Matt Mahan

ads header

Breaking News

Bà Clinton, ông Trump giành chiến thắng tại bang Arizona

Ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton và ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump.
(VOA) Hai ứng viên dẫn đầu trong cuộc vận động để được Đảng Dân Chủ hoặc Đảng Cộng Hoà đề cử đã phải cạnh tranh trong cuộc đua với các đối thủ chính của họ hôm qua tại một loạt tiểu bang ở miền Tây nước Mỹ.

Ứng viên Donald Trump của Đảng Cộng Hoà thắng dễ dàng tại bang Arizona, giành được tất cả 58 phiếu đại biểu tại bang này, đánh bại Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz với số phiếu cao hơn 20%.

Ông Cruz sau đó lại giành lại lợi thế khi ông đắc thắng tại bang Utah, với hơn 50% phiếu bầu, và như thế hội đủ điều kiện để giành tất cả 40 phiếu đại biểu, ông Trump không được phiếu nào.

Ông Cruz và ứng viên còn lại bên Đảng Cộng Hoà, là Thống đốc Ohio John Kasich, đang tìm cách ngăn, không cho ông Trump chiếm được 1.237 phiếu đại biểu cần thiết để giành được sự đề cử của Đảng Cộng Hoà trước đại hội đảng sẽ diễn ra vào tháng 7.

Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders giành thắng lợi trong các cuộc bầu cử sơ bộ ở hai bang Idaho và Utah, điều mà ông đang rất cần trong cuộc chạy đua bên Đảng Dân Chủ. Ông chiếm được hơn 70% số phiếu bầu, so với cựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton.

Đảng Dân Chủ trao các đại biểu cho các ứng cử viên theo tỷ lệ, vì thế ông Sanders phải đoạt thêm nhiều thắng lợi áp đảo mới có thể rút ngắn khoảng cách với ứng viên dẫn đầu là bà Clinton. Bà Clinton giành được thắng lợi áp đảo tại cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Arizona.