Matt Mahan

ads header

Breaking News

Nha sĩ Hương Lê, Chủ tịch Hội đồng Nha khoa của California

NS Hương Lê, Chủ tịch Hội đồng Nha khoa Cali.
Buổi họp báo ngày 07 Tháng Chín 2016 vinh danh
Người phụ nữ gốc Á đầu tiên được bầu vào chức vụ Chủ tịch Hội đồng Nha khoa của California
• Ngọc Lan SF

Trong buổi họp báo vừa qua vào Tháng Chín vừa qua, Cơ quan Y Tế Á Châu tại Oakland đã tổ chức một buổi họp báo quy tụ đông đảo giới truyền thông Vùng Vịnh dòng chính cũng như truyền thông các cộng đồng khác. Trong dịp này báo chí đã phỏng vấn Bà Hương Lê, Giám đốc Phòng Nha khoa của Cơ Quan Y Tế Á Châu (Asian Health Services), một trung tâm y tế cộng đồng thuộc loại kiểu mẫu của California. Chúng tôi xin sơ lược dưới đây về người nha sĩ Việt Nam đầy nhiệt tình với những thành tích đáng khâm phục này.

Bà Hương Lê, tên thật là Lan-Hương Nguyễn, phu quân là Trung tá Bác sĩ Chí Lê (quân đội Hoa-kỳ, hiện đã về hưu)đến Mỹ tị nạn năm 1975 cùng gia đình khi bà đang theo học trường nữ Trung học Gia Long tại Sàigòn. Hiện nay ông bà có bốn người con đã lớn. Mới đây, bà tâm sự rằng hiện bà cảm thấy vô cùng hạnh phúc vì sắp được lên chức bà ngoại vào tháng 12 năm nay.

Đến được Hoa kỳ qua chuyến tị nạn bằng tàu cá nhọc nhằn nguy hiểm năm 1975, bà tiếp tục con đường học vấn của mình, tốt nghiệp với các bằng cấp: Cử nhân Hóa học tại trường Baylor University, TX; Bác sĩ Phẫu thuật Nha khoa tại Phân khoa Nha Houston TX; Cao học về Giáo dục Nha khoa tại trường UOP Bernard School of Education, Stockton CA.

Là người Việt đầu tiên tốt nghiệp trường Baylor University; và cũng là nha sĩ Việt Nam đầu tiên được bổ nhiệm vào Hội đồng Nha khoa tiểu bang (Dental Board of California), sau đó bà được bầu vào những chức vụ sau: Chủ tịch Hội đồng Nha khoa California, Chủ tịch Tổ chức National Network of Oral Health Acess, và là Chủ tịch nữ đầu tiên của Western Clininians Network, Khu vực IX.

Tại Cơ Quan Y Tế Á Châu, bà đã mạnh dạn áp dụng những phương hướng cách tân trong ngành nha, chẳng hạn như hợp tác với Trung tâm Lutheran Medical Center (nay được gọi là NYU Lutheran) phát triển dự án hậu đại học Advanced Educationlà dự án đầu tiên trong ngành Nha huấn luyện nâng cao tay nghề cho sinh viên mới ra trường trong chương trình thực tập nội trú ngành Nha khoa Tổng quát. Bà cũng là người đầu tiên xây dựng một Trung tâm Nha khoa Cộng đồng tại Cơ Quan Y Tế Á Châu; đây là Trung tâm Nha khoa đầu tiên và duy nhất tại California cung cấp đến bốn dịch vụ chữa răng chuyên môn ngay tại chỗ và áp dụng phương pháp sàng lọc sức khỏe hành vi cho bệnh nhân nha khoa ngay khi bắt đầu chữa trị.

Nha sĩ Hương Lê được trao tặng nhiều giải thưởng và danh hiệu nổi tiếng, trong số đó có thể kể: Ameriacan College of Dentists William Fleming Meritorious Award, National Network for Oral Health Access Outstanding Clinical Award, American Dental Association Presidential Citation and California Dental School Pioeline Outstanding Contribution Award.

Điều đáng nói là nằm ngoài tất cả những chức vị và danh hiệu, quyết tâm cháy bỏng của Nha sĩ Hương Lê là muốn phục vụ những cộng đồng chịu nhiều thiệt thòi, phát xuất từ sự cảm thông sâu xa của bà đối với các khó khăn và bệnh tật của bệnh nhân nha khoa. Quyết tâm của bà được nung nấu bằng lòng mong muốn cải thiện sức khỏe răng miệng của người đau bệnh, và còn xa hơn thế nữa, bà mong muốn được giúp mọi thành viên của các cộng đồng di cư và tị nạn có mức thu nhập thấp được cất lên tiếng nói của họ.

Chúng tôi xin chúc mừng Bà Hương Lê và Cơ Quan Y tế Á Châu (Asian Health Services) về những đóng góp và thành tựu kể trên trong lãnh vực phục vụ cộng đồng. Bà là người được vinh danh trong đêm Dạ hội Thường niên của Cơ Quan Y tế Á Châu trong tháng Chín vừa qua tại khách sạn Mariott, Oakland (xem hình).

Rất mong là cộng đồng chúng ta sẽ tiếp tục hun đúc để có thêm những thế hệ nha sĩ Việt mới trong tương lai nhằm nối tiếp và góp phần phát triển cao hơn nữa những công việc, dự án mà bà Hương Lê đã và đang thực hiện cho cộng đồng Việt Nam và các cộng đồng thiểu số khác.

Ngọc Lan.