Matt Mahan

ads header

Breaking News

Hai phụ nữ đầu tiên được ông Trump bổ nhiệm vào nội các

Bà Betsy DeVos (trái) và bà Nikki Haley.
Hai người phụ nữ đầu tiên được ông Trump bổ nhiệm vào nội các

(VOA) Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump hôm thứ Tư đã bổ nhiệm hai người phụ nữ đầu tiên của ông vào những vị trí cấp nội các – Thống đốc bang South Carolina Nikki Haley làm đại sứ của Mỹ tại Liên Hiệp Quốc và Betsy DeVos, người ủng hộ loại hình trường học bán công, làm bộ trưởng giáo dục.

Bà Haley, 44 tuổi và có cha mẹ là người nhập cư Ấn Độ, đang phục vụ nhiệm kỳ thứ hai trong cương vị thống đốc bang South Carolina ven Đại Tây Dương nằm về phía nam, nhưng không có kinh nghiệm chính sách đối ngoại. Bà DeVos, đến từ bang Michigan thuộc vùng Trung tây, là chủ tịch của Liên bang Trẻ em Mỹ, một tổ chức quyết liệt tìm cách mở rộng số lượng trường học bán công và những chương trình voucher tại Mỹ cho phép học sinh theo học những trường tư nhân bằng tiền thuế của người dân.

Việc bổ nhiệm hai người phụ nữ này, cũng như những lựa chọn nội các khác của ông Trump, sẽ phải được Thượng viện chuẩn thuận.

Khi loan báo bổ nhiệm bà Haley, ông Trump nêu ra bảy chuyến công cán thương mại của bà ở nước ngoài đại diện bang South Carolina và những cuộc đàm phán với những công ty quốc tế.

"Thống đốc Haley có thành tích đã được chứng nghiệm là đưa mọi người lại với nhau bất kể lí lịch hoặc đảng phái để xúc tiến những chính sách thiết yếu để bang của bà ấy và đất nước của chúng ta tốt đẹp hơn," ông Trump cho biết trong một thông cáo. "Bà ấy cũng đã chứng tỏ rằng mình là người biết thương thuyết những thỏa thuận, và chúng tôi trông đội sẽ thương thuyết nhiều thỏa thuận. Bà ấy sẽ là một nhà lãnh đạo tuyệt vời đại diện cho chúng ta trên vũ đài thế giới."

Tổng thống đắc cử tuyên bố rằng dưới sự lãnh đạo của bà Devos, "chúng ta sẽ cải cách hệ thống giáo dục của Mỹ và phá vỡ tình trạng quan liêu đang kìm hãm con em chúng ta vì thế chúng ta có thể mang tới nền giáo dục đẳng cấp thế giới và lựa chọn trường học cho tất cả các gia đình." Bà DeVos từng là nữ chủ tịch của Đảng Cộng hòa ở bang Michigan.

Một số nhà cải cách giáo dục ở Mỹ cổ súy loại hình trường bán công mà họ nhìn nhận tích cực hơn là giáo dục công đại trà để cho trẻ em nghèo có cơ hội theo học trường tốt hơn và được giáo viên quan tâm sâu sát hơn. Nhưng chủ tịch nghiệp đoàn giáo viên trường công lớn nhất của Mỹ, Lily Eskelsen Garcia của Hiệp hội Giáo dục Quốc gia, ngay lập tức công kích việc bổ nhiệm bà DeVos, một nhà từ thiện tỉ phú.

Bà Eskelsen Garcia nói rằng những nỗ lực của bà DeVos "trong những năm qua đã làm suy yếu giáo dục công nhiều hơn là hỗ trợ học sinh. Bà ta đã vận động cho những kế hoạch thất bại, như chương trình voucher lấy mất ngân quỹ và sự kiểm soát cấp địa phương khỏi những trường công của chúng ta - để tài trợ cho những trường tư bằng tiền của người đóng thuế."

Bà Haley, người theo Đảng Cộng hòa, không ủng hộ ông Trump trong chiến dịch giành đề cử tổng thống của ông suốt nhiều tháng. Lúc đầu bà ủng hộ Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio, và khi ông bỏ cuộc bà quay sang ủng hộ Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz.

Ngay trước khi cuộc bầu cử ngày 8 tháng 11, bà nói rằng bà không hào hứng về hai lựa chọn giữa ông Trump và ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton tiếp quản Tòa Bạch Ốc khi nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama kết thúc vào tháng 1, nhưng nói rằng bà sẽ bỏ phiếu cho ông Trump.


Ông Trump đổi ý, lại gặp gỡ ký giả báo New York Times

(VOA) Tổng thống đắc cử Donald Trump cuối cùng quyết định sẽ gặp gỡ những thành viên ban biên tập của báo The New York Times vào ngày thứ Ba.

Ông Trump trước đó trong ngày thứ Ba nói trên Twitter rằng ông đã hủy bỏ cuộc họp với những nhà báo của New York Times. Tờ báo này thường hứng chịu chỉ trích từ tổng thống đắc cử.

"Tôi đã hủy cuộc họp ngày hôm nay với NY Times làm ăn bết bát khi những điều khoản và điều kiện của cuộc họp bị thay đổi vào phút chót. Không hay."

Trong một dòng tweet khác đăng vài phút sau đó, ông Trump để ngỏ khả năng gặp gỡ trước khi cuối cùng đồng ý dù ông cáo buộc các ký giả của tờ báo "tiếp tục đưa tin về tôi không chính xác, với giọng điệu đầy ác ý."

Trước khi cuộc họp được thu xếp giờ giấc lại, New York Times đưa tin những thành viên ban biên tập của họ đã chuẩn bị nói chuyện với ông Trump trong một cuộc gặp gỡ chủ yếu là công khai, không giống như cuộc họp mà ông tổ chức hôm thứ Hai với những hãng tin truyền hình.

Phát ngôn viên của New York Times Eileen Murphy cho biết cơ quan thông tấn này không biết là ông Trump đã hủy bỏ cuộc họp cho đến khi nhìn thấy dòng tweet sáng thứ Ba của ông Trump, và nói thêm, "Chúng tôi không hề thay đổi những nguyên tắc cơ bản và không hề định làm như vậy. Ngày hôm qua họ cố gắng yêu cầu chỉ có một cuộc gặp riêng tư và không có phần phát biểu công khai nào. Chúng tôi không đồng ý chuyện này. Cuối cùng, chúng tôi kết luận với họ rằng chúng tôi sẽ quay trở lại với kế hoạch ban đầu là một cuộc gặp mặt nhỏ phát biểu không công khai với những phóng viên và những người viết bài bình luận."

Ông Trump sẽ dành ngày thứ hai gặp gỡ những hãng tin mà ông thường hay lời qua tiếng lại trong chiến dịch tranh cử tổng thống kéo dài suốt 18 tháng.

Hôm thứ Hai, khi ông gặp một số nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực tin tức truyền hình, ông đã chỉ trích cách họ đưa tin về chiến dịch tranh cử tổng thống và cáo buộc họ không nhìn thấy những dấu hiệu chiến thắng đáng kinh ngạc của ông trước ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Những cuộc gặp gỡ mới nhất của ông Trump với giới truyền thông diễn ra sau khi một tổ chức vận động cho truyền thông tin tức thứ Tư tuần trước kêu gọi ông "giữ gìn truyền thống lâu đời" là bảo đảm báo chí được tự do loan báo cho công chúng biết về những hoạt động tổng thống của ông.

Trong một bức thư ngỏ, 18 cơ quan tin tức yêu cầu duy trì một đoàn ký giả đưa tin về tất cả những hoạt động và sự đi lại của tổng thống và có những cuộc họp báo thường xuyên với truyền thông tin tức.

"Vai trò của đoàn báo giới là cực kỳ quan trọng đối với đất nước chúng ta. Người dân lệ thuộc vào họ và xứng đáng được biết những gì tổng thống đang làm," bức thư viết.

Những lo ngại về sự tiếp cận của giới truyền thông tin tức đối với ông Trump trong nhiệm kỳ tổng thống của ông đã được nêu lên hôm 15/11 khi ông rời nơi cư ngụ là tòa nhà nhà Trump Tower của ông ở Thành phố New York để đi ăn tối mà không có đoàn báo giới đi theo.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump thường hay nổi nóng với những nhà báo hoặc cấm các cơ quan báo chí đến tường trình về những sự kiện nơi ông xuất hiện.


Ông Trump đổi ý, không điều tra bà Clinton

Một phụ tá của Tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết ông không có ý định tiếp tục điều tra ứng cử viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton về việc sử dụng máy chủ email riêng, mặc dù trước đó trong suốt cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc, ông Trump cam kết sẽ đưa bà vào tù về chuyện này.

Bà Kellyanne Conway, giờ là cố vấn của ông Trump sau khi điều hành chiến dịch tranh cử của ông, nói với trang mạng MSNBC rằng “ông ấy không muốn theo đuổi việc này”.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Donald Trump tấn công cách bà Clinton xử lý tài liệu mật thời bà làm ngoại trưởng Mỹ từ năm 2009-2013. Những người ủng hộ ông hưởng ứng lời kêu gọi của ông Trump, hô lớn: “Hãy bỏ tù bà ta!”.

Ông Trump hứa nếu đắc cử, ông sẽ đề cử một công tố viên đặc biệt để điều tra bà Clinton.


Ông Trump tuyên bố bỏ TPP ngay ngày đầu làm Tổng thống