Matt Mahan

ads header

Breaking News

50 người chết trong vụ xả súng nghiêm trọng nhất lịch sử Mỹ

Bạn bè và người thân ôm nhau bên ngoài Sở Cảnh sát Orlando trong khi một cuộc điều tra đang được tiến hành, ở thành phố Orlando, bang Florida, ngày 12 tháng 6, 2016.
50 người chết trong vụ xả súng nghiêm trọng nhất lịch sử Mỹ

(VOA) Một tay súng xả súng giết hại 50 người tại một hộp đêm ở thành phố Orlando bang Florida rạng sáng Chủ nhật, và làm hàng chục người khác bị thương, đã được xác định danh tính là Omar Saddiqui Mateen 29 tuổi.

FBI nói họ đang điều tra vụ việc như là một "hành động khủng bố."

Trong một phát biểu từ Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Barak Obama nói rằng vụ thảm sát "đánh dấu vụ xả súng gây chết người nhiều nhất trong lịch sử nước Mỹ." Ông nói thêm rằng "không có hành động khủng bố hay thù hằn nào có thể thay đổi được con người chúng ta." Ông Obama nói vụ xả súng là "sự nhắc nhở nghiêm túc" rằng một cuộc tấn công vào bất kỳ người Mỹ nào là "một cuộc tấn công nhắm vào tất cả chúng ta."

Năm mươi ba người khác bị thương. Cư dân trong khu vực này đã xếp hàng cả ngày để hiến máu cho những nạn nhân.

Bill Nelson, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ đại diện bang Florida, cho biết những quan chức tình báo cho ông biết rằng tay súng có thể đã tuyên thệ trung thành với Nhà nước Hồi giáo. Nhưng vẫn chưa rõ động cơ nào đã thúc đẩy Mateen, sinh ra ở New York và có cha mẹ là người Afghanistan, thực hiện vụ xả súng tại hộp đêm Pulse của người đồng tính.

Tay súng được xác định danh tính là Omar Saddiqui Mateen, một công dân Mỹ gốc Afghanistan
Cha của anh ta nói với NBC News rằng Mateen, bị hạ sát trong một cuộc đọ súng với cảnh sát bên trong hộp đêm, đã nổi giận sau khi gần đây nhìn thấy hai người đàn ông hôn nhau.

Ông Nelson nói thêm rằng những nhà điều tra đang tập trung vào thành phố Fort Pierce, nơi mà tay súng này đã sống, cách thành phố Orlando khoảng 190 kilômét.

Đặc vụ Ronald Hopper của FBI nói rằng Mateen không nằm trong diện bị theo dõi vào lúc vụ xả súng xảy ra. Ông nói thêm Mateen đã mua ít nhất hai khẩu súng một cách hợp pháp trong tuần qua, và một số cuộc gọi 911 mà tay súng thực hiện và vụ thảm sát đã trở thành bằng chứng liên bang. Ông cho biết những cuộc nói chuyện có đề cập tới Nhà nước Hồi giáo.

Đặc vụ FBI này cũng cho hay nhà chức trách phát hiện rằng vào năm 2014 Mateen đã có những liên hệ với một kẻ đánh bom tự sát người Mỹ. Ông Hopper mô tả mối liên hệ này là rất ít ỏi và không cấu thành một mối đe dọa vào thời điểm đó.

Thống đốc Florida Rick Scott đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Quận hạt Orange, nơi mà thành phố Orlando tọa lạc.

Thành phố Orlando đang công bố tên của những nạn nhân trong vụ tấn công, những người mà gia đình của họ đã được thông báo.

Vị trí hộp đêm ở thành phố Orlando, bang Florida
Trong một cảnh tượng rùng rợn, những nhân chứng kể lại họ có thể nghe thấy tiếng điện thoại di động đổ chuông trong khi vẫn còn nằm trong thi thể của những nạn nhân bên trong hộp đêm. Những thân nhân nức nở nói với phóng viên tại hiện trường rằng họ không biết liệu người nhà của họ còn sống hay đã chết.

Chủ sở hữu hộp đêm Pulse, Barbara Poma, ra một thông cáo cho biết bà hết sức đau lòng về vụ việc. Bà gọi hộp đêm của mình là một nơi của tình yêu thương và sự chấp nhận cho cộng đồng người đồng tính.

Giới chức cảnh sát địa phương và liên bang đã tổ chức họp báo suốt cả ngày hôm nay với những cập nhật về cuộc điều tra. Một nhà lãnh đạo người Hồi giáo cho thành phố Orlando đứng bên cạnh những quan chức thực thi pháp luật sáng Chủ nhật để lên án tội ác này.

Hội đồng Quan hệ Mỹ-Hồi giáo (CAIR) ở Orlando cho biết trong một tuyên bố, "Chúng tôi lên án vụ tấn công kinh hoàng này và gửi lời chia buồn chân thành của mình đến gia đình và người thân của tất cả những người thiệt mạng hoặc bị thương. Cộng đồng người Hồi giáo cùng những người Mỹ đồng hương của chúng tôi khước từ bất cứ ai hay bất cứ nhóm nào tuyên bố biện minh cho một hành động bạo lực kinh hoàng như vậy."

Vụ nổ súng xảy ra trong lúc người đồng tính tại nhiều thành phố trên khắp thế giới đang đánh dấu tháng 6 là Tháng của Người Đồng tính, Song tính và Cải tính (LGBT). Cũng hôm Chủ nhật, giới chức chấp pháp ở thành phố Santa Monica, bang California đã tìm thấy thứ có thể là chất nổ, súng trường tấn công và đạn dược trong xe của một người đàn ông nói rằng ông ta có mặt trong thành phố để dự một lễ hội của người LGBT ở thành phố Los Angeles. FBI đã đảm nhiệm công tác điều tra.

Vụ nổ súng xảy ra tại hộp đêm Pulse của người đồng tính vào rạng sáng Chủ nhật. Cảnh sát nói hung thủ có một khẩu súng trường và một khẩu súng ngắn.

Vụ nổ súng tại hộp đêm Pulse xảy ra chỉ một ngày sau một vụ nổ súng khác cũng ở Orlando. Ca sĩ Christina Grimmie, 22 tuổi, một ngôi sao trên YouTube và từng là thí sinh của chương trình truyền hình “The Voice” đã bị bắn chết ngay bên ngoài buổi trình diễn vào chiều tối thứ Sáu của cô. Kevin Jame Loibl, 27 tuổi, được xác định là người đã nổ súng, đã tự sát tại hiện trường.