Matt Mahan

ads header

Breaking News

Minh Béo: 'Hãy cho gia đình tôi một con đường sống!'

Phía trước nhà tù Theo Lacy Facility, nơi Minh Béo đang bị tạm giam. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)
Minh Béo: 'Hãy cho gia đình tôi một con đường sống!' 
Ngọc Lan/Người Việt

ORANGE, Calif. (NV) - “Nếu tôi có chuyện gì thì coi như đó là số phận, sống chết thế nào tôi không thiết nữa. Nhưng hãy để cho gia đình tôi một con đường sống!”

Minh Béo nói trong sự xúc động khi phóng viên Người Việt vào thăm anh trong nhà tù tạm giam Theo Lacy Facility vào sáng Thứ Bảy, 2 Tháng Tư.

Trong bộ đồ vàng dành cho người trong tù, diễn viên hài Minh Béo, tên thật là Hồng Quang Minh, người bị bắt gần 10 ngày trước đây với cáo buộc có hành vi tính dục với trẻ vị thành niên, trông khá mệt mỏi, tiều tụy khi bước đến nơi gặp gỡ, trò chuyện với người đến thăm.

Gương mặt người diễn viên từng mang lại nụ cười cho bao người, giờ đây hiển hiện một nỗi buồn không cần che đậy. Mắt anh thâm quầng, trĩu nặng.

Minh mở đầu câu chuyện một cách khó nhọc, “Ngày 15 Tháng Tư này tôi mới ra tòa. Cho đến giờ phút này tội tôi chưa biết thực hư thế nào, nhưng bạn bè vào thăm cho biết báo chí viết về tôi rất nặng nề. Họ có biết rằng làm như vậy vừa gây nên sự hoảng loạn cho người trong tù, vừa làm cho gia đình, thân nhân họ trở nên bất an, là độc ác lắm không?”

Cuộc nói chuyện thỉnh thoảng bị ngưng lại bởi những cơn ho khúc khắc của Minh. Anh cho biết anh “bị bệnh từ hôm vừa mới vào tù, và trong này có cho uống thuốc.”

Luôn nghĩ về gia đình

Hỏi anh suy nghĩ gì nhiều trong những ngày qua, Minh vừa vuốt mặt, ôm đầu, vừa nói, “Chỉ nghĩ nhiều về gia đình, về mẹ, về anh, về những người thân. Trong nhà tôi là người cứng rắn nhất, còn lại mọi người dễ bị ảnh hưởng bởi những lời đả kích. Tôi nghĩ đến giờ này mẹ tôi vẫn không hay biết chuyện gì đâu. Mọi người không muốn cho mẹ tôi biết đâu.”

Phiếu ghi danh xin phép vào thăm Hồng Quang Minh (Minh Béo) tại nhà tù Theo Lacy Facility. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)
“Tôi ở trong này đâu biết bên ngoài như thế nào, nhưng như báo chí trong nước từng soi mói những chuyện đời tư của người khác, nhất là giới ca sĩ, diễn viên, thì họ có biết rằng cứ mỗi một bài báo như vậy là một đả kích, một nỗi đau rất lớn cho gia đình người ta không?” Minh nói trong sự kìm chế cơn xúc động, dù giọng anh rất yếu ớt.

Anh nói thêm, “Bản thân tôi nếu có xảy ra chuyện gì, sống chết thế nào nơi xứ này thì cũng là số phận. Nhưng mong mọi người hãy để cho gia đình tôi yên. Ai cũng cần phải sống, phải làm việc. Đừng vì mục đích riêng của mình mà đẩy người khác vào đường cùng, tàn nhẫn lắm!”

Minh cho biết phía lãnh sự quán Việt Nam tại Mỹ có vào thăm anh, ngoài ra “có anh P., chị T., anh Bé Mập và Johnny vào thăm tôi chứ không có ai khác nữa hết.”

Khi được hỏi về việc đã có luật sư đại diện hay chưa, Minh Béo gật đầu, “Người nhà nói đã lo luật sư cho tôi rồi, luật sư người Việt Nam.”

Tuy nhiên, hỏi luật sư tên gì và đã vào gặp anh chưa thì Minh Béo trả lời “không biết tên và chưa vào gặp.”

“Ở ngoài có ai hỏi thăm em không?” - Minh ngập ngừng hỏi chúng tôi, sau gần 10 ngày sống biệt lập với xã hội bên ngoài.

Bị bạn tù đe dọa và bắt nạt

Cũng vẫn theo Minh Béo, anh bị tạm giam cùng phòng với một người Hispanic và người này đã có những hành động đe dọa đến tính mạng anh.

“Đây chính là điều làm tôi thấy lo lắng nhất hiện nay. Tôi muốn được đổi sang phòng khác,” Minh nói.

Sau khi kết thúc cuộc thăm viếng kéo dài 30 phút, phóng viên Người Việt, theo đề nghị của Minh Béo, đã nói chuyện với cảnh sát viên tại nhà tù Theo Lacy Facility để phản ảnh tình trạng của anh và được hướng dẫn cách thức thực hiện.

“Chính người tù phải viết vào tờ giấy luôn có sẵn trong mỗi phòng giam lý do mình muốn đổi phòng và đưa cho cảnh sát nhà tù để họ giải quyết,” một cảnh sát viên cho biết.

Trong trường hợp của Minh, anh có thể ghi “For my life safety, I need to change or move to another room (Vì sự an toàn của bản thân, tôi cần đổi hoặc chuyển sang phòng khác).”

Cũng theo qui định của nhà tù, thân nhân, bạn bè Minh Béo được quyền đóng tiền mua thẻ điện thoại trong tù cho anh, để anh có thể gọi trực tiếp ra ngoài cho những người anh cần liên lạc.

---

Liên lạc tác giả: ngoclan@nguoi-viet.com