Matt Mahan

ads header

Breaking News

Trúc Hồ - Diệu Quyên gặp gỡ Cộng Đồng Người Việt Bắc Cali

Quang cảnh buổi cộng đồng Bắc Cali gặp gỡ Trúc Hồ và Diệu Quyên tại Khu Hội cựu TNCT Bắc Cali
(VVV) Lúc 4 giờ chiều hôm thứ Bảy ngày 27 tháng 2 năm 2016 ông Trúc Hồ và phu nhân Diệu Quyên đã có 1 tiếng đồng hồ gặp gỡ 30 đồng hương tại Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Bắc California.

Mở đầu cựu Thiếu tướng Nguyễn Khắc Bình khen ngợi những việc làm của Trúc Hồ SBTN và bà Hạnh Nhơn, Hội HO Cứu Trợ Thương Phế Binh & Quả Phụ VNCH đã 9 lần tổ chức thành công Đại Nhạc Hội Cám Ơn Anh để gây quỹ giúp đỡ TPB VNCH đang còn kẹt ở quê nhà.

Sau khi giới thiệu mọi người với nhau, ông Phạm Hữu Sơn chủ tịch CĐNVQG Bắc Cali ngỏ lời chào mừng và nói lên mục đích cuộc gặp gỡ này để ông Trúc Hồ trình bày và nhu cầu đối với cộng đồng về thư trả lời của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ về chương trình bảo trợ sĩ quan thương phế binh VNCH sang Hoa Kỳ.

Ông Trúc Hồ cho biết sau gần 2 năm vận động đưa Sĩ quan TPB VNCH sang định cư tại Hoa Kỳ, bắt  đầu sự vận động này từ Dân Biểu Liên Bang bà Loretta Sanchez, Dân Biểu Alan Lowenthal, Dân Biểu  Ed Royce, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain là một trong hai tác giả của dự luật H.O để vận động mở lại chương trình tái định cư cho thương phế binh VNCH, ông Trúc Hồ cũng đã tìm đến để vận động nhân vật này 2 lần và sẽ còn tiếp tục vận động trong mùa bầu cử này”.

Mời quý vị bấm vào hình dưới để xem VIDEO phóng sự 


Đến ngày 17 tháng 12 năm 2015, năm vị Dân biểu Hoa Kỳ gồm các Dân biểu Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban Ngoại giao Hạ Viện Quốc hội Hoa Kỳ, Dân biểu Alan Lowenthal, Dân biểu Christopher Smith, Dân biểu Gerald Connolly và Dân biểu Zoe Lofgren đã kêu gọi Ngoại trưởng John Kerry xem xét về việc có thể dùng các luật lệ hiện hành để tái khởi động lại ODP, giúp đỡ hơn 500 sĩ quan thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa sang định cư tại Hoa Kỳ.

Ngày 20/01/2016 tức 1 tháng 4 ngày sau, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ gởi thư phúc đáp cho Dân Biểu Alan Lowenthal  là một trong 5 dân biểu Hoa Kỳ đã đề nghị xem xét lại việc mở lại chương trình ODP.  Nội dung của lá thư cho biết, Bộ Ngoại Giao hiện nay chưa có kế hoạch làm theo yêu cầu này. Một trong những lý do mà họ đưa ra là cả Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội lẫn Tòa Lãnh Sự tại Sài Gòn đều xác nhận là họ không ghi nhận có sự ngược đãi nào đối với những thương phế binh VNCH hiện đang sinh sống tại Việt Nam.

Bức thư còn cho biết chính phủ Hoa Kỳ có quan tâm đến những người tàn tật tại Việt Nam. Cụ thể là từ năm 1989 đến nay, chính phủ Hoa Kỳ đã trợ giúp hơn 70 triệu USD cho những chương trình trợ giúp người tàn tật tại Việt Nam.

Sau phần trình bày diễn tiến sự việc, ông Trúc Hồ nói rằng lúc này là cơ hội cho chúng ta vì đang trong mùa tranh cử, chúng ta cần nỗ lực xúc tiến ngay các việc cần làm để trả lời Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ. Ông Trúc Hồ nói việc cần làm là phải có được các tài liệu chứng minh TPB VNCH sống trong chế độ Cộng Sản VN bị ngược đãi, dù đang có một số tài liệu của TPB để chứng minh, nhưng vẫn còn cần thêm những cuộc phỏng vấn, tài liệu của chính nạn nhân là người TPB VNCH, để gởi Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cùng với những lá thư của các vị chủ tịch cộng đồng người Việt ở 50 tiểu bang Hoa Kỳ đứng ra bảo trợ 500 gia đình sĩ quan thương phế binh VNCH sang Hoa Kỳ.

Trước khi kết thúc phần phát biểu, ông Trúc Hồ kêu gọi người Mỹ gốc Việt cần phải ghi danh đi bầu để thể hiện sức mạnh cộng đồng qua lá phiếu, bầu chọn người đại diện xứng đáng không phân biệt họ thuộc đảng Dân Chủ hay dảng Cộng Hòa.

Tiếp đó, ông Vũ Huynh Trưởng, Phó Chủ Tịch BĐD CĐNVQG Bắc Cali phát biểu ủng hộ và sẵng sàng tiếp tay cho việc này.

Nguyễn Công Khanh, Phó Chủ Tịch BĐD CĐNVQG Bắc Cali rằng cần phải chứng minh cho Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ biết rõ là sau năm 75, những làm việc cho chính quyền và quân đội VNCH đều bị bạc đãi thì dĩ nhiên 70 triệu Mỹ giúp cho người tàn tật ở VN thì không thể đến tay những người này. Sau đó ông nói ủng hộ về việc bảo trợ 500 gia đình sĩ quan TPB sang Mỹ.

Cựu Trung tá Nguyễn Tái Đàm, cũng là cựu Chủ tịch BĐD CĐVN Bắc Cali mở đầu ông khen ngợi SBTN đã đóng góp rất lớn lao trong việc trợ giúp TBP VNCH trong nhiều năm qua, ông mong rằng trong tương lai SBTN giữ vững tinh thần độc lập đấu tranh không đảng phái. Ông Đàm nói rằng TPB VNCH là những người thiệt thòi và đau khổ nhất trong hiện tại mà toàn dân tộc phải biết ơn những người đó, do đó đưa họ qua đây là điều chúng ta mong muốn và ông nghĩ rằng hơi trễ vì tuổi của họ đã lớn, đã kiệt sức do trên mình bị thương tật nên chúng ta cần gấp rút thực hiện. Ngoài việc chứng minh cho Hoa Kỳ biết TPV VNCH qua đây sẽ không hoàn toàn là gánh nặng cho chính phủ vì được CĐ Việt ở các tiểu bang lên tiếng bảo trợ, mặt khác chúng ta cần vận động giới truyền thông chính giòng để đánh động lương tâm của người Mỹ.

Ông Phạm Hữu Sơn, chủ tịch BĐD CĐNVQG Bắc Cali, ủng hộ các giải pháp của ông Trúc Hồ đưa ra và sẵng sàng đóng góp sự hỗ trợ của cộng đồng NVQG Bắc Cali cho công việc này cũng như góp phần cùng các cộng đồng khác trong việc gởi thư cho Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.

Sau một vài ý kiến thêm nữa, cuộc gặp gỡ kết thúc lúc 5 giờ chiều cùng ngày. Mỹ Lợi tường thuật từ San Jose. (Mỹ Lợi - VVV)