Rị (xin được xưng hô như vậy cho thân mật) cũng như mạn phép nói rằng đây là một vinh dự cho cá nhân anh, gia đình anh nói riêng và là niềm hãnh diện chung đối với người Việt tỵ nạn (NVTN) tại Cộng Hoà Liên Bang Đức.

Vì tôi đã từng giới thiệu các sinh hoạt trong đó có sự đóng góp nhiệt tình của anh Rị nên trong khuôn khổ tin vui ngắn này chỉ tóm tắt thêm vài điểm chính sau đây:

• Anh Rị là một Thuyền Nhân Việt tỵ nạn. Gia đình anh được Cap Anamur cứu vớt và sau đó về định cư tại Moenchengladbach, vùng Niederrhein thuộc tiểu bang NRW.

• Gia đình anh Rị hiện nay có 8 người con, 7 trai và 1 gái. Tôi trực tiếp tiếp xúc với các con của anh nên phải khen là các cháu rất ngoan, giúp cha mẹ trong các sinh hoạt cộng đồng mà tôi nhìn thấy (tính tôi vậy, thấy tận mắt nhiều lần mới dám nói, còn chuyện nằm nhà tự do nói này nọ thì không phù hợp với riêng tôi dựa vào lối sống của người bản xứ). Cô con gái và 4 người con trai đã tốt nghiệp Đại học, có công ăn việc làm, địa vị đàng hoàng. Ba cậu con trai khác thì đang theo học Đại học , 2 hay 3 năm nữa sẽ ra trường, tôi tin vậy vì ba cậu này chắc chắn thế nào cũng noi gương anh chị. Xin hãy thử tự đặt mình vào cương vị của một gia đình có 8 người con, dạy dỗ con cái nên người thì quý vị có thể đánh giá được gia đình anh Rị một cách khách quan hơn.

Thị trưởng thành phố Moenchengladbach (MG) trong phần giới thiệu cho biết là Tổng thống Đức và thành phố MG phong tặng huân chương cho một số nhân vật sinh sống tại địa phương là các nhà hoạt động xã hội có những hoạt động xuất sắc trong quá khứ. Moenchengladbach vinh danh các nhân vật nổi tiếng, trao bằng ban khen và tặng thưởng huân chương cho tất cả 6 người lúc 12h00 ngày 03. November 2016 tại Tòa Thị Chính Moenchengladbach.

Trước hết, ông Thị trưởng MG chào mừng các chính trị gia của đảng CDU, SPD...những vị được vinh danh cùng quan khách hiện diện, sau đó ông thay mặt chính quyền gắn Huân Chương của Tổng thống Đức qua thành tích nhiều năm tích cực đóng góp công tác xã hội cho hai người Đức, những người đã đóng góp liên tục trên 30 năm hay hơn 40 năm cho xã hội Đức. Trước khi gắn huân chương và trao chứng thư, ông thị trưởng giới thiệu lý lịch cũng như công tác xã hội trong quá khứ của từng người được vinh danh. Ngoài ra, ông đích thân đến tại chỗ ngồi tặng bó hoa cho phu nhân của những vị được ban khen !.

Kế đến, thành phố Moenchengladbach cũng tặng thưởng huân chương và trao bằng tưởng lục cho 4 người khác, mỗi người nhận một " CÂY KIM VÀNG " !. Ba người nhận giải kia là người bản xứ và anh Nguyễn văn Rị là người thuyền nhân Việt tỵ nạn duy nhất được vinh danh qua những hoạt động xã hội và từ thiện từ hơn 25 năm qua, điển hình là quyên góp giúp cho Cap Anamur, Gruenhelme e.V., giúp cho nạn nhân ở Phi Châu, Trung đông cũng như góp phần trong các sinh hoạt của các sắc dân ngoại quốc sinh sống tại thành phố MG. Như vậy chúng ta thấy rõ rằng việc làm đã nói lên tất cả, làm việc tốt, đóng góp cụ thể sẽ được Đức lưu ý và khen tặng. Đây là vinh dự chung đối với NVTNcs tại Đức. Xin chúc mừng anh Nguyễn Văn Rị .

Cho tôi được mở ngoặc ở đây chút xíu. Một điểm khác mà có lẽ ít ai biết nên tôi mạo muội giới thiệu thêm, mong anh Nguyễn văn Rị thông cảm. Như tôi có lần đã nói, khi muốn biết về một vấn đề hay người nào chưa quen ĐỀ NGHỊ tốt nhất nên trực tiếp tìm hiểu. Tuy đã nghe nhắc đến anh lâu rồi nhưng thật sự tôi quen anh Rị từ 2009, sinh hoạt nhiều lần và chúng tôi trao đổi quan điểm với nhau vì anh Rị cũng như tôi là những người tỵ nạn cộng sản (hiểu theo nghĩa chính xác, tin hay không là quyền quý vị, xứ tự do mà tuy nhiên cũng đề nghị nếu là người tử tế đừng (vô tình) vu khống, phịa chuyện một cách vô căn cứ và nên nhớ rằng Đức là xứ "Dân Chủ Pháp Trị" !, nói bậy người Đức hiểu biết tiếng Việt đọc được không đúng như vậy nếu tình cờ tiếp chuyện với "nạn nhân" thì họ sẽ cười chúng ta), sinh hoạt độc lập không ngoài mục đích đóng góp khả năng mọn (nếu có thể) cho tập thể NVTN tại Đức nói chung, và vì vốn biết có thiếu gì nhân tài trong xã hội vốn phức tạp, đa dạng nên chẳng cần phải xin xỏ ai cả. Chúng tôi (Anh Rị và tôi) có cảm tình với nhau vì cả hai đều chưa về VN kể từ ngày chọn nước Đức làm quê hương thứ hai và cũng cùng quan điểm nói công khai là chúng tôi chỉ về lại VN khi đất nước không còn cộng sản và khi người dân được đầy đủ nhân quyền !. Chuyện kẻ ghét người thương trong CĐNV thì chúng ta quá rõ rồi nên cho qua. Có lẽ ai ở Đức cũng biết, hội nhập vào xã hội Đức là chuyện không dễ dàng. May mắn làm "thợ khách" kiếm sống bằng trí óc của mình nơi xứ người hơn 35 năm, hân hạnh đã tiếp xúc với mọi thành phần xã hội Đức nên có thể nói là người bản xứ - (vốn kỳ thị, "kiêu ngạo" mà hầu như ai cũng nhận thấy)- họ rất siêng năng, giỏi và ngay thẳng vì thế muốn để được người Đức kính nễ, bình chọn tuyên dương trong một thành phố gần 300 ngàn dân và nhận huân chương của tiểu bang đông dân nhất của nước Đức (NRW có hơn 17 triệu 860 ngàn dân) chẳng phải đơn giản, nếu không muốn nói là ngoại lệ. Tôi cũng chưa nghe biết người bản xứ (xin ghi nhận là tôi chỉ đề cập người bản xứ !) nếu năm này tháng nọ nhận trợ cấp xã hội, nhận tiền thất nghiệp... sống nhờ vào tiền đóng thuế của người khác (dù chẳng ai muốn, do hoàn cảnh đẩy đưa) đã được ban khen, có lẽ một phần vì thiếu điều kiện và vì chính họ tự cảm thấy thua kém bạn bè nên chọn lối sống "ẩn dật, không ồn ào", ngay cả với hàng xóm xung quanh cũng ít giao thiệp. Tôi nghĩ rằng bên cạnh sự phục vụ cho tha nhân, nhờ anh Rị có công ăn việc làm đóng thuế như người bản xứ, không phạm pháp nên mới được chính quyền tiểu bang, thành phố đặc biệt "quan sát" và bình chọn để vinh danh. Cũng nói thêm, được Đức ban khen qua các công tác hữu ích cho xã hội Đức của đương sự chứ chẳng phải vì ông A, B ...là người của đảng X, Y...!.

Đề cập đến vấn đề này để giới thiệu là anh Nguyễn văn Rị, liên quan đến "Giải Thưởng Hội Nhập (Integrationspreis)" trong hai năm 2013 và 2014 cũng đã nhận chứng thư và lời cám ơn từ đại diện thành phố cho sự phục vụ công dân và sự đóng góp của ông để tăng cường, củng cố mối liên hệ xã hội chặt chẻ tại Moenchengladbach.

Nhân tiện người viết cũng đề cập luôn (văn thư của bà Hannelore Kraft, Thống đốc tiểu bang NRW người viết có lưu trữ !) là ông Nguyễn văn Rị được mời tham dự buổi Lễ kỷ niệm 30 năm, thư mời gởi đến tất cả những nam-nữ được vinh danh, đã nhận giải thưởng của chính phủ và của tiểu bang (cám ơn anh Rị đánh tiếng mời nếu rảnh tháp tùng anh và gia đình tham dự cho biết cũng như nhận thấy đây là cơ hội hiếm có để có thể làm quen chính giới Đức nhưng tôi từ chối vì không gian cách trở gần 700km và bận công việc !) vào trung tuần tháng Mười Một năm 2016.

Buổi Lễ vinh danh hôm 03.11.2016 kéo dài 01 giờ đồng hồ và để kết thúc trước khi từ giã, thành phố MG đã mời mọi người hiện diện cùng nâng ly rượu chúc mừng 6 người được tuyên dương. Dĩ nhiên không thiếu màn chụp ảnh với người được khen thưởng, thân bằng quyến thuộc và chính khách Đức.

• © Lê-Ngọc Châu (Nam Đức, tối ngày 07. November 2016)
Nguồn: Tham dự viên LNC hiện diện trong buổi Lễ vinh danh .

- Đính kèm vài hình ảnh của buổi Lễ vinh danh
(Hình NgPhong & Châu6168_Xin ghi rõ nguồn khi trích đăng):

Ông Thị trưởng (thứ 2 từ trái) và 6 người được vinh danh

Add caption
• © Lê-Ngọc Châu (Nam Đức, 07. November 2016)