Matt Mahan

ads header

Breaking News

Ngư dân Philippines ném 'bom cháy' vào tàu chấp pháp TQ

Ngư dân Philippines trên thuyền đánh cá gần bãi cạn Scarborough ở Masinloc, Zambales.
Bắc Kinh: Ngư dân Philippines ném 'bom cháy' vào tàu chấp pháp TQ

(VOA) Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 22/3 nói các ngư dân Philippines đã ném “bom cháy” vào các tàu chấp pháp của Trung Quốc ở Biển Đông. Trước đó, báo chí Philippines nói người trên các tàu tuần duyên Trung Quốc đã ném chai lọ trúng vào người của các ngư dân Philippines.

Philippines và Trung Quốc lâu nay vẫn cáo buộc lẫn nhau về các hành vi ở vùng Biển Đông có nhiều tranh chấp. Trung Quốc đòi chủ quyền hầu hết vùng biển. Việt Nam, Philippines, Brunei, Malaysia và Đài Loan cũng đòi chủ quyền.

Báo chí Philippines tuần này cho hay một nhóm ngư dân nước này đã bị tuần duyên Trung Quốc dùng chai lọ ném trúng và đuổi ra khỏi bãi cạn Scarborough. Các ngư dân sau đó đã đáp trả bằng cách ném đá, các bài báo cho biết.

Khi được hỏi về sự việc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói bãi Scarborough - mà Bắc Kinh gọi là Hoàng Nham - là lãnh thổ của Trung Quốc còn các ngư dân Philippines đã đánh bắt cá xung quanh đó trái phép.
"Tàu nhà nước của Trung Quốc đã đề nghị các tàu thuyền đánh cá phi pháp của Philippines rời đi, tuân theo luật pháp, nhưng họ từ chối làm theo", bà nói tại một cuộc họp báo hàng ngày.

"Một số người trên tàu thậm chí còn huơ mã tấu và ném bom cháy, cố ý khiêu khích, tấn công những người thi hành công vụ và tàu làm nhiệm vụ của Trung Quốc, thách thức việc thực thi pháp luật của Trung Quốc và đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn và trật tự của vùng biển quanh đảo Hoàng Nham", bà Hoa Xuân Oánh nói.

Trung Quốc đã tăng cường "công tác quản lý" của nước này quanh bãi cạn, bà nói thêm nhưng không đưa ra chi tiết.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Philippines nói: "Chúng tôi không thể bình luận tại thời điểm này trong khi chúng tôi vẫn đang chờ báo cáo chính thức từ các cơ quan liên quan của chúng tôi về vụ việc".

Theo Reuters, Businessinsider.com