Matt Mahan

ads header

Breaking News

Trung Quốc chặn tàu Philippines vào bãi cạn Scarborough

Tầu tuần duyên Trung Quốc từng ngăn cản một tầu chở phóng viên của Philippines đến Scarbourough ngày 29/03/2014. REUTERS/Erik De Castro/Files
Trung Quốc chặn tàu Philippines vào bãi cạn Scarborough

Sau phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực ngày 12/07/2016, phóng viên một hãng truyền hình Philippines, cùng tàu cá nước này tìm cách tiếp cận bãi cạn Scarborough, nhưng đã bị tuần duyên Trung Quốc ngăn chặn.

Theo AP, ngày 14/07, một chiếc tàu đánh cá chở các phóng viên của kênh truyền hình Philippines ABS-CBN tới khu vực này, thoạt tiên bị một tàu cá Trung Quốc ngăn cản, tiếp theo đó, tuần duyên Trung Quốc xuất hiện buộc tàu phải đổi hướng.

Chiểu theo phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực, các tàu chấp pháp của Trung Quốc đã hành xử trái phép khi cản đường các tàu Philippines tại khu vực này. Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, cách bờ biển Trung Quốc khoảng 1.000 km. Trung Quốc chiếm quyền kiểm soát địa điểm này từ năm 2012.

Ngay sau sự cố nói trên, ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay một lần nữa kêu gọi các bên liên quan trong hồ sơ Biển Đông kiềm chế. Theo ông, chính sách của Philippines là tìm ra một giải pháp hòa bình cho vấn đề Biển Đông, và tiếp tục nỗ lực làm giảm các căng thẳng trong khu vực.

Philippines muốn cử cựu tổng thống đàm phán với Trung Quốc

Chủ trương của tân tổng thống Philippines Rodrigo Duterte là tiếp tục đối thoại với Trung Quốc. Phát biểu tại Club Filipino, ngoại ô thủ đô Manila, ngày 14/07, tổng thống Duterte một lần nữa nhấn mạnh : « Chiến tranh không phải là một giải pháp ».

Nguyên thủ Philippines chính thức đề nghị cựu tổng thống Fidel Ramos, 88 tuổi, đứng đầu phái đoàn tới Trung Quốc đàm phán về Biển Đông, trên cơ sở phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực. Cựu tổng thống Fidel Ramos, cầm quyền từ 1992 đến 1996, là người có công lớn trong việc xây dựng Nhà nước Philippines hậu độc tài.