Matt Mahan

ads header

Breaking News

Lá phiếu cử tri địa hạt 27 sẽ dành cho ai.

Madison và Ash Kalra tranh chiếc ghế Dân biểu California Địa hạt 27.
LÁ PHIẾU CỦA CỬ TRI ĐỊA HẠT 27 SẼ DÀNH CHO AI?

Nguyễn thị Quảng Bình

Trong cuộc bầu cử Dân Biểu Quốc Hội địa hạt 27 lần này vì có ứng viên người Mỹ gốc Việt là Madison Nguyễn và ứng viên người Mỹ gốc Ấn là Ash Kalra nên một nhà báo đã nêu lên vấn đề sắc tộc để gián tiếp ủng hộ Madison mà quên rằng chúng ta đang sống ở Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ!

 Còn nhớ năm 2007 trong cuộc bầu cử Nghị Viên khu 4 giữa ông Kansen Chu và bà Hon Liên, đề tài sắc tộc cũng đã được nhắc đến nhiều. Cố Tiến sĩ Lê hữu Phú đã có một bài đăng trên báo với tựa đề NGƯỜI VIỆT CÓ NÊN BẦU CHO NGƯỜI VIỆT. Trong đó ông trích lời Giáo sư Linda Trịnh Võ, giảng dạy môn Asian American Studies tại UCI, nhận định “Điều quan trọng là làm sao cử tri gốc Việt biết  và đánh giá đúng từng ứng cử viên khi bỏ phiếu, dựa trên kinh nghiệm chính trị, am hiểu những vấn đề cộng đồng quan tâm và kế hoạch làm việc, chứ không chỉ bầu cho họ vì họ là người Việt.”

Cố Tiến sĩ Lê hữu Phú cũng trích đoạn bài viết của nhà văn Giao Chỉ Vũ Văn Lộc ở San Jose như sau: “Trong suốt 30 năm qua (2007), dù không có một dân biểu VN nào trong nghị trường tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn, những nhà làm luật hào hiệp và rộng lượng của nước Mỹ cũng đã soạn thảo trước sau hơn 10 đạo luật giúp đỡ trực tiếp người Việt tỵ nạn. Những người này không bao giờ có thái độ hẹp hòi của chủ trương chỉ giúp đỡ đồng hương của họ.” ….Ở đoạn khác ông VVL viết…”Nếu biết được đạo đức và tài năng ngang ngửa, ta có thể vị tình mà ủng hộ . Nếu ứng cử viên đồng hương không xứng đáng, cử tri Việt vẫn có quyền bỏ cho các ứng cử viên tuy không phải là đồng hương nhưng là người xứng đáng. Họ cũng là dân Mỹ như chúng ta. Ta cũng là người Mỹ như họ.” Hết trích.
 
Ở đây tôi xin có ý kiến về việc nhà báo Nguyễn tường Tâm đã viết như đinh đóng cột rằng: Sau này, nếu trúng cử, trong trường hợp có phái đoàn Cộng sản sang thăm viếng xin kết nghĩa, giao thương với địa phương thì chắc chắn, cũng như các viên chức dân cử khác không thuộc sắc tộc Việt, Ash Kalra sẽ phải tiếp đón và chấp thuận những thỏa ước được cho là có lợi cho cả Việt cộng lẫn Hoa Kỳ. Trong khi Madison Nguyễn là con của một cựu quân nhân Việt Nam Cộng Hòa. Gia đình Madison là một thuyền nhân tị nạn Cộng Sản. Cô nay đã khôn lớn, đã hiểu sự tàn ác của cộng sản đến tận xương tủy nên có một tinh thần chống cộng quyết liệt.”

Sự thực Ash Kalra đã có lời hứa với cử tri người Việt bằng văn bản đàng hoàng, công khai minh định lập trường chống giao thương buôn bán, chống kết nghĩa với thành phố VN bao lâu chế độ cộng sản còn vi phạm nhân quyền.
Xin mời nhà văn NTT và quý đồng hương nhận xét những bằng chứng sau:

 1- Khi còn làm ở Học Khu Madison Nguyễn đã gọi vào văn phòng NV Dave Cortese yêu cầu hoãn việc thành phố SJ thông qua Nghị Quyết Cờ Vàng.(bằng chứng email từ VP ông Cortese tôi may mắn có được )

2- Chịu ảnh hưởng của đại gia từ VN sang để chà đạp nguyện vọng cử tri trong vụ Little Saigon.

Khi Madison tuyên bố với ký giả Joshua Molina của tờ San Jose Mercury News rằng nhiều thương gia không thích tên Little Saigon vì nó có âm hưởng chống cộng anti-communist connotation, nhiều người lầm tưởng rằng Madison nói đến những thương gia ở San Jose.  Nhưng khi đến dự buổi gặp gỡ các ứng cử viên do Hội Mỹ-Ả Rập tại SJ tổ chức ngày 23-9-2010  với điều hợp viên là ký mục gia (columnist) Scott Herhold của tờ SJMN thì người tham dự nghe ông tiết lộ  về những đại gia đỏ: "....  Đa phần những người này có liên hệ mật thiết với chính quyền cộng sản Việt Nam.  Bọn họ bèn tìm kiếm chỗ để đầu tư. Một trong những nơi thu hút sự chú ý của họ là khu vực gần đường McLaughlin và Story thuộc thành phố San Jose. Họ ưng ý khu này và tiếp xúc  với Madison Nguyễn. Tuy nhiên, khi bàn đến chuyện đặt tên, họ muốn tên nào cũng được ngoại trừ cái tên Little Saigon vì không muốn làm mất lòng nhà cầm quyền cộng sản VN. Đó là lý do họ và Madison Nguyễn đã chọn tên Saigon Business District."
Xin mời quý vị  vào Youtube.com đánh chữ Những sự thật đã được phơi bày phần 2 sẽ thấy và nghe chính ông Herhold nói.

3-  Madison chống Nghị Quyết không tiếp đón phái đoàn cộng sản đến San Jose do NV Kansen Chu đưa ra lần thứ I, sau này khi ông Sam Licardo tranh cử Thị Trưởng đã đưa ra lần thứ 2 và Madison mới bỏ phiếu thuận.*
4- Khi về VN đến thăm xưởng rác Đa Phước của David Dương, Madison đã tuyên bố khen ngợi và hãnh diện vì sự đóng góp của Việt kiều để xây dựng đất nước. (Nhiều người đã post lên Net bài báo có hình ảnh và lời phát biểu của bà)

Thứ đến xin nói sơ qua về việc xây trường Đại Học UC mà ông NTT nhắc đến, , theo tôi đây là chuyện hứa hẹn để kiếm phiếu, báo SJMN khi endorse bà họ không hề nhắc gì đến thành tích Madison đã phục vụ trong 10 năm qua,(vì không có gì)  về chuyện trường UC thì họ viết:

….”.Nguyen’s big idea is to develop a new University of California campus in San Jose. We’re not sure about that, given the cost of living here and the potential effects on San Jose State, “{chúng tôi không chắc lắm về chuyện đó, vì giá sinh hoạt (đắt đỏ) ở đây và (việc này) có khả năng ảnh hưởng đến trường Đại học San Jose}
Hệ thống UC đã có 9 trường rải rác trên tiểu bang Cali, trường thứ 10 là mới nhất tức UC Merced từ khi phôi thai cho đến lúc khai giảng năm 2005 phải mất hơn một thập niên mà đến  nay vẫn chưa hoàn thiện. Hệ thống UC đang thiếu hụt ngân sách đến nỗi bà President hệ thống UC là cựu bộ trưởng Nội An Janet Napolitano đưa đề nghị tăng học phí mỗi năm 5%. Vì không đủ tiền điều hành nên các trường UC phải mời gọi thu hút sinh viên ngoại quốc  vì các sinh viên này phải đóng rất nhiều tiền, còn sinh viên của tiểu bang Cali trả ít hơn.  Tháng 2 năm 2015 dân biểu vùng Glendale là ông Mike Gatto đã đệ trình lên Hạ Viện Cali và được Tiểu Ban Giáo Dục Cao Đẳng Hạ Viện thông qua năm 2015 Dự luật AB 1483 đề nghị  mở thêm một trường UC với địa điểm hoặc vùng Los Angeles hoặc Silicon Valley tùy theo có tìm được khu đất thích hợp không.  Trước tình trạng khó khăn mà UC đang phải đối mặt, chính Dân Biểu Mike Gatto phải công nhận rằng có nhiều trở ngại cho việc xây một trường UC mới. (Xin xem thêm bài Cử tri địa hạt 27 Chọn mặt gửi vàng).

Madison đã được tài trợ hơn 3 triệu mỹ kim của các tổ chức đặc quyền đặc lợi special interest, trong đó hơn 2 triệu của nhóm vận động Charter School Association Avocates IE  với mục đích phát triển thêm nhiều trường charter và cần ngăn chận những luật bất lợi ở quốc hội tiểu bang cho sự phát triển này, đây là những trường tuy nhận tiền tài trợ của tiểu bang nhưng điều hành riêng biệt, không phải theo những luật lệ như trường công, nhận học sinh có giới hạn, và có những trường là vụ lợi để kiếm tiền (for profit). Trường charter làm yếu kém đi hệ thống trường công lập vì bị cắt bớt ngân khoản chuyển qua cho họ.

Madison cũng nhận tài trợ của các nhóm Địa Ốc- California Real Estate IE Committee và Chủ nhân Appartments- California Appartment Association, họ chống lại bất cứ luật nào có thể kiểm soát việc tăng giá thuê mướn nhà (rent control).

Những vị dân cử uy tín ngày xưa ủng hộ Madison qua vụ Recall nay đang yểm trợ Ash Kalra như Dân  Biểu Zoe Lofgren- quán quân vận động nhân quyền cho VN,  ông Norma Y. Minota cựu Bộ trưởng Giao thông và Thương Mại ,  đảng Dân Chủ nay cũng endorse Ash Kalra. Ông NTT khoe Đài CNN chạy quảng cáo nhiều cho Madison, đó là vì bà hoặc các nhóm Independent Expenditure gồm triệu phú, tỷ phú bỏ tiền ra mà thôi.

Vụ Little Saigon đã chứng tỏ Madison không có khả năng giải quyết những bất đồng, không chịu đối thoại, nhưng lại kiêu căng khinh thường mọi người và tệ hại nhất là không quan tâm đến nguyện vọng của cử tri hay đồng hương mà lại sẵn sàng phục vụ những thế lực bên ngoài vì quyền lợi cá nhân.

 Chúng tôi không hiểu lầm, giận hờn hay chấp nhất như ông NTT viết, và cũng không cần xét lại vì qua vụ LS chúng tôi đã nhìn thấy rõ ràng chân tướng và không muốn có một người đại diện với bản chất như Madison thôi.
Bởi vì : “You foole me once, shame on you; You fool me twice, shame on me”.
Bạn lừa tôi lần đầu, bạn đáng xấu hổ. Tôi để bạn lừa lần thứ hai, chính tôi mới đáng xấu hổ.

Chúng tôi cũng không thấy thành tích Madison đã thực hiện được những lời hứa hẹn gì khi ra tranh cử, có chăng đó chính là kết quả của RDA thuộc thành phố, của Caltran thuộc quận hạt, và Stimulus Package thuộc liên bang.

Tóm lại, cử tri Việt Nam nay đã trưởng thành, xin đừng chỉ đọc báo hay nghe đài một chiều nhưng nên tìm hiểu qua các phương tiện truyền thông xã hội để xem xét sự thực về một ứng cử viên, và bầu cho người xứng đáng bất kể chủng tộc của họ là gì.    NTQB