Matt Mahan

ads header

Breaking News

Hai ứng cử viên tổng thống phản ứng về vụ thảm sát ở Orlando

Ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton (trái) và Donald Trump.
Hai ứng cử viên tổng thống phản ứng về vụ thảm sát ở Orlando

(VOA) Hai ứng cử viên đang dẫn đầu cuộc đua Tổng thống Mỹ hôm thứ Hai đã đưa ra phản ứng mạnh về vụ thảm sát tại một hộp đêm của người đồng tính ở thành phố Orlando, bang Florida. Vụ xả súng hôm Chủ nhật khiến 49 người chết và 53 người khác bị thương. Đây là vụ xả súng hàng loạt nghiêm trọng nhất trong lịch sử của Mỹ. Tay súng Omar Siddiqui Mateen là công dân Mỹ và có cha mẹ là người Afghanistan.

Trong bài diễn văn đầu tiên kể từ sau vụ xả súng, ứng cử viên sắp được Đảng Dân chủ đề cử tranh chức Tổng thống, bà Hillary Clinton, phát biểu trước các ủng hộ viên ở thành phố Cleveland: "Kẻ khủng bố ở Orlando đã chết nhưng con virus đầu độc tâm trí hắn hãy còn sống." Bà vạch ra một phương sách đa diện để chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố. Kế hoạch này sẽ phá vỡ các nhóm khủng bố bằng cách thâm nhập những mạng lưới trực tuyến của họ, tăng cường chia sẻ tình báo giữa các cơ quan chấp pháp địa phương và liên bang, và yêu cầu các nước đồng minh giúp "ngăn chặn sự cực đoan hóa và việc tuyển mộ" những kẻ khủng bố tại Mỹ và Châu Âu.

Trong một phản ứng rõ ràng đáp trả cáo buộc của ứng viên Donald Trump sắp được Đảng Cộng hòa đề cử tranh chức Tổng thống cho rằng Tổng thống Barack Obama và các đảng viên Dân chủ khác từ chối sử dụng từ "cực đoan" để mô tả những kẻ khủng bố người Hồi giáo, bà Clinton trước đó trên đài CNN nói rằng bà không ngại sử dụng từ này, nhưng không muốn "bôi xấu, mị dân và tuyên chiến với cả một tôn giáo." Bà nói làm như vậy "chẳng khác nào tiếp tay cho ISIS." ISIS là một từ viết tắt của Nhà nước Hồi giáo.

Bà Clinton kêu gọi người dân giao tiếp với các cộng đồng Hồi giáo ở Mỹ "để giúp chúng ta đánh bại mối đe dọa này." Bà nêu lên sự cần thiết phải có "cải cách hợp lý" về luật sở hữu súng, bao gồm một lệnh cấm các loại vũ khí tấn công.

Hôm Chủ nhật sau khi Tổng thống Obama không dùng từ "cực đoan" trong phát biểu từ Tòa Bạch Ốc, ông Trump đã lên tiếng chỉ trích phương sách của ông Obama đối với chủ nghĩa cực đoan và kêu gọi Tổng thống "nên từ chức."

Trong khi đó, ông Trump tiếp tục nhắc lại lời kêu gọi cấm người Hồi giáo nhập cảnh Mỹ. Trong bài phát biểu trước những người ủng hộ tại thành phố Manchester, bang New Hampshire, ông Trump nói: "Lý do duy nhất, trước hết, kẻ giết người hiện diện tại Mỹ là vì chúng ta cho phép gia đình hắn ta tới đây". Ông Trump nói ông sẽ dỡ bỏ lệnh cấm khi nào chính phủ phát triển khả năng rà soát lí lịch người nhập cảnh "hoàn hảo."

Ông Trump nói Mỹ có "hệ thống di trú khác thường" và một "chính quyền khác thường." Ông nói nếu ông ta được bầu làm Tổng thống thì mọi thứ "sẽ thay đổi" và "sẽ thay đổi mau chóng." Ông Trump nói ông muốn có "một chính sách di trú chính thống" phản ánh các giá trị của Mỹ cùng sự hợp tác nhiều hơn giữa những hoạt động tình báo địa phương, cấp bang và ở hải ngoại

Trước đó trong ngày thứ Hai, ông Trump nói trên đài CNN rằng người Hồi giáo phải trình báo những người khả nghi. Ông cũng tái khẳng định sự ủng hộ dành cho luật sở hữu súng. Ông nói: "Người sở hữu súng, hơn bao giờ hết, cần phải bảo vệ chính mình. Nếu những người trong hộp đêm đó có súng thì đâu có thảm họa như vậy."