Matt Mahan

ads header

Breaking News

Bà Clinton dẫn trước ông Trump hơn 2 triệu phiếu phổ thông

Bất kể cuối cùng bà Clinton giành được hơn bao nhiêu phiếu phổ thông đi chăng nữa thì kết quả cuộc bầu cử ngày 8 tháng 11 vẫn không thay đổi.
Bà Clinton dẫn trước ông Trump hơn 2 triệu phiếu phổ thông

(VOA) Số phiếu bầu mà ứng cử viên tổng thống Mỹ Đảng Dân chủ Hillary Clinton giành được được giờ đã nhiều hơn số phiếu của Tổng thống đắc cử Donald Trump 2 triệu phiếu. Ông Trump đắc cử vì ông thắng ở những nơi cần thắng, ở những bang có đủ phiếu của đại cử tri để trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ.

Trong khi quá trình đếm phiếu vẫn tiếp tục ở một số bang, cách biệt về phiếu bầu của bà Clinton hôm thứ Tư đạt tới 2.017.563 phiếu. Con số này sẽ còn tăng nữa vì vẫn còn nhiều phiếu chưa được đếm ở những nơi mà bà thắng, đặc biệt là ở bang California, bang lớn nhất của Mỹ ven bờ Thái Bình Dương.

Bất kể cuối cùng bà Clinton giành được hơn bao nhiêu phiếu phổ thông đi chăng nữa thì kết quả cuộc bầu cử ngày 8 tháng 11 vẫn không thay đổi. Bà sẽ trở thành ứng cử viên tổng thống thứ năm trong lịch sử Mỹ, và thứ hai trong 16 năm qua, thắng số phiếu phổ thông nhưng thất cử vì tổng thống Mỹ được lựa chọn theo hệ thống Đại cử tri Đoàn đã được hiến pháp Mỹ minh định từ hơn hai trăm năm trước.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ về cơ bản là những cuộc bầu cử riêng ở mỗi bang trong số 50 bang và ở thủ đô Washington. Người chiến thắng ở mỗi bang nhận được trọn số phiếu đại cử tri của bang đó. Người chiến thắng cần đa số ít nhất là 270 phiếu trong số 538 phiếu đại cử tri. Những bang đông dân nhất thì có nhiều ảnh hưởng nhất tới kết quả bầu cử.

Ông Trump chiến thắng ở nhiều bang với cách biệt tương đối nhỏ, trong khi bà Clinton, cựu Ngoại trưởng Mỹ và là người đã nỗ lực trở thành nữ tổng thống đầu tiên của đất nước, thắng lớn ở hai bang California và New York. Điều này khiến bà dẫn trước về số phiếu phổ thông trên toàn quốc. Tuy nhiên ông Trump sẽ thắng số phiếu của Đại Cử tri Đoàn với tỉ số 306-232 khi tất cả kết quả ở từng bang được chung quyết.

Tổng thống đắc cử Trump, một tỉ phú bất động sản và hiện đang bổ nhiệm những quan chức chủ chốt cho chính quyền mới của mình, trước đây từng đả kích hệ thống Đại Cử tri Đoàn để lựa chọn tổng thống.